21 July 2011 Last updated at 14:24 GMT
http://www.bbc.co.uk/news/technology-14236786
Phát hiện cửa hàng Apple nhái ở Côn Minh, Trung Quốc
Một người viết nhật ký trên mạng ở Mỹ vừa phát hiện ba cửa hàng Apple nhái đang hoạt động tại thành phố Côn Minh, Trung Quốc.
Những bức ảnh về các cửa hàng này, nhân viên của họ và mô tả về chuyến dạo quanh các cửa hàng này được đăng lên trang nhật ký mạng BirdAbroad.
Trong bài viết, cô ấy viết về cuộc nói chuyện với các nhân viên, nhiều người trong số họ tin chắc rằng mình đang làm việc cho hãng sản phẩm điện tử Mỹ.
Apple vừa cho biết họ không bình luận về việc phát hiện các cửa hàng giả mạo này.
Trên nhật ký mạng của mình, BirdAbroad mô tả các cửa hàng này là “cửa hàng nhái tuyệt đẹp – xuất sắc – cửa hàng nhái đẹp nhất mà chúng tôi từng thấy”.
Cô ấy mô tả cửa hàng này thuyết phục như thế nào qua cái nhìn đầu tiên bởi vì sao chép những yếu tố chính của một cửa hàng Apple chính hiệu là điều hết sức phức tạp.
Ví dụ, cửa hàng này có thang cuốn, khu vực ngồi chờ trên lầu và các nhân viên mặc áo thun xanh dương và dây đeo thẻ nhận diện cứng chắc
Xây dựng kém chất lượng
Quan sát kỹ hơn, BirdAbroad viết, cửa hàng này dường như không xây dựng theo tiêu chuẩn cao đặc biệt.
Các bậc thang được xếp chung rất xấu, những bức tường sơn không đúng cách và, tệ hại nhất, có những chữ “cửa hàng Apple” viết trên mặt tiền cửa hàng.
BirdAbroad viết, “Apple không bao giờ viết “Cửa hàng Apple” trên các biển hiệu của mình – họ chỉ đặt quả táo sặc sỡ mang tính biểu tượng”.
Nghiên cứu của người viết nhật ký này cho biết những cửa hàng Apple chính thức tại Trung Quốc đều ở Bắc Kinh và Thượng Hải.
Thêm một kiểm tra nữa cho thấy không cửa hàng nào trong số ba cửa hàng mà cô ta thấy được đề cập trong danh sách các đại lý chính thức của Apple được biết đang hoạt động ở Côn Minh.
Còn điều chưa rõ nữa là từ đâu cửa hàng giả mạo này có hàng Apple để bán – hàng từ một nhà phân phối của Apple hay từ nguồn thị trường không chính thức.
Bài viết của trang nhật ký trên mạng đề cập đến chuyến viếng thăm cửa hàng giả mạo này chứng tỏ được quan tâm rất nhiều và tập hợp được hơn 500.000 lượt truy cập trong chưa đầy 48 giờ.