Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
PARANORMAL CREATURES (Part 3)
NHỮNG SINH VẬT HUYỀN BÍ (Phần 3)
13. THUNDERBIRD
13. LÔI ĐIỂU (CHIM SẤM) http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/thunderbird.htm
A LIVING FOSSIL? Native American legend speaks of a Thunderbird, an enormous flying creature with a wingspan more than twice the length of a war canoe (approximately 20 feet). According to myths from Pacific Northwest, Plains and Northeastern tribes, the Thunderbird was actually a god in animal form, and the thunderous sound of its flapping wings was meant to scare humans away from its territory. Although many stories claim the Thunderbird's favorite prey is the killer whale, other myths from the Illini tribe depict these monstrous birds as vengeful hunters, prone to grabbing children in their talons and carrying them away to kill them. Some cryptozoologists today compare thunderbirds to pterosaurs, giant birds of prey that roamed the skies 115 million years ago.

Một hóa thạch sống? Huyền thoại châu Mỹ bản địa mô tả lôi điểu là một sinh vật khổng lồ, biết bay, với sải cánh dài gấp 2 lần chiều dài của một chiếc xuồng chiến (khoảng 20 feet). Theo những thần thoại từ các bộ tộc ở Tây Bắc Thái Bình Dương, Plains và Đông Bắc, lôi điểu thực sự là một vị thần trong lốt động vật, và âm thanh vỗ cánh như sấm của nó có nghĩa là để đe dọa con người không xâm lấn lãnh thổ của nó. Mặc dù nhiều câu chuyện cho rằng con mồi ưa thích nhất của lôi điểu là cá voi sát thủ, thì những thần thoại khác từ bộ tộc Illini miêu tả những con chim khổng lồ này như là những kẻ săn mồi đầy thù hận, sà xuống chộp lấy trẻ em trong móng vuốt của chúng và mang đi để giết chết. Ngày nay một số nhà khoa học nghiên cứu về các quái vật truyền thuyết so sánh lôi điểu với thằn lằn bay, loài chim săn mồi khổng lồ bá chủ của bầu trời 115 triệu năm về trước.

WHY PEOPLE BELIEVE: Even before the turn of the 20th century, a group of cowboys in the southwest United States claimed to have killed an enormous bird, which they nailed to the side of a barn and photographed (the photo has since been lost). In July 1977, a boy from Lawndale, Illinois claimed to have been attacked by a giant bird, which clamped onto him and then lifted him for a distance of at least 30 yards. He managed to escape unharmed. Other sightings of enormous birds in New Mexico, Alaska, Texas and Pennsylvania have been reported in recent years. But some think the witnesses may simply have misjudged the birds' siz​e. The largest scientifically recognized bird in North America is the California condor, with a wingspan of up to 10 feet.

Tại sao mọi người tin có lôi điểu: Ngay cả trước thế kỷ 20, một nhóm cao bồi ở phía tây nam Hoa Kỳ tuyên bố đã giết chết một con chim khổng lồ, mà họ đóng đinh vào vách bên của một kho thóc và chụp ảnh (tấm hình này hiện đã bị mất).Trong tháng 7 năm 1977, một cậu bé từ Lawndale, Illinois tuyên bố đã bị một con chim khổng lồ tấn công, nó đã chộp lấy cậu và sau đó lôi cậu bay lên cách mặt đất ít nhất là 30 yard. Cậu ta xoay trở để thoát được mà không hề hấn gì. Trông thấy lôi điểu ở New Mexico, Alaska, Texas và Pennsylvania cũng đã được báo cáo trong những năm gần đây. Tuy nhiên, một số người cho rằng các nhân chứng chỉ đơn giản là có thể đã đánh giá sai kích thước của loài chim này. Loài chim lớn nhất được khoa học công nhận ở Bắc Mỹ là kền kền California, với sải cánh dài đến 10 feet.

14. DEVIL MONKEY

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/devil-monkey.htm

14. KHỈ QUỶ

WHAT'S A DEVIL MONKEY?: The United States and Canada aren't home to any modern-day primates, which makes the appearance of a giant monkey-like creature in rural areas even more bizarre to those who've seen it. Dubbed the devil monkey, this primate-looking beast reportedly has pointed ears, a baboon- or doglike snout, a bushy tail and only three toes on each of its narrow feet. Ranging in height between 3 and 8 feet (0.9 and 2.4 meters) tall, this strange monkey gets around on all fours and travels by jumping. Devil monkeys are supposed to be aggressive, especially toward dogs and humans, and by most accounts, they are carnivorous and feed on livestock. This fearsome monkey makes a wide range of evil-sounding noises, including hoots, whistles and screams.

