Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Tin tức thời sự
Petro Poroshenko, new Ukraine president, sworn into office
Tân tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên thệ nhậm chức
Ukraine's new president on Saturday called for dialogue with the country's east, gripped by a violent separatist insurgency, and for armed groups to lay down their weapons but said he won't talk with rebels he called "gangsters and killers."
Vị tân tổng thống của Ukraine hôm thứ 7 đã kêu gọi đối thoại với người dân ở khu vực Đông Ukraine, họ bị kẹp trong tình trạng ly khai bạo động, và kêu gọi các nhóm vũ trang hạ vũ khí nhưng ông tuyên bố ông sẽ không đối thoại với những kẻ nổi loạn mà ông gọi là “những tên cướp và sát nhân”.

Petro Poroshenko spoke in parliament after taking the oath of office and assumed leadership of a country mired in an uprising, severe economic troubles and tensions with its giant neighbor Russia.

Ông Petro Poroshenko đã phát biểu trước quốc hội sau khi tuyên thệ nhậm chức và đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo một đất nước lâm vào tình cảnh bạo động nổi lên, khủng hoảng kinh tế trầm trọng, và căng thẳng với người láng giềng khổng lồ là Nga.

The 48-year-old Poroshenko, often called "The Chocolate King" because of the fortune he made as a confectionery tycoon, was elected May 25 and replaces an interim leader who had been in office since Russia-friendly president Viktor Yanukovych fled the country in February after months of street protests against him.

Ông Poroshenko 48 tuổi, thường được gọi là “Vua Sô cô la” vì ông là một ông trùm bánh kẹo làm ra số tài sản khổng lồ, đắc cử vào ngày 25/5, thay thế nhà lãnh đạo lâm thời giữ chức vụ tổng thống kể từ khi vị tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych bỏ xứ ra đi hồi tháng 2 sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình trên đường phố phản đối ông ta.

The fall of Yanukovych aggravated long-brewing tensions in eastern and southern Ukraine, whose majority native Russian speakers denounced the new government as a nationalist putsch that aimed to suppress them.

Sự sụp đổ của chính quyền Yanukovych làm xấu đi những căng thẳng kéo dài ở đông và nam Ukaine, các khu vực này người nói tiếng Nga chiếm đa số, họ lên án chính phủ mới như là những người tiến hành cuộc cách mạng dân tộc chủ nghĩa nhằm mục đích đàn áp họ.

Within a month, the Black Sea peninsula of Crimea was annexed by Russia after a secession referendum and an armed insurgency arose in the eastern provinces of Donetsk and Luhansk. Ukrainian forces are fighting the insurgents in those regions and officials say more than 200 people have been killed.

Trong vòng một tháng, bán đảo Biển Đen Crimea đã bị sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề li khai và tình trạng nổi dậy có vũ trang gia tăng ở các tỉnh phía đông Donetsk và Luhansk. Quân đội Ukraine đang chiến đấu với những thành phần nổi loạn tại các khu vực này và các nhà chức trách cho hay đã có hơn 200 người thiệt mạng.

Ukraine accuses Russia of fomenting the unrest.

Ukraine cáo buộc Nga khích động tình trạng hỗn loạn.

In his inaugural address, Poroshenko promised amnesty "for those who do not have blood on their hands" and called for dialogue with "peaceful citizens" in the east.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Poroshenko đã hứa ân xá “cho những ai tay không vấy máu” và kêu gọi cuộc đối thoại với “các công dân hòa bình” ở khu vực phía đông.

"I am calling on everyone who has taken arms in their hands — please lay down your arms," he said, according to a translator. He also called for early regional elections in the east and promised to push for new powers to be allotted to regional governments, but he rejected calls for federalization of Ukraine, which Moscow has called for.

Theo một phiên dịch viên, ông nói: “Tôi kêu gọi tất cả những ai đã cầm vũ khí - hãy hạ xuống.” Ông cũng kêu gọi sớm tổ chức các cuộc bầu cử khu vực ở miền đông và cam kết sẽ thúc đẩy nhanh chóng phân cấp quyền lực mới cho các chính quyền địa phương, nhưng ông từ chối các yêu cầu đòi liên bang hoá Ukraine, điều mà Nga đã kêu gọi bấy nay.

Poroshenko also insisted that Ukrainian would remain the sole state language of the country, but promised "new opportunities for the Russian language," without giving specifics.

Ông Poroshenko còn khẳng định rằng tiếng Ukraine sẽ vẫn là ngôn ngữ nhà nước duy nhất của nước này, nhưng hứa sẽ tạo "những cơ hội mới cho tiếng Nga", mà không nói cụ thể hơn.
He assumed power a day after meeting Russian President Vladimir Putin at D-Day commemoration ceremonies in France.

Ông lên nắm quyền chỉ một ngày sau cuộc gặp với Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm Ngày quân Đồng Minh đổ bộ (D-Day) tại Pháp.
Despite the outreach to Putin, Poroshenko said he will not accept Russia's annexation of Crimea.
"Crimea was, is and will be Ukrainian. There will be no trade-off," Poroshenko said.



Mặc dù đã gặp gỡ ông Putin, nhưng ông Poroshenko tuyên bố ông sẽ không chấp nhận việc Crimea bị sáp nhập vào Nga. Ông Poroshenko nói: “Crimea đã, đang và sẽ thuộc về Ukraine. Sẽ không có thoả hiệp nào hết”.

Russia annexed the territory in March after its troops took control of the Black Sea peninsula and Crimea held a secession referendum that Kiev and Western countries regard as illegitimate.

Nga sáp nhập vùng lãnh thổ này hồi tháng 3 sau khi quân đội của họ giành quyền kiểm soát bán đảo Biển Đen và Crimea đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề li khai, sự kiện mà Kiev và các nước phương Tây coi là bất hợp pháp.

Putin has denied allegations by Kiev and the West that Russia has fomented the rebellion in the east, and he insisted Friday that Poroshenko needs to speak directly to representatives from the east.

Ông Putin bác bỏ các luận điệu của Kiev và phương Tây cho rằng Nga đã khích động cuộc nổi loạn ở miền đông, và vào hôm thứ 6 ông ta phát biểu nhấn mạnh rằng ông Poroshenko cần phải đối thoại trực tiếp với các đại diện miền đông.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.