Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
Things Vietnamese Don’t Understand about Westerners
Những điều người Việt không hiểu về Người phương Tây
Cultural faux pas. Contrasting world views. Preconceived ideas. Here are all those things that people in Vietnam don’t understand about Westerners. Words by Kieran Crowe.
Lỡ lời vì khác biệt văn hoá. Thế giới quan tương phản. Định kiến. Dưới đây là những điều người Việt Nam không hiểu về người phương Tây. Bài của tác giả Kieran Crowe.
Why won’t you tell me your age?

Sao tây không cho tôi biết tuổi?
Because when we do, you tell us “you look so old!” which drives us straight to the anti-aging moisturizer shelf in the nearest Maximark.

Vì nếu chúng tôi nói, các anh sẽ bảo "trông ông già quá!" khiến chúng tôi phải chạy ngay đến tiệm Maximark gần nhất mà mua kem dưỡng da bôi cho bớt già.
Why are Western guys into tanned girls?
Vì sao mấy chàng tây lại cứ thích con gái ngăm ngăm da ... nâu nhỉ?
Vietnamese girls have told me they are attracted to tanned guys, regardless of nationality, because they look healthier than pale guys. However, they don’t understand why Western guys are attracted to tanned girls. Myself, I like a good tan because it looks better than the pallid white skin of most Irish girls (I’m from Ireland, in case you didn’t know).

Mấy cô gái Việt nói là họ thích những anh chàng da rám nắng, bất kể người nước nào, vì trông khoẻ hơn những anh da nhợt nhạt. Ấy thế nhưng các cổ không hiểu vì sao con trai tây lại thích những cô có nước da bánh mật. Bản thân tôi nè, tôi thích da rám nắng vì trông khoẻ khoắn hơn làn da xanh xao trắng bệch của hầu hết các cô gái Ai len (tôi là người Ai len, chú thích để các bạn dễ hiểu).
In Asia, tanned skin is associated with lower classes who have to work outside, and the same was true in the West until the 1920s. The middle and upper classes went to great lengths to maintain their pale skin as a mark of status. The French fashion designer Coco Chanel is credited with making tanned skin fashionable after she accidentally got a suntan whilst visiting the French Riviera in 1923. So I guess Western men find tanned skin attractive because of Coco Chanel.
Ở châu Á thì da ngăm ngăm đen tức là những người hạ lưu vì phải làm việc chân tay ngoài trời, điều này cũng đúng với phương tây nhưng là những năm ... trước 1920 cơ. Hồi đó giới thượng lưu cố gắng giữ da mình tái nhợt vì nước da này là biểu tượng của giới ăn trên ngồi trốc. Nhà thiết kế thời trang người Pháp Coco Chanel được cho là người đã làm thay đổi quan niệm trên, làm cho làn da rám nắng trở thành mốt, ấy là sau khi bà ta vô tình bị nắng cháy da lúc đi thăm vùng Riviera của Pháp vào năm 1923. Thế nên tôi đồ rằng đàn ông Tây chúng tôi thấy da ngăm ngăm đen hấp dẫn là nhờ Coco Chanel đấy.
Why won’t you tell me how much you earn?
Sao tây họ không thích bị hỏi về thu nhập nhỉ?
Salary is only something you discuss with close friends or family, not with strangers. Although if I had a penny for every time I was asked how much I earned, I would be a millionaire.
Vì chúng tôi chỉ nói tiền lương kiếm được bao nhiêu với bạn bè thân thiết hoặc người trong nhà thôi, ai mà nói với người lạ kia chứ. Cơ mà dù chỉ có một xu dính túi thôi nhưng cứ bị hỏi hoài như vậy thì tôi sẽ nói mình là triệu phú đấy nhé.
Why won’t you tell me how much you weigh?

Sao anh không cho tôi biết anh nặng bao nhiêu?
Why? Because if I do, you’ll have the same shocked look on your face as when I told you my age!
Vì sao ư? Vì nếu tôi nói, các anh cũng há miệng trợn mắt giống như lúc nghe tôi bảo tôi bao nhiêu tuổi ấy!
All Westerners are richer than Vietnamese.

