Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Khác
The truth about cat people and dog people
Sự thật về người thích nuôi chó và người thích nuôi mèo
Are you a cat person or a dog person? The answer may say a lot about your personality.
Bạn là người thích nuôi mèo hay thích nuôi chó? Câu trả lời có thể cho biết rất nhiều về tính cách của bạn.
Can a pet predict your personality?
Are you a cat person or a dog person? The answer may say a lot about your personality. A survey developed at the University of Texas at Austin found that some stereotypes about cat and dog lovers may be true, and you may be a lot more like your furry friend than you ever realized. Browse our gallery to see where you stand - and how other Americans divide into cat people vs. dog people.
Thú nuôi có thể đoán biết được tính cách của bạn không?
Bạn là người thích nuôi mèo hay thích nuôi chó? Câu trả lời có thể cho biết rất nhiều về tính cách của bạn. Bảng khảo sát được thực hiện ở trường Đại học Texas ở Austin phát hiện ra rằng một số khuôn mẫu về người mê chó và mê mèo có thể đúng, và bạn có thể “nghiện” “người bạn” này hơn nhiều so với những gì mình từng biết. Hãy lướt qua phòng triển lãm để xem bạn ở mức độ nào – và những người Mỹ khác phân biệt người yêu chó và người yêu mèo như thế nào.
Personality trait: Conscientious
The online questionnaire asked participants to identify themselves as "cat people" or "dog people" and included more than 40 questions designed to reveal an individual's true personality. Scoring showed dog people to be 11% more conscientious than cat people. What it means:
* Self-disciplined
* Strong sense of duty
* Tend to be "planners"
Nét tính cách đặc trưng: Có lương tâm
Bảng câu hỏi trực tuyến yêu cầu những người tham gia phải xác định mình là “người yêu chó” hay là “người yêu mèo” và hơn 40 câu hỏi ấy được tạo ra nhằm có thể tiết lộ được nhân cách thực sự của từng cá nhân. Điểm số cho thấy người yêu chó chu đáo hơn người yêu mèo là 11%. Điều này nghĩa là:
 * Khả năng tự kềm chế
* Tinh thần trách nhiệm cao
* Thường có khuynh hướng “lên kế hoạch hẳn hoi”
Personality trait: Extroverted
Are you an extrovert? If you're a dog person, it's likely that you are. People who identified themselves as dog people were, as a group, 15% more extroverted than cat people. What it means:
* Outgoing
* Enthusiastic
* Positive
* Energetic
Nét tính cách đặc trưng: Hướng ngoại
Có phải bạn là một người thích hướng ngoại không? Nếu bạn là một người ưa nuôi chó thì có thể bạn thuộc tuýp người hướng ngoại đấy. Những người đã xác định mình là người thích nuôi chó thì có tính cách hướng ngoại hơn người ưa nuôi mèo 15%. Điều này có nghĩa là:
* Thân thiện
* Nhiệt tình
* Tích cực
* Đầy nghị lực

Personality trait: Open
Are you open to trying new things? Cat people were 11% more likely to be open, according to the survey. Open people tend to be:
* Curious
* Creative
* Artistic
* Nontraditional thinkers
Nét tính cách đặc trưng: Cởi mở, thật tình
Bạn có thích thử những điều mới mẻ không? Theo bảng khảo sát thì người chuộng nuôi mèo thường hay có tính cách cởi mở chân tình hơn người thích nuôi chó 11%. Người cởi mở thường hay:
* Tò mò
* Sáng tạo
* Có tài nghệ thuật
* Là các nhà tư tưởng không truyền thống khác
Personality trait: Agreeable
According to the survey, if you're a dog person, you're 13% more likely to be agreeable than a cat person. Agreeable people tend to be:
* Trusting
* Altruistic
* Kind
* Affectionate
* Sociable
Nét tính cách đặc trưng: Dễ thương, thân thiện
Theo bảng khảo sát thì nếu bạn thuộc tuýp người ưa nuôi chó thì bạn có tính cách dễ chịu, thân thiện hơn người ưa nuôi mèo 13%. Những ai thuộc tuýp người này thường hay:
* Làm cho người khác tin tưởng
* Vị tha
* Tốt bụng
* Thân thiện, hay tình cảm
* Hoà đồng
Personality trait: Neurotic
If you get stressed out easily, you may be a cat person. Cat people were, as a group, 12% more neurotic than dog people. Neurotic people are:
* Easily stressed
* Anxious
* Worriers
Nét tính cách đặc trưng: Rối loạn thần kinh chức năng
Nếu bạn dễ bị căng thẳng, bạn có thể thuộc tuýp người ưa nuôi mèo đấy. Người hay nuôi mèo thường hay bị rối loạn thần kinh chức năng nhiều hơn người nuôi chó 12%. Người bị rối loạn thần kinh chức năng hay:
* Dễ bị stress
* Hay lo lắng
* Là người hay bồn chồn lo âu
The typical dog person
If dogs tend to be energetic, faithful, and easy to get along with, well, so do the people who love them. But survey author and psychologist Sam Gosling, PhD admits that the differences between cat and dog people aren't huge. "There are certainly many, many cat people who are extroverts and many, many dog people who aren't," Gosling says.
