Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Ingenious, cheap solutions like this one might help slow the spread of Zika
Những giải pháp không tốn kém mà rất tài tình như thế này có thể giúp hạn chế lây lan virus Zika
Health workers in Colombia inspect a used tire depot for stagnant water that could be hatcheries of Aedes aegypti mosquitoes that transmit the Zika virus.
Những nhân viên y tế ở Colombia kiểm tra một kho chứa vỏ xe đã sử dụng, nước có thể đọng ở những chiếc vỏ xe này và trở thành nơi ấp trứng của muỗi vằn, loài muỗi truyền vi - rút Zika.
A new, ingenious device makes mosquito traps out of what the pests normally breed in.

Một vật sáng chế thông minh mới để bẫy muỗi không cho chúng sinh sôi nảy nở bùng phát thành dịch.
The Aedes aegypti mosquito — the aggressive transmitter of Zika, dengue, yellow fever, and chikungunya — can breed in even the smallest pools of water.

Muỗi vằn - loài muỗi hung hăng truyền virus Zika, sốt xuất huyết, sốt vàng da, và bệnh Chikungunya - chúng có thể sinh sản ngay cả ở những vũng nước nhỏ nhất.
Discarded tires are a perfect breeding ground as they fill with water when it rains. And there are thousands — if not millions — of them spread all across Latin America where the Zika virus has taken hold. Researchers have estimated Aedes aegypti mosquitoes use tires for almost a third of their breeding sites.

Những chiếc vỏ xe vứt đi khi chứa đầy nước mưa là môi trường lý tưởng để muỗi đẻ trứng. Và có hàng ngàn - nếu không muốn nói là hàng triệu - con bay ra khắp Châu Mỹ La tinh, khu vực này đã hình thành nên vi-rút Zika. Các nhà nghiên cứu đã ước tính gần 1/3 muỗi vằn dùng vỏ xe làm nơi sinh sản.
This new device turns those tires into traps.

Vật sáng chế mới này biến những chiếc vỏ xe ấy thành những chiếc bẫy.
It's a prime example of how cheap innovations could be a crucial piece of taking this mosquito down and getting the Zika outbreak under control.

Vật sáng chế ấy là một ví dụ tiêu biểu cho giải pháp sáng tạo ít tốn kém, có thể là một khâu quan trọng trong quá trình giảm bớt loài muỗi này và kiểm soát không cho vi-rút Zika bùng phát.
The idea arose when Canadian and Mexican researchers were in Guatemala to teach locals about mosquito control and study ways to kill the bugs.

Khi các nhà nghiên cứu Canada và Mêxicô đến Guatemala để hướng dẫn người dân địa phương diệt muỗi và tìm cách diệt loài này thì họ nảy ra ý tưởng như vậy.
But they couldn't get a hold of the devices they usually use to trap, track, and kill mosquitoes, which are called ovitraps. So they decided to improvise.
They cut some old tires, and ended up designing a surprisingly easy-to-make, cheap ovitrap.
Nhưng họ không thể kiếm được một cái đồ giữ dụng cụ họ thường dùng để bẫy, bắt, và tiêu diệt muỗi, những cái đó có tên gọi là bẫy trứng. Nên họ quyết định chế. Họ cắt những cái vỏ xe cũ, và cuối cùng thiết kế ra chiếc bẫy trứng không tốn kém mà cực kỳ dễ làm.
They called them ovillantas.
Họ gọi chúng là ovillanta
To make one, you simply cut a used tire into four pieces (20 inches each), drill a hole in the middle, and insert a PVC pipe with a valve at the end into it.

Để làm một cái, bạn chỉ cần cắt một chiếc vỏ xe đã dùng thành 4 (mỗi phần dài 20 inch), đục lỗ ở giữa, và nhét một ống nhựa PVC có một chiếc van ở cuối ống vào.
You fill the tire with water and add papers to each end containing a non-toxic, milk-like mosquito attractant, which the researchers provide in a kit.

Bạn đổ đầy nước vào chiếc vỏ xe đó và nhét thêm giấy vào mỗi đoạn vỏ xe chứa chất làm mồi nhử muỗi giống như sữa vậy, chất này không độc, các nhà nghiên cứu cung cấp loại chất này.
Every three days, you simply strain the water through the valve, kill the mosquitoes that were inside by lighting them on fire or dousing them in bleach, then reuse the water. This water now contains pheromones, alerting other female mosquitoes that it's a good place to breed. Joke's on them!

Cứ 3 ngày bạn lại vặn chiếc van để lấy nước, tiêu diệt muỗi bên trong bằng cách đốt cháy chúng hay dìm chết chúng trong thuốc tẩy, sau đó tái sử dụng chỗ nước kia. Bây giờ nước có chất do muỗi tiết ra, chất này làm cho những con muỗi cái khác nghĩ rằng đây là nơi lý tưởng để đẻ trứng. Các nhà nghiên cứu nói đùa vậy!
And the tire traps are remarkably effective. In a study the researchers published April 7, they reported their ovillantas killed seven times as many mosquitoes as standard traps they set up in Guatemala.



Và những chiếc bẫy bằng vỏ xe này cực kỳ hiệu quả. Trong một nghiên cứu các nhà nghiên cứu công bố hôm 7 tháng 4, họ cho biết những chiếc bẫy trứng ovillantas của họ tiêu diệt số muỗi nhiều gấp 7 lần những chiếc bẫy tiêu chuẩn họ đã làm ở Guatemala.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.