Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
PARANORMAL CREATURES (Part 1)
NHỮNG SINH VẬT HUYỀN BÍ (Phần 1)
Meet the paranormal creatures from LOST TAPES. These are the creatures that mainstream science refuses to recognize, but that cryptozoologists (people who study unknown animals) say might be real.
Hãy gặp những sinh vật huyền bí của chương trình LOST TAPES. Đây là những sinh vật mà khoa học chính thống từ chối công nhận, nhưng những nhà khoa học nghiên cứu về các quái vật truyền thuyết (những người nghiên cứu động vật huyền bí) cho rằng có thể thực sự tồn tại.
Is there truth behind these legends? Or are they simply a collection of myths and hoaxes? We examine the paranormal creatures featured in LOST TAPES, from ape men and vampires, to sea monsters and werewolves, and many more. Do you believe?

Liệu những truyền thuyết này là có thật không? Hay chúng chỉ đơn giản là một tập hợp những huyền thoại và trò lừa dối? Chúng tôi nghiên cứu các sinh vật huyền bí đặc trưng trong chương trình LOST TAPES, từ vượn người và ma cà rồng, đến quái vật biển và người sói, và nhiều nữa. Bạn có tin không?

1. ZOMBIE

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/zombie.htm

1. THÂY MA BIẾT ĐI

ZOMBIE BEGINNINGS: The legend of zombies originated through the West African belief system of voodoo and has a storied history in Haiti. According to voodoo beliefs, a sorcerer, or bokor, could bring a person back from the dead and control their actions through supernatural powers. Many people consider this ancient practice a religious myth, but what does science have to say about the matter?

NGUỒN GỐC THÂY MA BIẾT ĐI: Truyền thuyết về thây ma biết đi bắt nguồn từ hệ tư tưởng của đạo Vô-đu ở Tây Phi và có cái nôi lịch sử từ Haiti. Theo niềm tin của đạo Vô-đu, một thầy phù thủy, hay còn gọi là bokor theo văn hóa Haiti, có thể mang lại một người trở về từ cõi chết và kiểm soát hành động của họ thông qua sức mạnh siêu nhiên. Nhiều người xem hành động xa xưa này là một thần thoại tôn giáo, nhưng khoa học nói gì về điều này?

SCIENTIFIC PROOF?: In the 1980s, a Haitian man claimed that he had died in 1962 and was brought back by a bokor. The man was able to recall details from his earlier life that no one else could have known, leading local Haitians to believe his story. This report led ethno-botanist Wade Davis to Haiti in search of a scientific answer.

Bằng chứng khoa học?: Vào những năm 1980, một người đàn ông Haiti tuyên bố rằng mình đã chết vào năm 1962 và được một bokor đưa trở lại. Người đàn ông này có thể kể lại những thông tin chi tiết từ cuộc sống trước đây của mình mà không ai khác từng biết, khiến người dân địa phương ở Haiti tin vào câu chuyện của ông ta. Báo cáo này đã khiến nhà thực vật học & dân tộc học Wade Davis đến Haiti để tìm kiếm một câu trả lời khoa học.

While there, Davis discovered a substance used by sorcerers that could possibly explain the zombie phenomenon. This powder contained two powerful drugs capable of causing paralysis and inhibiting a person's response to stimuli, which -- when combined — could make him or her appear dead. Davis' theory was that a person who ingested the powder could be buried and then dug up later by the sorcerer to be revived. However, the effects of the drugs might prevent people from ever returning to their normal state, and instead relegate them to a zombielike existence. Although many experts refute Davis' research, it's the only scientific explanation that's been offered to date.

Khi ở đó, Davis phát hiện ra một chất được sử dụng bởi các phù thủy có thể có thể giải thích hiện tượng người chết biết đi. Chất bột này có chứa hai loại thuốc mạnh có khả năng gây tê liệt và ức chế phản ứng của một người với các kích thích, khi kết hợp lại chúng có thể khiến một người trông như đã chết. Lý thuyết của Davis là một người đã uống chất bột đó có thể được chôn cất và sau đó được đào lên bởi tay phù thủy và được hồi sinh. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của các loại thuốc đó có thể ngăn cản những người này không thể quay trở lại trạng thái bình thường, và thay vào đó biến đổi họ sang một dạng tồn tại như thây ma sống lại. Mặc dù nhiều chuyên gia bác bỏ nghiên cứu của Davis, thì đó vẫn là giải thích khoa học duy nhất được cung cấp cho đến nay.

