Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khoa học - Công nghệ
Mysterious light probably space debris
Ánh sáng bí ẩn có lẽ là các mảnh vỡ không gian
A mysterious white light seen streaking across the Thai sky on Saturday morning was probably space debris and not a meteor, says a senior astronomer.
Mọi người nhìn thấy một vệt sáng trắng bí ẩn vạch ngang qua bầu trời Thái Lan vào sáng thứ Bảy, có lẽ đấy là các mảnh vỡ không gian chứ không phải sao băng, một chuyên gia thiên văn học cao cấp nói như vậy.
Saran Poshayachinda, deputy director of the National Astronomical Research Institute of Thailand, said the long tail of white light was thought to be space junk from a Russian rocket and would pose no danger to the earth.

Saran Poshayachinda, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Thiên văn Quốc gia Thái Lan cho biết, vệt sáng trắng dài được cho là mảnh vỡ không gian từ một tên lửa của Nga và không nguy hiểm cho trái đất.
Sightings were reported in several locations including Chiang Mai, Phrae, Nan, Lampang, Phitsanulok, Phayao, Tak, Chai Nat, Ayutthaya, Nong Khai and Maha Sarakham. Images and video clips of the phenomenon...
Người ta trông thấy các vệt sáng ở những khu vực như Chiang Mai, Phrae, Nan, Lampang, Phitsanulok, Phayao, Tak, Chai Nat, Ayutthaya, Nong Khai và Maha Sarakham. Nhiều hình ảnh và đoạn phim ngắn về hiện tượng này được ghi lại.
Mr Saran said the object was not a meteor as it moved slowly, nor it was a plane as speculated. It was likely to be debris from a Zenit SL-23 rocket ejected during the launch of the Russian Electro-L2 satellite. The debris was believed to have fallen into the Pacific Ocean, he said.
Ông Saran nói vật thể này không phải là sao băng vì nó di chuyển chậm, mà cũng không phải là máy bay như đồn đoán. Có lẽ đó là mảnh vỡ từ chiếc tên lửa Zenit SL-23 văng ra trong quá trình phóng vệ tinh Electro-L2 của Nga. Những mảnh vỡ ấy chắc là đã rơi xuống Thái Bình Dương, ông nói.
The rocket was launched on Dec 11 from the Baikonur Cosmodrome in Kazahkstan. Aerospace.org, which tracks space junk, had been predicting its re-entry into the atmosphere would occur sometime on Jan 2.
Tên lửa ấy được phóng ngày 11 tháng 12 từ Sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazahkstan. Trang theo dõi rác vũ trụ Aerospace.org đã từng dự báo xác chiếc tên lửa sẽ rơi ngược trở lại bầu khí quyển vào khoảng ngày 2 tháng 1.
Mr Saran said the sighting was not an unusual phenomenon as it could be scientifically explained. According to Nasa, about 500,000 pieces of space junk are orbiting the Earth and almost all of them are tracked to ensure they pose no danger.
Ông Saran nói vệt sáng được nhìn thấy như vậy chẳng có gì lạ cả vì khoa học có thể giải thích được. Theo Nasa, có khoảng nửa triệu mảnh rác vũ trụ đang bay quanh trái đất và hầu hết chúng đều được theo dõi để bảo đảm chúng không gây nguy hiểm.
Click image for larger version Name:	1465812.jpg Views:	3 siz​e:	28.1 KB ID:	15467Click image for larger version Name:	c1_813920_620x413.jpg Views:	3 siz​e:	25.9 KB ID:	15468
 
Đăng bởi: emcungyeukhoahoc
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
blackeyes_6789@yahoo.com(18/02/2016 12:07:08)
Nhà thiên văn học cấp cao má ôi ! Vãi cả cao cấp :v
khoinguyen96(05/01/2016 10:34:52)
tây bắc cũng mới có
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.