Tuýp người thích nuôi chó đặc trưng
Nếu chó tượng trưng cho tính năng động, mạnh mẽ, trung thành, và dễ hoà đồng thì người ưa nuôi chó cũng có những nét tính cách tương tự như thế. Nhưng tác giả của bài khảo sát kiêm nhà tâm lý, tiến sĩ Sam Gosling đã thừa nhận rằng người ưa nuôi chó và người ưa nuôi mèo không có quá nhiều sự khác biệt về tính cách. Ông cho biết “Có rất nhiều người ưa nuôi mèo lại có tính hướng ngoại và cũng có rất nhiều người nuôi chó nhưng lại không có nét tính cách đó.”
The typical cat person
Do you prefer to spend time on your own? Always game to try new things? Then you're probably a cat person. The survey found that self-proclaimed cat people were more likely to be curious, unconventional in thinking and behavior, and more prone to worrying than dog people.
Tuýp người thích nuôi mèo đặc trưng
Có phải bạn thích dành thời gian cho riêng mình không? Lúc nào bạn cũng gan dạ để thử những điều mới mẻ? Có lẽ bạn thuộc tuýp người ưa nuôi mèo đấy. Bảng khảo sát cho biết những người tự xưng là người thích nuôi mèo thường hay tò mò, hiếu kỳ hơn, không theo quy ước trong suy nghĩ và hành vi, và có khuynh hướng thường gây lo lắng hơn người thích nuôi chó. 
Dog people outnumber cat people
Of the 4,500 people surveyed by Gosling and his colleague, Carson J. Sandy, 46% identified themselves as dog people. Just 12% said they were cat people. Of the rest, 28% said they were both, and 15% said they were neither dog nor cat people.
Người ưa nuôi chó nhiều hơn người ưa nuôi mèo
Trong số 4.500 người thực hiện bảng khảo sát của tiến sĩ Gosling và đồng nghiệp của ông thì có 46% xác định mình là người ưa nuôi chó. Chỉ có 12% người ưa nuôi mèo. Số còn lại: 28% cho biết họ chuộng nuôi cả chó lẫn mèo, và 15% không thuộc tuýp người nào cả.
Doggie upside: Loving and loyal
Dogs have rightfully earned their reputation as man's best friend. Regardless of siz​e or breed, your dog will provide a lifetime of love and loyalty. Dogs are social animals, and they thrive on human companionship. Certain breeds, such as Rottweilers, also make excellent protectors.
Mặt tích cực của chó: Yêu thương và trung thành
Chó được người ta mệnh danh là một người bạn tốt nhất của con người một cách chính đáng. Bất kể là chó to hay nhỏ, giống này hay giống kia thì chúng lúc nào cũng thể hiện lòng trung thành và yêu mến suốt đời đối với chủ của mình. Chó là động vật mang tính chất xã hội, và chúng thích làm bạn với con người. Một số giống chó như loại Rottweilers (loài chó rất dữ), cũng là vật bảo vệ tuyệt vời cho bạn.
Doggie downside: Must be trained
Even the best dog can have some not-so-cute behaviors. Dogs are known to bark, jump up, dig, tug at the leash, or even growl and bite. To curb undesirable behaviors, it's necessary to teach your dog what's acceptable and what's not. Some dogs are easy to train, while others take more time and practice. Either way, it requires an investment of time and money to bring out the best in your dog.
