Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Psychologists explain why intelligent people have fewer friends
Các nhà tâm lý học giải thích vì sao những người thông minh thường có ít bạn bè
There’s no doubt that we need friends and that communication has its advantages. Do we really need communication to feel happy and satisfied with our lives? A research project involved 15,000 people between the ages of 18 and 28 who lived in areas with different population densities and who communicated with their friends at different frequencies. A British psychological magazine published the outcome.
Chắc chắn chúng ta đều cần phải có bạn bè và chẳng phải có câu ‘giàu vì bạn’ hay sao. Thật sự thì chúng ta cần giao tế với bạn bè mới cảm thấy vui vẻ và hài lòng trong cuộc sống chúng ta ư? Công trình nghiên cứu tìm hiểu 15 000 người trong độ tuổi từ 18-28 sống ở những khu vực khác nhau với mật độ dân số khác nhau và họ giao tế với bạn bè của mình ở những mức độ khác nhau. Một tạp chí tâm lý học của Anh đã công bố kết quả nghiên cứu.
Having analyzed the results of the research, the evolutionary psychologists Satoshi Kanazava, of the London School of Economics, and Norman Li, of the Singapore Management University, came to several conclusions.
Sau khi phân tích kết quả nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý tiến hoá, Satoshi Kanazava, thuộc Trường Kinh tế Luân Đôn, và Norman Li, thuộc Đại học Quản trị Singapore, đi đến một số kết luận.
Firstly, as a rule, people living in densely populated areas feel less happy.
Trước hết, thông thường, những người sống ở các khu vực đông đúc cảm thấy ít hạnh phúc hơn.
Secondly, to feel happy most of us need constant communication with friends and people with like minds. The more close conversations we have, the higher the level of our happiness.
Thứ hai, để vui vẻ thì hết chúng ta đều thường xuyên giao tế với bạn bè cũng như những người tâm đầu ý hợp. Càng chuyện trò thân mật thì càng vui vẻ nhiều hơn.
Thirdly, people with high intelligence are most often the exception to the rule.
Thứ ba, những người thông minh nhất lại là những trường hợp ngoại lệ nhất so với hai điều trên.
The higher the IQ level is, the less constant communication a person needs. The intellectuals feel less satisfied with their lives when they’re socially active too much. They’re not happy with the role of the ’life of the party.’
Chỉ số IQ càng cao thì người ta càng ít giao tế với bạn bè. Những người thông minh họ ít cảm thấy thoải mái trong cuộc sống khi cứ phải gặp gỡ người này người kia quá nhiều. Họ không thích tiệc tùng.
An intelligent person’s brain works in its own way, and it makes a difference even in the way we treat communication. Such people may seem to live in their own little world.
Bộ não của người thông minh hoạt động theo cách riêng, và nó tạo ra sự khác biệt ngay trong cả cách đối đãi với bạn bè. Những người như vậy dường như sống trong thế giới riêng nhỏ bé của họ.
For people with above-average intelligence, social activity is more like a necessary evil than the essence of life. Most geniuses are loners, and few people understand and accept them. In fact, the more these smart people have to communicate with others, the less happy they feel.
Với những người thông minh hơn bình thường, hoạt động xã hội giống như là chuyện cực chẳng đã chứ không phải là điều thiết yếu của cuộc sống. Hầu hết các thiên tài đều cô độc, ít người hiểu và chấp nhận họ. Thực tế, những người thông minh họ càng phải giao tế nhiều với người khác, thì họ càng ít cảm thấy vui vẻ.
Intelligent people are more enthusiastic about things that are important for them than they are about communication.
Người thông minh say mê vào những thứ quan trọng với họ hơn là vào chuyện giao tế với người khác
Carol Graham, a researcher at the Brookings Institution and an expert on the economics of happiness, thinks that intelligent people use most of their time to achieve long-term goals. Intellectuals find happiness in activities which lead to results.
Carol Graham, một nhà nghiên cứu ở Viện Brookings, đồng thời là một chuyên gia kinh tế học hạnh phúc, cho rằng những người thông minh sử dụng hầu hết thời gian của họ để đạt được các mục tiêu lâu dài. Những người thông minh tìm thấy niềm vui trong các hoạt động dẫn đến kết quả.
A doctor working on a cancer vaccine, as well as a writer working on an outstanding novel, doesn’t need frequent interaction with other people.
Một bác sĩ nghiên cứu vắc-xin ngừa ung thư, cũng như một nhà văn viết một tiểu thuyết xuất chúng, họ không cần giao tế thường xuyên với người khác.
There’s an idea called the ’savanna theory of happiness.’ It says that a human being is not just a set of genes, but also the memory of their ancestors. The ancient hunters’ lifestyle still influences our life in general, and our inner feeling of happiness in particular.