Look at me, now look at your Vietnamese neighbour, now back to me. I am driving a 2006 Yamaha Nouvo 3. Your neighbour is driving a Bentley. I am renting my Nouvo. Your neighbour has paid 200% tax on his Bentley.
Người Việt hay nghĩ tây là ... giàu!

Nhìn kỹ tôi đi, rồi nhìn lại ông hàng xóm của các bạn xem nào, rồi thử so sánh với tôi nhé. Tôi đi chiếc Yamaha Nouvo 3 đời 2006. Trong khi ông hàng xóm cô lái chiếc Bentley. Chiếc Nouvo tôi phải đi thuê. Còn ông hàng xóm nhà cô nộp thuế 200% cho chiếc Bentley của ổng.
Can you guys eat fish sauce?

In short: yes. Although we still aren’t 100% used to the smell.
Tây ăn nước mắm được không nhỉ?

Một cách ngắn gọn: Có. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn quen được với cái mùi của nó.
And can you use chopsticks?

Yes! We consider it a badge of honour and secretly can’t wait to show off our chopstick skills to our friends when we go back to our home country.
Thế còn cầm đũa thì sao nhỉ?

Được luôn! Khi về nước chúng tôi ai cũng mau mau đi khoe với bạn bè là mình đã biết dùng đũa, tự hào phết!
Why do you get angry when somebody cuts you off in traffic?

Sorry, it’s just a kneejerk reaction! However, we are slowly learning not to react angrily, since you guys don’t! When in Rome…
Sao tây họ hay bực mình vì người Việt đi đường thường bất thình lình chắn ngang đầu xe họ thế nhỉ?

À, xin lỗi, đó chỉ là một phản ứng tự nhiên thôi! Nhưng chúng tôi cũng đang từ từ học được cách xem đó là chuyện bình thường ở huyện rồi! Nhập gia tuỳ ...
Why do Western women smoke?

This isn’t true of all Western women, but if you’re French or Italian, it’s more unusual if you don’t smoke.
Sao con gái tây hay hút thuốc nhỉ?

Không phải mọi phụ nữ phương tây đều hút thuốc đâu, nhưng người Pháp và Ý thì không hút mới lạ đấy.
You’re 25 and not married yet? Why?

Western people get married later. And so what if I don’t ever get married? If I’m happy, I’m happy! I can just buy myself some cats…
Ối dời ơi, 25 tuổi rồi mà chưa lấy chồng/vợ sao? Kì vậy?

Người phương tây chúng tôi lập gia đình muộn. Nên tôi không lấy chồng/vợ thì sao nhỉ? "Khi tôi vui thì tôi hát!" Và tôi có thể sống chung với mấy chú mèo được mà...
Can you teach me English for free?

No, I am not available to teach you English for free. I admire your audacity in asking me though, you cheeky scamp!
Ông có thể dạy tiếng Anh miễn phí cho tôi được chứ?

Không, tôi không sẵn lòng dạy tiếng Anh miễn phí cho cậu đâu. Sao có thể yêu cầu người ta như vậy được nhỉ, thật là trâng tráo quá đi!
You must get ripped off all the time since you don’t speak Vietnamese, right?

Nope. I was burned a few times when I was a newbie here, but now I’ve been here long enough to tell you “Toi khong phai la tay ba lo!”

Mấy ông tây hẳn luôn bị chém đẹp vì không biết nói tiếng Việt phải không?

Không. Đúng là lúc đầu mới đến thì cũng bị đôi ba lần nhưng ở đây lâu rồi thì cũng nói được dăm ba câu, đại loại "Tôi không phải là tây ba lô!"
Why can’t I touch your skin/breasts/hairy legs?

If you want to admire my hairy legs, please do it from afar!
Sao người Việt không được chạm vào người ... tây nhỉ?

Nếu các bạn muốn ngưỡng mộ đôi chân lông lá của tôi thì vui lòng ... kính nhi viễn chi nhé!
(kính nhi viễn chi: đứng xa xa mà dòm, đừng đụng vào)

Why don’t you guys learn Vietnamese?

We actually want to learn your language, but you make it goddamn difficult for us. Every time we speak in Vietnamese, you don’t understand, you laugh at us or if you do understand, you reply in English. If you want to speak to a ‘foreigner’, you have to speak to them in English, right? Definitely not Vietnamese.

