Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
When your child needs a liver transplant
Khi con bạn cần cấy ghép gan
Being told that your child needs a liver transplant may leave you feeling scared, angry, or confused. You might not fully understand why your child needs a new organ or where the new organ will be coming from.
Có thể bạn sẽ cảm thấy sợ hãi, tức giận, hoặc hoang mang khi nghe tin con mình cần được cấy ghép gan. Bạn có thể không hiểu hết nguyên do gì con mình phải cần một cơ quan mới như thế hoặc cơ quan mới ấy sẽ lấy đâu ra?
Being told that your child needs a liver transplant may leave you feeling scared, angry, or confused. You might not fully understand why your child needs a new organ or where the new organ will be coming from. Just thinking about the months ahead may fill you with dread and apprehension.
Có thể bạn sẽ cảm thấy sợ hãi, tức giận, hoặc hoang mang khi nghe tin con mình cần được cấy ghép gan. Bạn có thể không hiểu hết nguyên do gì con mình phải cần một cơ quan mới như thế hoặc cơ quan mới ấy sẽ lấy đâu ra? Chỉ cần nghĩ tới mấy tháng tới thì cũng đã có thể làm cho bạn kinh hãi và khiếp đảm rồi.
Fortunately, most liver transplants are successful. Many kids who undergo these procedures go on to live normal, healthy lives once they recover from surgery.
May mắn là đa số các ca cấy ghép gan đều thành công. Nhiều đứa trẻ trải qua các thủ thuật này đều sống bình thường, khỏe mạnh khi đã phục hồi hậu phẫu.
In the long term, kids will need to take medications to help prevent complications and have regular checkups to monitor their new liver function.
Về lâu dài, trẻ cần phải sử dụng thuốc để giúp ngăn ngừa biến chứng và nên được kiểm tra sức khoẻ định kỳ để theo dõi chức năng gan mới của mình.
Causes of liver failure
The liver — a soft, triangular-shaped organ — is the body's largest solid organ. It lies next to the stomach on the right side of the abdomen. The liver has many functions, like cleansing the blood of toxins, producing bile (which helps to break down food during digestion), and storing energy in the form of a sugar. When the liver stops working as it should, a child can get very sick, and even die.
Nguyên nhân gây suy gan
Gan là một cơ quan có hình tam giác, mềm – đây là cơ quan cứng lớn nhất của cơ thể. Nó nằm sát bên dạ dày ở phía bên phải bụng. Gan có nhiều chức năng, như lọc độc tố ra khỏi máu, sản sinh mật (giúp phân huỷ thức ăn trong khi tiêu hoá), và dự trữ năng lượng dưới dạng đường. Khi gan không hoạt động bình thường thì trẻ có thể bị bệnh nặng, và thậm chí còn có thể tử vong. 
The liver might fail to work properly for many reasons. Among children, the most common reason for liver failure is biliary atresia. This happens when the liver's bile ducts (tubes that carry bile out of the liver) are missing or blocked. When bile can't leave the liver, it causes liver damage, or cirrhosis. The causes of biliary atresia are unknown. Some children who have it are born with it; others develop it later.
Nhiều lý do có thể làm cho gan không hoạt động tốt. Đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân gây suy gan thường thấy nhất là chứng tắc nghẽn đường mật. Chứng bệnh này xảy ra khi ống mật ở gan (ống vận chuyển mật ra khỏi gan) bị thiếu hoặc bị nghẽn. Khi mật không ra khỏi gan được, nó sẽ gây tổn thương gan, hoặc làm xơ gan. Người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân gây tắc nghẽn đường mật là gì. Một số trẻ bị tắc nghẽn đường mật bẩm sinh; một số bị bệnh khi lớn lên.
