Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
Vietnam by motorcycle: History and culture on two wheels
Đi xe máy khám phá Việt Nam: Ngồi xe hai bánh tìm hiểu Văn hóa và lịch sử
Vietnam is a nation that moves on two wheels.
Việt Nam là đất nước xe hai bánh.
A 200,000-kilometer road network connects cities with farming villages, beach resorts to mountain escapes and dense jungles to a jagged coastline.

Over 37 million scooters snake their way from the Mekong Delta in the south to the snow-dusted peaks on the Chinese border. It's the favored mode of transport for the 90 million people that call Vietnam home, and tourists are catching on.


Mạng lưới 200 ngàn cây số nối các thành phố, miền quê, các khu nghỉ mát đến những cánh rừng già, những ngọn núi nhấp nhô trùng điệp, những bờ biển khúc khuỷu lại với nhau.

Hơn 37 triệu xe gắn máy chạy trên khắp các con đường từ đồng bằng sông Cửu Long ở miền nam đến đỉnh phù vân gần biên giới với Trung Quốc. Xe gắn máy giúp 90 triệu người dân Việt đi lại,  và du khách cũng theo kịp thói quen đi lại này.

The country sees almost 8 million visitors every year, and recently a new type of traveler has started arriving -- motorcyclists.
Đất nước này mỗi năm đón gần 8 triệu du khách, và gần đây xuất hiện một phong trào du lịch mới - du lịch bằng xe gắn máy.
A popular tourist route connecting Hanoi to Ho Chi Minh City has developed, with riders seeking history and culture to accompany adventure.

Mechanic shops and backpacker hostels now fix and flip bikes by the hundreds to fearless foreigners.

Intrigued, I ended up in Vietnam with my own two wheels.

With no time frame and a curious desire to explore, I rode 10,000 kilometers.
Tuyến đường du lịch Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được nhiều người biết đến hiện đã nâng cấp, nên người đi xe gắn máy có thể khám phá văn hóa và lịch sử đất nước trên hành trình của mình.

Các tiệm sửa xe và quán xá dành cho khách du lịch ba lô hiện có rất nhiều, du khách nước ngoài có thể yên tâm chạy xe mút đường trường luôn.

Thật thú vị, cuối cùng thì tôi cũng ở Việt Nam cùng với chiếc xe hai bánh của mình.

Chẳng có thời gian biểu chi cả, nóng lòng muốn khám phá thế là tôi chạy một quãng đường 10 ngàn cây số.
Here are a few of the highlights I experienced along the way.
Sau đây xin kể những chuyện đặc sắc tôi gặp trong chuyến đi của mình.
In search of the perfect ride

Hanoi, the bustling capital, is the beginning for most motorcyclists in Vietnam.
Some riders seek out the services of reputable companies like Flamingo Travel, Cuong's Motorcycle Adventures and FlipSide Tours, while young backpackers scour the streets in search of cheap, Chinese-built bikes.

But while many purchase a motorcycle and head directly south, those in the know head north, aiming for Vietnam's majestic mountains.
Hành trình tìm chiếc xe như ý

Hà Nội, thủ đô hối hả, là nơi đầu tiên mà hầu hết cánh du lịch bằng xe máy ở Việt Nam đến. Một số tay lái tìm thuê xe của những công ty nổi tiếng như Flamingo Travel, Cuong's Motorcycle Adventures và FlipSide Tours, những thanh niên khoác ba lô đi du lịch thì lùng trên các con phố tìm thuê những chiếc xe tàu rẻ.

Có nhiều người mua hẳn một chiếc xe máy rồi chạy thẳng vào nam, thì lại có những người biết rằng đi lên phía bắc, sẽ được ngắm núi non trùng điệp, những ngọn núi hùng vĩ của Việt Nam.
Vietnam's majestic north

Offering an idyllic farming lifestyle, peaceful Mai Chau is an enchanting first stop on the northern loop before continuing towards the golden rice terraces in Nghia Loa, Than Uyen and Sapa.

Home to the country's highest summit and gateway to the Hoàng Liên Son mountain range, Sapa has been a tourist hotspot for years.

