Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Head Lice
Chấy
What Are Lice?
Chấy là gì?
The head louse is a tiny, wingless insect that lives among human hairs and feeds on extremely small amounts of blood. Lice (the plural of louse) are a very common problem. Kids are most likely to get lice, but teens can get them too.

Chấy là một loài côn trùng nhỏ xíu, không có cánh, sống trong tóc người và hút một lượng máu rất nhỏ. Chấy rận ( số nhiều của “louse”) là vấn đề rất thường gặp. Trẻ nhỏ là đối tượng hay bị chấy, nhưng thiếu niên cũng có thể cũng bị.

Lice aren't dangerous. They don't spread disease. But they arecontagious, so they can spread from person to person easily. They're also annoying: louse bites can itch. If someone scratches a lot, it may lead to skin irritation and even infection.

Chấy không nguy hiểm. Họ không truyền bệnh. Nhưng chúng dễ lây lan, vì vậy chấy có thể lây lan từ người này sang người khác dễ dàng. Chúng cũng rất khó chịu: chấy cắn làm bị ngứa. Nếu một người gãi làm trầy xước da, thì vết cắn của chấy có thể dẫn đến kích ứng da và thậm chí nhiễm trùng.

A head louse can survive up to 30 days on a person's head and can lay eight eggs a day. Since that means lice can multiply fast, it's a good idea to treat head lice quickly.

Một con chấy có thể tồn tại đến 30 ngày trên đầu của một người và có thể đẻ 8 trứng một ngày. Điều đó có nghĩa là chấy có thể sinh sôi nhanh chóng, nên cần điều trị chấy càng nhanh càng tốt.

Signs of Lice 
Dấu hiệu bị chấy
Lice are tiny, but you can still see them — though it's not always easy. An adult louse is grayish white or tan and about the siz​e of a small sesame seed. Lice move fast, so you're actually more likely to see their eggs than the lice themselves.

Chấy rất nhỏ, nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng – mặc dù không phải luôn dễ thấy. Một con chấy trưởng thành có màu xám trắng hoặc nâu và lớn bằng kích thước của một hạt mè nhỏ. Chấy di chuyển nhanh, vì vậy bạn thực sự dễ nhìn thấy trứng của chúng hơn là con chấy.

Louse eggs are called nits. Nits look sort of like dandruff, except they don't brush or fall off as easily as dandruff. Lice attach their nits to pieces of hair, close to the scalp. If you think you have lice and see a small, oval blob on a strand of hair, it's probably a nit.

Trứng chấy được gọi là “nits”. Trứng chấy có vẻ hơi giống gầu, ngoại trừ việc chúng không dễ chải hay rơi ra như gầu. Chấy gắn trứng của chúng vào các mảnh tóc gần da đầu. Nếu bạn nghĩ mình có chấy và nhìn thấy một đốm nhỏ, hình bầu dục trên sợi tóc thì nó có thể là một cái trứng chấy.

If nits are yellow, tan, or brown, it means the lice haven't hatched yet. If the nits are white or clear, the lice have hatched and just the egg remains. Lice eggs hatch within 1 to 2 weeks after they're laid.

Nếu trứng có màu vàng hoặc nâu, tức là nó chưa nở. Còn nếu nó có màu trắng hoặc trong suốt thì có nghĩa là chấy đã nở ra và chỉ còn lại vỏ trứng. Trứng chấy nở trong vòng 1 đến 2 tuần.

In addition to seeing nits or lice on the head, itching — or the feeling of something moving around on the scalp — is another clue that you might have lice. Like mosquito bites, the itching is a reaction to the saliva of lice. Some people with lice also get a rash of small red bumps from scratching.

Ngoài ra việc nhìn thấy trứng hoặc con chấy trên đầu, thì ngứa hoặc cảm giác có một cái gì đó di chuyển trên da đầu cũng là một dấu hiệu bạn có thể bị chấy. Như bị muỗi đốt, ngứa là một phản ứng với nước bọt của chấy. Một số người có chấy cũng bị nổi một loạt những mụn đỏ nhỏ do bị trầy xước.

How They Spread 

Chấy lây lan như thế nào

Lice cannot jump or fly. They spread from person to person when people's heads touch or after sharing things like hats and other clothing, combs, brushes, headbands, or barrettes. Lice can live up to 2 days without feeding on a person, so you also can get lice from pillowcases, sheets, blankets, sleeping bags, and other bedding.

Chấy không thể nhảy hoặc bay. Chúng lây từ người này sang người kia khi đầu họ chạm vào nhau hoặc do dùng chung những đồ vật như mũ và quần áo, lược, bàn chải, băng buộc tóc, hoặc kẹp tóc. Chấy có thể sống đến 2 ngày mà không cần ăn, vì vậy bạn cũng có thể bị lây chấy từ gối, trải giường, mền, túi ngủ, và những vật dụng trên giường khác.

Lice have nothing to do with personal hygiene. Lice love everyone, including the cleanest kid in the class! Lice spread in schools and other group settings (like camp or even slumber parties) because these are places where people are in close contact. One reason why kids get lice more often than teens is because kids play together closely and often share more stuff.