Other reasons the liver might stop working include:
    * alagille syndrome: an inherited (genetic) disease that causes liver abnormalities and other problems
    * alpha-1-antitrypsin deficiency: an inherited disorder that prevents the body from producing the protein alpha-1-antitrypsin, leading to lung and liver damage
    * hemochromatosis: an inherited disease that causes the body to take in and store too much iron, which can damage many organs
Dưới đây là một số nguyên nhân khác làm cho gan không hoạt động được:
* Hội chứng Alagille: Đây là một chứng bệnh di truyền làm cho gan hoạt động không bình thường đồng thời cũng gây một số vấn đề khác
* Thiếu men alpha-1-antitrypsin: Đây là chứng bệnh di truyền làm cho cơ thể không sản sinh prô-tê-in alpha-1-antitrypsin, gây tổn thương phổi và gan
* Hiện tượng thừa chất sắt: Đây là chứng bệnh di truyền làm cho cơ thể hấp thu và dự trữ quá nhiều chất sắt, gây tổn hại cho nhiều cơ quan
    * hepatitis: liver inflammation that can have a variety of causes
    * Wilson disease: an inherited disorder that causes a build-up of copper in the body, which can damage many organs
    * acute liver failure: a condition in which the liver suddenly stops working, sometimes the result of a taking a medication or getting a virus
* viêm gan: có thể có nhiều nguyên nhân gây viêm gan
* Bệnh Wilson: Đây là chứng bệnh di truyền làm tăng sinh chất đồng trong cơ thể, gây tổn hại cho nhiều cơ quan
* Suy gan cấp: Đây là chứng bệnh mà trong đó gan đột ngột không làm việc nữa, đôi khi là do hậu quả của việc sử dụng thuốc hoặc là do nhiễm vi rút
Getting a healthy liver
Doctors should only recommend getting a liver transplant after they have exhausted all other treatments for trying to save a child's liver.
During transplant surgery, the sick liver is removed and replaced with a healthy liver (or just part of a liver) donated from another person. Most organ donors are adults and children who have agreed (or their guardians have agreed) to donate their organs in the event of an untimely death. They choose to donate their organs because they want to help someone else who is sick.
Có một lá gan khỏe mạnh
Bác sĩ chỉ nên khuyến nghị cấy ghép gan sau khi đã hết cách cứu chữa để cố cứu lấy gan của trẻ.
Trong quá trình phẫu thuật cấy ghép, lá gan bị bệnh được cắt bỏ và thay vào đó là một lá gan khỏe mạnh (hoặc chỉ là một phần của lá gan mà thôi) được hiến tặng từ một người khác. Đa số những người hiến tạng là người lớn và trẻ nhỏ đã đồng ý (hoặc người giám hộ đã đồng ý) hiến tạng của mình trong trường hợp chết yểu. Họ quyết định hiến tạng bởi họ muốn giúp bệnh nhân khác.
If a child doesn't need a whole new liver, sometimes a portion of a liver can be donated from a living person, like a parent. This is called a "living-related donor transplant." A person who donates part of his or her liver can have a normal-siz​ed liver again within just a few weeks of donating the tissue because livers are organs that grow new cells on their own (called regeneration).
Nếu trẻ không cần thiết phải có đầy đủ một lá gan mới, đôi khi người sống, chẳng hạn như bố hoặc mẹ có thể cho con một phần lá gan của mình. Đây được gọi là “ghép gan từ người hiến sống.” Người hiến một phần gan của mình có thể có một lá gan với kích cỡ bình thường trở lại chỉ trong vòng một vài tuần sau khi hiến mô bởi gan là cơ quan có thể tự phát triển tế bào mới (đây được gọi là tái sinh hoặc phục hồi).
Likewise, a child who receives a portion of a new liver will regenerate enough liver tissue to have a normal-siz​ed liver within a few weeks of transplantation.

Tương tự, trẻ được nhận một phần gan mới sẽ phục hồi đủ mô gan để có kích cỡ bình thường trong vòng một vài tuần sau khi cấy ghép.
Determining when surgery is needed
If your doctor thinks your child might benefit from a liver transplant, you'll be referred to a transplant center. There, a team of surgeons, liver specialists (hepatologists), a transplant coordinator, nurses, nutritionists, psychologists, and social workers will evaluate your child to determine whether he or she is a good candidate for the procedure.
Xác định khi nào cần nên phẫu thuật
Nếu bác sĩ nghĩ con bạn có thể cần phải được cấy ghép gan thì bạn sẽ được chuyển đến trung tâm cấy ghép. Ở đó, một đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật, các chuyên gia về gan (bác sĩ chuyên khoa gan), điều phối viên cấy ghép, y tá, chuyên gia dinh dưỡng, nhà tâm lý học, và những người làm công tác xã hội sẽ đánh giá, nhận xét con bạn để xác định xem bé có làm phẫu thuật được tốt hay không.
The evaluation will include a medical history, a physical examination, and some tests, including blood tests and imaging tests (such as an abdominal ultrasound or CT scan). To check the liver more closely, the doctors also might perform a biopsy (in which a sample of the liver is removed to be examined under a microscope).
