Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khác
The 10 most beautiful bicycles
10 mẫu xe đạp đẹp nhất
According to the Earth Policy Institute, a US-based environmental advocacy group, bicycle production quadrupled between 1950 and 2007. During the same period, car production merely doubled. It's a trend that continues to this day, accelerated by rising fuel prices and urban congestion. And during the last 10 years, the bicycle has enjoyed something of a renaissance, thanks to ever-greater availability of lightweight materials, advanced safety and comfort features, and electric-motor-assist systems.
Theo thông tin từ Earth Policy Institute, một tổ chức các nhà làm luật về môi trường đặt trụ sở tại Mỹ, số lượng xe đạp xuất xưởng đã tăng 4 lần kể từ năm 1950 đến năm 2007. Số lượng xe hơi chỉ tăng gấp đôi trong cùng khoảng thời gian. Xu hướng này không những tiếp tục đến tận bây giờ, mà ngày càng phát triển bởi giá nhiên liệu tăng và nạn ùn tắc trong đô thị. Suốt 10 năm qua, xe đạp đã trở lại thời kì hoàng kim nhờ sự dồi dào chưa từng thấy của những loại vật liệu nhẹ, cùng với các tính năng an toàn, tiện nghi vượt trội và các hệ thống động cơ điện hỗ trợ.
Bicycles are becoming more beautiful, too. Small manufacturers, custom shops and independent designers are reinventing the humble two-wheeler with cutting-edge shapes and technologies. Herewith, we pick 10 of our favourites.
 Bên cạnh đó, xe đạp ngày càng có tính thẩm mĩ cao. Cùng với những công ty sản xuất nhỏ, các cửa hàng nhận đặt riêng và các nhà thiết kế tư nhân đang dựng lại mẫu xe hai bánh nguyên bản nhưng có kiểu dáng và công nghệ vô cùng tân tiến. Sau đây, chúng tôi sẽ chọn ra 10 mẫu ưa thích.
French bikemaker BSG’s Wood.b line of cycles combine metal pieces with structural components made of exposed ash plywood. The finished product – which is every bit as pricey as it looks – seems closer to art than machinery. Don't be fooled: BSG’s frame promises exceptional durability, and the use of painted aluminium components keeps weight to a manageable 35lbs. This beauty is a beast.
Công ty sản xuất xe đạp của Pháp BSG’s Wood.b đã cho kết hợp dàn khung kim loại với các bộ phận làm từ ván ép tro. Và sản phẩm sau khi hoàn thành – với từng chi tiết đắt giá tương ứng với vẻ ngoài của nó - trông giống một tác phẩm nghệ thuật hơn là một phương tiện đi lại. Nhìn vậy chứ không phải vậy đâu: đảm bảo là dàn khung cực kỳ bền, ngoài ra xe còn có các bộ phận tráng nhôm khiến cho trọng lượng xe chỉ vào khoảng 16 kí. Quả là đẹp tuyệt!
Bikemaker Pashley, which has been in business since the days of King George V, is known for its classically styled, eminently English cycles – bikes with Brooks sprung saddles and ding-dong bells and big wicker baskets. Pashley's new Parabike mines British history, as well, albeit a less genteel chapter of it. The cycle recalls a WWII-era two-wheeler called the Airborne bicycle, which was carried into occupied France by British paratroopers. Pashley's version, while not designed with skydiving in mind (the original featured a folding frame that strapped to the 'trooper's body), is a classic in its own right, with a bowed multi-tube frame that is at once nostalgic and forward-thinking.

Hãng sản xuất xe đạp Pashley đã bắt đầu việc buôn bán từ thời vua George V, nổi tiếng với dòng xe mang phong cách cổ điển, đặc trưng của người Anh, với yên lò xo hiệu Brooks, tiếng chuông đinh-đoong vui tai và giỏ xe khá lớn đan bằng cây liễu. Dòng xe Parabike mới của Pashley đã cũng đồng hành cùng lịch sử nước Anh, dù rằng vẻ đẹp của nó có phần kém trang nhã, quý phái. Chiếc xe này gợi nhớ đến loại xe hai bánh trong Thế Chiến thứ hai tên là Airborne mà lính dù Anh đưa vào một vùng bị chiếm đóng của Pháp. Chiếc của Pashley, tuy không được thiết kế theo kiểu lính dù (loại nguyên bản có đặc trưng là khung xe gấp lại được có thể cột vào người của lính) nhưng vẫn mang hơi hướng cổ điển với những đoạn ống cong vừa gợi nhớ quá khứ vừa hướng tới tương lai.
