Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Salt Lovers, This Fork Is for You
Chiếc nĩa dành cho người hay ăn mặn
Good news for sodium aficionados everywhere: The next time you feel like reaching for the salt shaker, you could just pick up your fork instead.
Tin vui cho những người ăn nhiều muối: Lần sau nếu muốn nêm thêm muối, bạn chỉ cần cầm chiếc muỗng này là xong.
A prototype from the Rekimoto Lab at the University of Tokyo simulates the flavor of salt with an electric current, imbuing food with all of the flavorful goodness without increasing your blood pressure.
Sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của Phòng thí nghiệm Rekimoto tại Trường Đại học Tokyo mô phỏng vị mặn của muối bằng một dòng điện, vị mặn của muối nhờ đó sẽ ngấm vào trong thức ăn mà không làm bạn tăng huyết áp.
No Salt? No Problem?
Không có muối? Đâu có sao?
The fork’s electrical jolt is activated with the touch of a button, completing a circuit between your fingers, the metal fork handle and your tongue. When charged sodium ions hit our tongue, their electrical potential activates ion gates that relay messages to our brains. The fork hijacks this system by targeting these ion gates with an electric charge, fooling them into sending a salty signal to our brains.
Chiếc nĩa điện này hoạt động khi ta chạm vào một cái nút, làm liền mạch một vòng giữa các ngón tay, tay cầm nĩa bằng kim loại và lưỡi người dùng. Khi các ion muối tích điện tác động vào lưỡi người dùng thì điện thế của chúng kích hoạt các cổng ion chuyển tiếp tín hiệu lên não người dùng. Chiếc nĩa đánh lạc hướng thống này bằng cách nhắm đến các cổng ion nhờ một điện tích, đánh lừa chúng trong quá trình truyền tín hiệu có muối lên não người dùng.
The researchers had demonstrated this technology as far back as 2012, but have now packaged it into a cheap and consumer-friendly device. Their so-called “electric-flavoring” technology is aimed at ensuring people with low-salt diets, such as those suffering from hypertension, don’t miss out on the many salty pleasures modern cuisine has to offer. In addition, the ability to alter the level of current, thus changing the level of saltiness, could allow diners to individually tune their meals to their preferences.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm công nghệ này từ hồi năm 2012 lận, nhưng giờ đây mới làm cho nó trở thành vật dụng có giá thành rẻ và tiện lợi với người tiêu dùng. Công nghệ có tên là "mùi vị điện" nhằm bảo đảm rằng mọi người có chế độ ăn uống ít muối, chẳng hạn những người bị cao huyết áp, sẽ không phải chịu thiệt khi thưởng thức những món ăn hiện đại. Ngoài ra, khả năng thay đổi mức độ dòng điện, dẫn đến thay đổi mức độ mặn, có thể cho phép thực khách thưởng thức bữa ăn theo ý thích riêng của mình.
The materials to make the fork cost as little as $18. The researchers say that their design can also simulate sour flavors, based on the same mechanism. However, they warn that too much current results in an unpleasant metallic taste.
Vật liệu để làm chiếc nĩa này chỉ khoảng 18 đô la. Các nhà nghiên cứu cho biết thiết kế của họ có thể mô phỏng vị chua, cũng dựa vào cơ chế giống như vậy. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng nếu lạm dụng điện quá nhiều thì sẽ làm cho vị giác trở nên khó chịu.
Generating sweet and savory tastes has proven to be more difficult — the researchers have yet to figure out how to make your lemonade sweeter, or your steak tastier.


Có vẻ tạo ra vị mằn mặn ngòn ngọt thì khó hơn - cách nhà nghiên cứu hiện chưa nghĩ ra cách làm cho nước chanh bạn uống có vị ngọt nhiều hơn, hay miếng thịt nước của bạn ăn ngon hơn.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.