Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Readers die later, study finds
Nghiên cứu cho thấy đọc sách sống lâu hơn
Survey of more than 3,500 people finds that reading books – markedly more than periodicals – appears to deliver a noticeable ‘survival advantage’
Cuộc khảo sát tiến hành với hơn 3500 người thấy rằng đọc sách - chứ không hẳn là những ấn phẩm định kỳ - dường như 'giúp sống lâu hơn' đáng kể
Flaubert had it that “the one way of tolerating existence is to lose oneself in literature as in a perpetual orgy”. It turns out that reading doesn’t only help us to tolerate existence, but actually prolongs it, after a new study found that people who read books for 30 minutes a day lived longer than those who didn’t read at all.
Flaubert từng nói rằng "cách duy nhất chịu đựng cuộc sống là đắm mình vào văn chương như trong một cuộc vui điên cuồng bất tận vậy." Hoá ra đọc sách không chỉ giúp chúng ta chịu đựng cuộc sống, mà thực tế lại còn kéo dài sự sống nữa, sau khi một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người đọc sách 30 phút mỗi ngày sống thọ hơn những người không đọc gì cả.
The study, which is published in the September issue of the journal Social Science & Medicine, looked at the reading patterns of 3,635 people who were 50 or older. On average, book readers were found to live for almost two years longer than non-readers.
Nghiên cứu này, được công bố trong tạp chí Thuốc và Khoa học Xã hội phát hành hồi tháng 9, theo dõi cách đọc sách của 3635 người 50 tuổi trở lên. Thấy rằng bình quân, những người đọc sách sống thọ hơn gần 2 năm so với những người không đọc.
“When readers were compared to non-readers at 80% mortality (the time it takes 20% of a group to die), non-book readers lived 85 months (7.08 years), whereas book readers lived 108 months (9.00 years) after baseline,” write the researchers. “Thus, reading books provided a 23-month survival advantage.”
"Khi so sánh những người đọc sách với những người không đọc tại thời điểm họ đã sống được 80% cuộc đời (tức là thời gian còn sống của những người được nghiên cứu trong một nhóm là 20% nữa) thì những người không đọc sống 85 tháng (7,08 năm), còn những người đọc sách thì sống 108 tháng (9 năm) sau mốc chuẩn này", các nhà nghiên cứu viết. "Vì vậy, đọc sách giúp sống thêm được 23 tháng."
The paper also specifically links the reading of books, rather than periodicals, to a longer life. “We found that reading books provided a greater benefit than reading newspapers or magazines. We uncovered that this effect is likely because books engage the reader’s mind more – providing more cognitive benefit, and therefore increasing the lifespan,”
Bài báo cũng nói rõ rằng đọc sách, chứ không phải là đọc những ấn phẩm định kỳ, sẽ sống thọ hơn. "Chúng tôi thấy rằng đọc sách đem lại nhiều lợi ích hơn so với đọc báo hay tạp chí. Chúng tôi phát hiện tác động này có lẽ là vì sách thu hút tâm trí của độc giả nhiều hơn - đem lại nhiều lợi ích về nhận thức hơn, và vì vậy làm tăng tuổi thọ."
The academics point to previous research which found that people over 65 spend an average of 4.4 hours a day watching television, and say that “efforts to redirect leisure time into reading books could prove to be beneficial in terms of survival for this population”. The researchers also point out that their study participants spent “considerably” more time reading periodicals than books – on average, 3.92 hours for books and 6.10 hours for periodicals – and suggest they switch to books, because “the survival advantage is significantly stronger for book reading”.
Các học giả chỉ ra nghiên cứu trước đây thấy rằng những người trên 65 tuổi bình quân xem ti vi 4,4 tiếng mỗi ngày, và nói rằng "những cố gắng hướng người ta dành thời gian giải trí để đọc sách có thể đem lại những lợi ích về mặt kéo dài tuổi thọ cho những người thuộc độ tuổi này." Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tham gia cuộc nghiên cứu của họ đã dành thời gian "đáng kể" để đọc các ấn phẩm định kỳ hơn là đọc sách - bình quân, 3,92 giờ dành cho đọc sách và 6,1 giờ đọc các ấn phẩm định kỳ - và đề xuất họ chuyển sang đọc sách, vì đọc sách giúp sống lâu hơn nhiều."
They conclude that “the benefits of reading books include a longer life in which to read them … The robustness of our findings suggests that reading books may not only introduce some interesting ideas and characters, it may also give more years of reading.”

Họ kết luận rằng "các lợi ích của việc đọc sách bao gồm sống lâu hơn để đọc ... Kết quả nghiên cứu của chúng tôi là bằng chứng hùng hồn khuyến nghị rằng đọc sách không chỉ giúp biết thêm những tư tưởng thú vị, những tính cách độc đáo, mà còn có thể giúp mọi người có thêm thời gian sống để đọc nữa."
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
3 Bình luận
Asdfghjklz123(30/08/2016 18:21:09)
Hay thật !
cheapside(15/08/2016 07:11:59)
đúng thế
Trangnami(12/08/2016 22:41:35)
thôi có khi mai các anh chị em đọc sách thay ăn cơm đi vậy .
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.