Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Giáo dục
Why Generation Y Yuppies Are Unhappy?
Vì sao lớp trẻ ngày nay không thấy hạnh phúc?
GYPSYs want economic prosperity just like their parents did -- they just also want to be fulfilled by their career in a way their parents didn't think about as much.
Thế hệ trẻ ngày nay muốn giàu có giống như cha mẹ mình đã làm được - họ còn muốn toại nguyện trong sự nghiệp nữa, theo cách mà cha mẹ mình chưa nghĩ đến.
Say hi to Lucy.

Chúng ta hãy làm quen với Lucy.
Lucy is part of Generation Y, the generation born between the late 1970s and the mid 1990s. She's also part of a yuppie culture that makes up a large portion of Gen Y.
Lucy thuộc thế hệ trẻ, thế hệ sinh ra trong giai đoạn cuối những năm 1970 đến nửa đầu những năm 1990. Những người này cũng thuộc nền văn hoá những người trẻ kiếm được nhiều tiền và tiêu xài mạnh tay, họ chiếm đa số trong thế hệ trẻ.
I have a term for yuppies in the Gen Y age group -- I call them Gen Y Protagonists & Special Yuppies, or GYPSYs. A GYPSY is a unique brand of yuppie, one who thinks they are the main character of a very special story.
Tôi có một tên gọi cho những người trẻ thành đạt trong nhóm người thuộc thế hệ trẻ - tôi gọi họ là Gen Y Protagonists & Special Yuppies, hay GYPSYs. Một GYPSY là một dạng độc nhất vô nhị trong số những người trẻ thành đạt, người này luôn nghĩ mình là nhân vật chính trong mọi câu chuyện đặc biệt.
So Lucy's enjoying her GYPSY life, and she's very pleased to be Lucy. Only issue is this one thing: Lucy's kind of unhappy.
Lucy thích kiểu sống GYPSY của mình, và rất vui vì được là Lucy. Chỉ có điều là Lucy không thấy hạnh phúc.
To get to the bottom of why, we need to define what makes someone happy or unhappy in the first place. It comes down to a simple formula: Happiness = Reality - Expectations.
Để biết được đầu đuôi ngọn ngành vì sao, trước hết chúng ta cần xác định điều gì khiến người ta hạnh phúc hay không hạnh phúc. Ta hãy xét một công thức đơn giản: Hạnh phúc = Thực tế - Những kỳ vọng.
It's pretty straightforward -- when the reality of someone's life is better than they had expected, they're happy. When reality turns out to be worse than the expectations, they're unhappy.

Dễ hiểu: khi thực tiễn đời sống ai đó tốt hơn kỳ vọng, thì họ hạnh phúc. Khi thực tại trở nên tồi tệ hơn mong muốn thì họ cảm thấy không hạnh phúc.
To provide some context, let's start by bringing Lucy's parents into the discussion:

Lucy's parents were born in the '50s -- they're Baby Boomers. They were raised by Lucy's grandparents, members of the G.I. Generation, or "the Greatest Generation," who grew up during the Great Depression and fought in World War II, and were most definitely not GYPSYs.
Để mở rộng vấn đề, chúng ta hãy bàn đến cha mẹ của Lucy:

