Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
Teufelsbrücke, The Devil's Bridge in Switzerland
Teufelsbrücke - Cây cầu Quỷ xây ở Thụy sĩ
A lot of ancient bridges across Europe are referred to as the Devil’s Bridge. These bridges were built under such challenging conditions that successful completion of the bridge required a heroic effort on the part of the builders and the community, ensuring its legendary status. This particular devil’s bridge or Teufelsbrücke is located across the Schöllenen Gorge in the scenic Reuss valley in the canton of Uri, in Switzerland.
Nhiều cây cầu cổ khắp châu Âu được gọi là Cầu của Quỷ. Những cây cầu này được xây dựng trong điều kiện khó khăn đến nỗi xây được một cây cầu đòi hỏi nỗ lực vô bờ của thợ xây và cộng đồng, đảm bảo tiếng tăm huyền thoại của nó. Riêng cây cầu quỷ xây này, còn gọi là Teufelsbrücke, vắt ngang Schöllenen Gorge trong thung lũng Reuss xinh đẹp của Uri, Thuỵ Sĩ.
According to the legend, it was so hard to build a bridge here that a desperate Swiss herdsman wished the devil would make a bridge. The devil appeared and offered to build the bridge on the condition that the soul of the first to cross would be given to him. After the bridge was built, the villagers outsmarted the devil by sending a goat across the bridge. Angered by the trick, the devil picked up a large stone in order to smash the bridge to pieces. On his way to the bridge the devil met an old woman wearing a cross, which scared the devil causing him to drop the stone and flee.






Theo truyền thuyết, khó xây cầu ở đây đến nỗi một mục đồng Thuỵ Sĩ đã ước gì ma quỷ sẽ xây cầu giùm. Con quỷ xuất hiện và đề nghị sẽ xây cầu với điều kiện là phải trao linh hồn đầu tiên đi qua cầu cho nó. Sau khi cầu xây xong, dân làng khôn hơn quỷ đã cho dê qua cầu. Tức trò tháu cáy này, con quỷ đã nhặt một hòn đá lớn định đập nát cây cầu. Trên đường đến cầu, con quỷ gặp một bà cụ đeo thánh giá, bà làm con quỷ sợ đến mức nó phải quẳng hòn đá rồi bỏ chạy.
The old Devil’s bridge (below) and the new Devil’s Bridge (above) and the Matterhorn-Gotthard Railway. Photo credit


The Schöllenen Gorge is an important access route and the shortest transit to the St. Gotthard Pass, but it was generally not used until the early 13th century because it involved crossing the turbulent Reuss river, swollen with snowmelt during the early summer. The first bridge across the river was built in 1230. It was a wooden bridge and needed frequent maintenance.



In the 16th century, the wooden bridge was replaced by a stone arch bridge. The road was essentially a mule track that only allowed for the transportation of goods by mule, up to the beginning of the 19th century. In 1799, this bridge witnessed one of the most dramatic battles of Suvorov's Italian and Swiss expedition which took place during the Napoleonic Wars. During this battle the bridge was heavily damaged by the retreating French army. The bridge gave away in a storm in 1888.
 


A new bridge was built in 1820 and it took 10 years to complete, demonstrating the difficulty of the task. By the middle of the 20th century, the second bridge was no longer able to handle the volume of traffic it received, and a concrete bridge, featuring two lanes was built in 1958 to accommodate heavier flow. The second devil's bridge still exists today but is not used.

In 1994, the Swiss government issued a commemorative coin for the Teufelsbrücke. The obverse features a stylized scene of the devil holding the devil’s stone – the Teufelsstein - approaching the bridge to smash it. The 220 ton rock, allegedly picked up by the devil, is still there, though it had to be moved by 127 meters in order to make room for the new Gotthard road tunnel.


The Devil's Bridge in the Schöllenen Gorge on the Way across the St. Gotthard Pass with a Mule Train, before 1805. A painting by Swiss painter Peter Birmann (1758 - 1844). 










The old devil’s bridge in a 1934 picture of the Schöllenen Gorge. Photo credit




Photo credit

Photo credit

Leaning bridge of the Schöllenen railway near the devil's bridge. Photo credit




The old devil’s bridge Photo credit



Cây cầu của Quỷ cũ (bên dưới) và Cây cầu của Quỷ mới (bên trên ) và Đường sắt Matterhorn - Gotthard. 



Schöllenen Gorge là tuyến đường giao thông quan trọng và đường quá cảnh ngắn nhất đến St. Gotthard Pass, nhưng mãi đến đầu thế kỷ 13 mới được sử dụng vì phải băng qua dòng sông Reuss lồng lộn sóng nước khi tuyết tan đầu hè. Cây cầu đầu tiên băng qua sông được xây dựng vào năm 1230. Là cây cầu gỗ và cần bảo trì thường xuyên.



Vào thế kỷ thứ 16, cây cầu gỗ này được thay bằng cầu vòm đá. Con đường này vốn là đường dành cho la, chỉ cho phép vận chuyển hàng hoá bằng la, cho đến tận đầu thế kỷ 19. Vào năm 1799, cây cầu này đã chứng kiến một trong những trận chiến đầy kịch tính trong cuộc viễn chinh giữa Ý và Thuỵ Sĩ của Suvorov diễn ra trong chiến tranh do Napoleon gây ra. Trong trận chiến này, cây cầu bị thiệt hại nặng nề do quân đội Pháp rút lui. Và trong trận bão năm 1888, cây cầu sụp đổ hoàn toàn.



Một cây cầu mới đã được xây dựng vào năm 1820 và phải mất 10 năm mới xây xong, cho thấy công việc này khó khăn thế nào. Vào giữa thế kỷ thứ 20, cây cầu thứ hai không còn chịu nỗi lượng xe cộ qua lại, nên một cây cầu bê tông có hai làn xe chạy đã được xây dựng vào năm 1958 để thích hợp với dòng xe cộ đông đúc. Cây cầu của quỷ thứ hai này vẫn tồn tại đến nay nhưng không được sử dụng.


Vào năm 1994, chính phủ Thuỵ Sĩ đã phát hành đồng tiền kỷ niệm để xây dựng cầu Teufelsbrücke. Có cảnh con quỷ cầm hòn đá - Teufelsstein - đến gần cầu để đập phá. 220 tấn đá, được cho là do quỷ nhặt, vẫn còn đó, dù phải dịch qua 127 mét để trống chỗ xây đường hầm Gotthard mới.



Cây cầu của Quỷ ở Schöllenen Gorge trên đường băng qua St. Gotthard Pass có một đoàn la đi qua, trước năm 1805. Tranh do Peter Birmann, hoạ sĩ Thuỵ Sĩ vẽ ( 1758 - 1844 ).
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
huynhyennhu(14/10/2015 16:14:18)
bt
khoinguyen96(25/09/2015 16:39:07)
Đẹp
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.