Chấy không liên quan gì đến việc giữ vệ sinh cá nhân. Chấy yêu tất cả mọi người, kể cả những đứa trẻ sạch sẽ nhất trong lớp học! Chấy lây lan trong trường học và các nhóm khác (như trại hè hoặc thậm chí các nhóm ngủ) vì đây là những nơi mà người ta tiếp xúc gần gũi. Một lý do khiến trẻ bị chấy thường xuyên hơn thiếu niên là vì trẻ chơi với nhau gần gũi hơn và thường chia sẻ đồ đạc hơn.

You can't get lice from a pet. Lice are "species specific," meaning that people can't catch lice from pets and pets can't catch the kind of head lice that people get.

Bạn không thể bị lây chấy từ thú cưng. Chấy rận là "loài đặc trưng", nghĩa là con người không thể bị lây chấy từ thú cưng và thú cưng cũng không thể bị lây loài chấy ký sinh ở con người.

If You Think You Have Lice 

Nếu bạn nghĩ mình bị chấy

If you think you have lice, call your doctor. Your doctor can recommend a medicated shampoo, cream rinse, or lotion to kill the lice. These may be over-the-counter (OTC) or prescription treatments. It all depends on what your doctor thinks will work best for you.

Nếu bạn nghĩ mình bị chấy thì hãy đến bác sĩ. Bác sĩ có thể cho bạn dùng một loại thuốc gội đầu, kem rửa sạch, hoặc kem dưỡng da để tiêu diệt chấy rận. Các thuốc này có thể không cần toa bán sĩ (OTC) hoặc điều trị theo toa. Tất cả tùy thuộc vào bác sĩ cho rằng cách nào là tốt nhất cho bạn.

Lice can be hard to get rid of. If you still have lice 2 weeks after you started treatment, let your doctor know. Your doctor may want to try a different medication or repeat treatment in case any nits were left behind and hatched after treatment.

Rất khó để điều trị dứt hẳn bệnh chấy. Nếu bạn vẫn còn có chấy sau 2 tuần bắt đầu điều trị thì hãy cho bác sĩ biết. Bác sĩ có thể cần thử một loại thuốc khác hoặc điều trị lặp lại trong trường hợp trứng chấy còn sót lại và nở ra sau khi điều trị.

Lice are insects, so the treatments for lice are basically insecticides. To avoid getting overexposed, you'll need to follow the directions carefully when it comes to how much to use and how often to use it. Medicated lice treatments usually kill the lice and nits, but it may take a few days for the itching to stop.

Chấy là côn trùng, vì vậy phương pháp điều trị chấy cơ bản thuốc diệt côn trùng. Để tránh bị quá liều, bạn sẽ cần phải cẩn thận làm theo các hướng dẫn về liều lượng và mức độ thường xuyên khi sử dụng. Điều trị chấy bằng thuốc thường giết chết chấy và trứng của nó, nhưng có thể mất một vài ngày mới hết ngứa.

As an alternative to chemical treatments, your doctor may recommend wet combing — using a fine-tooth comb on wet hair to remove nits and lice. You may have heard that petroleum jelly, mayonnaise, or olive oil can suffocate head lice, but these treatments have not proven to be effective.

Thay vì điều trị bằng chất hoá học, bác sĩ của bạn có thể cho bạn dùng cách chải ướt - sử dụng một chiếc lược răng cực nhỏ để chải tóc ướt nhằm loại bỏ trứng chấy và chấy. Bạn có thể đã nghe nói rằng dầu hỏa, mayonnaise, hoặc dầu ô liu có thể làm chấy ngộp thở, nhưng những phương pháp điều trị đó chưa được chứng minh là có hiệu quả.

Scratching a lot can lead to a scalp infection. Call your doctor as soon as possible if:

Gãi nhiều có thể dẫn đến nhiễm trùng da đầu. Gọi cho bác sĩ càng sớm càng tốt nếu:

· the skin on your scalp is red and tender
· your scalp has crusting and oozing
· you have swollen lymph glands8
· da trên da đầu của bạn đỏ và đau
· da đầu của bạn đóng vảy và rỉ nước
· bạn bị nổi hạch
Your doctor may want to treat an infection with antibiotics.

Bác sĩ có thể sẽ điều trị nhiễm trùng bằng kháng sinh.

If your doctor says you have lice or nits, call your school to let them know and stay home. Most schools allow students to return after one topical treatment has been completed, but your school will let you know what its policy is.

Nếu bác sĩ cho biết bạn có chấy hoặc trứng chấy, hãy thông báo cho trường của bạn biết và nghỉ ở nhà. Hầu hết trường học đều phép học sinh đi học lại sau khi đã hoàn thành điều trị cục bộ, nhưng trường học của bạn sẽ cho bạn biết chính sách cụ thể của trường.

