Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khác
4 most common reasons airlines lose luggage
4 lý do phổ biến nhất khiến hãng hàng không làm thất lạc hành lý
Take Geri Mitchell of Seattle, for example, whose bag went missing for the entirety of her four-day stay in Hawaii for a wedding. The day she arrived back home, a Maui airport employee called to inform her that her belongings had been sitting in the lost-luggage office there for a week.
Như trường hợp của Geri Mitchell ở Seattle chẳng hạn, cô bị thất lạc hành lý trong suốt chuyến du lịch bốn ngày dự đám cưới ở Hawaii. Ngày cô trở về nhà, nhân viên sân bay Maui gọi đến thông báo cho biết đồ đạc cá nhân của cô ta đã nằm trong văn phòng chứa hành lý bị thất lạc trong vòng một tuần.

(Budget Travel) -- As frequent globetrotters and travel writers, we have no shortage of nightmarish lost-luggage tales -- and neither, it seems, do our readers.



 (Budget Travel) -- Là người thường xuyên đi du lịch ở những nơi xa cũng như nhiều nhà văn du lịch, chúng tôi không khỏi gặp câu chuyện ác mộng về việc mất hành lý và dường như, những độc giả của chúng tôi cũng không ngoại lệ.

Take Geri Mitchell of Seattle, for example, whose bag went missing for the entirety of her four-day stay in Hawaii for a wedding. The day she arrived back home, a Maui airport employee called to inform her that her belongings had been sitting in the lost-luggage office there for a week.
Như trường hợp của Geri Mitchell ở Seattle chẳng hạn, cô bị thất lạc hành lý trong suốt chuyến du lịch bốn ngày dự đám cưới ở Hawaii. Ngày cô trở về nhà, nhân viên sân bay Maui gọi đến thông báo cho biết đồ đạc cá nhân của cô ta đã nằm trong văn phòng chứa hành lý bị thất lạc trong vòng một tuần.
"For five days, not one person who works there bothered to read the very obvious ID tags and call me!" a still-incredulous Mitchell noted. Michelle Buchecker of Chicago, whose suitcase vanished during a six-day, multi-city business trip in 1993, is very angry about this. She had to buy new clothes when she landed. Oh, and the missing bag? She never saw it again and is among the tens of thousands of air travelers each year to have their luggage lost forever.
"Trong vòng năm ngày, không một người nào làm việc ở đó lo đọc tấm thẻ nhận dạng ghi rất rõ ràng này và gọi cho tôi cả!" Mitchell vẫn còn hoài nghi nhắc lại. Michelle Buchecker ở Chicago, người bị mất chiếc va-li trong chuyến đi công tác sáu ngày qua nhiều thành phố vào năm 1993, thì rất giận dữ về chuyện này. Cô ấy phải mua quần áo mới khi máy bay hạ cánh. Ồ, và chiếc va-li bị thất lạc thì sao? Cô ấy không bao giờ được thấy nó nữa và trường hợp của cô nằm trong số hàng chục ngàn hành khách đi máy bay mỗi năm bị mất luôn hành lý.
It's simply that, if a suitcase can't be reunited with its rightful owner within 90 days, the contents may be donated to charity -- or, more likely, shipped off to the Unclaimed Baggage Center in Alabama, a sprawling, 40,000-square-foot store where eager shoppers snap up lost treasures (maybe even yours) at bargain-basement prices.
Đơn giản là, nếu chiếc va-li nào không thể kết hợp với chủ sở hữu hợp pháp của nó trong vòng 90 ngày thì đồ đạc đựng trong va-li đó có thể dùng làm từ thiện - - hoặc nhiều khả năng hơn, được gửi đến Trung tâm Hành lý Không người nhận ở Alabama, với một cửa hàng rộng 40.000 bộ vuông ngổn ngang mà ở đó những người mua hàng háo hức chộp ngay những vật quý giá bị thất lạc (có lẽ thậm chí có của bạn nữa) với giá cực rẻ.
So how does it get to that point? Though none of the following four scenarios are common (last year, airlines only mishandled 12.07 bags for every 1,000 passengers) they are among the most frequent reasons bags are lost, according to various airline officials and fliers' rights groups.
Thế thì làm sao mà các hãng hàng không lại để chuyện xảy ra đến mức đó ? Cho dù bốn tình huống sau xảy ra không thường xuyên mấy (năm ngoái, các hãng hàng không chỉ xử lý kém có 12,07 va-li trong số 1.000 hành khách) nhưng đây nằm trong số những lý do phổ biến nhất khiến hành lý bị thất lạc, theo nhiều viên chức hãng hàng không và tổ chức bảo vệ nhân quyền của người đi máy bay cung cấp.
Scenario #1: The routing label gets damaged
Cause: When you check your bag, it gets tagged with an oddly printed, illegible routing label -- or a legible label gets snagged and torn off your bag shortly after being tagged. Adding insult to injury, it's a new suitcase, and you've forgotten to fill in the cool, leather-bound identification card.
Effect: No one notices the missing/unreadable tag until the bag has gone through TSA and arrived in the hectic distribution area. Because there's no way to tell where the bag should be headed, it just stays put. After arriving at your destination and waiting in vain for your bag to appear on the carousel, you file a report at the local baggage-service counter, providing a solid description of the suitcase. You're told it's going to take a bit of searching, so you continue on without it.