Khỉ quỷ là gì? Hoa Kỳ và Canada không phải nơi cư ngụ của bất kỳ loài động vật linh trưởng hiện đại nào, khiến cho sự xuất hiện của một sinh vật khổng lồ giống như khỉ ở các vùng nông thôn thậm chí còn kỳ lạ hơn đối với những người đã nhìn thấy nó. Được mệnh danh là khỉ quỷ, con quái vật trông như loài linh trưởng này được cho là có tai nhọn, mõm như khỉ đầu chó hoặc chó, đuôi xù và chỉ có ba ngón chân trên mỗi bàn chân hẹp. Có chiều cao từ 3 đến 8 feet, con khỉ kỳ lạ này đi bằng cả 4 chân và bằng cách nhảy. Khỉ quỷ được cho là hung hăng, đặc biệt đối với chó và con người, và theo hầu hết miêu tả, chúng là loài ăn thịt và ăn gia súc. Loài khỉ đáng sợ này tạo ra một loạt các âm thanh ồn ào nghe rất khó chịu, bao gồm những tiếng la hét, huýt gió và thét lên.

MONKEYING AROUND: According to George Eberhart, author and cryptid expert, the devil monkey can be found in British Columbia and the Appalachian Mountain region of the United States. One of the first reported sightings occurred in 1959 when a "monkeylike creature" rushed the car of a couple driving down a rural road in Virginia. A second encounter happened soon after, when two nurses reported that a similar creature tore the top off of their convertible. Other sightings have occurred as recently as 2001, when a giant black monkey was seen nine different times over the course of two weeks in rural New Hampshire.

Sự xuất hiện của khỉ quỷ: Theo George Eberhart, tác giả và chuyên gia về những điều kỳ bí, khỉ quỷ có thể được tìm thấy tại British Columbia và khu vực núi Appalachia của Hoa Kỳ. Một trong những báo cáo đầu tiên về việc trông thấy khỉ quỷ xảy ra vào năm 1959 khi một "sinh vật giống khỉ" lao vào xe của một cặp vợ chồng đang lái xe về một con đường ở vùng nông thôn Virginia. Một cuộc chạm trán thứ hai xảy ra ngay sau đó, khi hai y tá báo cáo có một sinh vật tương tự lao vút qua trước mũi chiếc xe mui trần của họ. Những lần chứng kiến khác đã xảy ra gần đây nhất là vào năm 2001, khi một con khỉ đen khổng lồ được nhìn thấy chín lần khác nhau trong vòng hai tuần ở vùng nông thôn New Hampshire.

POSSIBLE EXPLANATIONS: Some people think devil monkeys could be feral monkeys that have been released into the wild or escaped from research facilities, such as the ones that broke free in Florida due to Hurricane Andrew in 1992. While that's possible, Cryptozoologists Chad Arment and Mark A. Hall suggests devil monkeys could actually be a surviving species once thought to be extinct, like a fruit-eating spider monkey originating from Brazil, or a large baboon that lived 650,000 years ago in East Africa.

Những giải thích khả dĩ: Một số người nghĩ rằng khỉ quỷ có thể là những con khỉ hoang dã đã được thả trở lại về rừng hoặc thoát ra từ các cơ sở nghiên cứu, chẳng hạn như những con đã trốn khỏi Florida do cơn bão Andrew vào năm 1992. Bởi vì điều đó có lý, 2 nhà nghiên cứu về các quái vật truyền thuyết Chad Arment và Mark A. Hall cho rằng khỉ quỷ thực sự có thể là một loài còn sống mà từng được cho là đã tuyệt chủng, giống như loài khỉ nhện ăn trái cây có nguồn gốc từ Brazil, hoặc khỉ đầu chó lớn sống cách đây 650.000 năm ở Đông Phi.