What Not to Do 

Những điều không nên làm

When treating lice, there are a few things you should not do:

Khi điều trị chấy, có một vài điều bạn không nên làm:

· Don't use a hair dryer after applying scalp treatments. Some treatments for lice contain flammable ingredients and you don't want to set your hair on fire!
· Don't use conditioners or a shampoo/conditioner combination before putting on lice medication.
· Don't wash your hair for 1 to 2 days after using a medicated treatment.
· Don't use pesticide sprays or hire a pest control company to try to get rid of the lice; these can be harmful.
· Don't use more than one head lice medication at a time.
· Không sử dụng máy sấy tóc sau khi áp dụng các phương pháp điều trị da đầu. Một số phương pháp điều trị chấy chứa các thành phần dễ cháy và bạn sẽ không muốn đốt tóc của bạn đâu!
· Không sử dụng dầu xả hoặc loại dầu gội / dầu xả kết hợp trước khi gội bằng thuốc trị chấy.
· Đừng gội đầu cho bạn trong từ 1 đến 2 ngày sau khi dùng dầu gội điều trị
· Không sử dụng thuốc xịt diệt côn trùng hoặc thuê công ty kiểm soát côn trùng để cố gắng thoát khỏi chí, chúng có thể gây hại..
· Không dùng hơn một loại thuốc trị chấy cùng một thời điểm.
Preventing Lice 
Phòng tránh chấy 
Lice can be tricky to get rid of because nits can remain unhatched on your head or you might pick up lice that are still on bedding or other items. Here's what to do if you've had lice — or someone in your family has:

Rất khó hết hẳn chấy vì trứng chấy chưa nở vẫn có thể còn sót trên đầu bạn hoặc bạn có thể bị lây lấy còn bám trên giường hoặc các đồ dùng khác. Đây là những điều cần làm nếu bạn hoặc một người nào đó trong gia đình bị chấy:

· Wash bed linens and clothing that anyone with lice has used recently. Use very hot water (130°F [54.4°C]), then use the hot cycle of the dryer for at least 20 minutes.

· Giặt khăn trải giường và quần áo mà bất cứ người nào bị chấy đã sử dụng qua. Dùng nước nóng già (130 ° F [54,4 ° C]), sau đó sấy nóng trong ít nhất 20 phút.

· Take items that can't be washed (like comforters, pillows, clothing, and stuffed animals) to the dry cleaner. Or put them in airtight bags for 2 weeks.

· Mang giặt khô những vật dụng không thể giặt được (như chăn, gối, quần áo, và thú nhồi bông). Hoặc đặt chúng vào túi kín trong 2 tuần.

· Vacuum carpets and any upholstered furniture, as well as car seats.

· Hút bụi các tấm thảm và bất kỳ đồ nội thất bọc nào, cũng như ghế ngồi trong xe hơi.

· Soak hair-care items like combs, barrettes, hair ties or bands, headbands, and brushes in rubbing alcohol or medicated shampoo for 1 hour. You also can wash them in hot water or just throw them away.

· Ngâm các vật dụng chăm sóc tóc như lược, kẹp tóc, cột tóc hoặc dải băng chun, nơ buộc đầu, và bàn chải trong cồn hoặc dầu gội trị chấy trong 1 giờ. Bạn cũng có thể rửa sạch trong nước nóng hoặc đơn giản là bỏ chúng đi.

· Because lice can move easily from person to person in the same house, family members will also need treatment to prevent the lice from coming back.

· Bởi vì chấy có thể dễ dàng lấy giữa những người sống cùng nhà, các thành viên trong gia đình cũng cần phải điều trị để ngăn chặn chấy tái phát.

Here are some ways to avoid getting lice in the first place:

Đây là một số cách để tránh bị chấy ngay từ đầu:

· Try to avoid head-to-head contact, like in gym or during sports.
· Don't share combs, brushes, hats, scarves, bandanas, ribbons, barrettes, hair ties or bands, towels, helmets, or other personal care items with anyone else.
· Don't lie on bedding, pillows, and carpets that someone with lice has used in the past couple of days.
· If someone in your family or at school has lice, ask a parent or adult to check your hair and scalp every 3 or 4 days to be sure you haven't picked up lice.
· Cố tránh chụm đầu vào nhau, như trong thể dục hay thể thao.
· Không dùng chung lược, bàn chải, mũ, khăn quàng cổ, khăn quấn đầu, ruy băng, kẹp tóc, cột tóc hoặc dây buộc, khăn tắm, mũ bảo hiểm, hoặc các vật dụng chăm sóc cá nhân khác với bất cứ người nào.
· Đừng nằm trên giường ngủ, gối, và thảm mà người bị chấy đã dùng trong vài ngày trước.
· Nếu một người nào đó trong gia đình hay ở trường của bạn có chấy, hãy nhờ cha mẹ hoặc người lớn kiểm tra tóc và da đầu của bạn mỗi 3 hoặc 4 ngày để chắc chắn bạn không bị lây.
Reviewed by: Yamini Durani, MD
Date reviewed: May 2011
Tường thuật: Bác sĩ Yamini Durani
Ngày: Tháng 5/2011
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.