Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Kinh tế
Đất nước không tiền mặt
Cashless society
More phones, few banks and years of instability are transforming Somalia to a cashless society
Điện thoại nhiều hơn, ngân hàng ít đi và những năm tháng bất ổn đang biến đổi Somalia trở thành xã hội không tiền mặt
Ahmed Farah Hassan no longer carries the tattered Somali shilling notes that were the currency of his war-torn country’s economy for years.
Ahmed Farah Hassan không còn phải mang theo những tờ shilling của Somalia nhàu rách nữa, đồng tiền của nền kinh tế ở đất nước bị chiến tranh tàn phá trong nhiều năm.
At a gas station in Mogadishu recently, the 32-year-old filled up his car and then paid with a few clicks of his phone.
Mới đây, tại một trạm xăng ở Mogadishu, người đàn ông 32 tuổi này bơm đầy xăng vào xe của mình rồi trả tiền bằng vài cú click điện thoại.
“It’s easy nowadays. I don’t need to carry my cash. I just use my phone to pay bills everywhere I buy goods and services,” said Hassan, a driver at the Kheyre Development and Rehabilitation Organization, a local NGO that works with UNICEF to help street children. “Everyone here has his own bank. It’s safe.”
"Bây giờ thật dễ dàng. Tôi không cần mang theo tiền mặt. Chỉ dùng chiếc điện thoại của mình để thanh toán được ở mọi nơi mua hàng hoá và dịch vụ," anh Hassan nói, anh là một tài xế của Tổ chức Phục hồi và Phát triển Kheyre, đây là tổ chức phi chính phủ ở địa phương hợp tác với UNICEF để giúp đỡ các trẻ em đường phố. "Mọi người ở đây đều có ngân hàng của riêng mình. An toàn lắm."
In the streets of Mogadishu, the future has arrived: cash is disappearing, credit cards are unnecessary, and daily shopping is speedy and digital.
Trên các đường phố của Mogadishu, tương lai đã đến: tiền mặt đang biến mất dần, thẻ tín dụng cũng không cần thiết, và việc mua sắm hàng ngày diễn ra rất nhanh chóng và được thực hiện nhờ công nghệ số.
While Kenya is now well-known as a global leader in mobile money technology and implementation, Somalia is often overlooked in the same discussion even though the same technology is having a more profound impact on the populace. That is because the country’s banking system—devastated by years of conflict and economic disruption—have been supplemented, if not replaced by, mobile money
Trong khi Kenya hiện nổi tiếng là dẫn đầu thế giới về ứng dụng công nghệ thanh toán qua điện thoại di động thì Somalia thường không được nhắc đến khi cùng nói về chủ đề này thậm chí dù ở Somalia công nghệ cũng giống như vậy nhưng có tác động sâu rộng đến công chúng hơn. Đó là bởi hệ thống ngân hàng của đất nước này - bị tàn phá trong nhiều năm xung đột và kinh tế hỗn loạn - đã được sử dụng thêm vào, nếu không thì thanh toán qua điện thoại di động đã lên ngôi rồi.
There is much risk carrying cash here since the country is still politically unstable.
Ở đất nước này mà mang nhiều tiền mặt thì nguy hiểm lắm vì chính trị vẫn còn bất ổn.
The Hormuud Telecommunication Company, a Somali firm established in 2002 during a lull in violence, introduced mobile banking in the East African country around six years ago. Now, it is one of at least three companies offering mobile money transfers in Somalia, where 51 out of every 100 people has a mobile subscription (compared to 22, only three years ago), and around 40% of adults use mobile money accounts, according to 2014 data from the World Bank
Công ty viễn thông Hormuud, một doanh nghiệp Somalia thành lập năm 2002 trong thời gian ngắn ngủi xung đột tạm yên, đã đưa vào dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động ở quốc gia Đông Phi này khoảng 6 năm trước. Hiện họ là một trong ít nhất là 3 công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua điện thoại di động ở Somalia, tại đây cứ 100 người thì có 51 người dân có thuê bao di động (cách nay 3 năm thì chỉ có 22/100), và theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, năm 2014 khoảng 40% người trưởng thành ở Somalia sử dụng tài khoản tiền qua điện thoại di động.
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
khoinguyen96(02/03/2016 11:17:36)
Lợi ích của ko sd tiền mặt đối với chính phủ là kiểm soát minh bạch, với người dân là an toàn
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.