Tình huống #1: Thẻ lộ trình bị hỏng
Nguyên nhân: Khi bạn kiểm tra va-li của mình, nó được gắn thẻ lộ trình khó đọc, hàng chữ in xộc xệch -- hoặc thẻ dễ đọc thì bị rách và rớt ra khỏi va-li ít lâu sau khi dán. Còn tồi tệ hơn nữa, đó là một chiếc va-li mới, và bạn đã quên điền thông tin vào thẻ nhận dạng bọc bằng da, mát lạnh.
Hậu quả: Không ai để ý thẻ đã bị thất lạc/khó đọc này cho đến khi va-li được chuyển qua Cơ quan an ninh vận tải và đến khu vực phân phối sầm uất này. Vì chẳng thể nào thông báo nên chuyển chiếc va-li này đến đâu; do đó, nó chỉ ở yên tại chỗ. Sau khi bạn đến nơi và chờ mãi chẳng thấy chiếc va-li của mình xuất hiện trên băng chuyền hành lý, bạn nộp bản tường trình tại quầy dịch vụ hành lý địa phương, mô tả chính xác về chiếc va-li. Bạn được báo cho biết là sẽ mất công tìm kiếm một tí, do đó bạn tiếp tục cuộc hành trình mà không có nó.
Scenario #2: You forget to pick up your luggage upon landing
Cause: Maybe you're distracted by an urgent text upon landing at home, and head straight for a taxi. Maybe you're weighed down with heavy carry-on bags and forget you checked once more. Or perhaps you're a tad buzzed from in-flight cocktails. Whatever the reason, you walk straight past the carousel and leave the airport without collecting your generic black roller bag (with no I.D. tag, natch), and don't realize it until you've arrived at home.
Effect: Eventually, an airline employee takes the bag off the carousel and stores it in the carrier's unclaimed baggage room. You call the airline and they put you through to an airport-based staff member who takes down a description and begins a search.



