Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
The Leonardo da Vinci method: how to get enough sleep in just four hours
Ngủ theo phương pháp Leonardo da Vinci: chỉ 4 tiếng thôi cũng đủ rồi
Polyphasic sleep is often associated with the name of the most famous artistic genius and inventor of the Renaissance era, Leonardo da Vinci. Of course, he needed a lot of time to develop his ideas — time which he often didn’t have. Being a resourceful person, however, da Vinci sought to extract this time from his daily dose of sleep.
Giấc ngủ nhiều giai đoạn thường liên quan đến tên tuổi của nhà sáng tạo và đồng thời là thiên tài nghệ thuật nổi tiếng nhất thời Phục hưng, Leonardo da Vinci. Dĩ nhiên, ông cần rất nhiều thời gian triển khai tư tưởng của mình - mà thời gian chính là thứ ông thường thiếu. Mặc dù vậy, là một người có tài xoay xở, da Vinci đã tìm cách lấy bớt thời gian từ thời lượng hàng ngày dành để ngủ của mình.
This plan involved breaking up his normal period of nighttime rest into several parts — making it ’polyphasic,’ which refers to the practice of sleeping multiple times in a 24-hour period. Da Vinci thus slept for 15 minutes in every four hours. As a result, da Vinci generally limited how much he slept to just one and a half hours a day. The time he saved on resting he began to use for his creative work. Da Vinci is said to have used this method for many years of his life, without ever feeling tired.
Cách thực hiện này đòi hỏi phải chia thời gian ban đêm thông thường của ông thành nhiều phần - một đêm có "nhiều giai đoạn", tức là tiến hành ngủ nhiều lần trong khoảng thời gian 24 tiếng. Vì vậy cứ mỗi 4 tiếng đồng hồ thì Da Vinci ngủ 15 phút. Kết quả là da Vinci thường giới hạn số lượng thời gian để ngủ chỉ còn 1,5 tiếng/ngày mà thôi. Số thời gian còn lại ông tiết kiệm được được ông dùng để sáng tác. Da Vinci được cho là người đã áp dụng phương pháp này trong nhiều năm trong cuộc đời mình mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.
It is well known that in physiological terms, the most productive time for work and creativity is following a period of sleep. This is when a person’s capacity for work is particularly high. Interrupting one’s waking time every four hours with a short rest period leads to a sharp increase in the amount of time a day that a person has a high capacity for work, as a direct consequence of this rest.
Chúng ta biết rằng về mặt sinh lý, thời gian làm việc hiệu quả và sáng tạo tốt nhất là sau khi ngủ dậy. Lúc này khả năng làm việc của con người cực kỳ cao. Cứ 4 tiếng lại thức dậy một lần sau khi chợp mắt trong giây lát có thể tăng lượng thời gian làm việc lên rất nhiều trong một ngày, nhờ đó người ta có thể làm việc với hiệu quả cao, đây là kết quả trực tiếp của phương pháp nghỉ ngơi này vậy.
Years of practising and experimentation by those who came after da Vinci has allowed us to pick out several of the most effective variations of polyphasic sleep:
Nhờ những người thực hiện và thử vận dụng phương pháp này sau da Vinci trong nhiều năm, chúng ta có thể rút ra một vài điểm sau đây về phương pháp ngủ nhiều giai đoạn mà có được hiệu quả cao nhất:
Sleep for 30 minutes ever 6 six hours (the dymaxion method);

Sleep for 20 minutes every 4 hours (the uberman method);
ngủ 30 phút mỗi 6 tiếng (phương pháp Dymaxion)

Ngủ 20 phút mỗi 4 tiếng (phương pháp Uberman)
Sleep at night for 1.5 — 3 hours and then three times during the day for 20 minutes (the everyman method);

Sleep at night for 2 hours and then once in the middle of the afternoon for 20 minutes (the tesla method);

Sleep at night for 5 hours and then for 1.5 hours in one go in the middle of the afternoon (the siesta method).
Ngủ ban đêm 1,5-3 tiếng và ngủ ban ngày 3 lần, mỗi lần 20 phút (phương pháp thường dân);

Ngủ ban đêm 2 tiếng và ngủ 20 phút vào lúc giữa buổi chiều (phương pháp từ thông);


Ngủ ban đêm 5 tiếng và ngủ 1,5 tiếng lúc giữa buổi chiều (phương pháp giấc ngủ trưa)
All of them work effectively!
Tất cả các phương pháp trên đều rất hiệu quả!
It is worth remembering, however, that everyone’s body is different, and as a consequence the various types of polyphasic sleep might not suit everyone. If you would like to make the transition to this kind of rest-work schedule, it’s recommended that you refrain from driving a car and from taking very important decisions until you’re absolutely sure that cutting down on your sleep hasn’t had any adverse effects.
Tuy nhiên cần nhớ rằng cơ thể mỗi người mỗi khác, và vì vậy kết quả của từng phương pháp ngủ nhiều giai đoạn này có thể không thích hợp với một số người nào đó. Nếu bạn muốn thay đổi lịch làm việc - nghỉ ngơi thì khuyên bạn là nếu chưa hoàn toàn phù hợp với một phương pháp nào kể trên, để tránh tác động bất lợi, thì hãy hạn chế lái xe và cũng không áp dụng phương pháp ngủ nhiều giai đoạn trong thời gian bạn cần phải đưa ra những quyết định quan trọng.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
az95438(24/04/2016 09:16:54)
hay và có ý nghĩa
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.