15. SWAMP CREATURE

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/swamp-creature.htm
15. QUÁI VẬT ĐẦM LẦY
THE SWAMP CREATURE: According to legend, a terrifying monster lurks deep in the untamed wilds of Louisiana's Honey Island Swamp, less than an hour from New Orleans. Standing over 7 feet tall and weighing between 400 and 500 pounds, the Honey Island Swamp Monster — also known as the Louisiana Wookie — is said to be covered in a thick coat of matted gray or brown hair. Its yellow eyes are seemingly reptilian, and the smell it emits has been called the stench of death. This primitive creature has long been blamed for the deaths of livestock and the mysterious disappearances of children in adjacent areas.

Quái vật đầm lầy: Theo truyền thuyết, một con quái vật đáng sợ ẩn nấp sâu trong vùng hoang dã của đầm lầy Honey Island thuộc tiểu bang Louisiana, cách New Orleans chưa đến một giờ. Cao trên 7 feet và nặng khoảng 400 – 500 cân, quái vật đầm lầy Honey Island - còn được gọi là Wookie Louisiana - được cho là có bộ lông dày bù xù màu xám hoặc nâu mờ. Đôi mắt màu vàng của nó giống như loài bò sát, và nó bốc mùi hôi thối của cái chết. Sinh vật cổ xưa này từ lâu đã bị đổ lỗi cho những cái chết của gia súc và các vụ mất tích bí ẩn của trẻ em ở những khu vực lân cận.

THE ALLEGED EVIDENCE: Although stories of the Honey Island Swamp Monster have been circulating for close to 100 years, the first alleged evidence was reported in 1974 by two Louisiana hunters, Harlan Ford and Ray Mills. The two men claimed to have found a four-toed footprint left by the beast next to the carcass of a slaughtered wild boar. After discovering the footprint, Ford returned to the swamp with video camera in hand. His grainy film captures a shadowy figure that appears to be a hairy beast walking upright, weaving quickly in and out of trees in the dense swamp.

Bằng chứng xác nhận: Mặc dù những câu chuyện về quái vật đầm lầy Honey Island đã được lan truyền gần 100 năm, bằng chứng đầu tiên khẳng định có thật đã được báo cáo vào năm 1974 bởi hai thợ săn người Louisiana là Harlan Ford và Ray Mills. Hai người đàn ông tuyên bố đã tìm thấy một dấu chân bốn ngón để lại của quái vật này bên cạnh xác chết của một con lợn rừng bị giết. Sau khi phát hiện ra những dấu chân, Ford quay trở lại đầm lầy với máy quay phim trong tay. Phim nhựa của ông ta ghi lại được một hình bóng mờ mờ trông có vẻ như là một con thú lông lá đi thẳng đứng trên 2 chân, len lỏi nhanh vào cây trong đầm lầy rậm rạp.

CHIMP MEETS ALLIGATOR? Popular lore in the region is that the Honey Island Swamp Monster might be the horrifying product of a union between a chimpanzee and an alligator. And in the darkly primordial swamplands that must look much the same now as they did thousands of years ago, the existence of almost any creature seems possible — no matter how ominous.

Tinh tinh lai cá sấu? Truyền thuyết phổ biến trong vùng này là quái vật đầm lầy Honey Island có thể một là sản phẩm khủng khiếp của sự kết hợp giữa tinh tinh và cá sấu. Và trong đầm lầy nguyên thủy tối tăm – ngày nay cũng trông như hàng ngàn năm trước - sự hiện hữu của hầu hết các sinh vật đều có thể xảy ra - bất kể dị thường thế nào chăng nữa.

16. DEVIL DRAGON

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/devil-dragon.htm
16. RỒNG QUỶ
A LIVING FOSSIL? In Australia, locals speak of a giant, prehistoric lizard that continues to roam the rainforests some 40,000 years after it's said to have gone extinct. Cryptozoologists say this creature, the so-called "Devil Dragon," is a living fossil known to science as Megalania prisca, the largest ground-dwelling lizard that's ever lived. Megalania was at least twice the siz​e of today's Komodo dragon. With large, serrated teeth that bend inward and sharp claws for ripping through flesh, Megalania was likely a fearsome predator.

