Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Why We Have 10 Fingers And Toes
Tại sao chúng ta có 10 ngón tay & ngón chân
When you look at your hands and feet, have you ever questioned why there are exactly 10 digits all together on both? Most of us are born with 10 fingers and 10 toes and it is something so ordinary, so normal to us, that the thought of why our fingers and toes are so perfectly numbered never crosses our minds.
Khi nhìn bàn tay và bàn chân của mình, có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao có chính xác 10 ngón trên cả 2 nơi không? Hầu hết chúng ta được sinh ra với 10 ngón tay và 10 ngón chân và điều đó thật quá bình thường đối với chúng ta, đến nỗi chúng ta không buồn thắc mắc tại sao các ngón tay & ngón chân chúng ta lại có chính xác số lượng như vậy.
Evolution is thought to work a certain way. In one generation of a species a mutation occurs. If it is a beneficial mutation, the organism is then carried over to the next generation and if it is not beneficial it will most likely cease to exist. This explain why throughout the existence of mankind, having 10 fingers and 10 toes proved to be the correct number to be considered beneficial enough to carry into the next generation and so on.

Sự tiến hóa diễn ra theo cách của riêng nó. Đột biến xảy ra trong một thế hệ của một loài. Nếu nó là một đột biến có lợi, sinh vật sẽ di truyền nó cho thế hệ tiếp theo và nếu nó không mang lại lợi ích, có thể nó sẽ bị đào thải. Điều này giải thích tại sao trong suốt sự tồn tại của nhân loại, có 10 ngón tay và 10 ngón chân được chứng minh là số lượng chính xác để được coi là đủ mang lại lợi ích để được tiếp tục di truyền cho các thế hệ sau.

We need to be properly balanced to function with ease so those who are born with extra digits usually do not have this advantage. Even if one foot had 5 toes but the other had 6, we would not be properly balanced thus making it harder to function. If you haven't noticed, it isn't just humans that must have an equal number of digits, limbs and features but animals too. Nature simply wants to put forth a balanced creation, whether it be an animal or a human. If insect's usually have 6 legs and a spider usually has 8, then that is the appropriate number for them to be able to fully function with ease. This is why a dog has 4 legs and not 5, and so on. This is also why anything more than the correct number would be considered a mutation, simply because it throws off the balance of said animal or individual. Have you noticed how the numbers are usually even numbers as well? Proper balance and full functionality again come into play.

Chúng ta cần được cân bằng thích hợp để hoạt động một cách dễ dàng vì vậy những người bẩm sinh thừa ngón sẽ bị mất lợi thế này. Ngay cả khi một chân có 5 ngón nhưng chân kia có 6 ngón, chúng ta cũng sẽ bị mất cân bằng như bình thường, và sẽ khó khăn hơn trong hoạt động. Bạn có nhận thấy là không chỉ riêng con người, mà cả động vật, đều có số ngón ở các chi bằng nhau không. Thiên nhiên chỉ đơn giản là muốn đưa ra một tạo vật cân bằng, cho dù đó là một con vật hay một con người. Nếu côn trùng thường có 6 chân và nhện thường có 8 chân, thì đó là số lượng thích hợp để chúng có thể hoạt động hoàn toàn dễ dàng. Đây là lý do tại sao một con chó có 4 chân chứ không phải 5. Đây cũng là lý do tại sao bất cứ điều gì nhiều hơn số chính xác sẽ được coi là một đột biến, đơn giản chỉ vì nó làm mất đi sự cân bằng của một con vật hoặc con người như đã nói. Bạn cũng có nhận thấy là những con số thường là số chẵn không? Một lần nữa điều này cho thấy sự cân bằng phù hợp và chức năng hoàn hảo.

Why 10 though, why can't we have 12 fingers and toes or 16 and so on? Why do the numbers have to be even? Well, for us to be properly balance we need to have symmetrical proportions. Especially in this modern era we live in where everything is already made for use of those with the amount of digits we are born with. Many instruments for example, use all 10 fingers at one point or another. If we were to have evolved with 12 fingers however or another higher, even number, we would still be properly balanced as long as both hands made up 6 fingers and each foot had 6 toes.