Tình huống #2: Bạn quên lấy hành lý của mình khi máy bay hạ cánh
Nguyên nhân: Có lẽ bạn bị phân tâm vì một chuyện cấp bách nào đó khi máy bay hạ cánh về nhà, và cứ thế bạn tiến thẳng về phía chiếc tắc-xi. Có lẽ bạn oằn người với nhiều túi hành lý xách tay nặng mà quên kiểm tra lại một lần nữa. Hoặc có lẽ bạn giống như đứa trẻ bị lâng lâng bởi buổi tiệc  cốc-tai trên chuyến bay. Bất kể lý do gì đi nữa thì bạn cũng đi bộ ngang qua băng chuyền hành lý và rời khỏi sân bay mà không lấy chiếc va-li có bánh xe màu đen thông dụng của bạn (tất nhiên, không có thẻ nhận dạng), và không nhận ra nó mãi cho đến khi bạn về đến nhà.
Hậu quả: Cuối cùng, nhân viên hãng hàng không lấy chiếc va-li ra khỏi băng chuyền hành lý và lưu nó ở phòng hành lý không người nhận của hãng hàng không. Bạn gọi cho hãng và họ chuyển bạn gặp nhân viên trực sân bay rồi nhân viên này ghi lại lời khai và bắt đầu tìm kiếm.

Scenario #3: The attendant types in the wrong destination code
Cause:
When you hand over your luggage, the bag-check attendant accidentally inputs the wrong destination code. So off you go to LGA -- while your bag heads to LAX.
Effect:
When you arrive to your destination and your bag does not, you file a lost-baggage report, giving a detailed description. The agent files it into the system and other agents are notified to be on the lookout in case an unclaimed bag fitting your description arrives at their location.Your suitcase sits in your airline carrier's holding area waiting to be properly identified. If it's tagged with your identification details, employees will most likely figure out where your bag was supposed to go and eventually send it there (or at least call to inform you it's been found). If it has no ID tag, it will sit -- and sit -- with the other unclaimed luggage.


Tình huống #3: Nhân viên hàng không đánh máy nhầm mã nơi đến
Nguyên nhân:
Khi bạn chuyển giao hành lý, nhân viên kiểm tra vô tình nhập vào mã nơi đến sai. Thế là bạn lên đường đến sân bay La Guardia -- trong khi va-li của bạn thì đến sân bay Los Angeles.
Hậu quả:
Khi bạn đến nơi còn va-li thì không thấy đâu cả, bạn nộp đơn tường trình về hành lý bị mất, kèm theo miêu tả chi tiết. Nhân viên lưu nó vào hệ thống và các nhân viên khác được thông báo để đề phòng trường hợp va-li không người nhận khớp với mô tả của bạn có mặt tại khu vực của họ. Va-li của bạn nằm ở kho chứa đồ của hãng hàng không chờ để được nhận dạng đúng. Nếu nó được gắn thẻ kèm theo chi tiết nhận dạng, nhân viên chắc chắn hình dung lộ trình  túi của bạn lẽ ra phải đến và cuối cùng sẽ chuyển nó đến đó (hoặc ít nhất thì cũng gọi để thông báo cho bạn biết là đã tìm thấy hành lý). Nếu nó không có thẻ nhận dạng, nó sẽ nằm lại ở đó - - và vẫn được giữ lại ở đó - - cùng với các hành lý không người nhận khác.
Scenario #4: Your bag is loaded onto the wrong plane
Cause:
You check your bag and, moments after it rides out of view on the conveyor belt, human error steps in: An employee places it on the wrong baggage cart, and, as a result, it gets loaded onto the wrong plane.
Effect:
Even though the bag goes to the wrong city, it is properly tagged. So when it is the last piece of luggage on the carousel, an attendant will most likely see it, realize the mistake, and notify an attendant at your destination. The airline will then re-route your bag to where you are (hopefully without further incident), usually delivering it to your destination or, if you've reached the end of your trip, to your home.

