Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Facebook Graph Search: What it means for you
Facebook Graph Search có ý nghĩa như thế nào đối với bạn
When Mark Zuckerberg announced Facebook Graph Search on Tuesday, he said that the new feature—which remains in beta and isn’t yet available to most users—will "give people the power and the tools they need to search through the content on the site.”
Khi Mark Zuckerberg công bố Facebook Graph Search hôm thứ Ba, anh cho biết tính năng mới này – vẫn còn là bản beta và chưa được cung cấp cho hầu hết người dùng – sẽ "mang đến cho mọi người sức mạnh và công cụ họ cần để tìm kiếm nội dung trên Facebook."
Facebook already offers a search feature, of course. You can use it to find other people, pages, and Facebook content. What the company says makes Graph Search different is its power to combine different streams of Facebook data. You might search for “people near me who like The West Wing,” “friends of friends who went to Harvard,” “music my friends like,” or even “music my friends who like Weird Al Yankovic like.”
Dĩ nhiên, Facebook đã cung cấp tính năng tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng nó để tìm kiếm người, trang web, và nội dung Facebook. Điều mà theo công ty này sẽ làm cho Graph Search khác biệt là sức mạnh kết hợp nhiều luồng dữ liệu Facebook khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm "những người nào ở gần tôi yêu thích loạt phim truyền hình The West Wing," "những người bạn nào của bạn bè đã đi Harvard," "âm nhạc yêu thích của bạn tôi," hoặc thậm chí "âm nhạc yêu thích của những bạn yêu thích ca sĩ Weird Al Yankovic."
Your search results can be further refined—to show only females, or single females, for instance. 
Kết quả tìm kiếm của bạn có thể được tinh lọc thêm – ví dụ như chỉ hiển thị kết quả là phụ nữ, hoặc phụ nữ độc thân. 
What’s in it from me?

If you’re the sort who cares about privacy and protecting personal data, the good news with Graph Search is that it appears to respect your existing privacy settings: You’re only surfaced in results for people whom you’ve already said are allowed to see you, and only data you’ve indicated can be shared with a particular searcher will be included in his or her search results.

Tôi được gì từ Graph Search?

Nếu bạn người quan tâm đến sự riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân, thì có tin vui với Graph Search là dường như nó tôn trọng thiết lập quyền riêng tư hiện có của bạn: Bạn chỉ được hiển thị trong những kết quả dành cho những người mà bạn thông báo là được phép thấy bạn, và chỉ những dữ liệu bạn chỉ định có thể chia sẻ với một người tìm kiếm nào đó mới được đưa vào kết quả tìm kiếm của người đó.

Suppose you’re a supremely private Facebook user. You limit your status updates, likes, and other sharing on the network only to your carefully curated friends list. Do you have anything to gain from Graph Search? Quite possibly.
Giả dụ như bạn là người dùng Facebook cực kì kín đáo. Bạn giới hạn những cập nhật trạng thái, mục “like”, và những chia sẻ khác trên mạng cho một danh sách bạn bè được chọn lọc cẩn thận. Vậy bạn được gì từ Graph Search? Cũng có thể.
That’s because Graph Search will, for the first time, make it possible to search your own Facebook history. You can search for “videos I liked” or “photos that Dan posted that I liked,” for example. And you could, in theory, use the search tool to get aggregated friend recommendations, too: You can search for doctors, restaurants, or movies that your friends have endorsed—so long as that endorsement came in the form of a click on a Facebook Like button.
Đó là bởi vì lần đầu tiên, Graph Search sẽ cho phép tìm kiếm lịch sử Facebook của chính bạn. Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm "video tôi thích" hoặc "bửc ảnh do Dan đăng mà tôi thích". Và về mặt lý thuyết, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm này để tìm những lời giới thiệu tổng hợp của bạn bè: Bạn có thể tìm kiếm bác sĩ, nhà hàng, hoặc phim mà bạn của bạn đã giới thiệu – miễn là lời giới thiệu đó dưới hình thức bấm nút “like” trên Facebook.
What’s in a Like?

It’s hard to say precisely how useful Graph Search’s results will be until we can actually access real results; right now, my own experience is limited to a couple sample searches that Facebook let me try out. But one key question will be how meaningful the results really are, as determined by how trustworthy individual “likes” are.

Có gì trong mục “like”?

Thật khó mà nói chính xác kết quả tìm kiếm của Graph Search sẽ hữu ích như thế nào cho đến khi chúng ta thật sự có thể truy cập kết quả thực tế; ngay bây giờ, trải nghiệm riêng của tôi chỉ giới hạn ở vài tìm kiếm mẫu mà Facebook để tôi thử. Nhưng một câu hỏi then chốt là những kết quả này thật sự ý nghĩa như thế nào, khi được xác định bằng độ đáng tin cậy của từng cái “like” riêng lẻ.