Một hóa thạch sống? Ở Úc, người dân địa phương nói về một con thằn lằn khổng lồ thời tiền sử, vẫn đang lang thang trong các khu rừng nhiệt đới 40.000 năm sau khi nó được cho là đã tuyệt chủng. Các nhà khoa học nghiên cứu về quái vật truyền thuyết nói rằng sinh vật này, cái gọi là "Rồng Quỷ", là một hóa thạch sống được khoa học biết đến là thằn lằn khổng lồ Megalania prisca, loài thằn lằn lớn nhất từng sống trên cạn. Thằn lằn khổng lồ Megalania to gấp ít nhất hai lần kích thước của rồng Komodo ngày nay. Với những chiếc răng lớn, có răng cưa uốn cong vào trong và vuốt sắc dùng để xé thịt tươi, thằn lằn Megalania có thể là một động vật ăn thịt đáng sợ.

THE EVIDENCE: Over the last three decades, several reports of unexplained and mysterious human disappearances in Australia have been associated with strange animal imprints. Though a complete fossil skeleton of Megalania has never been found, a farmer in Queensland, Australia found bones of this prehistoric creature on his farm. They tested to be only 300 years old. Whether or not Megalania continues to roam the Australian rainforests today, it surely did encounter humans when Aborigines arrived on the continent 40,000 to 125,000 years ago.

Bằng chứng: Trong ba thập kỷ qua, có nhiều báo cáo không giải thích được và những vụ mất tích bí ẩn của con người ở Úc đã gắn liền với các dấu vết của con vật lạ. Mặc dù chưa có một bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh nào của thằn lằn khổng lồ Megalania được tìm thấy, một nông dân ở Queensland, Úc cho biết đã thấy xương của sinh vật thời tiền sử này ở trang trại của mình. Bộ xương đó được kiểm tra và chỉ mới 300 năm tuổi. Dù thằn lằn khổng lồ Megalania prisca có tồn tại hay không thì nếu nó vẫn lang thang trên các khu rừng nhiệt đới nước Úc ngày nay, chắc chắn nó đã gặp phải con người khi các thổ dân đến lục địa này từ 40.000 đến 125.000 năm trước.

17. STRIGOI

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/strigoi.htm
17. QUỶ NHẬP TRÀNG
WHAT IS A STRIGOI?: Strigoi were vampirelike creatures originating from Romania that were believed to be the spirits of deceased people who had led troubled lives. According to Romanian folklore, most strigoi had crimson hair, indigo eyes and two hearts, but it was difficult to recognize one since they usually took the form of other entities. This spirit survived by drawing blood from people and often transformed into animals or poltergeists in order to create chaos in the real world. For example, Romanians blamed strigoi for conditions like disease and famine.

Quỷ Nhập Tràng là gì? Quỷ Nhập Tràng là những sinh vật giống ma cà rồng có nguồn gốc từ Romania được cho là linh hồn của người đã chết, những người đã có cuộc sống đầy khó khăn. Theo văn hóa dân gian Rumani, hầu hết Quỷ Nhập Tràng có tóc màu đỏ thẫm, mắt màu chàm và hai trái tim, nhưng thật khó có thể nhận ra một con Quỷ Nhập Tràng vì chúng thường ẩn dưới một hình dạng khác. Hồn ma này tồn tại bằng cách hút máu con người và thường biến hình thành động vật hoặc yêu tinh gây hỗn loạn trong thế giới thực. Chẳng hạn người Roman cho rằng Quỷ Nhập Tràng gây ra những tai ương như bệnh tật và đói kém.

BECOMING A STRIGOI: According to legend, there were many potential scenarios that could cause someone to become a strigoi after death, but this fate was usually the result of leading a troubled or unfinished life. For example, a person born out of wedlock supposedly was destined to return as a strigoi, along with those who died before being baptized or people who died of an unnatural death. Children with certain birth defects were at one time said to be living strigoi, known as strigoi viu.

Biến thành Quỷ Nhập Tràng: Theo truyền thuyết, có nhiều tình huống tiềm năng có thể biến một người thành Quỷ Nhập Tràng sau khi chết, nhưng kết cục bất hạnh này thường là hậu quả của một cuộc sống hỗn loạn hoặc còn dở dang. Ví dụ như, một đứa con ngoài giá thú được cho là sẽ trở thành Quỷ Nhập Tràng theo định mệnh, cùng với những người đã chết trước khi được rửa tội hoặc những người đã chết một cái chết không tự nhiên. Vào thời đó, trẻ em bị dị tật bẩm sinh cũng bị cho là Quỷ Nhập Tràng sống, gọi là strigoi viu. 