POP CULTURE INVASION: Zombies have been popular subjects on the big screen, ever since the release of the 1968 movie Night of the Living Dead. More recently, zombies have enjoyed a resurgence in pop culture thanks to best-selling books like Pride and Prejudice and Zombies and hit movies like Zombieland. With a litany of horror films, literature and videogames dedicated to these creatures, it might be easy to think zombies are just a figment of imaginative artists' minds. However, if zombies really do wander among us, don't forget the first rule of zombie survival...RUN!

Cuộc xâm lăng vào nền văn hóa đại chúng: Thây ma đã và đang là đối tượng phổ biến trong nền điện ảnh, kể từ sự phát hành của phim Night of the Living Dead (Đêm của những xác chết sống lại) vào năm 1968. Gần đây hơn, thây ma đã có được một sự hồi sinh trong nền văn hóa đại chúng nhờ những cuốn sách bán chạy nhất như Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến) và Zombies và các bộ phim bom tấm như Zombieland (Miền đất thây ma).

2. MEGACONDA

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/megaconda.htm
2. TRĂN SIÊU KHỔNG LỒ
THE BULL KILLER: In 1948, a group of native Brazilians claimed to have captured a 131-foot long snake deep in the Amazon Rainforest. To date, biologists have yet to recognize a living reptile in excess of 33 or 34 feet, but some believe this giant anaconda, or "megaconda," was in fact a real specimen. The natives called the terrifyingly enormous snake a "Matatoro," or bull killer, after the half-swallowed bull they claimed to have found inside of it.

Sát thủ của bò: Năm 1948, một nhóm dân bản xứ Brazil tuyên bố đã bắt được một con rắn dài đến 131 foot từ sâu trong rừng mưa nhiệt đới Amazon. Cho đến nay, các nhà sinh vật học vẫn chưa ghi nhận được một loài bò sát sống nào vượt quá 33 hoặc 34 feet, nhưng một số tin loài trăn siêu khổng lồ này, hoặc "megaconda," có hiện hữu, một mẫu vật thực sự. Những người bản địa gọi con rắn to lớn khủng khiếp này là "Matatoro", hoặc kẻ giết bò, sau khi họ tuyên bố đã tìm thấy một nửa con bò đã bị nuốt chửng trong bụng nó.

IS MEGACONDA OUT THERE? The well-documented existence of the green anaconda — the world's largest snake — and the fact that much of the 2.2 million-square-mile Amazon Rainforest remains unexplored lends credence to the theory that an even larger snake exists, although scientists have yet to find evidence to support the rumors. Native to South America, the green anaconda maintains its monumental siz​e with a diet of wild pigs, deer, birds, turtles and even jaguars. If the megaconda does exist, it would certainly require even larger meals to survive. Would bulls, anacondas and possibly even entire villages of people be on the megaconda's menu?

Trăn siêu khổng lồ có thật sự tồn tại? Có đầy đủ tài liệu dẫn chứng sự hiện hữu của trăn xanh khổng lồ - con rắn lớn nhất thế giới - và thực tế rằng có đến 2.2 triệu dặm vuông rừng mưa nhiệt đới Amazon vẫn chưa được khám phá càng chứng minh thêm cho lý thuyết rằng một con rắn thậm chí còn lớn hơn có tồn tại, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào ủng hộ những tin đồn. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, trăn xanh khổng lồ duy trì kích thước đồ sộ của nó với một chế độ ăn uống gồm heo rừng, hươu, nai, chim, rùa và thậm chí cả báo đốm Mỹ. Nếu trăn siêu khổng lồ thật sự tồn tại, nó chắc chắn sẽ cần những bữa ăn thậm chí còn lớn hơn để sống sót. Bò đực, trăn khổng lồ và có thể thậm chí là toàn bộ người dân trong làng sẽ là thức ăn của con vật này.