For example: Zuckerberg said at Facebook’s press conference that if you search the graph for dentists liked by your friends, you yourself can click Like on individual results that show up. But why would you do so?
Ví dụ như: Zuckerberg phát biểu tại cuộc họp báo Facebook rằng nếu bạn dùng Graph Search để tìm những nha sĩ mà bạn bè của bạn bấm đã “like”, thì tự bạn  cũng có thể bấm “like” vào từng kết quả hiện ra. Nhưng tại sao bạn lại làm như thế?
If you’re clicking Like on a dentist that you indeed already know and like, then the search results may well not have been especially useful; you were previously familiar with the doctor you found. If you’re instead clicking Like on a dentist just because your friends liked the tooth checker, how meaningful is your freshly-echoed endorsement?
Nếu bạn bấm “like” một nha sĩ mà quả thực bạn đã biết và yêu thích thì kết quả tìm kiếm rất có thể đã không hữu ích mấy; vì trước đây bạn đã quen với người bác sĩ mà bạn tìm thấy rồi. Thay vào đó, nếu bạn bạn bấm “like” một nha sĩ chỉ vì bạn bè bấm “like” người khám răng này, thì lời giới thiệu của bạn có ý nghĩa đến đâu?
Who needs this?

Let’s posit for a moment every Like in recorded Facebook history is meaningful and genuine. Now what?

Ai cần Graph Search?

Chúng ta cứ tạm cho là mỗi cái “like” trong lịch sử Facebook được ghi nhận lại đều ý nghĩa và đúng sự thật. Vậy thì sao?

Sure, it could be cool to search across your Facebook friends list for music recommendations, or people near you who might also like playing Madden on the Wii, or folks who like the same leisure activities. But is this really where modern friendship is going?
Đương nhiên, có thể sẽ rất tuyệt khi tìm kiếm trong danh sách bạn bè Facebook những bản nhạc được bạn bè giới thiệu, hoặc những người gần bạn có thể cũng thích chơi Madden trên Wii, hoặc những người cùng thích hoạt động giải trí nào đó. Nhưng đây có thật sự là nơi mà tình bạn thời hiện đại đang diễn ra?
If your Facebook friends list is limited to your actual friends, it’s likely that you already know which friends of yours share your interests. Have you often found yourself wondering, “Which of my friends shares my interest in kayaking?”, or has that overlapping interest made itself apparent to you already over the course of your actual friendship?
Nếu danh sách bạn bè Facebook của bạn chỉ gồm có những người bạn thực sự, thì rất có thể bạn đã biết đứa bạn nào có cùng sở thích với bạn. Bạn có thường tự hỏi, "Đứa bạn nào có cùng sở thích chèo thuyền kayak với mình?" hay sở thích chung đó đã quá rõ ràng đối với bạn trong suốt quá trình làm bạn ngoài thực tế?
And if instead your friends list on Facebook is bursting with people whom you don’t actually consider friends, or even acquaintances, it remains to be seen how useful their recommendations will be.
Và thay vào đó, nếu danh sách bạn bè Facebook của bạn đầy những người mà bạn không thực sự xem là bạn, hoặc thậm chí người quen, thì vẫn chưa biết được mức độ hữu ích của những khuyến cáo mà họ đưa ra.
Who will use it?

Despite Facebook’s privacy assurances surrounding Graph Search, one thing will certainly prove true: Many folks, with a special emphasis on younger people, share either more than they realize on Facebook, or more than they ought to. 

Ai sẽ sử dụng Graph Search?

Mặc dù sự riêng tư của Facebook vẫn được đảm bảo trên Graph Search, một điều chắc chắn sẽ đúng: Nhiều người, đặc biệt nhấn mạnh giới trẻ, hoặc chia sẻ trên Facebook nhiều hơn những gì họ hiểu được, hoặc nhiều hơn những gì họ nên chia sẻ. 

While some will undoubtedly use Graph Search to discover new and interesting friends, establishments, and even interests, the tool’s focus on refining results will inevitably lead to it being a power tool. Refining results by gender, relationship status, and location is, even with the best of intentions, a bit creepy.
Mặc dù một số người chắc chắn sẽ sử dụng Graph Search để khám phá những người bạn, tổ chức, sở thích mới và thú vị, nhưng trọng tâm của công cụ này nhằm tinh lọc kết quả chắc hẳn sẽ khiến nó trở thành công cụ mạnh mẽ. Tinh lọc kết quả theo giới tính, tình trạng quan hệ, và vị trí, thậm chí hoàn toàn do thiện ý, cũng hơi kì lạ.
That said, this kind of data exploration is a crux of Facebook’s strategy. In fact, the company already gets its advertisers access to much of this kind of data already—albeit a bit more anonymized. If anything, then, one nearly inescapable eventual outcome of Graph Search will be that people end up starting to take their Facebook privacy a bit more seriously. And that’s definitely a good thing.
Tuy vậy, loại hình khám phá dữ liệu này là việc nan giải trong chiến lược của Facebook. Thực ra, công ty đã cho phép các nhà quảng cáo truy cập vào phần nhiều loại dữ liệu này – mặc dù hơi nặc danh. Nếu có chăng, một kết quả sau cùng, gần như không tránh được của Graph Search sẽ là mọi người rốt cuộc cũng sẽ bắt đầu chú trọng hơn một chút sự riêng tư trên của họ Facebook. Và chắc chắn đó là điều tốt.
 
Đăng bởi: lhbaolv
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.