Most riders find themselves here for at least a night to experience cultural home stays with the Hmong people.

Farther north, the real adventure begins, with a ride to Ha Giang via the ethnic markets in Bac Ha. Sizable Ha Giang is the entrance to the Dong Van Karst Geopark, a mountainous landscape on the border of China that requires special permits to visit.
Núi non hùng vĩ của miền Bắc Việt Nam

Đón chào du khách là một miền quê bình dị, Mai Châu yên bình, điểm dừng chân đầu tiên đầy quyến rũ trên cung đường phía bắc trước khi tiếp tục hành trình hướng đến những cánh đồng ruộng lúa bậc thang ở Nghĩa Lộ, Than Uyên và Sapa.

Là nơi có ngọn núi cao nhất nước và cũng là nơi dẫn vào dãy Hoàng Liên Sơn, trong nhiều năm qua Sapa là địa điểm thu hút rất nhiều du khách.

Du khách đi xe gắn máy có thể ở lại đây ít nhất 1 đêm, ở chung nhà với người H'mông, trải nghiệm văn hóa đặc sắc của họ.

Tiến xa hơn nữa về phía bắc, cuộc du ngoạn mới thật sự bắt đầu, đi tới Hà Giang ngang qua các chợ dân tộc thiểu số ở Bắc Hà. Hà Giang rộng lớn là cửa ngõ vào Cao nguyên đá Đồng Văn, một vùng núi non trùng điệp gần biên giới với Trung Quốc mà du khách không thể bỏ qua.
Arguably the most exquisite terrain in the entire country, the drive to Dong Van and onwards to Bao Lac is home to 17 minority groups, beehive-like peaks and the deepest canyon in Southeast Asia, Ma Pi Leng.

Temperatures can plummet in these mountains and the rough roads can leave the body bruised and shaken, but the discomfort is canceled out by the thrill of experiencing Vietnam's most epic panoramas.


Có người cho rằng đây là vùng địa hình đẹp nhất nước, lái xe đến Đồng Văn rồi về phía Bảo Lạc, quê hương của 17 dân tộc thiểu số, nơi có những ngọn núi như tổ ong và hẻm núi sâu nhất Đông Nam Á, ấy là Mã Pí Lèng.

Ở những hẻm núi này nhiệt độ có thể tụt xuống rất thấp và những con đường gập ghềnh có thể làm bạn nảy tưng tưng trên xe đấy, nhưng bù lại bạn sẽ chứng kiến bức tranh hùng vĩ bậc nhất của Việt Nam.
Beyond the caves of Phong Nha

Some 560 kilometers south of Hanoi lies a cave system that has kick-started the development of tourism in a region that was once one of the poorest in the nation.

Phong Nha-Ke Bang National Park is best known for the recent discovery of the largest cave in the world, Hang Son Doong, and adventurers have since been flocking to the park and its bucolic village Phong Nha in droves.

But there is more to the town than just the colossal caves.
 
Set between glorious rice paddies and stunning karst mountains, Phong Nha and its amicable locals are so captivating that I decided to hang up my helmet and call it home for three months after first riding through.

The "Cave Kingdom" has gone from relative obscurity to being one of the most visited tourist destinations in all of Southeast Asia. Enterprising locals have capitalized on Phong Nha's newfound fame and created a slew of fascinating excursions.


Phong Nha đâu chỉ có các hang động

Nằm cách khoảng 560 về phía nam Hà Nội là một hệ thống hang động đã bắt đầu được khai thác phát triển phục vụ du lịch, vùng này vốn là một vùng nghèo nhất nước.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cực kì nổi tiếng vì gần đây người ta phát hiện ra cái hang động lớn nhất thế giới, Hang Sơn Đoòng, và người ta lũ lượt kéo đến thám hiểm khu rừng này cũng như các ngôi làng quanh Phong Nha.


Nhưng nên ghé thăm thị trấn nữa chứ đừng chỉ đến các hang động khổng lồ.

Phong Nha nằm giữa những cánh đồng lúa đẹp như tranh và những ngọn núi đá vôi ấn tượng tuyệt vời, người dân ở đây rất hiếu khách nên tôi quyết định dừng xe và ở lại đây ba tháng sau chuyến xuyên Việt đầu tiên.

