Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Brain cancer treatment
Điều trị ung thư não
Treatment for brain tumor should be individualized. It should be based on your age, general health, and the size, location, and type of your tumor.
Phương pháp điều trị khối u não không ai giống ai. Nó phải dựa vào tuổi tác, sức khỏe tổng quát của bạn, kích cỡ, vị trí và khối u não thuộc dạng nào.
Treatment for brain tumor should be individualized. It should be based on your age, general health, and the siz​e, location, and type of your tumor.
Phương pháp điều trị khối u não không ai giống ai. Nó phải dựa vào tuổi tác, sức khỏe tổng quát của bạn, kích cỡ, vị trí và khối u não thuộc dạng nào.

You and your loved ones will have many questions about cancer, the treatment, side effects, and the long-term outlook. Your health care team is the best source of this information. Don't hesitate to ask.
Bạn và người thân của mình ắt sẽ có nhiều thắc mắc về chứng bệnh ung thư, cách thức điều trị, tác dụng phụ, và khả năng diễn tiến của bệnh lâu dài trong tương lai. Đội ngũ chăm sóc sức khoẻ của bạn là nguồn thông tin tốt nhất. Bạn chớ nên ngần ngại khi đặt vấn đề nhé.
Brain cancer treatment overview
Treatment of brain cancer is usually complex. Most treatment plans involve several consulting doctors.
    * The team of doctors includes neurosurgeons (specialists in the brain and nervous system), oncologists, radiation oncologists (doctors who practice radiation therapy), and, of course, your primary health care provider. Your team may also include a dietitian, a social worker, a physical therapist, and, possibly, other specialists.
Sơ lược/ Tổng quát về phương pháp điều trị ung thư não
Việc điều trị ung thư não thường là phức tạp. Hầu hết các kế hoạch điều trị đều tham khảo ý kiến của một vài bác sĩ.
* Đội ngũ bác sĩ gồm bác sĩ phẫu thuật thần kinh (chuyên gia về não và hệ thần kinh), bác sĩ khoa ung thư, bác sĩ khoa ung thư chiếu xạ (bác sĩ chuyên điều trị bằng bức xạ), và, dĩ nhiên, cả người chăm sóc sức khoẻ chính của bạn nữa. Đội ngũ hỗ trợ cho bạn cũng có thể gồm chuyên gia dinh dưỡng, người làm công tác xã hội, nhà vật lý trị liệu, và, có thể cũng gồm các chuyên viên khác.
    * The treatment protocols vary widely according to the location of the tumor, its siz​e and type, your age, and any additional medical problems that you may have.
    * The most widely used treatments are surgery, radiation therapy, and chemotherapy. In most cases, more than one of these is used.
* Cách thức điều trị thay đổi đáng kể tuỳ theo vị trí khối u, kích thước và kiểu dạng của khối u, tuổi tác của bạn, và bất kỳ một chứng bệnh nào khác mà bạn có thể mắc phải.
* Phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật, điều trị bằng bức xạ, và hoá trị liệu. Trong hầu hết các trường hợp, người ta có thể áp dụng từ 2 phương pháp trở lên.
Brain cancer surgery
Most people with a brain tumor undergo surgery.
    * The purpose of surgery is to confirm that the abnormality seen during testing is indeed a tumor and to remove the tumor. If the tumor cannot be removed, the surgeon will take a sample of the tumor to identify its type.
Phẫu thuật ung thư não
Đa số bệnh nhân bị u não đều được phẫu thuật.
* Mục đích của phẫu thuật là để xác nhận bất thường đã được thấy qua khi làm xét nghiệm là khối u thật và đồng thời cũng để cắt bỏ khối u. Nếu khối u không cắt được thì bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy mẫu khối u đó để xác định kiểu khối u là gì.
    * In some cases, mostly in benign tumors, symptoms can be completely cured by surgical removal of the tumor. The neurosurgeon will attempt to remove all the tumor when possible.
* Trong một vài trường hợp, phần lớn là các khối u lành tính, thủ thuật cắt bỏ khối u có thể chữa lành hoàn toàn các triệu chứng của nó. Bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ cố gắng cắt bỏ hết tất cả khối u khi có thể.