Amsterdam's Vanmoof has been colonising the gallery districts of major world capitals since 2009, winning aesthetes over with its bikes' Tinker Toy-like forms, tough materials and emphatically Dutch brand of sprezzatura. The S Series commuter bike builds on the no-frills original cycle without cluttering up the works. An eight-speed Shimano internal hub helps a rider handle hills, while disc brakes provide the stopping power of far more sophisticated – and far pricier – road bikes.
Hãng Vanmoof ở Amsterdam đã thống trị khu triển lãm ở các thủ đô lớn trên thế giới kể từ năm 2009 cũng như chiếm được cảm tình của giới thẩm mỹ nhờ mẫu xe có tạo hình giống món đồ chơi Tinker Toy, chất liệu lại bền bỉ, đồng thời thể hiện được tính cách “dửng dưng” không lẫn đi đâu được của người Hà Lan. Dòng xe đạp S Series dành cho người đi làm được thiết kế dựa trên mẫu xe giản dị ban đầu, không có các chi tiết rườm rà. Bộ số trong tám cấp Shimano hỗ trợ người lái leo đồi, đồng thời dàn phanh đĩa giúp việc dừng xe hiệu quả hơn nhiều so với các loại xe dạo phố sành điệu mà giá lại “chát” hơn nhiều.
The Donky Bike is a nontraditional beauty, to be sure, a bike that prioritises strength, simplicity and urban maneuverability over sensual lines or luxurious trappings. The cycle – which was nominated for a Design of the Year award by London's Design Museum – is BMX-inspired, with tough 20in wheels and a stocky frame bisected by a load-bearing steel beam, upon which are mounted front and rear cargo racks. It's a devoted hauler, but unlike traditional cargo bikes, which can stretch 8 feet or more end to end, the Donky is compact enough to park in the front hallway of a typical city flat.
Đảm bảo với bạn Donky Bike là dòng xe mang vẻ đẹp hiện đại, nổi bật về độ mạnh mẽ, đơn giản và dễ điều khiển trong thành thị nhờ các dây cảm ứng hoặc dàn bánh sau “sang chảnh”. Dòng xe này đã được đề cử giải Thiết Kế của Năm do Bảo tàng Thiết kế Luân Đôn trao, lấy cảm hứng từ dòng BMX, với hai bánh rộng 20 inch chắc chắn cộng với khung xe rắn rỏi chia đôi bởi một ống thép chịu lực để đỡ hai giá chở đồ trước sau. Đúng là loại xe này dành riêng để chở hàng, nhưng khác với các loại xe truyền thống, nó có thể dãn ra đến 8 feet hoặc hơn tính đến cuối chiếc xe, vả lại bạn còn có thể dựng chiếc Donkey gọn gàng ngay trước hành lang của một căn hộ kiểu mẫu trong thành phố.
It was just a matter of time. Given single-speed cyclists' pathological fixation with minimalism, Estonia's Velonia – a boutique studio founded and manned by Indrek Narusk – has lopped off the seat tube right where it stood. The resulting bicycle, the Viks, is a noodly abstraction fashioned from just two steel tubes, joined at the head tube below the handlebar. Shown above in "Lamborghini Orange" powdercoat, a Viks can be configured for either fixed or freewheel riding, although Narusk cautions that handlebar-mounted brakes are a tricky fit, given the bar's unusual 30mm diameter. Best to go brakeless, in other words.
Chỉ còn là vấn đề thời gian. Do đã cố định dàn líp chỉ có một số và giảm thiểu tối đa chi tiết nên hãng Velonia của Estonia – một hãng sản xuất do Indrek Narusk sáng lập và điều hành - đã cho cắt bớt một đoạn ống trụ ngay ghế ngồi. Kết quả đã cho ra đời chiếc Viks, một khối trừu tượng cấu tạo chỉ bởi hai ống thép nối với nhau ngay tại ống bản lớn bên dưới tay lái. Hình trên là một chiếc Viks được phủ lớp sơn màu “Cam Lamborghini”, có thể xếp vào loại một líp số cố định hoặc nhiều số đều được, nhưng hãng sản xuất Narusk cũng cảnh báo rằng tay phanh hơi khó gắn trên ghi-đông do đường kính 30mm của tay cầm hơi đặc biệt. Hay nói cách khác là cứ đi không phanh cho xong.