Khâu đánh giá, nhận xét sẽ bao gồm tiền sử sức khoẻ, kiểm tra sức khoẻ, và làm một số xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm máu và các xét nghiệm hình (chẳng hạn như siêu âm bụng hoặc chụp cắt lớp bụng). Để kiểm tra gan được kỹ lưỡng hơn, bác sĩ cũng có thể cho làm sinh thiết (mẫu gan được lấy để kiểm tra dưới kính hiển vi).
During the evaluation, the transplant team will try to find out as much information about your child as possible. This is also a time for you and your child to learn about transplant surgery. The transplant team is there to provide information and support. Be sure to ask them questions if you don't understand something.
Trong khi đánh giá, nhận xét, đội ngũ cấy ghép gan sẽ cố tìm hiểu càng nhiều thông tin về con bạn càng tốt. Đây cũng là thời gian cho bạn và con tìm hiểu về phẫu thuật cấy ghép. Đội ngũ cấy ghép sẽ có mặt ở đó để cung cấp thông tin đồng thời sẽ hỗ trợ cho bạn. Bạn nên đặt câu hỏi cho họ nếu không hiểu về một điều gì đó.
Waiting for an organ
If the transplant team decides that a liver transplant is the right treatment, your child will be placed on an organ waiting list. This list has the names of all people who are waiting for organ transplants. About 17,000 Americans are on the waiting list for a liver transplant, including more than 500 children.
Chờ một lá gan mới
Nếu đội ngữ cấy ghép quyết định phương án cấy ghép gan là phương án phù hợp thì con bạn sẽ được cho vào danh sách chờ. Danh sách này gồm tên của tất cả các bệnh nhân đang chờ được cấy ghép. Chừng 17.000 người Mỹ đang có tên trong danh sách chờ cấy ghép gan, trong đó có trên 500 ca là trẻ nhỏ.
A group called the United Network for Organ Sharing (UNOS) is in charge of overseeing this list and determining who gets the organs that are donated. They do this based on a score that represents how sick someone is and how quickly the person needs a new liver.
Một nhóm có tên là United Network for Organ Sharing (UNOS) phụ trách theo dõi danh sách này và quyết định xem ai sẽ là người được nhận tạng được hiến. Họ làm việc này dựa trên thang điểm tượng trưng cho mức độ bệnh của bệnh nhân và xem bệnh nhân cần gan mới lâu mau như thế nào.
Organs are also assigned based on which person on the waiting list is the best match for the organ donated. That means that the organ is the right siz​e for the person's body and the donor has the same blood type as the recipient.
Các tạng cũng được phân chia dựa trên việc xem xét người nào trong danh sách chờ phù hợp nhất với tạng được hiến. Có nghĩa là tạng ấy phải có kích cỡ tương đồng với cơ thể của người bệnh và người cho cũng phải có cùng nhóm máu với người nhận.
Your child may have to wait to find a liver that is a good match. Unfortunately, no one knows how long that wait will be. It could be just a few days, or it could be years.

Con bạn có thể phải chờ để tìm lá gan phù hợp. Tiếc là không ai có thể biết phải chờ đợi trong bao lâu. Có thể chỉ là một vài ngày, hoặc cũng có thể là hàng năm trời.
Waiting can be hard. You should find a support group of parents whose children have had transplants or are waiting for transplants. To find a group in your area, talk to your child's doctor or the social worker at the hospital, or check online.
Việc chờ đợi ấy có thể rất khó khăn, không dễ dàng chút nào. Bạn nên tìm một nhóm bố mẹ hỗ trợ có con đã cấy ghép gan rồi hoặc đang chờ để được cấy ghép. Để tìm một nhóm hỗ trợ nào đó ở địa phương, hãy nói chuyện với bác sĩ của con mình hoặc người làm công tác xã hội ở bệnh viện, hoặc hãy kiểm tra trên mạng xem.
Getting the call
When a liver becomes available that is a good match, your family will be notified by phone or pager and you will need to go to the hospital right away. Because this could happen at any time, you should always be prepared.
Nhận được cuộc gọi
Khi có gan phù hợp, gia đình bạn sẽ được thông báo bằng điện thoại hoặc bằng máy nhắn tin và bạn cần phải đến bệnh viện ngay tức khắc. Vì việc này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, do đó lúc nào bạn cũng nên chuẩn bị sẵn sàng đi.
When you get to the hospital, the transplant team will prepare your child for surgery. They may perform several tests to ensure that the liver is a good match. Once the team decides that everything is OK, your child will be moved to an operating room.