"Vương quốc hang động" này từ một vùng tương đối hẻo lánh đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Người dân địa phương mạnh dạn tận dụng danh tiếng vừa có được của Phong Nha mà thiết kế ra rất nhiều chuyến tham quan hấp dẫn.
Passionate local and community manager Dzung Le has set up new trekking and camping tours that highlight the best Phong Nha has to offer.

Hai Nguyen, owner of the popular Bamboo Café, runs an excellent eco tour.

"Conservation is not just about raising awareness to protect the forest," says Hai .
"It is also about creating new long-term opportunities for the villagers. With more people showing an interest in the tour and the environment, more jobs are being created for the local people."

Beyond the caves, Phong Nha is a blissful oasis, tranquil without being sleepy, and destined to be the real highlight of any Vietnam journey.
Dzung Le, một nhà quản lý nhiệt thành ở địa phương, đã thiết kế ra những chuyến du lịch cắm trại băng rừng nhằm giới thiệu một Phong Nha đẹp nhất cho du khách.

Hai Nguyen, chủ hãng Bamboo Café nổi tiếng, điều hành một tour du lịch sinh thái tuyệt vời.

Hai nói: "Bảo tồn không chỉ là nâng cao nhận thức bảo vệ rừng. Mà còn là tạo ra những cơ hội mới, mang tính lâu dài cho người dân. Khi mà càng có nhiều người tỏ ra quan tâm đến du lịch sinh thái thì càng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân ở đây."

Ngoài các hang động, Phong Nha là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng, vô cùng yên tĩnh nhưng bạn không nỡ chợp mắt đâu, và đây cũng chính là điểm nhấn thực sự trong mọi chuyến du lịch xuyên Việt.
Navigating the Ho Chi Minh Trail

The sealed Ho Chi Minh Highway follows the inland passage through some of the country's deepest jungle.

Most motorcyclists choose to follow this route, and the Western Ho Chi Minh Highway is the most fabled section of all.

From Phong Nha, the road cuts through the canopy, offering 240 kilometers of twisting, narrow pavement.


Only a handful of settlements are scattered along the way, making this one of the most remote trips in the country.

This day's ride requires extra concentration and preparation. A breakdown or accident here could result in hours without seeing another person.
Trên đường mòn Hồ Chí Minh

Con đường quốc lộ mang tên Hồ Chí Minh chạy từ nội địa băng qua những cánh rừng sâu nhất nước.

Hầu hết các du khách đi xe máy chọn lộ trình này, và đường Hồ Chí Minh Tây là phần hư ảo nhất.


Từ Phong Nha, con đường quanh co, dài 240 km cắt qua cánh rừng, mặt đường rất hẹp.

Lác đác mới xuất hiện nhà dân nên đây là một trong những chuyến đi thuộc vùng sâu vùng xa nhất nước.

Lái xe ở đây bạn phải chuẩn bị và tập trung nhiều hơn. Một hỏng hóc hay tai nạn nho nhỏ thôi cũng phải mất nhiều giờ mới khắc phục được vì chẳng thấy người nào đâu.
Fishing villages and coastal delights

A first-timer to Vietnam can be forgiven for looking at a map and assuming the best scenery will be found on Highway 1.

While appearing to hug the coast, the reality is that this road is treacherous and in constant disrepair.

However, there are stretches of coastal splendor that can be enjoyed with enough research.

The renowned Hai Van Pass winds between the cities of Hue and Da Nang, with pillboxes giving a historical element to complement the ocean vistas.

To avoid the stream of tourists plying this pass, venture farther south.

Highway 1 roars only kilometers farther inland, but here wandering buffalo will be your main hazard.


Những làng chài và tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên bờ biển

Ai lần đầu biết đến Việt Nam cũng đều tìm trên bản đồ và nghĩ rằng sẽ tìm thấy phong cảnh đẹp nhất trên quốc lộ 1.

Nhưng thực tế là con đường này đã đánh lừa bạn và đâu phải đoạn nào nó cũng ôm sát bờ biển đâu.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kĩ, bạn có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp lộng lẫy của những bãi biển ở đây.