3. YETI

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/yeti.htm
3. NGƯỜI TUYẾT YETI

NO ORDINARY SNOWMAN?: The Yeti is known as the "Abominable Snowman" since it hails from the cold climate of the Himalayan Mountains -- and because its name loosely translates to "metoh-kangmi," which means "man-bear snowman." However, this elusive creature doesn't look like a snowman at all. Covered in brown fur, the Yeti reportedly resembles a human-gorilla hybrid or possibly even a bear, and it stands more than 11 feet (3.3 meters) tall. With a menacing howl and eyes that glow, this beast reportedly protects the mountains from evil-doers.

Không phải là người tuyết bình thường?: Yeti được biết đến như “Người Tuyết” bởi vì nó xuất thân từ vùng khí hậu lạnh của dãy núi Hy Mã Lạp Sơn - và bởi vì tên của nó phỏng dịch là "metoh-kangmi," có nghĩa là "người tuyết nửa người nửa gấu." Tuy nhiên, sinh vật bí ẩn này không trông giống như người tuyết chút nào. Phủ kín trong bộ lông màu nâu, người tuyết Yeti được cho là giống như một sinh vật lai giữa con người và khỉ đột hay thậm chí có thể là một con gấu, và khi đứng nó cao hơn 11 feet (3,3 mét). Với một tiếng hú đe dọa và đôi mắt phát sáng, con thú này được cho là bảo vệ vùng núi khỏi những kẻ xấu.

YETI SIGHTINGS: The first report of a strange creature living in the Himalayas dates back to 1832, when climber B.H. Hodgson of Nepal witnessed a tall beast covered in dark hair walking on two feet. At the turn of the century, sightings multiplied as more adventurers set out to conquer the mountains, but it wasn't until the 1950s that Yeti sightings reached a fever pitch. Eric Shipton made one of the best cases that the Yeti exists in 1951, when he photographed strange footprints on Mount Everest. Other expedition teams returned from the mountains with hair and fecal samples, but nothing proved conclusive. Since then, Yeti enthusiasts continue to visit the mountains in search of this elusive creature. Sightings have occurred as recently as 2008, when a team of Japanese climbers photographed more strange footprints.

Những lần trông thấy người tuyết Yeti: Báo cáo đầu tiên về một sinh vật kỳ lạ sống ở dãy Hy Mã Lạp Sơn là từ năm 1832, khi nhà leo núi BH Hodgson của Nepal đã chứng kiến một con thú cao trong bộ lông đen bước đi trên hai chân. Vào đầu thế kỷ này, càng có nhiều nhân chứng nhìn thấy Yeti khi càng nhiều nhà thám hiểm tìm đến để chinh phục ngọn Hy Mã Lạp Sơn, nhưng phải đến những năm 1950 thì việc nhìn thấy Yeti mới trở thành cơn sốt. Eric Shipton đã thực hiện một trong các trường hợp tốt nhất cho thấy Yeti tồn tại vào năm 1951, khi ông chụp ảnh những dấu chân kỳ lạ trên núi Everest. Những đội thám hiểm khác trở về từ những dãy núi với các mẫu tóc và phân, nhưng không có gì sáng tỏ. Từ đó, những người say mê Người tuyết Yeti tiếp tục tìm đến các ngọn núi để săn lùng sinh vật bí ẩn này. Việc nhìn thấy Yeti đã xảy ra gần đây nhất là vào năm 2008, khi một nhóm các nhà leo núi Nhật Bản chụp ảnh được các dấu chân lạ hơn.

YETI SKEPTICS: The Yeti has been labeled the "guardian" of the Himalayan Mountains, but it's the natives who have become protective of this obscure beast. Many tribes in the area consider the Yeti a divine being and don't appreciate cynics who question its existence, or simplify the sightings as nothing more than rare Himalayan wildlife. One well-known detractor is Reinhold Messner, who claims to have killed a Yeti and wrote a book about his experience. Messner says the Yeti is actually the endangered Himalayan Brown Bear. Despite skeptics who set out to disprove its existence, the Yeti is a pop culture icon. Interpretations of the Yeti can be found in numerous video games, television shows and movies. Although it's impossible to predict when the Abominable Snowman might be seen again in real life, there is an annual sighting on the holiday TV special Rudolph the Red-nosed Reindeer.