    * Stereotactic radiosurgery is a newer "knifeless" technique that destroys a brain tumor without opening the skull. A CT or MRI scan is used to pinpoint the exact location of the tumor in the brain. High-energy radiation beams are trained on the tumor from different angles. The radiation destroys the tumor. There are various types of stereotactic radiosurgery. 
* Phẫu thuật xạ trị lập thể là một kỹ thuật tiêu diệt khối u não hiện đại hơn “mà không cần đến dao kéo”, không mở hộp sọ. Phương pháp chụp CT (chụp cắt lớp) hoặc MRI (cộng hưởng từ) có thể được sử dụng để xác định chính xác vị trí khối u trong não. Tia chiếu xạ năng lượng cao được chiếu vào khối u ở nhiều góc độ khác nhau. Phương pháp chiếu xạ này làm tiêu huỷ khối u. Có nhiều kiểu phẫu thuật xạ trị lập thể khác nhau.
    * The advantages of stereotactic radiosurgery is that it has fewer complications and a shorter recovery time.
You may undergo several treatments and procedures before surgery.
* Ưu điểm của loại hình phẫu thuật xạ trị lập thể là ít xảy ra biến chứng và thời gian phục hồi của bệnh nhân nhanh hơn.
Bạn có thể phải được điều trị một vài phương pháp và một số thủ thuật trước khi giải phẫu.
    * You may be given a steroid drug, such as dexamethasone (Decadron), to relieve swelling.
    * You may be treated with an anticonvulsant drug to relieve or prevent seizures.
* Bạn có thể được cho sử dụng thuốc xtê-rô-ít, chẳng hạn như dexamethasone (Decadron), để làm giảm sưng.
* Bên cạnh đó bạn cũng có thể được điều trị bằng thuốc chống co giật để làm giảm hoặc ngăn ngừa chứng tai biến mạch máu.
   * If you have excess cerebrospinal fluid collecting around your brain, a thin, plastic tube called a shunt may be placed to drain the fluid. One end of the shunt is placed in the cavity where fluid collects; the other end is threaded under your skin to another part of the body. The fluid drains from the brain to a site from which the fluid can be easily eliminated.
* Nếu bạn có quá nhiều dịch não tuỷ ứ quanh vùng não thì người ta có thể đặt vào một ống nhựa nhỏ, rất mảnh được gọi là ống shunt để có thể dẫn dịch ra ngoài. Một đầu của ống shunt được đặt ở khoang dịch ứ; đầu kia được cấy bên dưới da vào một bộ phận khác của cơ thể. Dịch chảy từ não đến vùng mà ở đây có thể được rút ra một cách dễ dàng.
Radiation therapy for brain cancer
Radiation therapy (also called radiotherapy) is the use of high-energy rays to kills tumor cells, thereby stopping them from growing and multiplying.
Điều trị bằng bức xạ đối với ung thư não
Điều trị bằng bức xạ (còn gọi là liệu pháp bức xạ) sử dụng tia có năng lượng cao để giết tế bào khối u, do đó có thể ngăn không cho các tế bào đó phát triển và sinh sôi thêm.
   * Radiation therapy may be used for people who cannot undergo surgery. In other cases, it is used after surgery to kill any tumor cells that may remain.
* Phương pháp điều trị bằng bức xạ có thể được sử dụng cho bệnh nhân không phẫu thuật được. Trong một số trường hợp khác, nó cũng được áp dụng sau khi phẫu thuật xong để giết bất kỳ tế bào khối u nào có thể còn sót lại.
 * Radiation therapy is a local therapy. This means that it affects only cells in its path. It does not harm cells elsewhere in the body or even elsewhere in the brain.
* Phương pháp điều trị bằng bức xạ là liệu pháp cục bộ/ tại chỗ. Điều này có nghĩa là nó chỉ gây ảnh hưởng đến các tế bào trên đường đi của mình thôi. Nó không gây hại cho các tế bào ở nơi khác trong cơ thể hoặc thậm chí là nơi khác trong não.
Radiation can be given in either of two ways.
    * External radiation uses a high-energy beam of radiation targeted at the tumor. The beam travels through the skin, the skull, healthy brain tissue, and other tissues to get to the tumor. The treatments are usually given five days a week for certain amount of time. Each treatment takes only a few minutes.