Youth, said George Bernard Shaw, is wasted on the young. So is this simply beautiful bamboo balance bike, made by Kickstarter-funded GreenChamp. For the uninitiated, a balance bike is a pedal-less two-wheeler intended to teach riding skills more effectively than that traditional staple of childhood, the tricycle. Beyond such worthy considerations as sustainability and carbon footprint, the GreenChamp Original is a triumph of design. Bamboo fibres are infused with honey (yes, honey) to prevent cracking, and the tubes feature dual-wall construction for maximal rigidity. To be young again...
Như George Bernard Shaw đã nói, người trẻ cứ hoang phí tuổi trẻ. Thế nên đây là mẫu xe đạp đối trọng đơn giản đẹp mắt làm bằng tre do Kickstarter chế tạo và được GreenChamp tài trợ. Nói thêm cho những ai chưa rõ, xe đạp đối trọng là kiểu xe đạp hai bánh không có bàn đạp hướng đến việc tập cho người ta biết chạy xe hiệu quả hơn kiểu xe ba bánh truyền thống cho con nít. Ngoài những cân nhắc xác đáng về độ bền và lượng khí thải CO2, mẫu nguyên bản của GreenChamp còn là một thắng lợi về mặt thiết kế. Các ống tre được ngâm trong mật ong (vâng, là mật ong) để chống nứt, đồng thời các ống còn nổi bật với cấu trúc vỏ kép để đảm bảo độ cứng tối đa. Chắc sẽ trẻ ra …
Supplier to the Japanese national cycling team at the 1968 Olympics in Mexico City, Cherubim has pride and provenance to spare. Its legacy of steel-frame sculpture is now carried forward by Shinichi Konno, son of company founder Hitoshi Konno. With a taste for retro-tinged velodrome machines that take daring detours – the HummingBird build above forgoes a traditional seat tube and arches its back precariously over the rear wheel – it is safe to assume Shinichi-san is not eyeing Olympic glory. He must content himself knowing that he builds what are widely regarded as the most beautiful bikes in the world.
Nhắc đến hãng cung cấp xe cho đội đua quốc gia Nhật Bản tại Thế Vận Hội 1968 diễn ra tại Mexico City, chiếc Cherubim thừa sức tự hào về gốc gác “khủng” của mình. Mẫu khung xe bằng thép danh tiếng trước đây đang được con trai của vị sáng lập công ty Hitoshi Konno – ông Shinichi Konno – kế tục và cải tiến. Thiên về những cỗ xe đua đòi hỏi phải ngồi lùi về phía sau đôi chút để đối phó những đoạn đường vòng mạo hiểm, chiếc HummingBird được thiết kế bỏ qua đoạn ống trụ truyền thống và đặt bánh xe chênh vênh trên bánh xe sau. Có lẽ ông Shinichi không nhắm đến vinh quang trong kì Vận Hội. Hẳn là ông hài lòng khi biết mình đã tạo ra mẫu xe được đông đảo mọi người đánh giá là mẫu đẹp nhất thế giới.
Electric bicycle builders are getting wise to housing unsightly batteries and motors out of view, yet few builders hide these pedal-power supplements as deftly as Faraday. Based in the cycling mecca of Portland, Oregon, Faraday builds its Porteur utility bikes with lithium-ion batteries packed inside the frame tubes, preserving the cycle's clean, collegiate lines. Up to 15 miles (24km) of electric assist is available at the push of a button, and light-sensing LEDs begin to blink at sunset. Up front, an optional integrated rack is ready to lug the groceries, books and well-cultivated smugness of the lucky rider.
Các hãng sản xuất xe đạp điện ngày càng khéo đặt khuất ắc-quy và động cơ khỏi tầm nhìn nhưng ít ai có thể giấu nổi những bộ phận phát điện hỗ trợ cho bàn đạp đến mức tinh tế như Faraday. Đặt trụ sở tại khu vực xe đạp nổi tiếng như Portland, Oregon, hãng Faraday đã cho ra đời mẫu xe đạp tiện ích Porteur có loại pin ắc-quy Lithium-ion được đặt gọn ghẽ bên trong ống khung, giữ cho các thanh xe được sạch sẽ. Mỗi lần xạc đầy, xe có thể đi được tới 24 km và bộ đèn LED cảm ứng sẽ tự động nhấp nháy khi trời tối. Phía trước xe còn có một giá xe có thể gắn vào tuỳ ý để tha hồ chở theo nào là hàng hoá, sách vở cùng cái thói “bảnh choẹ” thấu trời của tay lái may mắn.