Những hoài nghi về Người tuyết Yeti: Yeti đã được xem là "người giám hộ" của dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, nhưng đó là đối với những người bản địa muốn bảo vệ con thú bí ẩn này. Nhiều bộ lạc trong khu vực xem Yeti như một đấng thiêng liêng và không đếm xỉa đến những ai có thái độ hoài nghi và đặt câu hỏi về sự tồn tại của Yeti, hoặc đơn giản hóa việc nhìn thấy Yeti thành không gì nhiều hơn là một loài động vật hoang dã hiếm gặp của dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Một người phỉ báng nổi tiếng là Reinhold Messner, khẳng định đã giết chết một Yeti và đã viết một cuốn sách về trải nghiệm của mình. Messner nói Yeti thực sự là loài gấu nâu Himalaya có nguy cơ tuyệt chủng. Bất chấp những kẻ hoài nghi bác bỏ sự tồn tại của nó, Yeti là một biểu tượng của nền văn hóa đại chúng. Hình ảnh Yeti có thể được tìm thấy trong rất nhiều trò chơi điện tử, chương trình truyền hình và phim ảnh. Mặc dù không thể dự đoán khi nào Người Tuyết có thể được nhìn thấy một lần nữa trong cuộc sống thực, có một mùa đi ngắm hàng năm trên chương trình truyền hình đặc biệt ngày lễ của Rudolph chú tuần lộc mũi đỏ.

4. LIZARD MAN

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/lizard-man.htm
4. NGƯỜI THẰN LẰN
LIZARD MAN! The Lizard Man is a cryptozoological creature said to inhabit swampland in and around Lee County, South Carolina. Humanlike in form, the Lizard Man is said to have many reptilian or dinosaur-like qualities, including green, scaly skin and three-toed feet and hands. According to witnesses, each of its digits has a circular pad that allows it to cling to trees and walls, much like a gecko. Standing an intimidating 7 feet in height, Lizard Man is said to be extremely fast and incredibly powerful, capable of ripping open cars with its bare hands. Most firsthand accounts of this creature also describe its glowing red eyes.

Người thằn lằn! Người thằn lằn là một sinh vật thuộc nhóm quái vật truyền thuyết được cho là sống ở vùng đầm lầy trong và xung quanh Hạt Lee, Nam Carolina. Có hình dạng như con người, Người thằn lằn được cho là có nhiều đặc tính giống như loài bò sát hoặc khủng long, trong đó có da có vảy, màu xanh lá cây, chân và tay có ba ngón. Theo các nhân chứng, mỗi ngón của nó có một miếng đệm tròn cho phép nó bám vào cây và tường, giống như một con tắc kè. Có chiều cao đáng sợ đến 7 feet, Người thằn lằn được cho là cực kỳ nhanh và rất mạnh, có khả năng xé toạc xe hơi bằng tay không. Hầu hết những báo cáo của các cuộc chạm trán với sinh vật này cũng mô tả đôi mắt đỏ rực sáng của nó.

SIGHTINGS AT SCAPE ORE SWAMP: The Lizard Man of Scape Ore Swamp was first reported on June 29, 1988, by a 16-year-old named Christopher Davis, who claims he was chased by the creature after stopping to change a flat tire. Several reports followed during the summer of 1988, many of them mentioning unusual scratches or bite marks on cars parked near the swamp. The local sheriff's department chalked the sightings up to a lone bear, but were later puzzled when biologists were unable to classify a plaster cast of a 3-toed, 14-inch footprint taken from the area.

Những lần trông thấy tại Đầm lầy Scape Ore: Người thằn lằn của Đầm lầy Scape Ore được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 29 tháng 6 năm 1988, bởi một thiếu niên 16 tuổi tên là Christopher Davis, đã tuyên bố mình bị sinh vật này rượt đuổi sau khi dừng lại để thay một lốp xe bị xẹp. Nhiều báo cáo tiếp trong mùa hè năm 1988, nhiều trong số đó đề cập đến các vết trầy xước bất thường hoặc các vết cắn trên xe ô tô đậu gần đầm lầy. Văn phòng cảnh sát trưởng địa phương cho rằng điều người ta đã trông thấy là một con gấu cô độc, nhưng sau đó thì lúng túng khi các nhà sinh vật học không thể phân loại một mẫu thạch cao của một dấu chân có 3 ngón, dài 14 inch được lấy từ khu vực này.