Mặt hạn chế của chó: Phải được huấn luyện
Thậm chí là con chó dễ thương nhất cũng có một số hành vi/ hoạt động không dễ thương chút nào. Chó nổi tiếng là hay sủa, hay nhảy phốc, hay đào bới, hay kéo dây xích, hoặc thậm chí là hay gầm gừ hoặc cắn bậy. Để hạn chế các hành vi bất hảo đó, điều quan trọng là bạn nên dạy cho chúng biết điều gì bạn có thể chấp nhận được và điều gì không. Một số con rất dễ huấn luyện, trong khi một số con khác phải cần thêm nhiều thời gian và luyện tập. Dù sao đi nữa, bạn cũng cần nên đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để con chó của mình có được tính cách tốt nhất.
Kitty upside: Independent
Cats are famously low-maintenance. They don't need to be bathed or taken for walks. They can be left on their own for hours at a time. Even though cats like to do their own thing, they still need plenty of love and attention. Make sure you devote some time each day to playing with your cat, grooming her, or just giving her some TLC.
Mặt tích cực của mèo: Độc lập
Mèo nổi tiếng là không cần chăm sóc nhiều. Bạn không phải bận tâm chuyện tắm rửa hoặc dẫn chúng đi dạo. Bạn cũng có thể bỏ chúng một mình trong nhiều tiếng đồng hồ. Cho dù mèo thích tự do làm chuyện của mình nhưng chúng cũng cần nhiều tình thương và sự chăm sóc của bạn. Phải đảm bảo dành một chút thời gian nào đó để chơi với mèo của mình mỗi ngày, chải lông cho chúng, hoặc chỉ cần chăm sóc nhẹ nhàng cho chúng (tender loving care).
Kitty downside: Can be standoffish
Some cats love to socialize, but others prefer to stay hidden, especially when people they don't know come around. In fact, your friends may not even realize you have a cat! Cats who weren't around people may be skittish. And even the friendliest cat will jump off your lap and sashay off when he's had enough of your attention.
Mặt hạn chế của mèo: Có thể lãnh đạm
Một số con mèo thích “giao tiếp”, nhưng số khác thích trốn, nhất là khi xuất hiện người lạ quanh mình. Thực ra thì bạn bè có thể thậm chí là không phát hiện ra bạn đang nuôi mèo nữa đấy! Những con không chơi quanh quẩn quanh người có thể trở nên lãnh đạm. Và thậm chí là con mèo thân thiết nhất cũng sẽ nhảy phốc ra khỏi lòng bạn và vênh mặt đi khi được bạn quan tâm chăm sóc đầy đủ.
Doggie upside: Boundless energy
If you're looking for a playmate, it doesn't get much better than a dog. Although some breeds have higher energy levels than others, most are playful and love to be outdoors. A dog can be a great companion for joggers and hikers or people who simply like to take leisurely strolls in the park. If you're trying to get in shape, Fido is a fantastic exercise companion. Exercise is as important for dogs as it is for people.
Mặt tích cực của chó: Năng lượng tràn đầy
Nếu bạn đang tìm một người bạn cùng chơi thì không gì tốt hơn bằng chó. Mặc dù một số giống chó có năng lượng cao hơn, nhưng đa số đều rất ham vui và thích chơi ngoài trời. Chó có thể là một người bạn đồng hành tuyệt vời cho những ai chạy bộ và đi bộ đường dài hoặc cả những ai chỉ thích đi dạo thong thả trong công viên. Nếu bạn đang cố tập luyện để có thân hình cân đối thì chó Fido là một người bạn tập lý tưởng. Thể dục đối với chó cũng quan trọng như đối với người vậy.
Doggie downside: Hair everywhere
All dogs shed, which is even called the "hypoallergenic" shedding. And the longer and thicker the coat, the more dog hair you can expect to find on your clothes, rugs, and furniture. Dogs also get dirty and matted if not groomed frequently, so expect to be bathing and brushing your dog yourself or paying someone to do it for you.
Mặt hạn chế của chó: Lông vãi khắp mọi nơi
Con chó nào cũng rụng lông cả, thậm chí đây được gọi là chứng rụng lông “không gây dị ứng”. Và lông chó càng dài và càng dày thì càng có thể là chúng sẽ rơi vãi khắp trên áo quần, trên thảm, và trên bàn ghế, đồ đạc của bạn. Chó cũng thường dơ dáy và luộm thuộm nếu không được chải lông và tắm rửa thường xuyên, vì vậy bạn nên tắm rửa và chải lông cho chó hoặc thuê một người nào đó làm công việc này thay cho bạn. 
