Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Ancient peoples shaped the Amazon rainforest
Người cổ xưa đã trồng nên rừng mưa nhiệt đới Amazon
The Amazon consists of an estimated 16,000 tree species! Hans ter Steege, researcher at Naturalis, conducts research on these trees. Which trees exist where? How many species are there? And in what numbers?
Rừng Amazon có khoảng 16 000 loài cây! Nhà nghiên cứu Hans ter Steege tại Naturalis nghiên cứu về các loài cây này. Cây nào mọc được ở đâu? Có bao nhiêu loài? Và những gì con số ấy nói lên điều gì?
An international team of ecologists and social scientists, led by Carolina Levis, from Brazil’s National Institute for Amazonian Research (INPA) and Wageningen University and Research Center in the Netherlands, has shown in a new study that tree species domesticated and distributed throughout the Amazon basin by indigenous peoples before 1492 continue to play an important role in modern-day forests. These new findings strongly refute the idea that Amazonian forests have been largely untouched by humans.
Một nhóm chuyên gia quốc tế gồm các nhà sinh thái học và khoa học xã hội do Carolina Levis đứng đầu, đến từ Viện quốc gia Brazil nghiên cứu Vùng Amazon và Trung tâm nghiên cứu Đại học Wageningen ở Hà Lan, đã nêu trong một nghiên cứu mới rằng các loài cây được các dân tộc bản địa trồng khắp lưu vực Amazon trước năm 1492 vẫn còn đóng vai trò quan trọng trong những cánh rừng ngày nay. Phát hiện mới này bác bỏ mạnh mẽ quan điểm cho rằng các cánh rừng Amazon phần lớn đều không phải do con người trồng.
The immense siz​e of Amazonian forests has historically hampered archaeological research and given the impression of an untouched landscape, but a large number of new archaeological sites have been discovered in recent years. The team made the discovery by overlaying data from more than 1000 forest surveys of the Amazon Tree Diversity Network on a map of more than 3000 archaeological sites across the Amazon. By comparing forest composition at varying distances from archaeological sites, their analysis generated the first Amazon-wide picture of how pre-Colombian peoples influenced Amazonian biodiversity.
Những cánh rừng Amazon rộng lớn trước đây đã gây trở ngại cho công việc nghiên cứu khảo cổ học và làm cho người ta có ấn tượng về một phong cảnh nguyên sơ, nhưng những năm gần đây giới khoa học đã phát hiện ra rất nhiều địa điểm khảo cổ học mới. Nhóm các nhà khoa học ấy đã tìm hiểu dữ liệu trải dài hơn 1000 cuộc khảo sát rừng của Amazon Tree Diversity Network trên một bản đồ có hơn 3000 địa điểm khảo cổ học khắp Amazon. Nhờ so sánh thành phần rừng ở những nơi cách xa nhau từ các địa điểm khảo cổ học, phân tích của họ đưa ra cái nhìn toàn cảnh Amazon đầu tiên về những dân tộc tiền Colomb (trước khi Colombo tìm ra châu Mỹ) đã có ảnh hưởng đến hệ sinh thái Amazon như thế nào.
The study focused on 85 tree species known to have been domesticated by Amazonian peoples for food, shelter, or other uses over the last several thousand years. The researchers found that throughout the Amazon basin these species were five times more likely to be common in tree surveys than non-domesticated species. Domesticated species were also found to be more common and more diverse in forests closer to archaeological sites. These 85 domesticated trees include well-known commercial species, such as cacao, açaí, and Brazil nut. It was found that a quarter of Amazonia’s domesticated species are widely distributed in the basin and dominate large expanses of forest. These results clearly indicate that the Amazonian flora is in part a surviving heritage of its past inhabitants.
Công trình nghiên cứu tập trung vào 85 loài cây được biết là do người bản địa vùng Amazon trồng để lấy thức ăn, làm nơi ở, và những mục đích sử dụng khác trong mấy ngàn năm qua. Trong các cuộc khảo sát về cây, các nhà nghiên cứu thấy rằng khắp lưu vực Amazon các loài này nhiều hơn gấp 5 lần các loài không phải do con người trồng. Các loài do con người trồng cũng được tìm thấy nhiều hơn và đa dạng hơn ở những cánh rừng gần các địa điểm khảo cổ học. 85 loài cây do con người trồng này bao gồm những loài có giá trị thương mại nổi tiếng như cacao, ccai , và quả hạch Brazil. Người ta phát hiện rằng 1/4 loài do con người trồng ở Amazon trải đều khắp lưu vực này và chiếm những khu rừng rộng lớn. Kết quả này rõ ràng cho thấy hệ thực vật vùng sông Amazon là một phần di sản còn sót lại của những người cổ xưa.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
dd721411(13/03/2017 11:17:58)
Such an amazing article! A real eye-opener!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.