Khi bạn đến bệnh viện, đội ngũ cấy ghép sẽ chuẩn bị cho con bạn làm phẫu thuật. Họ có thể làm một vài xét nghiệm để đảm bảo rằng gan đã phù hợp rồi. Khi đội ngũ này quyết định mọi thứ đã ổn thì con bạn sẽ được chuyển đến phòng mổ.
In the operating room, your child will be given anesthesia, so that he or she will sleep through the surgery and not feel anything. The doctors will make an incision in your child's belly, through which they will remove the sick liver and put in the donated liver. Blood vessels and bile ducts from the new liver will be attached to the other organs.The incision will then be stitched closed.
Trong phòng mổ, con bạn sẽ được gây mê, sao cho bé có thể ngủ suốt quá trình làm phẫu thuật và không cảm thấy đau đớn gì. Bác sĩ sẽ rạch bụng của bé, cắt lá gan bị bệnh ra và lắp vào đó lá gan được hiến. Các mạch máu và ống mật ở gan mới sẽ được gắn vào các cơ quan khác. Sau đó bác sĩ sẽ khâu chặt vết rạch lại.  
Most liver transplant surgeries take between 6 and 10 hours. Someone on the transplant team will keep you informed about how the procedure is going while you wait.
Phần lớn các cuộc phẫu thuật cấy ghép gan đều kéo dài từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ. Một người trong đội ngũ cấy ghép sẽ thông báo cho bạn biết quá trình phẫu thuật diễn tiến như thế nào trong khi bạn chờ.
Recovery
Right after the surgery, your child will be moved to a room in the pediatric intensive care unit, or PICU. You should be able to be with your child at this time. Your child will be given pain medication and may be resting when you arrive.
Phục hồi
Ngay sau khi phẫu thuật, con của bạn sẽ được chuyển đến phòng ở khoa chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ, hoặc PICU. Lúc này bạn sẽ có thể được vào với bé. Con bạn sẽ được cho thuốc giảm đau và có thể đang nghỉ ngơi khi bạn đến. 
The length of time your child will spend in the PICU will depend on his or her condition. Generally, the stay is just a few days. When ready, your child will be transferred from the PICU to a special unit in the hospital for transplant patients. There, the transplant team will care for and closely monitor your child. Most kids don't have any problems after the surgery, but bleeding, infection, and other problems can occur.
Con bạn sẽ ở lại PICU lâu hay mau là tuỳ thuộc vào tình hình sức khỏe của bé. Thông thường thì chỉ ở lại vài ngày. Khi đã sẵn sàng, con bạn sẽ được chuyển từ PICU đến một bộ phận đặc biệt trong bệnh viện dành cho bệnh nhân cấy ghép tạng. Ở đó, đội ngũ cấy ghép sẽ chăm sóc và theo dõi cẩn thận cho bé. Đa số trẻ nhỏ đều không xảy ra bất kỳ vấn đề gì sau phẫu thuật, nhưng có thể bị chảy máu, nhiễm trùng và một số vấn đề khác.
Most children remain in the hospital for a couple of weeks after surgery. During this time, they and their families learn how to care for the new liver. Be sure you understand all of the doctors' instructions, because your child will need to follow them carefully.
Phần lớn trẻ nhỏ vẫn ở lại bệnh viện một vài tuần sau khi phẫu thuật xong. Trong thời gian này, trẻ và gia đình học cách chăm sóc cho lá gan mới của mình. Hãy chắc là bạn phải hiểu toàn bộ các hướng dẫn của bác sĩ, bởi con bạn cần phải được làm theo các hướng dẫn ấy một cách cẩn thận.
Your child will be discharged from the hospital when the transplant team agrees that he or she is ready. However, your child will have to return to the hospital many times during the weeks after being discharged so that the doctors can continue to make sure that everything is going well with the recovery.
Con bạn sẽ được xuất viện khi đội ngũ cấy ghép đồng ý cho bé xuất viện. Tuy nhiên, con bạn sẽ phải trở lại bệnh viện nhiều lần suốt nhiều tuần liền sau khi ra viện để bác sĩ có thể tiếp tục đảm bảo mọi thứ đang được hồi phục tốt. 
Possible complications
One of the most common problems after transplant surgery is rejection. Rejection is the body's normal reaction to a foreign substance. Usually, this reaction is beneficial. For example, it's the way the body defends itself against harmful bacteria and viruses.
