Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
How You Eat White Rice Makes A Big Difference
Ăn cơm như thế nào cũng cực kỳ quan trọng
White rice on its own may seem bad, but how much of it is eaten, what it is eaten with, and even how it is eaten can make a big difference, said Professor Jeyakumar Henry, head of the Clinical Nutrition Research Centre (CNRC).
Về cơ bản thì cơm cũng có ảnh hưởng không tốt, nhưng ăn nhiều hay ít, ăn với cái gì, và thậm chí là ăn như thế nào lại rất quan trọng, giáo sư Jeyakumar Henry, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng(CNRC) cho hay.
Prof Henry said one of the centre’s first studies in 2014 looked at chicken rice. It found that while the glycaemic index (GI) of pure white rice was 96, it was only 50 when combined with chicken breast, groundnut oil and vegetables.

Giáo sư Henry nói, một trong những nghiên cứu đầu tiên của trung tâm vào năm 2014 đã tìm hiểu về cơm gà. Thấy rằng mặc dù chỉ số đường huyết (GI) của gạo trắng là 96, nhưng sẽ chỉ còn 50 khi ăn cơm với ức gà, dầu đậu phộng và rau.
As GI measures how much food raises sugar in the blood, a GI of 55 or less is good and above 70 is high. Reducing GI lessens stress on the pancreas and could delay the onset of diabetes, so it helps not just diabetics but also healthy people, said Prof Henry.
Chỉ số GI đo lường thực phẩm sẽ làm tăng đường huyết lên bao nhiêu, một chỉ số GI bằng 55 hoặc thấp hơn thì rất tốt còn trên 70 là cao. Giảm GI sẽ làm giảm áp lực lên tuyến tuỵ và có thể trì hoãn khởi phát bệnh tiểu đường, như vậy không những hữu ích với người bị tiểu đường mà còn tốt cho sức khoẻ của mọi người nói chung, theo giáo sư Henry.
Eating rice with protein reduces the GI. The best GI results are obtained when rice is eaten with tofu, but chicken, fish or other meats also help.
Ăn cơm với thực phẩm giàu prô-tê-in làm giảm GI. Kết quả GL tốt nhất đạt được là khi ăn cơm với đậu hũ, ngoài ra ăn với thịt gà, cá và các loại thịt khác cũng rất tốt.
Something else the centre found: When eating chicken rice, it is best to drink the soup first as that reduces the body's sugar response. This is because the soup is rich in amino acids, which stimulates the secretion of insulin.
Trung tâm còn phát hiện: Khi ăn cơm thịt gà, tốt nhất là húp canh trước vì như thế sẽ làm giảm phản ứng đường của cơ thể. Là vì canh có nhiều a-xít a-min, kích thích tiết ra in-xu-lin.
Prof Henry also found that, if amino-rich Brand's Essence of Chicken is taken 15 minutes before a meal, the essence "reduces blood glucose dramatically" – by about a third.
Giáo sư Henry cũng phát hiện ra rằng, nếu dùng thức ăn giàu a-mi-nô từ thịt gà trước bữa ăn 15 phút, thì chất đó sẽ 'làm giảm đường huyết đáng kể " - khoảng 1/3.
The centre also found that drinking soya or milk with a meal reduces the amount of sugar in the blood after eating. This is in spite of soya drinks usually containing sugar.
Trung tâm còn nhận thấy uống đậu nành hoặc sữa trong bữa ăn cũng làm giảm lượng đường huyết sau khi ăn. Mặc dù thức uống đậu nành thường có đường.
Eating rice with chopsticks lowers one's blood sugar level

CNRC director Jeyakumar Henry said: "I lived in England for more than 30 years, and everyone used spoons to eat, but in my three years in Singapore, I realised that the multi-ethnic population here had their own unique ways of eating. This made me think about whether the way we eat affects our glucose response."

"I'm pleased that our survey showed that eating rice with chopsticks results in a lower glucose response. I think it's because when one uses chopsticks, the amount of rice grains picked up is smaller than if one uses his hands or a spoon. As a result, one eats less in a mouthful, and increases the time it takes to eat."

He further explained that when people eat less and chew less, slowly-eaten or incompletely digested carbohydrate particles are larger and take longer to digest, which result in a lower increase in blood sugar after eating.

For those who do not have a habit of using chopsticks, Mr Henry said that the message for them is to "enjoy their food slowly, and to eat less in each mouthful".
Ăn cơm bằng đũa cũng làm giảm mức đường huyết

Giám đốc trung tâm CNRC Jeyakumar Henry nói: "Tôi sống ở Anh hơn 30 năm, mọi người ở đó dùng muỗng để ăn, nhưng trong 3 năm tôi ở Singapore, tôi thấy rằng người dân của đất nước đa dân tộc này chỉ có một cách ăn mà thôi. Điều này làm tôi nảy ra suy nghĩ liệu cách ăn có ảnh hưởng đến phản ứng glu-cô không?"

"Tôi vui mừng vì cuộc khảo sát của chúng tôi cho thấy rằng ăn cơm với đũa đem lại kết quả là phản ứng glu-cô thấp hơn. Tôi nghĩ đó là vì khi dùng đũa thì lượng cơm ăn vào sẽ ít hơn so với dùng muỗng. Vì vậy, mỗi miếng ăn ít đi thì ta cần thêm thời gian để ăn."

Ông giải thích thêm rằng khi ăn ít và nhai ít thì các hạt hy-đrát-các-bon được ăn từ từ hoặc còn dở dang càng nhiều nên cần nhiều thời gian để tiêu hoá, kết quả là lượng đường huyết tăng chậm hơn sau khi ăn.


Với những ai không quen ăn đũa, ông Henry khuyên họ là hãy "thưởng thức món ăn từ từ, và ăn từng miếng nhỏ."

 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
dd721411(09/06/2016 21:12:18)
Nice article!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.