REMOVING A STRIGOI: Historically, there were a variety of ways people ensured a loved one could not return as a strigoi. For example, some believed that burying a bottle of whiskey with the deceased would keep him or her from returning, while others destroyed the body prior to burial. If a family believed the deceased had returned as a strigoi, they might have exhumed the body and destroyed it or driven spikes through its heart to ward off the strigoi for good. If after seven years, a strigoi survived, it could live as an ordinary person and even have a family again.

Trục xuất Quỷ Nhập Tràng: Trong lịch sử, đã có nhiều cách khác nhau để người ta đảm bảo một người thân yêu của họ không thể trở lại dưới dạng Quỷ Nhập Tràng. Ví dụ, một số người tin rằng việc chôn cất một chai whisky với người quá cố sẽ ngăn người đó quay trở lại, trong khi những người khác thì phá hủy xác chết trước khi chôn cất. Nếu một gia đình tin rằng người chết đã sống lại dưới dạng quỷ nhập tràng, họ có thể khai quật xác chết và phá hủy nó hoặc đâm xuyên cọc nhọn qua tim cái xác để ngăn ngừa Quỷ Nhập Tràng vĩnh viễn. Nếu một con Quỷ Nhập Tràng sống sót sau bảy năm, nó có thể trở thành con người bình thường và thậm chí có lại gia đình.

18. DEATH WORM

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/death-worm.htm

18. SÂU / GIUN KHỔNG LỒ
THE MONGOLIAN DEATH WORM: Cryptozoologists who've traveled to the Gobi Desert in search of the Mongolian Death Worm have returned with hundreds of descriptive accounts from locals who claim either to have seen a Death Worm or to know someone who has. All the reports are almost uniformly identical — the bright red creature, resembling a blood-filled intestine, is about 2 to 5 feet long and about 2 inches thick with no discernible head or tail. While no photographic evidence of the Death Worm exists, many artistic renderings depict a circular sucker-like mouth with sharp teeth pointing inward. Native Mongolians believe wholeheartedly and almost unanimously that the Death Worm does indeed exist.

Giun khổng lồ Mông Cổ: Nhiều nhà khoa học nghiên cứu về các quái vật truyền thuyết đã đến Sa Mạc Gobi để tìm kiếm giun khổng lồ Mông Cổ đã trở về với hàng trăm bản báo cáo miêu tả từ những người dân địa phương cho biết đã nhìn thấy giun khổng lồ hoặc biết một nhân chứng khác. Tất cả các báo cáo gần như giống hệt nhau - sinh vật màu đỏ tươi, giống như một bộ ruột chứa đầy máu, dài khoảng 2 đến 5 feet và dày khoảng 2 inch, không có đầu hoặc đuôi rõ rệt. Trong khi không có hình ảnh làm bằng chứng cho thấy giun khổng lồ có tồn tại, nhiều bản vẽ phối cảnh nghệ thuật miêu tả một cái miệng tròn giống như giác hút với hàm răng sắc nhọn chĩa vào bên trong. Người Mông Cổ bản địa thật sự tin và hầu như đều nhất trí rằng giun khổng lồ thực sự tồn tại.

OF ACID AND ELECTRICITY: Reported to live in the arid and inhospitable sands of the Southern Gobi Desert in Mongolia, the Death Worm is said to be able to rise from the sand without warning and kill its prey at a great distance by shooting a corrosive, acidic substance into the victim's face. Along with the acidic venom, the Mongolian Death Worm reportedly delivers an electric shock powerful enough to kill a camel. As if the desert itself wasn't dangerous enough!

Có điện & phun ra a-xít: Được báo cáo là sống ở những bãi cát khô cằn và khắc nghiệt của các sa mạc Gobi nằm ở miền nam Mông Cổ, giun khổng lồ được biết có thể bất ngờ chui lên từ dưới cát và giết chết con mồi của nó ở khoảng cách xa bằng cách phun ra một chất ăn mòn có tính axít vào mặt của nạn nhân. Cùng với nọc độc có tính axit, người ta cho rằng giun khổng lồ Mông Cổ cũng phóng ra sốc điện đủ mạnh để giết chết một con lạc đà. Như thể bản thân sa mạc đã không đủ nguy hiểm vậy!
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.