Hãng hàng không Alaska ra mắt dịch vụ thử nghiệm qua hệ thống Wi-Fi từ vệ tinh tới máy bay (satellite-to-plane) để cung cấp băng thông rộng trên máy bay cho các máy tính xách tay (laptop), PDA (Personal Digital Assistant), cùng các thiết bị di động và không dây có hỗ trợ Wi-Fi. Ngoài việc cung cấp kết nối Wi-Fi cho hành khách, công nghệ vệ tinh của Row 44 cũng mang lại cho các hãng hàng không đường truyền băng thông rộng để xử lý dữ liệu nghiệp vụ.
Hãng hàng không Alaska đã tham dự cuộc đua của ngành hàng không để tăng cường dịch vụ Wi-fi trên máy bay vào ngày 26-2, đầu tiên là phục vụ trên một số máy bay Boeing 737-700. Dịch vụ này lúc đầu được cung cấp miễn phí trên các chuyến bay từ Seattle đến San Jose, Calif.
Sau thời gian dùng thử, hãng hàng không Alaska nói rằng họ sẽ quy định một lịch trình và giá cả để triển khai dịch vụ Wi-Fi cho tất cả máy bay của hãng.
Nhờ áp dụng công nghệ Wi-Fi từ vệ tinh tới máy bay của Row 44, hãng hàng không Alaska cho rằng khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ thụ hưởng mọi hoạt động trực tuyến, như duyệt web, nghe nhạc trực tuyến, thư điện tử và gởi tin nhắn. Riêng dịch vụ VoIP (đàm thoại qua IP) và sử dụng điện thoại di động thì bị Ủy ban Truyền thông Liên bang cấm trên các chuyến bay của Mỹ.
Hãng hàng không Southwest cũng đang dùng công nghệ vệ tinh của Row 44, trong khi hãng hàng không American, Virgin America và Delta lại sử dụng dịch vụ Gogo Inflight Internet của Aircell theo công nghệ “từ mặt đất tới máy bay”
“Đây là một dịch vụ mà ai cũng dùng được, dù là để làm việc hay để giải trí," Steve Jarvis, Phó giám đốc bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng đã nói như thế trong một bài phát biểu. "Dịch vụ của chúng tôi cho phép hành khách lựa chọn cách thức sử dụng thời gian của mình trong khi đi du lịch và làm hành khách cảm thấy hứng thú hơn khi đang bay."
Hệ thống Row 44 cung cấp tốc độ cho việc truyền dữ liệu từ vệ tinh xuống (downlink) trung bình là 30MB bps và đưa dữ liệu lên (uplink) tối đa là 620k bps. Ngoài việc cung cấp băng thông rộng cho hành khách, công nghệ Row 44 còn mang lại cho các hãng hàng không đường truyền băng thông rộng để xử lý dữ liệu nghiệp vụ. Hệ thống này nặng chưa tới 150 pounds.
Các thành phần chính trong hệ thống Row 44 bao gồm một ăng ten nhỏ gọn gắn lên trên thân máy bay. Bốn hộp nhỏ gọn dễ thay thế được gắn trên trần buồng lái, ngay dưới ăng ten: một thiết bị quản lý server, một máy khuếch đại công suất mạnh, một thiết bị điều chỉnh ăng ten và một thiết bị cung cấp dữ liệu qua modem. Để phát một tín hiệu Wi-Fi, cần phải có một hoặc nhiều thiết bị truy cập không dây trong buồng lái máy bay.
Hãng hàng không Alaska đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm công nghệ Row 44 trên mặt đất và trên máy bay để đảm bảo là hệ thống này không gây nhiễu cho các hệ thống điều khiển máy bay. Dịch vụ này chỉ mới được dùng thử, chứ chưa được Ủy ban Truyền thông Liên bang (Federal Communications Commission) phê chuẩn chính thức.