Tình huống #4: Va-li của bạn được chất lên nhầm chuyến bay
Nguyên nhân: Bạn kiểm tra va-li và nhiều phút sau khi nó rời khỏi tầm mắt lên băng chuyền, liền sau đó có sai sót về phía con người: nhân viên đặt nó lên sai số xe đẩy hành lý và kết quả là nó được chất lên nhầm chuyến bay.
Hậu quả: mặc dù hành lý đến nhầm thành phố nhưng nó lại được dán nhãn đúng. Vì thế đó là món hành lý cuối cùng trên băng chuyền, nhân viên hàng không chắc chắn sẽ thấy nó, phát hiện ra sai sót, và thông báo cho nhân viên hàng không ở nơi đến của bạn. Hãng hàng không sau đó sẽ gởi lại đến nơi bạn ở (hy vọng không gặp sự cố nào thêm), thường giao tới nơi đến của bạn hoặc, nếu bạn đã kết thúc chuyến đi thì sẽ gởi nó đến nhà của bạn.
How NOT to lose your luggage: Over two million bags were lost, damaged, delayed, or pilfered in 2010, according to "mishandled baggage" reports made by the largest U.S. airlines to the Department of Transportation. (That's about 3.57 reports per 1,000 passengers.) Here's how you can prevent becoming part of this statistic:
Làm thế nào để KHÔNG mất hành lý của bạn: Hơn hai triệu va-li bị thất lạc, hư hỏng, chậm trễ hoặc bị ăn cắp vặt vào năm 2010, theo các báo cáo về trường hợp "hành lý bị xử lý kém" do hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ gởi cho Bộ giao thông. (Đó là khoảng 3,57 báo cáo trên 1.000 hành khách.) Sau đây là những cách giúp bạn có thể không trở thành chủ nhân của số liệu thống kê này:
Double-check: Ask the flight attendant handling your bag if you can see the routing information placed on the handle to verify its accuracy before she sends your suitcase down the conveyor belt. This is especially important if you have a connecting flight, because bags are not always routed directly to the final destination -- on occasion, it may be your responsibility to pick up your bag from the first leg of your journey and re-check it, and the best way to confirm this is to see what's written on the label.
Kiểm tra lại kỹ lưỡng: Hãy yêu cầu tiếp viên hàng không có nhiệm vụ xử lý hành lý để bạn có thể xem thông tin lộ trình nằm trên tay cầm va-li để kiểm tra chính xác trước khi cô ấy gửi va-li của bạn xuống băng chuyền hành lý. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có chuyến bay chuyển tiếp, vì những chiếc va-li này thường không được gửi trực tiếp đến điểm đến cuối cùng - - thỉnh thoảng, có thể bạn phải có trách nhiệm nhận va-li ở chặng đầu tiên của hành trình và kiểm tra lại, và cách tốt nhất để xác nhận lại lần nữa là xem những gì được viết trên nhãn.
Make yourself known: The key is to ID your bag in multiple places -- outside as well as inside -- by placing ID cards in various pockets and pouches. And then add another, using the paper tags provided by the airline carrier. Be sure to include your name, address, and phone number (preferably a mobile number).
Làm cho chính mình được biết đến: Điều quan trọng để nhận ra va-li của bạn ở nhiều nơi -- bên ngoài cũng như bên trong va-li -- bằng cách đặt nhiều thẻ nhận dạng vào nhiều ngăn túi nhỏ. Rồi thêm một cách nữa là, sử dụng thẻ giấy cung cấp bởi hãng hàng không. Chắc chắn thẻ phải gồm tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn (tốt nhất là số điện thoại di động).
Share your plans: Pack a copy of your itinerary (in a place that's not too hard to find) so that airline workers will know where to route your bag in the case they find it and cannot get in touch with you.
Chia sẻ kế hoạch của bạn: Xếp một tờ hành trình (vào một nơi không quá khó khi tìm) sao cho nhân viên hãng hàng không sẽ biết nơi để gửi va-li của bạn trong trường hợp họ thấy nó mà không thể liên lạc được với bạn.
Document the evidence: Photograph or video the contents of your bag as you pack. "I just lay everything out on the bed and take a few photos with my phone," said Kate Hanni, of FlyersRights.org. Not only will that help to identify your bag if it goes missing, it will also help with claims forms if your suitcase is never found.
Ghi lại bằng chứng: Chụp ảnh hoặc quay vi-đê-ô đồ đạc trong va-li khi bạn xếp đồ vào. "Tôi chỉ đơn giản để mọi thứ trên giường và chụp vài tấm hình bằng điện thoại," Kate Hanni thuộc tổ chức FlyersRights.org kể. Không những thao tác này giúp nhận bạn nhận ra túi của mình nếu chẳng may nó bị mất, mà việc này còn làm bằng chứng cho đơn khiếu nại nếu va-li của bạn chẳng được tìm thấy.
Remove extras: Before checking your bag, take off any removable straps; this will decrease the likelihood of it getting snagged along the way.
Tháo ra những phụ kiện: Trước khi kiểm tra lại va-li của mình, hãy tháo ra những dây đai nào có thể tháo ra được; điều này sẽ giảm khả năng bị vướng dọc đường.
Arrive early: If you check a bag within 30 minutes of your departure time, it may not actually make it onto the plane.
Đến sớm: Nếu bạn kiểm tra hành lý trong vòng 30 phút trong giờ khởi hành thì việc chậm trễ như thế có thể thật sự là nguyên nhân làm cho hành lý không thể lên được máy bay.
Stick to tradition: Finally, don't check your bag with the curbside baggage checker; go inside to the main counter to decrease the chances of a mix-up.
Cứ theo thông lệ: Cuối cùng, không nên kiểm tra hành lý của bạn với nhân viên kiểm tra hành lý dịch vụ vỉa hè mà đi vào trong quầy chính để tránh tình trạng lộn xộn.
Embellish your bag: Whether you buy a colorful handle wrap or just add a few stripes of bright duct tape, making yours different from the others could draw the attention of a not-so-motivated airline employee. Another option is to purchase a bag that's not black or navy (like the overwhelming majority), making it easier to spot in a roomful of luggage.
Trang trí cho va-li của bạn: Dù bạn mua đồ bọc nhiều màu sắc cho quai va-li hay chỉ quấn bằng một vài sọc băng keo to màu sáng, thì việc làm chiếc va-li của mình khác với những hành lý  của người khác có thể sẽ gây chú ý cho người nhân viên hàng không hết sức thiếu nhiệt tình. Một lựa chọn khác nữa là đừng mua va-li màu đen hay xanh nước biển (như đại đa số những va-li khác), làm nó dễ nhận ra hơn trong một phòng đầy hành lý.
Finally, what are your rights if your bag is lost for good?

