Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Eating chili peppers makes life longer, not just hotter
Ăn ớt sống thọ hơn chứ đâu phải chỉ nóng hơn đâu
Those who ate the devilish spice six or seven days a week had an even lower risk of dying.
Những người ăn ớt cay 6 hoặc 7 ngày mỗi tuần thì thậm chí giảm nguy cơ tử vong.
Some scientists claim chili acts against cancer and helps us stay healthy, but at the same time chili can hurt the inside of the stomach and esophagus and can even lead to internal bleeding.
Một số nhà khoa học khẳng định rằng ớt có tác dụng chống ung thư và giúp chúng ta khỏe mạnh, nhưng đồng thời ớt cũng có thể gây đau dạ dày và thực quản và thậm chí làm xuất huyết bên trong cơ thể.
All foods have their good and bad sides, though, so probably people are more interested in the net effects of ingesting a certain food, be it chili or something else.

Mặc dù mọi thực phẩm đều có mặt tốt và mặt xấu, nên có lẽ người ta quan tâm nhiều hơn đến tác động tích cực của một loại thức ăn cụ thể nào đó hơn, ớt hay thực phẩm nào khác cũng vậy.
And finally, there’s a study that seems to suggest that, overall, hot peppers are our friends.

Và cuối cùng, có một nghiên cứu cho rằng, nhìn chung ớt cay là thực phẩm có lợi.
According to Lu Qi, one of the study’s authors and a nutritionist at the Harvard TH Chan School of Public Health, people who ate fresh chili had a lower risk of death from cancer, coronary heart disease and diabetes. At the same time, if you have problems or stomach ulcers you should stay away from the peppers since these kill cells inside the stomach and inflammation.
Theo Lu Qi, một trong số các tác giả nghiên cứu và là một chuyên gia về dinh dưỡng tại Khoa Sức khoẻ cộng đồng TH Chan thuộc Harvard, thì những người ăn ớt tươi ít có nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh động mạch vành và tiểu đường hơn. Nhưng nếu bạn bị đau dạ dày thì bạn nên tránh ăn ớt vì thức ăn này tiêu diệt các tế bào trong dạ dày và gây nóng.
What makes chili both hellishly hot and medically appealing is its main active component: capsaicin. Capsaicin can be a helpful component of a prostate cancer treatment plan because the substance is able to kill prostate cancer cells, according to the American Association for Cancer Research. Capsaicin may also help reduce the expression of proteins that control growth genes that cause malignant cells to grow. It’s also used a pain relief, although the hotness can sometimes seem like replacing one pain for another. Topical ointments and creams containing capsaicin are helpful in relieving pain from many different conditions, including arthritis, fibromyalgia, nerve pain and lower back pain.
Chất chính trong quả ớt làm cho ớt vừa cay nóng lại vừa có lợi cho sức khỏe đó là capxaixin. Capxaixin là chất hữu ích trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt vì chất này có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, theo Hiệp hội nghiên cứu bệnh ung thư Mỹ. Capxaixin còn giúp giảm sự tác động của các prô-tê-in kiểm soát các gien tăng trưởng là nguyên nhân cho các tế bào ác tính phát triển. Chất ấy cũng còn được sử dụng để giảm đau, mặc dù tính cay nóng của ớt dường như là một liệu pháp thay thế làm quên đi cơn đau vốn có. Những loại kem và thuốc thuốc mỡ giảm đau như vậy có chứa capxaixin rất hữu ích trong quá trình làm giảm cơn đau có nguồn gốc từ nhiều chứng bệnh khác, trong đó có viêm khớp, đau cơ, gân, khớp, đau dây thần kinh và đau thắt lưng.
Others suggest using capsaicin to lose weight since it lowers appetite.
Có người gợi ý nên dùng capxaixin để giảm cân vì chất này làm người ta thấy ăn không ngon.


Hot peppers are also good sources of antioxidants and vitamins A and C, although you’d have to eat lots and lots of them to get enough.


Click image for larger version Name:	aqwsffggh.jpg Views:	0 siz​e:	262.7 KB ID:	16550
Ớt cay còn là nguồn cung cấp chất chống ô-xy hoá dồi dào cùng các vi-ta-min và C, có điều phải ăn thật nhiều ớt mới có đủ được những chất ấy.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
3 Bình luận
dd721411(07/09/2016 18:00:15)
I love chilies and I eat lots of them. I've tried 3 out of 10 hottest chilies on Earth and survived. I must've lived hundreds of years from then.
CandyMilk(07/09/2016 12:58:20)
ok
Kudo__Shinichi__28(06/09/2016 18:27:04)
Great! I can eat a lot of chili peppers! =))
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.