Kitty upside: Cozy companion
When it comes to cuddling, cats take the prize. And most cat owners will tell you that there's nothing more relaxing than the sound of a cat's purr. Cozying up to a warm, purring kitty is more than just a pleasant way to pass the time - studies have shown it can actually reduce stress and lower your blood pressure.
Mặt tích cực của mèo: Là một người bạn ấm áp
Nếu bàn đến chuyện âu yếm, vuốt ve thì mèo là “số một”. Và đa số các chủ nhân của chúng đều cho bạn biết là không có gì thoải mái, êm tai bằng âm thanh rừ rừ nho nhỏ của một chú mèo. Ngồi sát bên một con mèo ấm áp, khe khẽ tiếng rừ rừ quả thật tuyệt vời không chỉ là để giết thời gian một cách dễ chịu đâu – nhiều công trình nghiên cứu cho thấy đây thực sự là cách giúp bạn giải toả stress và làm hạ huyết áp đấy.
Kitty downside: The litter box
Nobody likes cleaning the litter box. But having one is essential if you have a cat. Your cat's litter box will need to be cleaned at least once a day and the litter replaced weekly if you want to avoid unpleasant odors. And if you have more than one cat, you may need multiple litter boxes to accommodate them.
Mặt hạn chế của mèo: Chỗ ị (thùng ị) của nó
Chẳng ai thích lau dọn chỗ ị của mèo cả. Nhưng bạn cần nên có một chỗ như thế nếu nuôi một con mèo. Thùng ị của mèo cần được dọn rửa ít nhất mỗi ngày một lần và nên thay hằng tuần nếu bạn muốn tránh mùi khó chịu. Và nếu nuôi nhiều hơn thì có thể bạn phải cần có nhiều thùng ị để có đủ cho mèo của mình.
What is your dog saying?
If you know how to read a dog's body language, you can tell how he's feeling and what he's trying to say. Dogs may:
* Widen their eyes if they feel threatened
* "Grin" as a sign of submission
* Pull ears back when they're feeling friendly
* Make themselves look smaller when they're scared
Chó của bạn đang nói gì?
Nếu biết cách hiểu được ngôn ngữ cơ thể của loài chó, bạn có thể biết được chúng đang nghĩ gì và đang muốn nói gì. Chó có thể:
* Trừng to mắt nếu cảm thấy sợ hãi
* “Cười” như là một dấu hiệu phục tùng, quy phục vậy
* Kéo 2 tai ra sau khi cảm thấy thân thiện
* Co rúm mình lại khi hoảng sợ
What is your cat saying?
You can learn a lot about your cat's state of mind simply by watching her behavior. Cats may:
* Let the tail droop when sick or unhappy
* Twitch their ears when agitated
* Flutter their eyelids to show trust
* Knead their paws to show contentment
Mèo của bạn đang nói gì?
Bạn có thể biết được nhiều điều về tâm trạng của chú mèo của mình bằng cách theo dõi hoạt động của nó. Mèo có thể:
* Để đuôi cụp rũ xuống khi bị bệnh hoặc buồn bã
* Co rúm 2 tai lại khi bị kích động
* Chớp chớp mi để tỏ ra tin tưởng
* Xoa vuốt của mình để cho thấy vẻ hài lòng, mãn nguyện
Other pets to consider: Rabbits
Rabbits can make great house pets. Besides being soft and adorable, they are quite social and affectionate and can be trained to use a litter box. However, they generally don't like to be picked up, which means they may not be ideal for young children. Rabbits also love to chew, and if they're allowed to roam freely in your house they may damage furniture or electrical cords.
Loài thú cưng khác mà bạn có thể cân nhắc khi nuôi khác là thỏ
Thỏ có thể được nuôi để làm thú cưng tuyệt vời trong nhà. Ngoài vẻ mềm mượt, đáng yêu, chúng còn là loài động vật mang nhiều tính cách xã hội và có tình cảm; chúng cũng có thể được huấn luyện để sử dụng thùng ị. Tuy nhiên, thỏ thường không ưa người ta “bồng bế” hay xách lên, có nghĩa là chúng không phải là vật nuôi lý tưởng đối với trẻ con. Bên cạnh đó, chúng cũng là loài gặm nhắm – thích nhai gặm, và nếu bạn để chúng tự do hoạt động trong nhà, chúng có thể sẽ làm hỏng nhiều bàn ghế, đồ đạc hoặc là dây điện của bạn đấy.
