Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Could Magnets Help Prevent Heart Attacks?
Nam châm có thể giúp ngăn ngừa đau tim?
In our modern age of advanced medicine, heart attacks, unfortunately, are still not rare. They can happen to anyone, at any age. In fact, these days heart attacks have become the leading cause of death, especially in women.
Thật không may, dù trong thời hiện đại với nền y học tiên tiến, đau tim vẫn không hiếm. Đau tim có thể xảy ra với bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi. Trong thực tế, ngày nay đau tim đã trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu, đặc biệt là ở phụ nữ.
If a person’s heart muscles are not supplied with enough oxygen-rich blood, it can increase the risk of a heart attack. And once the blood becomes too thick, it can also damage blood vessels. Aspirin aside, there are relatively few blood-thinning drugs available on the market. Sadly, they also have their side effects.

Nếu cơ tim của một người không được cung cấp đủ máu giàu ô-xi, nó có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Và một khi máu trở nên quá đặc, nó cũng có thể làm hỏng các mạch máu. Ngoại trừ aspirin, trên thị trường có rất ít loại thuốc làm loãng máu. Đáng tiếc là chúng cũng có các tác dụng phụ.

In a recent study, Professor Rongjia Tao from Temple University in Philadelphia, PA has invented a safer and repeatable technique for thinning human blood by subjecting it to a magnetic field. "This method of magneto-rheology provides an effective way to control the blood viscosity within a selected range," said Tao.

Trong một nghiên cứu gần đây, Giáo sư Rongjia Tao từ Đại học Temple ở Philadelphia, PA đã phát minh ra một kỹ thuật an toàn hơn và có thể lặp lại để làm loãng máu người bằng cách dùng một từ trường. "Phương pháp từ lưu biến này cung cấp một cách hiệu quả để kiểm soát độ nhớt của máu trong một phạm vi lựa chọn," giáo sư Tao cho biết.

Professor Tao discovered that the magnetic field polarizes the red blood cells, causing them to link together in short chains. But how? “The hemoglobin in red blood cells is an iron-containing protein capable of binding oxygen molecules. Therefore, red cells have a higher magnetic susceptibility than the blood’s base liquid, plasma,” explained Rongjia Tao in an email. “In a strong magnetic field, red cells are thus polarized and aggregate into short chains,” he added.

Giáo sư Tao phát hiện là từ trường phân cực hồng cầu, làm cho chúng liên kết với nhau thành các chuỗi ngắn. Nhưng bằng cách nào? " Hê-mô-glô-bin trong hồng cầu là prô-tê-in chứa sắt có khả năng ràng buộc các phân tử ô-xi. Do đó, hồng cầu có độ cảm từ cao hơn dịch lỏng cơ sở của máu, huyết tương," giáo sư Rongjia Tao giải thích trong email. "Do đó, trong một từ trường mạnh, hồng cầu sẽ phân cực và tập hợp thành các chuỗi ngắn," ông nói thêm.

The findings were tested on various blood samples, and the research paper is soon going to be published in the journal Physical Review E. It states that if a magnetic field of 1.3 Telsa is applied for a minute, it reduces a person's blood viscosity by 20-30%. Later on, it regains original viscosity over a period of several hours in the absence of the magnetic field.

Những phát hiện này đã được kiểm tra trên nhiều mẫu máu khác nhau, và các bài nghiên cứu sẽ sớm được công bố trên tạp chí Physical Review E. Theo đó, nếu một từ trường 1,3 Telsa được áp dụng trong một phút, sẽ làm giảm độ nhớt máu của một người xuống 20-30%. Sau đó, máu sẽ trở lại độ nhớt ban đầu trong khoảng vài giờ nếu không còn từ trường.

Further research is required to develop this technology. One might wonder if it affects the red blood cells' normal function. Or how safe it is to use magnets to prevent a heart attack? Professor Tao answers: “Up to date, for our knowledge, a static magnetic field up to 3 Tesla is usually quite safe. Of course, we should always be cautious about any new technology, which may have some unknown side effect.”

Cần có thêm nghiên cứu chuyên sâu để phát triển công nghệ này. Người ta có thể thắc mắc liệu nó có ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hồng cầu không. Hoặc mức độ an toàn khi sử dụng nam châm để ngăn chặn một cơn đau tim? Giáo sư Tao cho biết: "Đến hiện tại, theo kiến thức của chúng tôi, một từ trường tĩnh lên đến 3 Tesla thường là khá an toàn. Tất nhiên, chúng ta nên luôn thận trọng với bất kỳ công nghệ mới nào, vì có thể có một số tác dụng phụ chưa biết."

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
nhotam(20/03/2014 22:23:23)
cảm ơn
TheTich(04/01/2014 20:15:18)
Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.