Cha mẹ Lucy sinh vào những năm 50 - họ là những người được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số. Họ được ông bà nội của Lucy nuôi nấng, ông bà nội của Lucy thuộc thế hệ GI, hay "Thế hệ Vĩ đại nhất", thế hệ những người lớn lên trong thời Đại khủng hoảng kinh tế và trải qua Đệ nhị Thế chiến, và tuyệt nhiên không ai là GYPSY (trẻ mà thành đạt, luôn nghĩ mình là nhân vật chính trong mọi câu chuyện đặc biệt) cả.
Lucy's Depression Era grandparents were obsessed with economic security and raised her parents to build practical, secure careers. They wanted her parents' careers to have greener grass than their own, and Lucy's parents were brought up to envision a prosperous and stable career for themselves.
Ông bà Lucy sống trong Thời đại Suy thoái, bị ám ảnh bởi đói khổ nên nuôi dạy cha mẹ Lucy có nghề nghiệp ổn định, thực tế. Họ muốn cha mẹ Lucy có công ăn việc làm tốt hơn họ có, và cha mẹ Lucy luôn có suy nghĩ mình phải có một công việc ổn định và giàu có.
They were taught that there was nothing stopping them from getting to that lush, green lawn of a career, but that they'd need to put in years of hard work to make it happen.
Họ được dạy rằng không có gì ngăn cản họ đạt được sự nghiệp thăng tiến, xán lạn, nhưng họ cần phải lao động vất vả trong nhiều năm mới thực hiện nổi.
After graduating from being insufferable hippies, Lucy's parents embarked on their careers. As the '70s, '80s, and '90s rolled along, the world entered a time of unprecedented economic prosperity. Lucy's parents did even better than they expected to. This left them feeling gratified and optimistic.
Khi không còn là những thanh niên choai choai ương bướng, lập dị nữa, cha mẹ Lucy đi làm. Những thập kỷ 70, 80 và 90 qua đi, thế giới bước vào giai đoạn kinh tế thịnh vượng chưa từng thấy. Cha mẹ Lucy thậm chí còn đạt được nhiều hơn những gì họ đã mơ ước. Điều này khiến họ lạc quan và mãn nguyện.
With a smoother, more positive life experience than that of their own parents, Lucy's parents raised Lucy with a sense of optimism and unbounded possibility. And they weren't alone. Baby Boomers all around the country and world told their Gen Y kids that they could be whatever they wanted to be, instilling the special protagonist identity deep within their psyches.
Do trải qua cuộc sống dễ dàng và tốt hơn những gì cha mẹ họ đã trải, cha mẹ Lucy nuôn nấng Lucy với một tinh thần lạc quan và khả năng vô biên. Và đâu chỉ có họ thôi đâu. Cả thế hệ những người được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số khắp thế giới dạy con cái họ rằng chúng có thể trở thành bất cứ ai chúng muốn, họ gieo vào đầu óc con cái mình suy nghĩ là con có tố chất đặc biệt mà không ai có được.
This left GYPSYs feeling tremendously hopeful about their careers, to the point where their parents' goals of a green lawn of secure prosperity didn't really do it for them. A GYPSY-worthy lawn has flowers.
Điều này khiến những GYPSYs (trẻ mà thành đạt, luôn nghĩ mình là nhân vật chính trong mọi câu chuyện đặc biệt) cảm thấy tràn đầy hi vọng về sự nghiệp của mình, đến nỗi mục tiêu của cha mẹ họ là sự nghiệp ổn định, kiếm được nhiều tiền cũng không còn là mục tiêu của họ nữa. Một GYPSY giờ đây muốn nhiều hơn thế - nếu như cha mẹ muốn có một bãi cỏ xanh thì GYPSY muốn bãi cỏ ấy phải có cả hoa nữa cơ!
To be clear, GYPSYs want economic prosperity just like their parents did -- they just also want to be fulfilled by their career in a way their parents didn't think about as much.


Rõ ràng, thế hệ trẻ ngày nay muốn giàu có giống như cha mẹ mình đã làm được - họ còn muốn toại nguyện trong sự nghiệp nữa, theo cách mà cha mẹ mình chưa nghĩ đến.
But something else is happening too. While the career goals of Gen Y as a whole have become much more particular and ambitious, Lucy has been given a second message throughout her childhood as well: "you are special!"



Nhưng cũng có vấn đề khác nảy sinh. Mặc dù các mục tiêu nghề nghiệp của thế hệ trẻ ngày nay nói chung đã cụ thể và tham vọng hơn rất nhiều, nhưng Lucy từ nhỏ đã được dạy cho một điều nữa là: “Con là người đặc biệt!”
"Sure," Lucy has been taught, "everyone will go and get themselves some fulfilling career, but I am unusually wonderful and as such, my career and life path will stand out amongst the crowd."

