Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
These Plastic Bottles Full Of Water And Bleach Light Up Homes Without Electricity
Những chiếc chai nhựa đầy nước và chất tẩy trắng này thắp sắng nhà cửa mà không cần điện
About 1.2 billion people worldwide don’t have access to electricity.
Khoảng 1,2 tỷ người trên thế giới không có điện dùng.
In an effort to bring light to communities lacking electricity, one pioneering project is utilizing an unexpected tool: old plastic bottles.

Click image for larger version Name:	50-useful-proverbs-all-english-speakers-should-know35.jpg Views:	3 siz​e:	19.6 KB ID:	18877

Click image for larger version Name:	acid-dog-1.png Views:	3 siz​e:	345.9 KB ID:	18878
Trong nỗ lực đem ánh sáng đến cho những cộng đồng thiếu điện, một dự án tiên phong tận dụng một đồ dùng không ai ngờ tới: những chiếc chai nhựa cũ.
Liter of Light, a project of the Philippines-based nonprofit MyShelter Foundation, provides light to poor households around the world with limited or no access to electricity ― by collecting plastic bottles, filling them with water and bleach, and sticking them into roofs. The bleach-filled bottles then refract the light from outdoors into the house, lighting up much like a lightbulb.
Liter of Light, một dự án của tổ chức phi lợi nhuận Quỹ MyShelter có trụ sở ở Philippines, đem ánh sáng đến cho các hộ nghèo trên toàn thế giới, những nơi thiếu điện hoặc không có điện dùng – bằng cách thu gom các chai nhựa, đổ đầy nước và chất tẩy trắng vào rồi dán lên mái nhà. Các chai dung dịch nước tẩy trắng này khúc xạ ánh sáng từ bên ngoài vào nhà, thắp sáng rất giống như một bóng đèn.
“Here the houses are so stuck together that they have no windows ― you have shantytowns that have a sea of iron over them,” MyShelter founder Illac Diaz, a Filipino native, told HuffPost, referring to poorer areas in the country. “It’s good for rain, but no light enters even during the day.”
Nhà sáng lập MyShelter là Illac Diaz, một người Philippines bản xứ, nói với tờ HuffPost về những khu vực nghèo trên đất nước này: “Những ngôi nhà ở đây sát nhau đến nỗi không có cửa sổ - những khu nhà ổ chuột mái tôn. Tránh mưa thì tốt nhưng mà không có ánh sáng dù là ban ngày."
But the bleach bottle lights ― which were originally thought up by Brazilian mechanic Alfredo Moser, who worked with MyShelter to bring them to people worldwide ― have a major downside: They only work when the sun is out.
Chai nước tẩy phát sáng như thế này vốn là do anh thợ cơ khí người Brazil Alfredo Moser nghĩ ra, anh hợp tác với MyShelter để đưa chúng đến với mọi người khắp thế giới, nhưng có một nhược điểm lớn: Chúng chỉ phát sáng khi có ánh mặt trời.
To solve the problem, the group added a mechanism to have the bottles work at night as solar lamps. By slipping a test tube with a small LED lightbulb into the bottle, which in turn is hooked up to a mini-solar panel, the bottle can still refract outside light during the day, but then also be used as a lightbulb at night.
Để giải quyết vấn đề này, tổ chức MyShelter đã làm thêm một cơ chế để những cái chai ấy hoạt động vào ban đêm như những chiếc đèn năng lượng mặt trời vậy. Bằng cách cho một ống nghiệm chứa một bóng đèn LED nhỏ vào chai rồi nối với một tấm pin năng lượng mặt trời nhỏ, chai nhựa vẫn có thể khúc xạ ánh sáng bên ngoài vào ban ngày, nhưng cũng được sử dụng như một bóng đèn vào buổi tối.
In addition to using the bleach bottle lamps and the nighttime solar bulbs, the group also converts kerosene lamps into solar lamps.

