Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Pediophobia - Fear of Dolls
Ám ảnh sợ búp bê – Chứng sợ búp bê
Pediophobia, or fear of dolls, is relatively common. It is believed to be a type of automatonophobia, or fear of humanoid figures. Some people are afraid of all dolls and stuffed toys, while others fear only a specific type. Dolls that talk or move and old-fashioned china dolls are especially common targets of fear.
Ám ảnh sợ búp bê, hoặc chứng sợ búp bê, tương đối phổ biến. Nó được cho là một dạng của chứng sợ hình nộm, hoặc chứng sợ những thứ giả con người. Một số người sợ tất cả các loại búp bê và đồ chơi nhồi bông, trong khi những người khác chỉ sợ một loại cụ thể. Đặc biệt, loại búp bê có thể nói chuyện hay cử động và búp bê Trung Hoa xưa là những loại búp bê gây sợ hãi nhiều nhất.
Pediophobia and Children

Ám ảnh sợ búp bê và trẻ em

Many parents want their children, especially little girls, to love dolls. They may become distressed if their child screams or cries when a doll is presented. It is important to keep in mind, though, that small children are just learning to separate fantasy from reality. A doll, which appears to be human but is not, can be terrifying to a child who does not yet understand the concept.

Nhiều bậc cha mẹ muốn con của họ, nhất là các bé gái, thích chơi búp bê. Những phụ huynh này có thể lo âu nếu con họ hét lên hay khóc thét khi thấy búp bê. Điều quan trọng là cần lưu ý, mặc dù, rằng trẻ nhỏ chỉ là đang học phân biệt tưởng tượng với thực tế. Một con búp bê, mà dường như là con người nhưng không phải là, có thể đáng sợ đối với một đứa trẻ chưa hiểu khái niệm đó.

Therefore, like most phobias, pediophobia is not diagnosed in children unless it has persisted for more than six months. Of course, if your child’s fear is severe or inconsolable, it is important to ask for the advice of the child’s doctor.

Vì vậy, giống như hầu hết các ám ảnh, chứng sợ búp bê không được chẩn đoán ở trẻ em trừ phi nó đã kéo dài hơn sáu tháng. Tất nhiên, nếu nỗi sợ hãi của con của bạn là nghiêm trọng hoặc không thể xoa dịu được, điều quan trọng là phải xin lời khuyên của các bác sĩ của bé.

Pediophobia in Pop Culture

Ám ảnh sợ búp bê trong nền văn hóa đại chúng

The fear of dolls has been heavily exploited in pop culture settings, ranging from movies to Halloween events. In most of these occurrences, the premise is that a seemingly harmless doll has become a sentient being bent on destruction. Whether this happens through magical spells or random chance, the net result is the same: a child’s plaything has become deadly.

Nỗi sợ búp bê đã bị khai thác mạnh trong nền văn hóa đại chúng, từ phim ảnh đến các sự kiện Halloween. Trong hầu hết những sự kiện xảy ra, phần mở đầu là một con búp bê có vẻ vô hại sẽ trở thành một sinh vật có tri giác và tàn bạo. Cho dù điều này xảy ra thông qua các câu thần chú hoặc cơ hội ngẫu nhiên, kết quả cuối cùng vẫn như nhau: đồ chơi của một đứa trẻ đã trở thành nguy hiểm chết người.

These films tap a primal fear that may be one of the roots of pediophobia — the fear of the silent killer. In a world filled with threats, ranging from bioterrorism to tainted spinach, it is common to worry that something we cannot recognize as dangerous could lead to our destruction. This is one of the basic fears present in doomsday phobias and exploited in Hollywood films, such as Without Warning.

Những bộ phim này khai thác một nỗi sợ hãi nguyên thủy có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến ám ảnh sợ búp bê - nỗi sợ hãi về một kẻ giết người thầm lặng. Trong một thế giới đầy các mối đe dọa, từ khủng bố sinh học đến rau bina bị nhiễm độc, thì con người thường lo lắng rằng một cái gì đó mà mình không thể nhận ra là nguy hiểm có thể dẫn đến sự hủy diệt loài người. Đây là một trong những nỗi sợ hãi cơ bản có mặt trong ám ảnh về ngày tận thế và được khai thác trong phim Hollywood, ví dụ như bộ phim Without Warning.

Diagnosing Pediophobia

Chẩn đoán Ám ảnh sợ búp bê

Since pediophobia may be linked to a range of other fears, it is important that only a trained professional attempt to make a diagnosis. Your therapist will ask directed questions that are designed to help you clarify exactly what you fear. You can, however, prepare for your visit by making a list of your specific triggers. Are you afraid of all dolls or only certain types? Have you always been afraid or can you pinpoint when the fear began? Do you have other fears that may or may not be related? Gathering as much information as you can ahead of your visit can assist your therapist in making an accurate diagnosis.

Bởi vì ám ảnh sợ búp bê có thể liên quan với một loạt các nỗi sợ hãi khác, điều quan trọng cần nhớ là chuyên nghiệp được đào tạo mới nên cố gắng chẩn đoán. Nhà trị liệu của bạn sẽ hỏi trực tiếp các câu hỏi được thiết kế để giúp bạn xác định chính xác những gì bạn lo sợ. Tuy nhiên, bạn có thể chuẩn bị cho việc gặp nhà trị liệu bằng cách viết một danh sách liệt kê các yếu tố gây ra nỗi sợ của bạn. Bạn sợ tất cả các loại búp bê hay chỉ sợ một số loại? Bạn đã luôn luôn sợ hãi hay bạn có thể xác định sự sợ hãi bắt đầu khi nào? Bạn có nỗi lo sợ nào khác có hoặc không liên quan đến nỗi sợ búp bê? Thu thập thông tin càng nhiều càng tốt trước khi đi gặp nhà trị liệu có thể giúp cho nhà trị liệu của bạn trong việc đưa ra một chẩn đoán chính xác.

Treating Pediophobia

Điều trị Ám ảnh sợ búp bê

Pediophobia is easily treatable. Depending on the exact nature of your fear, a range of talk therapy styles may be appropriate. Cognitive-behavioral is the most common for those with a specific phobia, as it is both time-limited and effective. It is not the only choice, though. For more information about your treatment options, see "Talk Therapy: An Overview."

Ám ảnh sợ búp bê có thể được điều trị dễ dàng. Tùy thuộc vào bản chất chính xác của nỗi sợ hãi của bạn, các liệu pháp điều trị bằng cách trò chuyện có thể thích hợp. Liệu pháp nhận thức hành vi là phổ biến nhất để điều trị cho những người có một nỗi ám ảnh cụ thể, vì nó tốn ít thời gian và hiệu quả. Tuy nhiên, nó không phải là sự lựa chọn duy nhất. Để biết thêm thông tin về những tùy chọn điều trị của bạn, xem "Liệu pháp trò chuyện: Tổng quan."

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.