So of course most of us give up. Please take this into consideration before you laugh at our horrible pronunciation next time!
Sao mấy ông tây đi học tiếng Việt làm chi vậy nhỉ?

Thật sự chúng tôi rất muốn học tiếng của các bạn, nhưng các bạn làm cho nó trở nên khó chết đi được. Hễ chúng tôi mở miệng nói tiếng Việt thì các bạn không hiểu, rồi cười chúng tôi, mà nếu hiểu thì các bạn lại trả lời bằng tiếng Anh. Nếu các bạn muốn nói chuyện với "một người nước ngoài" thì các bạn phải nói tiếng Anh với họ đúng không? Đâu có nói tiếng Việt đâu.

Thế cho nên là tự nhiên nhiều người phương tây chúng tôi bỏ, chả buồn học nữa. Lần sau làm ơn chú ý đến điều này trước khi bạn cười nhạo cách phát âm chưa chuẩn của chúng tôi nhé!
Why do you guys have such big egos?

We just do. Please don’t bruise them!

Why do you have such a superiority complex?

To go along with the massive ego, unimpressive financial status, and road rage. We’re a catch!
Sao người phương tây họ cá tính dữ vậy nhỉ?

Chúng tôi là vậy đó. Đừng đụng chạm à nha!


Sao tây họ coi trọng bản thân mình dữ vậy nhỉ?

Đúng thế, ngoài ra chúng tôi có cá tính, không thích bị soi mói chuyện tiền nong, tức giận khi thấy người ta vi phạm luật giao thông... Chúng tôi là vậy đó!
Why do you think we all hate Americans?

It is amazing to us that America isn’t public enemy number one here. For example, a lot of Irish people still harbour a grudge against the English, despite us gaining independence one hundred frickin’ years ago!
Sao tây họ lại nghĩ người Việt ai cũng ghét người Mỹ nhỉ?

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng người Mỹ không phải là người bị ghét nhất ở Việt Nam. Chứ như người Ai-Len chúng tôi, rất nhiều người vẫn hận người Anh, mặc dù chúng tôi đã độc lập cả trăm năm nay rồi!
Have you come here to find a Vietnamese girlfriend?

Not really. At least that wasn’t my specific reason for coming here. In fact, here’s a handy rule of thumb: the men who come to Vietnam specifically to find a Vietnamese girlfriend, are the men you probably want to avoid.

All Westerners are English teachers, right?

Wrong! Some of us are here to find Vietnamese girlfriends! Just kidding.
Tây qua Việt Nam chắc để kiếm gái chứ gì?

Thật sự là không à nha. Ít nhất là trường hợp của tôi, đó không phải lý do tôi đến đất nước các bạn. Thật ra, theo kinh nghiệm tôi có thể đúc kết như sau: những gã nào đến Việt Nam chỉ để kiếm gái thì đó là những kẻ bạn nên tránh.

Tây nào qua Việt Nam cũng để dạy tiếng Anh hết?

Sai! Một số đến Việt Nam để ... kiếm ... gái đó! Kakaka.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
5 Bình luận
blackeyes_6789@yahoo.com(08/04/2016 20:26:54)
Bài này hay. Nhưng một số cái không đúng. Tây 40t không kết hôn là chuyện thường (thường ở nam giới) 25t mà kết hôn đối với mình vẫn còn quá sớm. Tây cũng mỗi người mỗi khác. Người xấu kẻ tốt hoàn toàn khác nhau. Mình có nhiều bạn bản địa nhé. Một số người thích da trắng bạn nhé.
nguyenphamngocbich(26/10/2015 14:39:24)
:) trả lời hài gớm nhở
khoinguyen96(20/10/2015 10:11:06)
Thiếu hình minh họa nhe
Phuong10(17/10/2015 14:13:27)
kho hieu thiet hihi
carmi(16/10/2015 14:45:47)
thik câu cuối hihii hỏi khó, đáp thiệt tình, mà cũng láu cá nữa, đúng thiệt đúng ý, post xong mình tag friend tây đọc coi mn nói seo hí
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.