Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
LiFi? How your LED desk lamp could help you connect to the Internet.
LiFi? Chiếc đèn LED để bàn của bạn có thể giúp kết nối Internet như thế nào?
Lighting has come a long way since Tom Edison lit his first incandescent bulb in the 1880s. LED bulbs are popping up everywhere, on planes, car headlights, in your phone. When you buy a new light bulb now, chances are it's going to be an LED.
Đèn điện đã tiến bộ rất nhiều kể từ thời Tom Edison phát minh ra chiếc bóng đèn đầu tiên hồi những năm 1980. Ngày nay những chiếc đèn LED xuất hiện khắp nơi, trên máy bay, đèn pha ô tô, trong chiếc điện thoại của bạn nữa. Tới đây khi bạn mua một chiếc bóng đèn mới thì rất có thể nó sẽ là một chiếc đèn LED đấy.
At the heart of every LED is not a little wire. If you open up an LED, there's a semiconductor in there, and engineers are exploring more ways to use that semiconductor — everything from wireless data streaming to secure communication systems and in-flight networking.
Trong mỗi chiếc đèn LED không phải là một sợi dây nhỏ. Nếu bạn mở một chiếc đèn LED ra coi thì sẽ thấy bên trong có một chất bán dẫn, và các kỹ sư đang nghiên cứu để sao tận dụng được nhiều hơn công năng của chất bán dẫn đó - dữ liệu không dây tuôn chạy đến các hệ thống truyền tin an toàn và mạng trên không.
Engineer Harald Haas, co-founder of pureLiFi, explains how LEDs can be used to transmit information:
Kỹ sư Harald Haas, người đồng sáng lập pureLiFi, cho chúng ta biết rõ hơn ta có thể dùng các bóng đèn LED để truyền thông tin như thế nào:
“[LEDs] have the property that we can change the light that comes out of an LED very, very quickly. That change in the brightness is what we exploit in order to encode data extremely fast, so that the receiver will be a decoder, a photo detector, which will then see these changes in the light intensity in a way a human eye would not be able to detect. To a human eye, it would be simply constant light, but for a photo detector, it is a change in the intensity, and then we have algorithms that recover these changes in intensity and get back the data stream,” Haas says.
Haas nói: "(Các bóng đèn Led) có đặc tính là có thể thay đổi ánh sáng phát ra cực nhanh. Chúng tôi lợi dụng thuộc tính thay đổi độ sáng đó để mã hoá dữ liệu nhanh đến mức tối đa, sao cho bộ phận tiếp nhận sẽ là thiết bị giải mã, bộ tách sóng quang, những thay đổi về cường độ ánh sáng như thế này mắt người đâu thấy nổi đâu. Mắt người nhìn vào thì cứ nghĩ là ánh sáng không đổi, nhưng với một bộ tách sóng quang thì ánh sáng ấy có cường độ thay đổi, và chúng tôi có các thuật toán lấy lại những thay đổi về cường độ này và khôi phục lại nguồn dữ liệu ấy."
There are many advantages to using LEDs to transmit information. For one thing, LEDs can communicate much faster than WiFi. At 15 gigabits per second, LEDs are more than twice as fast as the fastest WiFi.
Dùng đèn Led để truyền thông tin có rất nhiều tiện lợi. Một là, đèn Led có thể truyền tin nhanh hơn WiFi. Với tốc độ 15 gigabit mỗi giây, đèn Led nhanh gấp 2 lần so với WiFi.
What’s more, the visible light spectrum is about ten thousand times larger than the radio spectrum. This would allow communication systems to not only use a huge amount of free spectrum, but use a spectrum that’s already been set up.
Hơn nữa, phổ ánh sáng nhìn thấy được lớn hơn khoảng 10 lần so với phổ sóng vô tuyến. Điều này cho phép các hệ thống truyền tin không chỉ tận dụng một lượng lớn quang phổ tự do, mà còn dùng được cả một loại quang phổ đã được bố trí.
LiFi would also be more secure than WiFi. Because light can’t go through walls, people would not be able to log on to LiFi networks in the same way that they’re able to log on to and eavesdrop in on ongoing WiFi communications.
LiFi còn an toàn hơn WiFi. Vì ánh sáng không thể xuyên qua tường, nên người ngoài không thể đăng nhập vào mạng LiFi như kiểu họ đăng nhập vào và nghe lén các hệ thống truyền tin bằng WiFi hiện nay.
Haas argues that LiFi would also be available in places where communication is typically difficult.

Haas khẳng định là LiFi cũng sẽ có thể hiện diện được ở những nơi thường khó mà truyền đạt thông tin.

“We can use LiFi in areas where we traditionally can't use radio, such as on the water, or intrinsically unsafe environments like petrochemical plants or oil rigs, everywhere where an antenna could spark an explosion,” Haas says.
Haas nói: "Chúng ta có thể dùng LiFi tại những nơi xưa nay không sử dụng sóng vô tuyến được, chẳng hạn như ở môi trường nước, hay những môi trường về cơ bản là không an toàn như nhà máy hoá dầu hay các giàn khoan, những nơi mà cột ăng ten có thể kích hoạt một vụ nổ nào đó được.
One interesting application could be to use car headlights to communicate with other drivers on the road.
Một ứng dụng rất thú vị là ta có thể dùng đèn pha xe để truyền tin với các tài xế khác trên đường.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
3 Bình luận
joshua(21/09/2015 09:56:20)
khoinguyen dám nói admin vậy hả
khoinguyen96(21/09/2015 09:49:42)
ecykh có biết đâu, chỉ biết dịch thôi nhe
hocdich(19/09/2015 10:20:35)
ứng dụng được chưa bạn ecykh?
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.