Tại sao lại là 10, tại sao chúng ta không thể có 12, 16 ngón tay, ngón chân hay là một con số khác? Và tại sao phải là số chẵn? Lý do: Để cân bằng, chúng ta cần phải đối xứng. Đặc biệt là trong thời hiện đại chúng ta đang sống, khi mà tất cả mọi thứ đã được thiết kế để sử dụng với 10 ngón. Ví dụ như nhiều công cụ yêu cầu sử dụng tất cả 10 ngón tay cùng lúc hoặc tùy theo từng thời điểm. Nếu chúng ta đã tiến hóa với 12 ngón tay hay thậm chí với số lượng ngón chẵn và nhiều hơn, chúng ta vẫn sẽ được cân bằng miễn là cả hai tay đều có 6 ngón tay và mỗi bàn chân có 6 ngón chân.

Many people believe that our number system was created in the way it exists because we have 10 fingers with which to count, meaning, since our number system is based upon the number 10, our whole counting system might have changed if we had one extra finger on each hand.

Nhiều người tin rằng hệ thống số của chúng ta được tạo theo cách nó hiện hữu vì chúng ta có 10 ngón tay để đếm, vì vậy, hệ thống số của chúng ta dựa trên 10, toàn bộ hệ thống đếm của chúng ta có thể thay đổi nếu chúng ta có thêm một ngón tay trên mỗi bàn tay.

Another interesting question is based on our pinky fingers and toes. Are they necessary? The answer is no, or rather, not quite. Surprisingly, the only "necessary" toes on our feet are the big toes; to keep perfect balance. However, this is still under debate, as some believe that all toes are needed and some do not. With our hands, the main fingers said to be necessary are the thumbs and index fingers. Apparently, to be able to grasp things, all you really need are these two fingers, the other fingers simply help out in doing the same task but without the thumb and index fingers would be unable to do it at all. Wow!

Một câu hỏi thú vị khác là về các ngón tay & ngón chân hồng hào của chúng ta. Chúng có cần thiết? Câu trả lời là không, hay đúng hơn, là không hoàn toàn. Ngạc nhiên là ngón chân "cần thiết" trên bàn chân của chúng ta chỉ là các ngón cái, để giữ thăng bằng hoàn hảo. Tuy nhiên, điều này vẫn còn đang được tranh luận, vì một số người tin rằng tất cả các ngón chân đều cần thiết và một số khác thì không. Với bàn tay, các ngón tay chính được cho là cần thiết là ngón cái và ngón trỏ. Rõ ràng, để có thể cầm nắm mọi thứ, tất cả những gì bạn thực sự cần là hai ngón tay này, các ngón tay khác chỉ đơn giản là giúp đỡ trong việc thực hiện nhiệm vụ tương tự nhưng nếu không có ngón cái và ngón trỏ thì sẽ hoàn toàn không thể làm được điều đó. Ôi!

Here is one more interesting finger theory: Ever wondered why the left ring finger was used for rings in the first place? As we all know, the wedding ring is traditionally placed on the ring finger in western cultures. According to some traditions, the wedding finger is worn on the left hand because it is believed that the left ring finger's vena amoris (vein) connects directly to the heart. This belief is derived from the Romans - what a romantic bunch, eh?

Đây là một giả thiết thú vị về ngón tay: Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao ngón áp út tay trái từ đầu đã được dùng để đeo nhẫn? Như chúng ta đều biết, chiếc nhẫn cưới theo truyền thống được đeo trên ngón áp út tay trái trong nền văn hóa phương Tây. Theo một số truyền thống, ngón tay đeo nhẫn cưới là bên tay trái bởi vì người ta tin rằng tĩnh mạch của ngón tay áp út của tay trái kết nối trực tiếp vào tim. Niềm tin này có nguồn gốc từ những người La Mã - thật lãng mạn, phải không?

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
niupinsociu(22/01/2014 22:36:26)
like
TheTich(20/01/2014 10:22:48)
Thank you !
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.