Ngoài việc sử dụng những chiếc bóng đèn chai nhựa nước tẩy trắng và bóng đèn năng lượng mặt trời vào ban đêm, MyShelter cũng chuyển đổi đèn dầu hỏa thành đèn năng lượng mặt trời.
Since launching in 2012, Liter of Light has provided lights to 850,000 households across more than a dozen countries, including the Philippines, Egypt and Colombia. The plain bleach bottles represent about 5 percent of their lights, Diaz said, with the bulk being solar-converted bottles, kerosene lamps and streetlamps.
Kể từ khi ra đời vào năm 2012, Liter of Light đã đem lại ánh sáng cho 850 000 hộ gia đình tại hơn một chục quốc gia bao gồm cả Philippines, Ai Cập và Colombia. Diaz cho biết, những chai nước tẩy trắng thuần túy chiếm 5% tổng số đèn, phần còn lại là những chai nhựa chứa bóng đèn LED, đèn dầu hỏa và đèn đường đều phát sáng nhờ năng lượng mặt trời.
With 1.2 billion people lacking electricity worldwide as of 2014, Liter of Light’s bleach bottles provide a cheap solution that is easy to make at home. They are also an alternative to kerosene lamps, which are often used by poor households around the world in lieu of electricity, but which pose a fire hazard and emit dangerous fumes detrimental to people’s health, according to the World Health Organization.
Năm 2014, trên thế giới khoảng 1,2 tỷ người thiếu điện dùng, thì những chiếc chai nước tẩy trắng của Liter of Light mang đến một giải pháp rẻ tiền và dễ làm tại nhà. Chúng đồng thời là một giải pháp thay thế cho đèn dầu thường được các hộ nghèo khắp thế giới sử dụng thay cho điện nhưng có nguy cơ gây hỏa hoạn và thải ra các khí gây hại cho sức khỏe con người, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
To make the bleach bottle lights, people simply have to mix 3 milliliters of bleach into a liter of water, according to Diaz. The concoction lasts for around five years, at which point one can simply switch out the water.
Theo Diaz, để làm chai thuốc tẩy trắng phát sáng, người dân chỉ cần trộn 3ml chất tẩy trắng vào 1l nước. Dung dịch này dùng được trong 5 năm, sau đó có thể thay nước là sử dụng tiếp được.
For the solar-converted lamps, the foundation trains women to build the circuits from scratch, Diaz said. The women then sell the lamps in villages for around $10 each, providing them with an income and ensuring people living locally know how to make and repair the lamps.
Diaz nói, với những chiếc đèn sáng được chuyển đổi từ năng lượng mặt trời, tổ chức của anh chỉ cho các chị em phụ nữ cách tạo ra các mạch điện từ con số không. Những phụ nữ này sau đó bán những chiếc đèn ấy trong làng với giá khoảng 10 đô một chiếc, tạo thu nhập và đảm bảo người dân địa phương biết cách chế tạo và sửa chữa chúng.
The group makes a point of ensuring all materials for its lights are sourced locally, and posts videos on YouTube to teach anyone how to make them.

Tổ chức này còn đảm bảo tất cả các nguyên liệu làm đèn đều có nguồn gốc từ địa phương, và đăng những video trên Youtube chỉ mọi người cách làm chúng.
“If you could not build it and repair it on the village level, there’s no way to be independent,” Diaz said. “These are simple pieces available in the market ― women would even get them from electronic junkyards. We want to create a solar revolution from the bottom up.”
Diaz nói: “Nếu bạn không thể tạo ra và sửa chữa nó ở ngay chính ngôi làng, thì không có cách nào độc lập nổi. Đây là những thứ đơn giản có thể mua dễ dàng ngoài chợ - các chị em thậm chí có thể lấy chúng từ những bãi phế liệu điện tử. Chúng tôi muốn tạo ra một cuộc cách mạng năng lượng mặt trời từ gốc đi lên.”
Another problem Liter of Light seeks to address with its bottle lamps is plastic waste. By making use of discarded plastic bottles, the group aims to reduce garbage in communities where it works.
Một vấn đề nữa Liter of Light tìm cách giải quyết được nhờ những chiếc đèn làm từ chai là chất thải nhựa. Bằng cách tận dụng các chai nhựa bỏ đi, họ đặt mục tiêu giảm rác thải ở cộng đồng nơi họ hoạt động.
Around 8 million tons of plastic end up in the ocean each year, according to a 2016 report from the World Economic Forum. That’s like tossing a garbage truck’s worth of plastic into the ocean every minute.
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2016, đại dương nhận thêm khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm. Tương đương mỗi phút đổ xuống biển một xe tải chở rác nhựa.
Diaz estimates that through its lights, the foundation has recycled hundreds of thousands of plastic bottles. But the group still hasn’t reached as many people as it originally hoped, Diaz noted. In 2013, Liter of Light aimed to reach 1 million people by 2015. Now they’re hoping to achieve that goal by 2020.
Diaz ước tính rằng thông qua những chiếc đèn phát sáng, tổ chức của anh đã tái chế được hàng trăm nghìn chai nhựa. Nhưng họ vẫn chưa đến được với nhiều người như mong đợi ban đầu, Diaz lưu ý. Trong năm 2013, Liter of Light đã đặt mục tiêu tiếp cận 1 triệu người vào năm 2015. Bây giờ họ hy vọng đạt được mục tiêu đó vào năm 2020.
Making the plastic bottle lamps is “something everybody can do,” Diaz said. “You have to understand the genius of the poor: People have spun off our ideas into their own backyard solar business. That’s what we want. A nation of backyard solar entrepreneurs, instead of them relying on our foundation.”



Diaz bảo, làm ra những chiếc đèn chai nhựa là "một việc ai cũng có thể làm. Bạn cần phải hiểu rằng bần cùng sinh phát minh: Những người nghèo nhờ ý tưởng của chúng tôi mà làm thành công việc kinh doanh năng lượng mặt trời của chính họ. Đó là điều chúng tôi mong muốn. Một quốc gia của các nhà kinh doanh năng lượng mặt trời, thay vì họ phải phụ thuộc vào tổ chức chúng tôi.”
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
4 Bình luận
kaguya(21/08/2017 20:42:52)
Good job.you very great.have a good day
Duyennay(21/08/2017 10:54:15)
Ad ơi, Ad làm thử trước cho em bắt chước với.
3tgamingpro(20/08/2017 21:50:31)
Quá tuyệt vời.
1412348@hcmut.edu.vn(16/08/2017 15:34:39)
Cảm ơn bạn. Quá tuyệt vời. Have a good day
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.