Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Why Does Hair Turn Gray?
Tại sao tóc lại bạc?
Have you ever watched someone try to cover up gray hair by dyeing it? Or maybe you wonder why your granddad has a full head of silver hair when in old pictures it used to be dark brown? Getting gray, silver, or white hair is a natural part of growing older, and here's why.
Bạn đã bao giờ thấy ai đó cố gắng che đậy mái tóc muối tiêu bằng cách nhuộm tóc chưa? Hoặc có thể bạn tự hỏi tại sao ông ngoại của bạn lại có một mái tóc bạc trắng trong khi trong những tấm hình hồi xưa thì nó lại có màu nâu sẫm? Tóc biến thành màu muối tiêu, bạc đi hay trắng đi là một việc tự nhiên khi người ta già, và đây là lý do tại sao.
Each hair on our heads is made up of two parts:
1. a shaft — the colored part we see growing out of our heads
2. a root — the bottom part, which keeps the hair anchored under the scalp
Mỗi sợi tóc trên đầu chúng ta đều cấu tạo từ hai phần:
1. Thân tóc – phần có màu mà chúng ta thấy mọc trên đầu mình
2. Chân tóc – phần rễ, giữ chặt tóc ở dưới da đầu
The root of every strand of hair is surrounded by a tube of tissue under the skin that is called the hair follicle (say: FAHL-ih-kul). Each hair follicle contains a certain number of pigment cells. These pigment cells continuously produce a chemical called melanin (say: MEL-uh-nin) that gives the growing shaft of hair its color of brown, blonde, red, and anything in between.
Phần chân của mỗi sợi tóc đều được bao bọc bởi một ống mô dưới da được gọi là nang tóc. Mỗi nang tóc chứa một số lượng tế bào sắc tố nhất định. Những tế bào sắc tố này liên tục sản xuất ra một hóa chất gọi là melanin, melanin tạo thành màu nâu, vàng, đỏ, và những màu khác cho thân tóc.

Melanin is the same stuff that makes our skin's color fair or darker. It also helps determine whether a person will burn or tan in the sun. The dark or light color of someone's hair depends on how much melanin each hair contains.

Melanin cũng chính là chất quyết định màu da chúng ta sáng hay sẫm hơn. Nó cũng góp phần quyết định một người sẽ bị cháy nắng hoặc rám nắng dưới ánh mặt trời. Màu tóc của một người đậm hay lợt cũng phụ thuộc vào lượng melanin chứa trong mỗi sợi tóc.

As we get older, the pigment cells in our hair follicles gradually die. When there are fewer pigment cells in a hair follicle, that strand of hair will no longer contain as much melanin and will become a more transparent color — like gray, silver, or white — as it grows. As people continue to get older, fewer pigment cells will be around to produce melanin. Eventually, the hair will look completely gray.

Khi chúng ta già, các tế bào sắc tố trong nang tóc của chúng ta dần dần chết đi. Khi các tế bào sắc tố trong một nang tóc ít đi, sợi tóc đó sẽ không còn chứa nhiều melanin nữa và sẽ chuyển sang một màu trong suốt hơn - như xám, bạc, hoặc màu trắng - khi nó dài ra. Khi ta tiếp tục già đi, sẽ càng còn ít các tế bào sắc tố sản xuất melanin hơn nữa. Cuối cùng, tóc sẽ có màu trắng hoàn toàn.

People can get gray hair at any age. Some people go gray at a young age - as early as when they are in high school or college - whereas others may be in their 30s or 40s before they see that first gray hair. How early we get gray hair is determined by our genes. This means that most of us will start having gray hairs around the same age that our parents or grandparents first did.

Mọi người có thể bị tóc bạc ở mọi độ tuổi. Một số người bạc tóc khi còn trẻ - lúc mới học trung học hoặc đại học - trong khi những người khác có thể ở độ tuổi 30 hoặc 40 khi có tóc bạc lần đầu tiên. Chúng ta có tóc bạc sớm hay trễ là do gen quyết định. Điều này có nghĩa là hầu hết chúng ta sẽ bắt đầu có tóc bạc ở độ tuổi mà cha mẹ hoặc ông bà của chúng ta cũng bắt đầu có tóc bạc.

Gray hair is more noticeable in people with darker hair because it stands out, but people with naturally lighter hair are just as likely to go gray. From the time a person notices a few gray hairs, it may take more than 10 years for all of that person's hair to turn gray.

Tóc muối tiêu dễ thấy hơn ở những người tóc sẫm màu vì nó nổi bật, nhưng người có tóc màu tự nhiên nhạt hơn cũng có thể bị bạc màu. Từ khi một người lần đầu tiên có tóc bạc, đến khi tóc bạc trắng hết, khoảng thời gian đó là cỡ hơn 10 năm.

Some people think that a big shock or trauma can turn a person's hair white or gray overnight, but scientists don't really believe that this happens. Just in case, try not to freak out your parents too much. You don't want to be blamed for any of their gray hairs!

Một số người cho rằng một cú sốc nặng hoặc chấn thương có thể khiến tóc bạc trắng sau một đêm, nhưng các nhà khoa học không thực sự tin chuyện này. Nhưng cũng đừng làm cha mẹ bạn phiền lòng nhiều nhé. Bạn không muốn mình là nguyên nhân làm cho họ bạc đầu đâu!

Reviewed by: Steven Dowshen, MD
Date reviewed: May 2013
Tường thuật: Bác sĩ Steven Dowshen
Ngày: Tháng 5, 2013
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
TheTich(07/10/2013 19:05:18)
Thanks ! "It also helps determine whether a person will burn or tan in the sun" câu này thêm từ 'hay không' vào sau đúng hơn??
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.