Never mind the price tag, which is greater than a new Alfa Romeo MiTo: There is nothing sensible about the Cykno electric-assist two-wheeler. This Italian beauty features a monocoque frame, front forks and 26-inch radial-spoke wheels made of carbon fibre composite, which, despite an array of electric-drive hardware, keeps weight to a not-unwieldy 57lbs. The Cykno's leather-wrapped centre section contains a 250- or 500-watt electric motor, a lithium-polymer battery pack and an on-board charger with cable. Full charge from a standard household outlet takes four hours, and the Cykno will cruise in pedal-assist mode for a generous 37 miles – perfect for a long day of Roman roamin'.
Nếu không bận tâm đến cái giá còn “chát” hơn cả một chiếc xe hơi new Alfa Romeo MiTo mới coóng thì chả có gì phải đắn đo về chiếc xe đạp điện Cykno đâu. Mẫu xe mang vẻ đẹp Ý này nổi bật với dạng khung gầm liền khối, càng trước và bánh xe dùng nan hoa 26 inch làm bằng sợi carbon tổng hợp giúp cho trọng lượng xe chỉ ở mức 26 kg, cho dù cụm ổ điện có hơi cồng kềnh. Phần thân xe bọc da của chiếc Cykno có một động cơ điện công suất 250 – 500 watt, một bộ ắc-quy lithium-polymer và một bộ xạc kèm dây dẫn. Mất khoảng 4 tiếng để xạc đầy nếu cắm vào ổ điện gia dụng đúng tiêu chuẩn, đồng thời chiếc Cykno có thể vi vu đến 37 cây số ở chế độ hỗ trợ bàn đạp – tuyệt không chê vào đâu được cho một ngày dài lang thang trên phố Rome!
To many eyes, the bike you see here is, well, just a bike. But to millions of people across Africa who rely on pedal power to move themselves, their families and their goods, the Buffalo is very beautiful, indeed. The brainchild of the US-based charity World Bicycle Relief, the Buffalo is assembled by trained local workers at facilities in several African nations. From there, the bikes are donated to non-governmental organisations or sold to consumers across the continent. Its prim look, intended to recall classic British touring bikes, belies genuine brawn. Like its bovine namesake, the Buffalo bike is built for the rigors of African use – heavy loads, rough terrain and infrequent maintenance (each one includes a small tool kit and a tire pump).


Trong mắt nhiều người, chiếc xe đạp bạn thấy đây chỉ là một chiếc xe đạp không hơn không kém. Nhưng đối với hàng triệu người trên khắp Châu Phi phải lệ thuộc vào sức mạnh của chiếc bàn đạp để đi lại, để chở người thân và hàng hoá thì chiếc Buffalo quả là đẹp vô cùng. Là sản phẩm tâm đắc của tổ chức từ thiện World Bicycle Relief, chiếc Buffalo được lắp ráp bởi những công nhân địa phương đã qua đào tạo tại các xưởng thuộc một số nước Châu Phi. Từ đó, xe được tặng cho các tổ chức phi chính phủ hoặc được bán cho những ai có nhu cầu trên toàn Châu Phi. Kiểu dáng không chút phá cách của xe dường như gợi nhớ đến kiểu xe đạp leo núi trước kia của Anh, dễ khiến người ta nhầm tưởng về sức mạnh thực sự của nó. Đúng như tên gọi, chiếc Buffalo được thiết kế nhằm đáp ứng những nhu cầu khắc nghiệt tại Châu Phi như tải nặng, đường xấu và ít bảo dưỡng thường xuyên (mỗi chiếc được trang bị một bộ đồ nghề sửa xe nhỏ và một chiếc bơm.)
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
sunshine1410(25/05/2015 15:13:08)
Hy vọng các bạn sẽ có những bài dịch song ngữ có kèm theo âm thanh để nghe tiếng anh. Nên chọn những tin từ các trang web có kèm theo âm thanh như http://spotlightenglish.com/ hoặc VOV hoặc BBC hoặc rất nhiều trang báo có phần đọc tin tức bằng tiếng anh, để dịch song ngữ và để nghe tin bằng tiếng anh. Thanks!
LaNina.(22/05/2015 16:42:17)
k co ai binh luan. thuong wa!!!!!!!! emcungyeukhoahoc dung bun nhaaaa
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.