Có một quan niệm mang tên là thuyết ‘thảo nguyên hạnh phúc'. Cho rằng con người không chỉ là một tập hợp các gien, mà còn là hồi ức về tổ tiên mình nữa. Phong cách sống của người săn bắt thời cổ xưa vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta nói chung, và đặc biệt là cảm giác về hạnh phúc của chúng ta.
We feel happy in absolutely the same situations and circumstances that our ancestors did thousands of years ago.
Chúng ta thấy vui đúng hoàn toàn với tình huống và hoàn cảnh tổ tiên chúng ta gặp hàng ngàn năm trước.
The community of our ancestors from the African savanna numbered no more than 150 people, though. And, by our standards, they lived in a small village where the population was one person per square kilometer. They had to stay together to survive in a hostile environment.
Mặc dù vậy, cộng đồng tổ tiên chúng ta từ thảo nguyên châu Phi có số lượng không quá 150 người. Và, theo tiêu chuẩn của chúng ta, họ sống trong một ngôi làng nhỏ mật độ dân số là mỗi người một cây số vuông. Họ phải ở sát bên nhau thì mới sống sót được trong một môi trường đầy kẻ thù.
Nowadays we live in the era of technology, and we’re surrounded by a huge amount of people. However, most of our contemporaries still carry qualities hardwired by evolution. Almost as if the body exists in one reality, and the brain in another. The body lives in a megalopolis with thousands of inhabitants per square kilometer, and the brain in a desert savanna.
Ngày nay chúng ta sống trong thời đại công nghệ, và xung quanh có rất nhiều người. Nhưng hầu hết những người hiện đại vẫn mang trong mình những đặc tính được cấu tạo bởi sự tiến hoá. Giống như thể là cơ thể tồn tại một thực tế, và một não trạng khác vậy. Cơ thể sống ở những siêu đô thị với hàng ngàn người chen nhau một cây số vuông, và bộ não thì lại ở thảo nguyên hoang vu.
Most of us. But not everyone.

Hầu hết chúng ta. Nhưng không phải mọi người.
High intelligence allows people to adapt to new conditions

Trí thông minh cao cho phép người ta thích ứng với các điều kiện mới
Intellectuals, unlike people with average intelligence, at a certain stage of evolution managed to overcome the gap between the memory of the past and the present time.
Những người thông minh, không giống với những người trí óc bình thường, tại một giai đoạn nhất định trong quá trình tiến hoá đã xoay trở vượt qua được khoảng trống giữa ký ức của quá khứ và thời gian hiện tại.
In general, they’re more likely to adapt. It looks like nature hardwired into them a way to solve new evolutionary problems. That’s why intelligent people can easily live by their own rules without sticking so much to their roots. Their high intelligence gives them the freedom to not have to rely on other people all the time, moving to their goals independently. People who have it are in harmony with themselves and only need close communication from time to time.
Nói chung, họ dễ dàng thích nghi hơn. Giống như là tự nhiên đã lập trình sẵn cho họ một cách để giải quyết những vấn đề tiến hoá mới. Đó là lý do vì sao những người thông minh có thể dễ dàng sống theo những quy tắc riêng của mình mà không cần gắn kết quá nhiều với nguồn gốc. Trí thông minh cao cho họ tự do không phải lúc nào cũng lệ thuộc vào người khác, hướng đến các mục tiêu của họ một cách độc lập. Những người như vậy tự hài hoà và chỉ cần giao tế với người khác tùy lúc mà thôi.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
PhiAnhhhhhh(06/07/2016 19:16:33)
Maybe you are not intelligent enough to know =))
dd721411(30/06/2016 15:17:24)
How can you just read my mind? :(
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.