Thủ thuật chiếu xạ có thể được áp dụng theo một trong hai cách sau.
* Chiếu xạ bên ngoài sử dụng tia chiếu xạ năng lượng cao nhắm vào khối u. Tia này đi qua da, sọ, mô não khỏe mạnh, và các mô khác để đến được khối u. Việc điều trị thông thường được áp dụng 5 ngày/ tuần trong một thời gian nhất định nào đó. Mỗi lần điều trị chỉ mất một vài phút.
    * Internal or implant radiation uses a tiny radioactive capsule that is placed inside the tumor itself. The radiation emitted from the capsule destroys the tumor. The radioactivity of the capsule decreases a little bit each day; the amount of radioactivity of the capsule is carefully calculated to run out when the optimal dose has been given. You need to stay in the hospital for several days while receiving this treatment.
* Chiếu xạ bên trong hoặc cấy ghép xạ trị sử dụng một viên nang phóng xạ rất nhỏ được đặt vào bên trong khối u. Chiếu xạ phát ra từ viên nang này có thể tiêu diệt được khối u. Mỗi ngày năng lực phóng xạ của viên nang giảm đi một chút; lượng phóng xạ của nó cũng được tính toán kỹ càng để khi liều tối ưu được sử dụng thì nó cũng sạch hết. Bạn cần nên ở lại bệnh viện một vài ngày trong khi được điều trị bằng phương pháp này.
Chemotherapy for brain cancer
Chemotherapy is the use of powerful drugs to kill tumor cells.
    * A single drug or a combination of drugs may be used.
    * The drugs are given by mouth or through an IV line. Some medications are given through the shunt put in place to drain excess fluid from the brain.
Hoá trị liệu đối với ung thư não
Phương pháp hoá trị liệu sử dụng thuốc mạnh để giết tế bào khối u.
* Người ta có thể sử dụng một loại thuốc đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau.
* Thuốc có thể được sử dụng dạng uống hoặc qua đường truyền tĩnh mạch. Một số có thể được sử dụng qua ống shunt dùng để rút dịch ứ dư thừa ra khỏi não.
    * Chemotherapy is usually given in cycles. A cycle consists of a short period of intensive treatment followed by a period of rest and recovery. Each cycle lasts a few weeks.
* Hoá trị liệu thường được áp dụng theo chu kỳ. Mỗi chu kỳ bao gồm một giai đoạn điều trị tăng liều/ điều trị chuyên sâu ngắn hạn tiếp theo đó là giai đoạn nghỉ dưỡng và phục hồi. Mỗi chu kỳ kéo dài một vài tuần.
    * Most regimens are designed so that two to four cycles are completed. There is then a break in the treatment to see how your tumor has responded to the therapy.
* Đa số các chế độ trị liệu được phác thảo sao cho có thể hoàn tất được từ hai đến bốn chu kỳ. Sau đó sẽ ngưng điều trị một thời gian để xem khối u đã đáp ứng được với liệu pháp điều trị này như thế nào.
    * The side effects of chemotherapy are well known. They may be very difficult to tolerate for some people. They include nausea and vomiting, mouth sores, loss of appetite, loss of hair. Some of these side effects can be relieved or improved by medication.
* Người ta đều có thể biết được các tác dụng phụ của hoá trị liệu. Chúng có thể rất khó chịu đối với một số người, như buồn nôn và ói mửa, loét miệng, chán ăn, rụng tóc. Một số tác dụng phụ này có thể được làm giảm bớt hoặc cải thiện được nhờ sử dụng thuốc.
New brain cancer treatments
New therapies for cancer are being developed all the time. When a therapy shows promise, it is studied in a lab and improved as much as possible. It is then tested on people with cancer; these tests are called clinical trials.
Các phương pháp điều trị ung thư não mới
Các liệu pháp mới dành cho ung thư luôn được phát triển. Khi một liệu pháp nào đó cho kết quả khả quan, thì nó được nghiên cứu ở phòng thí nghiệm và được nâng cao, cải thiện thêm càng nhiều càng tốt. Sau đó liệu pháp này được thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư, các thử nghiệm này được gọi là thử nghiệm lâm sàng.