Đèo Hải Vân nổi tiếng nằm uốn khúc giữa hai thành phố Huế và Đà Nẵng, từ đây có thể tha hồ ngắm cảnh biển.

Để tránh dòng du khách liên tục đổ về khu đèo này, hãy đánh bạo đi xa hơn về phía nam.

Quốc lộ 1 bạn chỉ tăng tốc được khi ở khu vực ngoại thành, nhưng trâu bò đi lại nghênh ngang có thể khiến bạn mang họa đấy.
Floating Markets of the Mekong Delta

The Mekong River flows 4,350 kilometers from its origins in the Himalayas through seven different countries, eventually spilling into the South China Sea.

Riding south from Ho Chi Minh City leads to the pulsating Mekong Delta. Teeming with wildlife and lush mangroves, here the locals live in harmony with the mighty river.


Chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sông Mê-Kông chảy dài 4350 km từ đầu nguồn là ở dãy Himalaya qua 7 quốc gia khác nhau, cuối cùng đổ ra Biển Đông.

Từ TP Hồ Chí Minh chạy xe theo hướng nam đến Đồng bằng sông Cửu Long nhộn nhịp. Những cây đước chen chúc nhau, cùng rất nhiều động vật hoang dã, nơi đây người dân địa phương sống hoà thuận với sông nước mênh mông.
The delta forms a labyrinth of narrow alleys that are best explored by boat. In the larger sections vendors sell fresh produce and fish from their vessels in charismatic floating markets.

A loop back towards Saigon signs off the final chapter of this motorcycle journey.

The city is filled with a new batch of eager motorcyclists, also searching for their perfect ride.

Over pho and iced coffee, stories are traded and keys exchanged. Soon they, too, are ready to head north and discover the wonders that make up this magnificent country.
Vùng châu thổ này hình thành một mê cung chằng chịt những kênh rạch nhỏ hẹp, mà đi bằng xuồng là tiện nhất. Ở những khúc sông lớn, bày bán rất nhiều sản phẩm tươi sống trên những con thuyền tại những chợ nổi có tiếng.

Đi vòng về Sài Gòn tức là đoạn cuối cùng của hành trình du lịch bằng xe gắn máy rồi này rồi đấy.

Thành phố này được rất nhiều du khách đi xe gắn máy chọn đến, và cũng là nơi tuyệt vời để tìm thuê xe.

Ghé ăn phở và uống cà phê đá, trao đổi với nhau vài câu và đưa chìa khóa. Họ cũng nhanh chóng lên đường hướng về phía bắc khám phá những danh lam thắng cảnh trên đất nước tuyệt vời này.
Before you go

The potential for danger on trip of this nature cannot be discounted. The roads are unfamiliar and often in shambles, and the riding style of locals can be described as haphazard at best.

It's all too common to see young, inexperienced riders sporting a pair of sandals and no helmet, turning a blind eye to the other riders they meet wrapped in bandages from their accidents.

Before tackling Vietnam on two wheels, consider the risks and invest in protective equipment.

Still, for those with the skills, good judgment and a sense of adventure, the trip will go down as one of life's most thrilling and educational journeys.
Trước khi lên đường

Không thể giảm hết được những hiểm nguy rình rập trên hành trình khám phá này đâu. Những con đường xa lạ và thường có nhiều ổ gà, ổ voi, và người dân bản xứ đi lại thì có thể nói là thôi rồi, vô cùng ngẫu hứng.

Thường xuyên thấy cảnh thanh niên choai choai, chân đi dép lê, đầu không đội mũ bảo hiểm, chạy xe bạt mạng tông phải người khác.

Trước khi du lịch Việt Nam bằng xe gắn máy, hãy cân nhắc những rủi ro và trang bị đồ bảo vệ thật chu đáo.

Ấy nhưng mà, những ai là tay lái lụa, biết tính toán và có máu phiêu lưu, thì chuyến đi như vậy sẽ là một trong những chuyến học hỏi và thám hiểm tuyệt vời trong đời đấy!
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.