Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Tin tức thời sự
Mother Teresa declared a saint before huge crowds in the Vatican
Mẹ Teresa được tuyên thánh trước hàng vạn người ở Vatican
Mother Teresa, a Catholic nun who devoted her life to helping India's poor, has been declared a saint in a canonization Mass held by Pope Francis in the Vatican.
Mẹ Teresa, một bà xơ Công giáo đã cống hiến trọn đời mình giúp đỡ người nghèo Ấn Độ, được tuyên thánh trong một Thánh lễ phong thánh do Giáo hoàng Francis cử hành tại Vatican.
Pope Francis delivered the formula for the canonization of the Albanian-born nun -- known as the "saint of the gutters" -- before huge crowds of pilgrims gathered in St. Peter's Square in Vatican City on Sunday morning.
Giáo hoàng Francis cử hành nghi thức phong thánh cho bà xơ gốc Albani - người được gọi là "vị thánh của những kẻ khốn cùng" - trước hàng vạn người hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô ở thành phố Vatican hôm sáng Chủ nhật.
Applause broke out before he completed the formula of canonization, in which he declared "Blessed Teresa of Calcutta to be a saint."
Tràng pháo tay nổi lên trước khi ông hoàn tất nghi thức phong thánh, trong đó ông tuyên bố "Á Thánh Teresa of Calcutta trở thành một vị thánh."
India renamed the city of Calcutta to Kolkata in 2001 to match the Bengali pronunciation. But the church uses the spelling of Calcutta in its references to Mother Teresa.
Ấn Độ đã đổi tên thành phố Calcutta thành Kolkata vào năm 2001 để phù hợp với phát âm trong tiếng Bengal. Nhưng Giáo hội vẫn phát sử dụng chữ Calcutta khi nói về Mẹ Teresa.
Speaking in Latin, Francis said that "after due deliberation and frequent prayer for divine assistance, and having sought the counsel of many of our brother bishops, we declare and define Blessed Teresa of Calcutta to be a saint, and we enroll her among the saints, decreeing that she is to be venerated as such by the whole church."
Phát biểu bằng tiếng La-tinh, Giáo hoàng Francis nói rằng: "sau khi xem xét thích đáng và cầu nguyện Chúa giúp, được hội đồng cố vấn giám mục cho ý kiến, chúng tôi xin tuyên bố và khẳng định Á Thánh Teresa Calcutta là Thánh, và chúng tôi ghi danh bà vào hàng ngũ các thánh, ban lệnh rằng toàn Giáo hội tôn kính bà là thánh vậy."
She was an example to volunteers around the world, he said. "May she be your model of holiness."
Bà là tấm gương cho những người tình nguyện khắp thế giới, Giáo hoàng nói: "Xin bà cũng là tấm gương thiêng liêng cho tất cả anh chị em nữa."
In a departure from his scripted remarks, he noted that people "may struggle" to refer to her as "Saint Teresa." "With great spontaneity, I think we will continue to call her Mother Teresa," he said.
Trong phần đầu bài phát biểu của mình, Giáo Hoàng lưu ý rằng mọi người 'có thể chưa quen khi gọi bà là "Thánh Teresa." "Một cách hết sức tự nhiên, tôi cho rằng chúng ta sẽ vẫn gọi bà là Mẹ Teresa", ông nói.
Catholics -- including hundreds of blue- and white-robed nuns from the Missionaries of Charity sisterhood founded by Mother Teresa -- had gathered from around the world to attend the canonization of the church's newest saint, just 19 years after her death.
Rất nhiều người Công Giáo - trong đó có hàng trăm bà xơ mặc đồ trắng-xanh nhạt đến từ Dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ Teresa sáng lập - từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung về tham dự thánh lễ phong thánh cho vị thánh mới nhất của Giáo hội, ngày phong thánh diễn ra chỉ 19 năm sau ngày người ấy qua đời.
About 1,500 homeless people from across Italy were bused into the Vatican to be given seats of honor at the Mass -- and be served a pizza lunch by nuns afterward.
Khoảng 1500 người vô gia cư khắp nước Ý được ngồi xe buýt vào Toà thánh Vatican và được ngồi ở những vị trí danh dự trong Thánh lễ - và sau đó được các xơ phục vụ bữa trưa ăn bánh pizza.
Most of the Catholic Church's saints or blessed people are honored decades, if not centuries, after their deaths. Traditionally, there is a mandatory five-year waiting period before formal evaluation of a candidate for beatification can begin.
Hầu hết các vị thánh của Giáo hội Công giáo hay những người được phong á thánh thường là hàng thập niên, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ, sau khi qua đời thì mới được phong thánh. Theo truyền thống, cứ phải đợi mỗi 5 năm mới được xét phong á thánh một lần.
Mother Teresa's devotees began pressing the Vatican soon after her death to speed up the nun's sainthood cause, saying her holiness was clear to many around the world. Pope John Paul II granted the special dispensation in 1999, and the procedure began.