"Đúng vậy, Lucy đã được dạy rằng: mọi người sẽ tìm được công việc toại nguyện, nhưng ta là người tuyệt vời, vì vậy sự nghiệp và đường đời của ta phải nổi bật giữa đám đông chứ”.
A second GYPSY delusion comes into play once the GYPSY enters the job market. While Lucy's parents' expectation was that many years of hard work would eventually lead to a great career, Lucy considers a great career an obvious given for someone as exceptional as she, and for her it's just a matter of time and choosing which way to go.
Ảo tưởng thứ hai của giới trẻ ngày này còn tiếp tục khi họ đi làm. Trong khi cha mẹ Lucy biết rằng phải mất nhiều năm, đổ mồ hôi sôi nước mắt, cuối cùng mới đạt được một sự nghiệp tuyệt vời thì Lucy lại nghĩ một sự nghiệp vĩ đại đến với mình là điều hiển nhiên thôi vì mình là người đặc biệt cơ mà, với Lucy, chỉ là vấn đề thời gian và chọn con đường đi mà thôi.
Unfortunately, the funny thing about the world is that it turns out to not be that easy of a place, and the weird thing about careers is that they're actually quite hard. Great careers take years of blood, sweat and tears to build and even the most successful people are rarely doing anything that great in their early or mid-20s.
Thật đáng tiếc, đời không như là mơ, thực tế cuộc sống hoá ra không dễ như những gì Lucy nghĩ, và oái oăm thay, thực ra phải vất vả lắm mới mong có được sự nghiệp. Những sự nghiệp vĩ đại cần mất nhiều năm đổ mồ hôi sôi nước mắt, thậm chí cả máu nữa mới hòng đạt được và ngay cả những người thành công nhất cũng hiếm khi đạt được điều gì đó to tát ở những năm đầu tuổi 20.
Social media creates a world for Lucy where A) what everyone else is doing is very out in the open, B) most people present an inflated version of their own existence, and C) the people who chime in the most about their careers are usually those whose careers (or relationships) are going the best, while struggling people tend not to broadcast their situation.
Mạng xã hội tạo ra một thế giới cho Lucy mà trong đó: A) tất cả mọi thứ mọi người khác đang làm đều được khoe ra, B) đa số mọi người thổi phồng tầm quan trọng của mình lên, C) những người thành công trong sự nghiệp của mình luôn là những người khoe nhiều nhất còn những người đang gặp khó khăn thì không cho ai thấy cả.
So that's why Lucy is unhappy, or at the least, feeling a bit frustrated and inadequate. In fact, she's probably started off her career perfectly well, but to her, it feels very disappointing.
Vì vậy đó là lý do tại sao Lucy không thấy hạnh phúc, hay ít nhất là cảm thấy hơi thất vọng và cứ thấy thiếu thiếu cái gì ấy. Thực tế thì Lucy bắt đầu sự nghiệp của mình khá hoàn hảo, nhưng với Lucy, thật đáng thất vọng làm sao!
Here's some advice for Lucy:

1) Stay wildly ambitious. The current world is bubbling with opportunity for an ambitious person to find flowery, fulfilling success. The specific direction may be unclear, but it'll work itself out -- just dive in somewhere.

2) Stop thinking that you're special. The fact is, right now, you're not special. You're another completely inexperienced young person who doesn't have all that much to offer yet. You can become special by working really hard for a long time.

3) Ignore everyone else. Other people's grass seeming greener is no new concept, but in today's image crafting world, other people's grass looks like a glorious meadow. The truth is that everyone else is just as indecisive, self-doubting, and frustrated as you are, and if you just do your thing, you'll never have any reason to envy others.

Một số lời khuyên dành cho Lucy:

Tiếp tục tham vọng dữ dội vào nhé. Thế giới ngày nay có cơ hội cho người tham vọng tìm kiếm thành công toại nguyện, hết sức tươi đẹp. Có thể chưa rõ hướng đi cụ thể nhưng rồi sẽ có - nó đang ở đâu đây thôi.

Đừng nghĩ mình là người đặc biệt nữa. Thực tế là, ngay bây giờ, bạn chẳng đặc biệt gì cả. Bạn chỉ là một người trẻ tuổi hoàn toàn thiếu kinh nghiệm, bạn chưa có gì sất. Nhưng bạn có thể trở nên đặc biệt nhờ thật sự chăm chỉ làm việc, làm việc hết mình trong một thời gian dài.

Mặc kệ người khác. Ai cũng biết là cỏ vườn nhà người khác thì luôn xanh, nhưng trong cái thế giới ảo ngày nay mà ở đó hình ảnh được chỉnh sửa thì đám cỏ ấy còn trông như một cánh đồng lộng lẫy nữa cơ. Sự thật là người khác cũng do dự, cũng nghi ngờ bản thân mình, cũng thất vọng giống như bạn vậy, và nếu bạn cứ tập trung vào sở trường của mình, bạn chẳng có lý do gì phải ghen tị với người khác.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.