Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Why Do People Shrink?
Tại sao chúng ta thấp bé lại?
When we say older people shrink, we don't mean they become tiny enough to fit in your pocket! We just mean that it's common for older people to become a little shorter over time. It isn't dramatic or sudden. It takes place over years and may add up to only an inch or so off of their adult height (maybe a little more, maybe less). This kind of shrinking can't be reversed, although people can slow or stop this process. But why does shrinking happen at all?
Khi chúng ta nói người già co rút lại, ý chúng ta không phải là họ biến thành nhỏ xíu đến nỗi bỏ vừa trong túi của bạn! Chúng ta chỉ muốn nói là những người lớn tuổi thường thấp đi một chút khi già đi. Điều đó không xảy ra đột ngột hay rõ ràng. Nó diễn ra trong nhiều năm và có thể chỉ bớt đi một inch hay cỡ vậy trong chiều cao của một người (có thể nhiều hay ít hơn một chút). Sự co rút này là không tránh được, mặc dù có thể làm chậm hoặc ngăn chặn tiến trình của nó. Nhưng tại sao con người ta bị co rút lại?
Gravity (that force that keeps your feet on the ground) takes hold, and the disks, or cushions between the bones in the spine, get compressed over time. The back bones, called vertebrae, end up pressing closer together, which makes a person lose a little height and become shorter.

Trọng lực (lực mà giữ bàn chân của bạn trên mặt đất) nắm quyền kiểm soát, và các ổ đĩa, hoặc miếng đệm giữa các xương của cột sống, bị ép theo thời gian. Xương sống, gọi là đốt sống, trở nên bị ép gần nhau hơn, làm cho một người mất đi một ít chiều cao và trở nên lùn hơn.

Another reason why some older people shrink is because of osteoporosis. Osteoporosis occurs when bone is broken down and not enough new bone material is made. Over time, bone is said to be lost because it's not being replaced. Bones become smaller and weaker and can easily break if someone with osteoporosis is injured.

Một lý do khác mà một số người già bị co rút lại là do loãng xương. Loãng xương xảy ra khi xương bị hư tổn và không đủ xương mới được tạo thành. Theo thời gian, xương bị mất đi bởi vì nó không được thay thế. Xương trở nên nhỏ hơn và yếu hơn và có thể dễ dàng bị gãy nếu một người bị chứng loãng xương và bị thương.

Older people — especially women, who generally have smaller and lighter bones — are more likely to develop osteoporosis. As years go by, a person with osteoporosis can get small breaks in bones that are called compression fractures. These breaks cause collapse of the vertebrae and over time the person with osteoporosis can become hunched over or stooped.

Những người lớn tuổi - đặc biệt là phụ nữ, thường có xương nhỏ hơn và nhẹ hơn – sẽ dễ bị loãng xương hơn. Theo thời gian, một người bị loãng xương có thể bị những chỗ gãy nhỏ trong xương gọi là gãy xương nén. Những chỗ gãy đó sẽ làm xẹp các đốt sống và người bệnh loãng xương sẽ ngày càng bị gù hoặc khòm lưng.

Smoking and drinking alcohol can make this problem worse. Want to do something right now to build strong bones? Take these two steps. They're smart ideas for kids and adults.

Hút thuốc và uống rượu có thể làm cho vấn đề này trầm trọng hơn. Hành động ngay để xây dựng xương chắc khỏe? Hãy thực hiện theo 2 bước. Các bước này phù hợp cho trẻ em và người lớn.

  1. Eat a well-balanced diet, especially with foods rich in the important bone-building mineral: calcium (including milk, tofu, cheese, and yogurt; green leafy vegetables like broccoli and spinach; and drinks that are fortified with calcium like some kinds of orange juice)
  2. Exercise regularly. Doing so, over time, helps bones stay strong.
  1. Ăn chế độ ăn uống cân đối hài hoà, nhất là với các loại thực phẩm giàu khoáng chất tạo xương quan trọng: canxi (bao gồm sữa, đậu phụ, pho mát và sữa chua, các loại rau lá xanh như bông cải xanh và rau bina và đồ uống được bổ sung canxi như một số loại nước ép cam)
  2. Tập thể dục thường xuyên. Làm như vậy, theo thời gian, sẽ giúp xương chắc khỏe.
Did you know that every day you shrink a little, too? You aren't as tall at the end of the day as you are at the beginning. That's because as the day goes on, water in the disks of the spine gets compressed (squeezed) due to gravity, making you just a tiny bit shorter. Don't worry, though. Once you get a good night's rest, your body recovers, and the next morning, you're standing tall again!

Bạn có biết rằng mỗi ngày bạn đều thấp đi một chút không? Vào cuối ngày, bạn sẽ không cao bằng vào buổi sáng. Đó là bởi vì qua một ngày, nước trong các đĩa của cột sống bị nén (ép) do trọng lực, làm cho bạn sẽ thấp đi một chút. Dù vậy cũng đừng lo lắng. Một khi bạn đã có một đêm ngon giấc, cơ thể bạn sẽ hồi phục, và sáng hôm sau, bạn lại cao lại như cũ!

Reviewed by: Steven Dowshen, MD
Date reviewed: May 2013
Tường thuật: Bác sĩ Steven Dowshen
Ngày: Tháng 5, 2013
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
4 Bình luận
thanhthanh(13/09/2013 13:30:58)
tks all
keomut239(08/09/2013 15:06:15)
that goog!!!!!!!!!!!!!1
TheTich(08/09/2013 11:51:17)
Thanks! it's so good!
Titi_pe_mit_uot(06/09/2013 19:53:07)
very good!!!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.