Những người yêu mến Mẹ Teresa bắt đầu thúc giục Toà thánh Vatican tiến hành phong thánh cho bà từ rất sớm, khi bà vừa qua đời, họ cho rằng các phép lạ của bà quá rõ ràng ở nhiều nơi khắp thế giới. Đức Giáo hoàng John Paul II đã ban hành một miễn trừ đặc biệt vào năm 1999, và từ đó thủ tục phong thánh cho bà được bắt đầu.
The pope waived the waiting period in part, some believe, because of her fame and reputation.

Vị Giáo hoàng ấy bỏ qua thời kỳ chờ đợi một phần vì, nhiều người cho rằng, vì tên tuổi và danh tiếng của bà.
John Paul II further paved the way for her beatification in 2002, when he approved a miracle attributed to Mother Teresa after her death.
Đức Giáo hoàng John Paul II mở đường phong á thánh cho bà vào năm 2002 khi công nhận một phép mầu được cho là của Mẹ Teresa sau khi bà qua đời.
The approved miracle involved Monica Besra, a 30-year-old Kolkata woman who said praying to the nun cured a stomach tumor. The Vatican committee said in October 2002 that it could find no "scientific explanation" for the woman's recovery.
Phép mầu được công nhận ấy gồm có một phụ nữ Kolkata 30 tuổi tên là Monica Besra, đã cầu nguyện với xơ nên khỏi bệnh khối u dạ dày. Tháng 10-2002, Ủy ban Vatican cho rằng không thể tìm thấy "bằng chứng khoa học" đối với trường hợp khỏi bệnh của người phụ nữ kia.
"I took doctors' medicines, threw up and was in a lot of pain. But when I prayed to Mother Teresa from my heart, Mother Teresa blessed me and now I am healthy," Besra told CNN last week.
Tuần rồi Besra kể với CNN: "Tôi uống thuốc của bác sĩ, ói ra và rất đau đớn. Nhưng khi tôi cầu nguyện hết lòng với Mẹ Teresa thì Mẹ Teresa ba phúc cho tôi và giờ đây tôi khỏe mạnh."
"My entire village and I am very happy that she is being made a saint."

"Cả làng tôi và cả tôi cũng rất vui mừng vì mẹ được phong thánh."
Pope Francis formally announced that Mother Teresa would be declared a saint in March 2016, when he recognized a second miracle attributed to her.
Tháng 3 năm 2016, Giáo hoàng Francis chính thức thông báo rằng Mẹ Teresa sẽ được tuyên thánh, khi ông công nhận phép mầu thứ hai của bà.
A Brazilian man with multiple brain tumors was healed after loved ones prayed to Mother Teresa to heal him, according to Avvenire, a newspaper affiliated to the Catholic Church.

Click image for larger version Name:	hh.jpg Views:	0 siz​e:	545.9 KB ID:	16542
Một người đàn ông Brazil có nhiều khối u não được khỏi bệnh sau khi những người thân yêu cầu nguyện Mẹ Teresa chữa lành cho ông ta, theo Avvenire, một tờ báo của Giáo hội Công giáo.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.