ANCIENT REPTILIAN HUMANOIDS: While the "Lizard Man" is a relatively recent cryptozoological phenomenon in the Americas, tales of reptilian beings can be traced back several millennia in other areas of the world. Cecrops, the first mythological king of Athens — the leading city of Ancient Greece — was described as a serpent from the waist down. In the Far East, an ancient line of emperors claimed to be directly descended from dragons, and it was thought that they could change form at will. Indian legend tells of underground reptilian beings that once inhabited a continent in the Indian Ocean that sank beneath the waves.

Bò sát cổ đại có hình dạng giống người: Trong khi Người thằn lằn là một hiện tượng về quái vật truyền thuyết tương đối gần đây ở châu Mỹ, những câu chuyện cổ tích về các sinh vật bò sát có thể bắt nguồn từ nhiều thiên niên kỷ trước tại các vùng khác nhau trên thế giới. Cecrops, vị vua đầu tiên trong thần thoại của Athens - thành phố hàng đầu của Hy Lạp cổ đại - được mô tả là một con rắn từ thắt lưng trở xuống. Ở vùng Viễn Đông, một dòng dõi cổ xưa của các hoàng đế đã tuyên bố mình là hậu duệ trực hệ của Rồng, và người ta nghĩ rằng họ có thể thay đổi hình dạng tuỳ ý. Huyền thoại Ấn Độ kể về sinh vật bò sát dưới mặt đất đã từng sống ở một lục địa ở Ấn Độ Dương hiện đã chìm dưới biển.

5. WHITE RIVER MONSTER

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/white-river-monster.htm
5. QUÁI VẬT SÔNG TRẮNG

EARLY SIGHTINGS: The legend of the White River Monster begins in the town of Newport in northeastern Arkansas. In 1915, local farmers began filing reports of a large, unknown creature off the banks of the White River. In July 1937, a key eyewitness account described the creature as having gray skin and being "as wide as a car and three cars long." A county deputy said the creature itself "looked like a large sturgeon or catfish."

Những lần đầu trông thấy: Truyền thuyết về quái vật sông Trắng bắt đầu tại thị trấn Newport ở đông bắc Arkansas. Năm 1915, nông dân địa phương đã bắt đầu gửi đơn báo cáo về một sinh vật to lớn, không xác định được ở ngoài khơi sông Trắng. Trong tháng 7 năm 1937, một nhân chứng quan trọng đã mô tả sinh vật này có da màu xám và "to như một chiếc xe và dài cỡ ba chiếc xe." Người đại diện của Hạt cho biết sinh vật đó "trông giống như một con cá tầm hay cá trê lớn."

THE MONSTER RETURNS: The White River Monster was sighted again in the summer of 1971. That year, eyewitnesses who encountered the creature described it as "the siz​e of a boxcar" with a bone protruding from its forehead. "It looked as if the thing was peeling all over, but it was a smooth type of skin or flesh," said one, and it made strange noises that sounded like a combination of a "cow's moo and a horse's neigh." Other accounts of the White River Monster described three-toed tracks, 14 inches in length, on Towhead Island leading down to the river through a path of bent trees and crushed bushes. Following the reports, in 1973 the Arkansas State Legislator created the White River Monster Refuge, making it illegal to "molest, kill, trample, or harm the White River Monster while he is in the retreat."

Quái vật trở lại: Quái vật sông Trắng đã được nhìn thấy lại vào mùa hè năm 1971. Năm đó, các nhân chứng bắt gặp sinh vật này mô tả nó có "kích thước của một toa chở hàng" với một khúc xương nhô ra từ trán của nó. “Có vẻ như sinh vật này đang lột da khắp nơi, nhưng nó là một loại da mịn hay thịt”, một nhân chứng nói, và nó tạo ra tiếng ồn lạ nghe có vẻ giống như một sự kết hợp của “tiếng bò rống và tiếng ngựa hí”. Những báo cáo khác về Quái vật sông Trắng mô tả nó để lại dấu chân có 3 ngón, chiều dài 14 inch, trên đảo Towhead dẫn xuống sông qua một con đường đầy cây đổ và các bụi rậm mục nát. Theo các báo cáo, trong năm 1973 cơ quan lập pháp tiểu bang Arkansas đã thành lập Khu bảo tồn Quái vật sông Trắng, cấm “quấy rối, giết, làm phiền, hoặc gây tổn hại cho Quái vật sông Trắng trong khi chúng đang ẩn náu”.