Other pets to consider: Reptiles
If you've ever considered getting a lizard, turtle, or snake, make sure you do your research first. Reptiles are not low-maintenance pets. Many can live 15 years or longer, and snakes and lizards can grow to be quite large. Reptiles also need special habitats, and this can be expensive. If you're considering a carnivore, keep in mind that you'll need to feed it live food (anything from worms and crickets to mice).
Loài thú cưng khác mà bạn có thể cân nhắc khi nuôi khác nữa đó là các loài bò sát
Nếu đã từng nghĩ đến việc nuôi thằn lằn, rùa, hoặc rắn thì hãy nên đảm bảo rằng phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi nuôi. Bò sát là loài thú nuôi không cần phải chăm sóc nhiều. Nhiều loài có tuổi thọ từ 15 năm trở lên, rắn và thằn lằn có thể tăng trưởng đến một kích thước khá lớn. Chúng cũng cần môi trường sống đặc biệt và việc này cũng có thể cần rất nhiều tiền. Nếu đang cân nhắc chuyện nuôi một loài động vật ăn thịt nào đó thì hãy lưu ý rằng bạn cần nên cho chúng ăn thức ăn sống (bất kể thứ gì từ giun, dế đến chuột.)
Other pets to consider: Fish
An aquarium full of fish can be fun to watch and a great stress reliever. However, fish do require an investment of time, energy, and money. Obviously, two goldfish and a fishbowl will require a much smaller investment than a saltwater tank full of tropical fish! If you do your research and select the right equipment, your aquarium will provide years of enjoyment.
Loài thú cưng khác mà bạn có thể cân nhắc khi nuôi khác nữa đó là cá
Một hồ thuỷ sinh đầy cá có thể rất vui mắt và là nơi làm giảm stress tuyệt vời. Tuy nhiên, việc nuôi cá đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, sức lực, và tiền bạc. Và rõ ràng là 2 con cá vàng và 1 chậu nuôi cá vàng sẽ cần sự đầu tư ít hơn nhiều so với một chậu nước mặn đầy cá nhiệt đới chứ nhỉ! Nếu bạn nghiên cứu cẩn thận và lựa chọn được thiết bị đúng đắn thì hồ thuỷ sinh này sẽ là chỗ để bạn tận hưởng niềm vui trong nhiều năm liền.
Other pets to consider: Birds
If you want a pet you can talk to, a bird is the only way to go. It's now understood that parrots don't just mimic our speech - some can actually put together meaningful phrases and may have a vocabulary of 100 words or more. Even birds that can't talk are highly intelligent and entertaining - with a long lifespan that offers you companionship for 10 to 40 years, depending on the species.
Loài thú cưng khác mà bạn có thể cân nhắc khi nuôi khác nữa đó là chim
Nếu bạn muốn thú cưng có thể nói chuyện với mình thì chim là sự lựa chọn duy nhất. Hiện người ta biết rằng vẹt không chỉ bắt chước lời nói của chúng ta – mà một số thực sự còn có thể tập hợp được nhiều cụm từ có ý nghĩa và có thể có vốn từ vựng từ 100 từ trở lên. Thậm chí các loài chim không nói được cũng rất thông minh và có thể giúp vui cho bạn – chúng có thể đồng hành với bạn trong vòng từ 10 đến 40 năm, tuỳ từng loài.
Should you keep an exotic animal?
Exotic animals such as monkeys and sugar gliders have become popular as pets in recent years. Unfortunately, most people don't know what they're expected to do when they bring an exotic pet home. Animals may become malnourished or obese because they aren't being fed the proper diet. This may be destructive or dangerous. Bottom line - bringing an exotic animal into your home takes extraordinary research and commitment.
Bạn có nên nuôi động vật ngoại lai không?
Các loài động vật ngoại lai như khỉ và sóc bay túi chân ngắn đã trở thành các loại thú cưng phổ biến trong những năm gần đây. Tiếc là, phần đông người ta không biết phải nên làm gì khi mang vật nuôi ngoại lai về nhà. Chúng có thể bị suy dinh dưỡng hoặc trở nên béo phì do không được nuôi theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này có thể gây hại hoặc nguy hiểm cho các loài vật nuôi ấy. Điểm mấu chốt quan trọng là việc mang động vật ngoại lai về nuôi cần phải được nghiên cứu nhiều hơn và cần phải có trách nhiệm nhiều hơn.
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.