In the event that your bag is lost for good, US airlines can be held liable for up to $3,300 for domestic flights. The airlines will not, however, simply pay you to replace your missing items. Instead, they'll decide the compensation amount based on original purchase prices, minus depreciation (this is according to the "contract of carriage," which you automatically agree to when you buy a plane ticket). Here is a ray of sunshine: As of August 2011, a new law requires airlines to reimburse passengers for checked baggage fees (typically $25 and up) when said baggage is lost.

Cuối cùng, bạn có quyền lợi gì nếu va-li của bạn bị mất luôn?

Trong trường hợp va-li của bạn bị mất luôn, hãng hàng không Hoa Kỳ có thể chịu trách nhiệm chi trả lên đến 3.300 đô la đối với chuyến bay nội địa. Tuy nhiên, hãng hàng không sẽ không đơn thuần trả tiền cho bạn để thay thế các món hàng bị mất. Thay vào đó, họ sẽ quyết định lượng đền bù dựa trên giá mua ban đầu, trừ khấu hao (việc này tuỳ theo "hợp đồng vận chuyển” mà bạn tự đồng ý khi mua vé máy bay). Đây là tia hy vọng cho bạn: Kể từ tháng tám 2011, điều luật mới yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn trả cho hành khách phí kiểm tra hành lý (thông thường từ 25 đô la trở lên) khi hành lý nói trên bị mất.
 
Đăng bởi: snowflake
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.