Các biến chứng có thể xảy ra
Một trong những vấn đề thường thấy nhất sau phẫu thuật cấy ghép đó là không thích ứng. Hiện tượng không thích ứng là phản ứng bình thường của cơ thể kháng lại một chất lạ từ bên ngoài nào đó. Thông thường thì phản ứng này là có lợi. Chẳng hạn, đó là cách cơ thể tự kháng lại vi khuẩn và vi-rút có hại.
In the case of a liver transplant, the body doesn't recognize the new liver and doesn't know that the liver is helpful. As a result, the immune system tries to attack it.
Trong trường hợp ghép gan, cơ thể không nhận ra gan mới và không biết rằng gan là cần thiết, là có lợi. Hậu quả là, hệ thống miễn dịch sẽ cố tấn công nó.
Medications (called immunosuppressants) can help to control this reaction. In a sense, they trick the body into accepting the new organ. Although the risk of rejection is greatest in the first few weeks after transplant surgery, the body never completely accepts a new liver and so anti-rejection medications must be taken for life. The transplant team will decide which medications are best for your child. The medications must be taken exactly as instructed.
Thuốc (được gọi là tác nhân làm suy giảm khả năng miễn dịch) có thể giúp kiểm soát được phản ứng này. Hiểu theo một phương diện nào đó, chúng đánh lừa cơ thể chấp nhận một cơ quan mới. Mặc dù nguy cơ không thích ứng là cao nhất trong một vài tuần đầu sau khi phẫu thuật cấy ghép, nhưng cơ thể hoàn toàn không hề chấp nhận gan mới và do đó bệnh nhân phải sử dụng thuốc chống tình trạng không thích ứng suốt đời. Đội ngũ cấy ghép sẽ quyết định xem loại thuốc nào là tốt nhất cho con bạn. Những loại thuốc này phải được sử dụng chính xác theo đúng hướng dẫn.
Unfortunately, these medications also leave kids vulnerable to certain infections. This risk is greatest right after surgery, and your child will be given other medications to help reduce this risk. When possible, your child should avoid people who are sick to reduce the risk of infection.
Tiếc là các loại thuốc này cũng làm cho trẻ dễ mắc một số chứng nhiễm trùng. Nguy cơ bị nhiễm trùng là cao nhất ngay sau khi phẫu thuật xong, và con bạn sẽ được cho một số thuốc khác để giúp làm giảm nguy cơ này. Con bạn nên tránh xa người bệnh để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nếu có thể được. 
Usually, the amount of immunosuppressants a person takes is gradually reduced as the body gets used to the new organ and the risk of rejection decreases. Rarely, the body refuses to accept the new organ and another liver transplant is necessary.
Thông thường, liều lượng thuốc ức chế miễn dịch sẽ giảm dần khi cơ thể đã quen với cơ quan mới và nguy cơ không thích ứng giảm. Hiếm khi xảy ra tình trạng cơ thể không chấp nhận cơ quan mới và cần phải làm cuộc phẫu thuật cấy ghép gan khác.
Staying healthy for life
Almost all children who have liver transplants go on to live normal, healthy lives after they recover from the surgery. Regular checkups are needed to monitor for complications. At first, these checkups will occur pretty frequently, starting out as often as once or twice a week. They gradually become less frequent, though, and eventually might be necessary only once a year.
Mạnh khoẻ suốt đời
Hầu như tất cả trẻ em được cấy ghép gan đều có thể sống bình thường, khỏe mạnh sau khi phục hồi hậu phẫu. Trẻ cũng cần phải được kiểm tra sức khoẻ định kỳ để theo dõi biến chứng. Lúc đầu, các cuộc kiểm tra này khá thường xuyên, ban đầu thường là 1- 2 lần/ tuần; dù vậy dần dần cũng trở nên ít hơn, và cuối cùng có thể chỉ cần 1 năm 1 lần là được.
After transplant surgery, you can help your child by making sure that he or she takes all medications as directed. Also, encourage your child to get plenty of exercise and eat well. These healthy behaviors will help to ensure that the new liver stays healthy for life.
Sau phẫu thuật cấy ghép, bạn có thể giúp con mình bằng cách đảm bảo cho chúng sử dụng tất cả các loại thuốc đúng theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, hãy khuyến khích con nên tập thể dục nhiều và ăn uống bổ dưỡng. Các hoạt động lành mạnh này sẽ giúp đảm bảo gan mới khỏe mạnh suốt đời.
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
timtoi_0@yahoo.com(20/02/2016 11:31:10)
tình nguyện hiến gan cho bệnh nhân cần ghép gan. lh 0938528002
TheTich(30/12/2014 03:13:07)
Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.