Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
The Stone Statues in Easter Island have bodies!
Tượng đá ở đảo Phục sinh có thân mình!
This is absolutely incredible. Here we've been thinking for all these years that they were just heads. They are going to be absolutely huge when they are completely excavated. It all just adds to the mystery of these amazing sculptures.
Thật hết sức khó tin. Bao năm qua ta cứ đinh ninh chỉ là những cái đầu mà thôi. Chắc các pho tượng này sẽ to ghê gớm lắm khi được khai quật đầy đủ. Toàn bộ chuyện này chỉ càng làm các tác phẩm điêu khắc tuyệt vời này thêm phần bí ẩn.
Origins: The 887 monolithic human figures carved from rock on Easter Island (known as moai) are familiar to many people through iconic images that show the statues to be either just heads or a combination of heads and shoulders only:
Khởi đầu : 887 tượng người đẽo từ đá nguyên khối trên Đảo Phục sinh (còn gọi là moai) ai cũng biết qua các hình ảnh có tính biểu tượng cho thấy các pho tượng chỉ có đầu hoặc chỉ có đầu và vai thế này:
However, such pictures represent only a subset of the different forms in which the human figures on Easter Island appear. A combination of the popularity of the "giant head" images, the fact that the heads on the statues are disproportionately large in comparison to their bodies, and the circumstance that the bottoms of some of the statues are set deep into the ground where they are obscured from view has produced a widespread misconception that all of the Easter Island statues are nothing more than giant heads. Many viewers are surprised, therefore, to learn the moai actually do have bodies:
Thế nhưng, những hình ảnh như vậy chỉ đại diện cho rất nhiều hình dạng khác, trong đó có con người trên đảo Phục Sinh. Hàng loạt "những cái đầu khổng lồ", trên thực tế đầu trên pho tượng không cân đối với thân mình, và vì phía dưới vài pho tượng bị chôn sâu dưới đất, che khuất tầm nhìn khiến mọi người tưởng nhầm là mọi pho tượng ở đảo Phục sinh chỉ là những cái đầu khổng lồ. Cho nên rất nhiều người kinh ngạc khi biết rằng moai thực ra có thân mình:
Additionally, the revelation that the statues have bodies is not a recent discovery, as suggested by the above example: many of the moai (as shown above) are situated fully above ground and displayed in their entirety, and some of the statues even sport arms and what appear to red hats (actually depictions of hair):
Ngoài ra, việc mọi người biết các pho tượng này có thân mình không phải là phát hiện mới mẻ, như ví dụ bên trên: nhiều moai (như hình trên) đã được đặt lên mặt đất cả thân người và cho thấy toàn thân, và vài pho tượng thậm chí còn khoe những cánh tay lực lưỡng và cái trông như những chiếc mũ đỏ (thực ra là tóc):
In recent years the Easter Island Statue Project (EISP) has undertaken efforts to excavate and study some of the moai, thereby revealing previously hidden portions of the statues.
Mấy năm gần đây Dự án Tượng Đảo Phục sinh đã tiến hành khai quật và nghiên cứu vài moai, cho nên do đó phơi bày những phần tượng trước đây bị che lấp.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
3 Bình luận
nguyenphamngocbich(14/09/2015 05:20:35)
Good
Bichbipbom(24/07/2015 19:28:14)
hay thật
nuhoangbanggiacute(15/07/2015 07:20:19)
thú vị thật đấy
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.