Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
(117)
Know the Symptoms of COVID-19
Nhận biết các triệu chứng của COVID-19
As testing for COVID-19 expands, cases are being picked up, confirming what disease experts have predicted: that the virus has been here for some time and is making people sick. That can make the occasional cough or sneeze suspicious. Is this COVID-19? How would you know if you have it?
Khi ngày càng có nhiều người được xét nghiệm, củng cố thêm điều các chuyên gia dịch tễ đã dự báo: chủng vi rút này đã tồn tại ở đây một thời gian rồi và đang gây bệnh cho nhiều người. Thỉnh thoảng bị ho hay hắt hơi, khiến ta băn khoăn có phải đã dính COVID-19 rồi không? Làm sao để biết đây?
Here are the most common symptoms and the percentage of people who had them:

Dry cough (ho khan): 68%

Fatigue (mệt mỏi): 38%

Coughing up sputum, or thick phlegm, from the lungs (ho có đờm, hoặc đờm đặc, từ phổi): 33%

Shortness of breath (khó thở): 19%

Bone or joint pain (đau nhức xương khớp): 15%

Sore throat (đau họng): 14%

Headache (nhức đầu): 14%

Chills (ớn lạnh): 11%

Nausea or vomiting (buồn nôn hoặc ói): 5%

Stuffy nose (nghẹt mũi): 5%

Diarrhea (tiêu chảy): 4%

Coughing up blood (ho ra máu): 1%

Swollen eyes (mắt sưng húp): 1%

Sau đây là những triệu chứng thường gặp nhất và tỷ lệ những người có triệu chứng như vậy:
COVID-19 is a lower respiratory tract infection, which means that most of the symptoms are felt in the chest and lungs. That’s different from colds that bring on an upper respiratory tract infection, where you get a runny nose and sinus congestion. Those symptoms seem to be mostly absent for people with COVID-19, though they’re not unheard of.
COVID-19 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới, nghĩa là phần lớn các triệu chứng được thấy ở lồng ngực và phổi. Đó là sự khác biệt với cảm cúm, cảm cúm thường gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, biểu hiện là sổ mũi và viêm xoang. Những người bị nhiễm COVID-19 hầu như không bị sổ mũi và viêm xoang, mặc dù vậy không phải là không có những triệu chứng này.
The average time it takes people to get sick after being exposed to the virus is about 5 days. Some people get sick faster, just a day after being exposed, while others don’t fall ill for about 2 weeks, which is why the U.S. has quarantined people for 14 days.
Thời gian trung bình kể từ khi nhiễm vi rút đến khi ngã bệnh là 5 ngày. Có người đổ bệnh nhanh hơn, chỉ 1 ngày sau khi nhiễm vi rút, nhưng lại có người không ngã bệnh trong khoảng 2 tuần, đó là lí do vì sao Mỹ yêu cầu mọi người cách li 14 ngày.
The best way to prevent illness is to avoid being exposed to this virus.
Cách phòng bệnh tốt nhất là tránh không để bị nhiễm con vi rút này.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
sausau20(27/05/2020 17:08:53)
shortness of breath = hụt hơi/thở dốc khó thở = breathing difficulty
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.