MISTAKEN IDENTITY? According to scientists, the White River Monster is likely a case of mistaken identity. Cryptozoologist and biologist Roy P. Mackal has suggested that the creature is "a clear-cut instance of a known aquatic animal outside its normal habitat or range and therefore unidentified by the observers unfamiliar with the type." Mackal believes that the creature is in fact a large male elephant seal that wandered up the Mississippi River into White River. Measuring an average of 5,000 pounds and 14 feet in length, a male elephant seal shares many of the characteristics described by those who've encountered the "monster": gray skin, three-toed tracks, summer molting and a farm animal's call. Even the "bone" on the creature's forehead can be explained by the male elephant seal's inflatable trunk. So are male elephant seals visiting White River? No one's been able to confirm that they are, and the mystery continues.

Nhận dạng lầm? Theo các nhà khoa học, Quái vật sông Trắng có thể là một trường hợp nhận dạng lầm. Nhà khoa học nghiên cứu về các quái vật truyền thuyết và nhà sinh học Roy P. Mackal đã gợi ý rằng sinh vật đó là "một ví dụ rõ ràng của một động vật thủy sinh đã được biết, nhưng ở ngoài phạm vi hoặc môi trường sống bình thường của nó và do đó đã bị xác định sai bởi những người quan sát không rành về các loài động vật". Mackal tin rằng sinh vật đó trong thực tế chính là một con voi biển đực to lớn lang thang từ sông Mississippi đến sông Trắng. Nặng trung bình 5.000 pound và dài 14 feet, một con voi biển đực cũng có nhiều đặc điểm giống với những gì được mô tả bởi những người đã gặp phải "quái vật": da màu xám, dấu chân có 3 ngón, thay lông vào mùa hè và tiếng kêu như tiếng của súc vật. Ngay cả "xương" trên trán của sinh vật này cũng có thể được giải thích chính là cái vòi phình to của con voi biển đực. Vậy là voi biển đực đã đến sông Trắng? Không ai có thể khẳng định điều đó, và bí ẩn vẫn là bí ẩn.

6. THE KRAKEN 

http://animal.discovery.com/tv-shows/lost-tapes/creatures/sea-monsters-kraken.htm
6. QUÁI VẬT KRAKEN

Thought to be the scariest, most feared sea beast ever to inhabit our planet's waters, the Kraken was said to be more than a mile long. The monster was so terrifying that it would make even the toughest skipper shake in his knickers. Tales of these creatures describe them as having giant tentacles that would envelope and capsiz​e ships. As the ships would sink to their demise, the beast was said to eat those on board or let them drown in the ship's wake.

Được cho là con quái vật biển rung rợn và đáng sợ nhất từng hiện diện trong các vùng biển của hành tinh của chúng ta, Kraken có thể dài đến hơn một dặm. Quái vật này khủng khiếp đến nỗi ngay cả một thuyền trưởng cứng cỏi nhất cũng phải run sợ. Truyện thần thoại về những sinh vật này mô tả chúng có các xúc tu khổng lồ có thể bao trùm cả con tàu và khiến nó lật nhào. Khi tàu chìm xuống, con quái vật sẽ ăn thịt những người trên tàu hoặc để họ chết đuối cùng với tàu. 

Dating back to 12th-century Norway, the legendary Kraken is said to be the only sea monster to have roots in reality. With its many arms and bulbous eyes, it's now believed the giant squid may be to blame for all the high seas hubbub. Either way, it's a wonder anyone took to the ocean blue while this legend was at its height.

Đã có từ thế kỷ thứ 2 ở Na Uy, Quái vật huyền thoại Kraken được cho là quái vật biển duy nhất để có nguồn gốc từ thực tế. Với rất nhiều vòi và mắt tròn, ngày nay Quái vật Kraken được cho là một con mực khổng lồ, thủ phạm của mọi thảm họa giữa biển khơi. Dù sao đi nữa, Quái vật Kraken chính là một sinh vật phi thường với bất kỳ ai đi biển trong thời mà truyền thuyết về nó đang ở đỉnh điểm.
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
unknown123(28/01/2013 12:37:39)
It's hard to believe!
handsomea(27/01/2013 00:17:18)
interesting!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.