    * Clinical trials are available for virtually every kind of cancer.
    * The advantage of clinical trials is that they offer new therapies that may be more effective than existing therapies or have fewer side effects.
    * The disadvantage is that the therapy has not been proven to work or may not work in everyone.
* Những cuộc thử nghiệm lâm sàng này đều có giá trị đối với hầu hết tất cả các dạng ung thư.
* Ưu điểm của thử nghiệm lâm sàng là đưa ra nhiều liệu pháp mới có thể có hiệu quả hơn các liệu pháp hiện tại hoặc ít có tác dụng phụ hơn.
* Khuyết điểm là người ta chưa chứng minh được những liệu pháp này có tác dụng hoặc có thể là không phát huy tác dụng đối với tất cả mọi người.
    * Many people with cancer are eligible for participation in clinical trials.
    * To find out more, ask your oncologist. A list of clinical trials is available at the web site of the National Cancer Institute.
* Nhiều bệnh nhân ung thư thích hợp để thử nghiệm lâm sàng.
* Để tìm hiểu thêm, xin hỏi bác sĩ khoa ung thư của bạn. Điểm mục các cuộc thử nghiệm lâm sàng có sẵn trên trang web của Viện Ung thư Quốc gia.
Follow-up
Once your brain tumor is diagnosed, you need to be very careful to keep all of appointments with consultants and your primary health care provider. In general, people with brain cancer are at increased risk for additional medical problems and, potentially, reoccurrence of cancer or worsening of their symptoms.
Tiếp tục theo dõi
Khi bị chẩn đoán là u não, bạn cần nên hết sức cẩn thận giữ tất cả của các cuộc hẹn với các nhà tư vấn và người chăm sóc sức khoẻ chính của mình. Nói chung, người bị ung thư não có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn và cũng có thể bị ung thư tái phát hoặc các triệu chứng ngày càng trở nên dữ dội hơn.
Brain cancer survival rate
The major factors that influence survival are the type of cancer, its location, whether it can be surgically removed or reduced in siz​e, your age, and other medical problems.
Tỉ lệ sống sót sau ung thư não
Các nhân tố chủ yếu làm ảnh hưởng đến tỉ lệ sống sót là dạng ung thư, vị trí ung thư, cho dù là nó có được phẫu thuật cắt bỏ hoặc làm teo nhỏ đi chăng nữa, tuổi tác của bạn và các vấn đề sức khỏe khác của bạn nữa.
    * The long-term survival rate (greater than five years) for people with primary brain cancer is less than 10% despite surgery, radiation, and chemotherapy.
    * However, these treatments do prolong survival in the short term and, perhaps more importantly, improve quality of life.
* Tỉ lệ sống sót lâu dài (hơn 5 năm) đối với bệnh nhân bị ung thư não nguyên phát chưa đầy 10% cho dù là áp dụng phương pháp phẫu thuật, chiếu xạ, và hoá trị liệu.
* Tuy nhiên, những phương pháp điều trị này thật sự kéo dài cuộc sống trong một thời gian ngắn, và có lẽ điều quan trọng hơn nữa là cải thiện chất lượng của cuộc sống.
Most people with metastatic brain cancer die from their primary cancer rather than from the brain lesions.
    * In this case as well, radiation and chemotherapy may increase life expectancy modestly.
    * People who have seizures generally do poorly.
Đa số người bị ung thư não di căn tử vong do chứng ung thư nguyên phát chớ không phải là do tổn thương não.
* Tương tự trong trường hợp này thì phương pháp chiếu xạ và hoá trị liệu có thể kéo dài tuổi thọ trung bình không đáng kể.
* Người bị tai biến mạch máu thường có kết quả không mấy khả quan.
Despite seemingly dismal chances of long-term survival, these chances are clearly greater with treatment than without. Discuss treatment options and best-estimated prognosis with your cancer team.
Dù cơ hội sống sót là lâu dài nhưng chúng thường rõ ràng là chiếm tỉ lệ cao hơn khi được điều trị hơn là bỏ phế, phớt lờ. Bạn hãy bàn bạc, lựa chọn phương pháp điều trị và tiên lượng được ước tính chuẩn xác nhất với đội ngũ chăm sóc sức khỏe ung thư của mình.
Support groups and counseling
Living with cancer presents many new challenges, both for you and for your family and friends.
    * You will probably have many worries about how the cancer will affect you and your ability to "live a normal life," that is, to care for your family and home, to hold your job, and to continuing the friendships and activities you enjoy.
Các nhóm hỗ trợ và tư vấn
Việc sống chung với bệnh ung thư đặt cho bạn nhiều thử thách mới mẻ, cả cho bạn, cho gia đình và bạn bè của mình nữa.
* Ắt là bạn cũng hồi hộp, lo âu rất nhiều về việc bệnh tình sẽ làm ảnh hưởng đến bạn và cuộc sống thường nhật của mình ra sao, có nghĩa là, nó sẽ tác động đến khả năng chăm sóc gia đình và nhà cửa của bạn, công ăn việc làm của bạn, và khả năng tiếp tục các mối quan hệ bạn bè và các hoạt động yêu thích của bạn nữa.
    * Many people feel anxious and depressed. Some people feel angry and resentful; others feel helpless and defeated.
For most people with cancer, talking about their feelings and concerns helps.
    * Your friends and family members can be very supportive. They may be hesitant to offer support until they see how you are coping. If you want to talk about concerns, let them know.
* Nhiều người cảm thấy lo lắng và trầm cảm. Một số lại cảm thấy giận dữ và đầy phẫn nộ; số khác lại cảm thấy bất lực và buông xuôi.
Đối với hầu hết các bệnh nhân bị ung thư, thì việc thổ lộ tình cảm và quan tâm có thể giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn.
* Bạn bè và người thân trong gia đình của bạn có thể là nguồn hỗ trợ rất đắc lực cho bạn. Họ có thể do dự trong việc giúp đỡ cho bạn cho đến khi thấy được bạn đối phó bệnh tình của mình như thế nào. Nếu bạn muốn nói về các mối bận tâm của mình thì hãy bộc lộ cho họ biết nhé.
    * Some people don't want to "burden" their loved ones, or prefer talking about their concerns with a professional. A social worker, counselor, or member of the clergy can be helpful if you want to discuss feelings and concerns about having cancer. Your oncologist should be able to recommend someone.
* Một số người không muốn làm “gánh nặng” cho những người thân yêu của mình, hoặc thích nói về các mối lo của mình với một chuyên gia nào đó hơn. Một người làm công tác xã hội, một tư vấn viên, hoặc thành viên trong giới tu sĩ nào đó có thể giúp ích được cho bạn nếu bạn muốn bàn bạc, chia sẻ cảm xúc và và các mối lo ngại về bệnh ung thư. Bác sĩ khoa ung thư có thể giới thiệu cho bạn một người thích hợp.
    * Many people with cancer are helped profoundly by talking to other people who have cancer. Sharing concerns with others who have been through the same experience can be remarkably reassuring. Support groups of people with cancer may be available through the medical center where you are receiving treatment. The American Cancer Society also has information about support groups all over the U.S.
* Nhiều bệnh nhân bị ung thư cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhiều bằng cách nói chuyện với những người bị ung thư khác. Việc chia sẻ mối bận tâm với những người đã từng trải qua cùng cảm giác, cùng tâm trạng ấy có thể làm cho họ cảm thấy rất an lòng. Nhiều nhóm hỗ trợ ung thư có thể luôn có mặt ở trung tâm y tế nơi bạn đang điều trị. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cung cấp thông tin về các nhóm hỗ trợ khắp nơi trên đất nước này.
Brain cancer clinical trials
Through brain cancer clinical trials, researchers test the effects of new medications on a group of volunteers with brain cancer. Some patients with brain cancer are reluctant to take part in clinical trials for fear of getting no treatment at all for their brain cancer.
Thử nghiệm lâm sàng ung thư não
Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng ung thư não, các nhà nghiên cứu kiểm tra được tác dụng của một số loại thuốc mới đối với một nhóm người tình nguyện mắc ung thư não. Một số bệnh nhân bị ung thư não miễn cưỡng tham gia thử nghiệm lâm sàng vì sợ không được điều trị chứng ung thư não của mình.
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
TheTich(11/04/2014 01:34:03)
Thanks!
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.