Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Doomsday Phobias - Fear of the End of the World
Ám ảnh về ngày tận thế - Sợ ngày tận thế
Doomsday phobia is a broad category that can encompass any fear of the end of the world. Some people fear plague, others nuclear holocaust, while still other people are afraid of Armageddon. Doomsday phobias are surprisingly common, occurring in some form in virtually every corner of the world. These phobias can be loosely categorized in several types. Two of the most common are technology phobias and religious phobias.
Ám ảnh về ngày tận thế là một phạm trù rộng có thể bao gồm cả bất kỳ nỗi sợ ngày tận thế nào. Một số người lo sợ bệnh dịch hạch, số khác thì sợ thảm họa hạt nhân, trong khi những người khác lại sợ về Armageddon (cuộc chiến quyết liệt giữa thiện và ác, kết quả là tận thế và bắt đầu ngày phán xét cuối cùng). Ám ảnh về ngày tận thế phổ biến đến bất ngờ, xảy ra trong một số dạng ở hầu như mọi ngóc ngách của thế giới. Những ám ảnh này có thể được phân loại không rõ ràng thành một số dạng. Hai trong số những dạng phổ biến nhất là nỗi sợ hãi về công nghệ và ám ảnh tôn giáo.
Technology Phobias

Nỗi sợ hãi về công nghệ

Who could forget the global panic over what was termed the Millennium Bug or Y2K? People of all walks of life, including some highly respected scientists and engineers, became convinced that the world’s computer systems would be permanently halted or destroyed on January 1, 2000.

Chắc chẳng ai quên được sự hoảng loạn toàn cầu về những gì đã được gọi là Sự cố Thiên niên kỷ hoặc Sự cố Y2K? Mọi người của mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả một số nhà khoa học và kỹ sư rất được kính trọng, đều đã tin rằng hệ thống máy tính của thế giới sẽ dừng lại mãi mãi hay bị phá hủy vào ngày 1 tháng 1 năm 2000.

The science behind the dilemma seemed sound. The theory was that early computers were programmed to accept only two digit, rather than four digit, dates. Meanwhile, 00 is not a recognized entry in binary computer language, leading to system failure in many cases. According to this theory, then, when the year rolled over from 99 to 00, the computers would crash.

Nền tảng khoa học của vấn đề nan giải này dường như khá hợp lý. Lý thuyết là máy tính sơ khai được lập trình để chỉ chấp nhận hai con số, chớ không phải là bốn con số, ngày tháng. Trong khi đó, 00 không phải là một mục được công nhận trong hệ nhị phân của ngôn ngữ máy tính, dẫn đến lỗi hệ thống trong nhiều trường hợp. Theo lý thuyết này, thì khi năm chuyển từ 99 sang 00, các máy tính sẽ sụp đổ.

Of course, the Millennium Bug proved nothing more than hype. Most high-powered computer systems already accepted four-digit dates. Those that did not were mostly reprogrammed well in advance, and even among home computers, very little actually happened to affect the data stream.

Tất nhiên, sự cố Y2K này chẳng chứng minh được gì hơn là sự cường điệu. Hầu hết các hệ thống máy tính năng lực cao đã chấp nhận ngày tháng có bốn chữ số. Những máy nào không có thì hầu hết cũng đã được lập trình lại để chấp nhận, và thậm chí giữa các máy tính gia đình, thực sự rất ít sự cố xảy ra ảnh hưởng đến các dòng dữ liệu.

So what was the Y2K scare really? Was it a collective outpouring of a primitive doomsday phobia, or a simple case of mass hysteria?

Vì vậy, sự cố Y2K có thực sự đáng sợ? Đó có phải là một sự tuôn tràn tập thể của nỗi ám ảnh nguyên thủy về ngày tận thế, hay chỉ đơn giản là một trường hợp cuồng loạn hàng loạt?

The latest example of widespread technology phobia surrounds the atom-smasher, which was turned on in September 2008. Prior to its successful launch, many predicted that the device would create black holes and strangelets, simultaneously choking and collapsing the entire planet.

Ví dụ mới nhất của nỗi sợ hãi về công nghệ phổ biến là về máy gia tốc hạt, được khởi động trong tháng 9 năm 2008. Trước khi việc đó thành công, nhiều người đã dự đoán cổ máy gia tốc hạt này sẽ tạo ra các lỗ đen và các vật chất lạ, sẽ cùng một lúc khiến cho toàn bộ hành tinh bị sụp đổ.

Perhaps doomsday phobias are related to the fear of the unknown. Most of us do not fully understand today’s technology, from the inner workings of our personal computers to the consequences of forcing proton beams to collide. Fueled by science fiction films, it is easy for our imaginations to go into overdrive. We consider worst case scenarios, and what could be worse than the utter destruction of not only ourselves, but life as we know it?

Có lẽ ám ảnh về ngày tận thế có liên quan đến sự sợ hãi về những điều bí ẩn. Hầu hết chúng ta không hoàn toàn hiểu hết về công nghệ ngày nay, từ cách vận hành bên trong của máy tính cá nhân của chúng ta đến những kết quả của việc tăng tốc cho các chùm tia proton va chạm. Bị ảnh hưởng bởi các bộ phim khoa học viễn tưởng, chúng ta rất dễ dàng tưởng tượng quá mức. Chúng ta cân nhắc khả năng của kịch bản trường hợp xấu nhất, và điều gì có thể tồi tệ hơn sự hủy diệt hoàn toàn của không chỉ bản thân mình, mà là toàn bộ cuộc sống như chúng ta hằng biết?

Religious Phobias

Ám ảnh tôn giáo

Religion is a highly personalized system of beliefs, largely based on faith. Holy books such as the Bible contain a great deal of mystical writing and parables, the meanings of which have been debated by scholars throughout the ages.

Tôn giáo là một hệ thống niềm tin của cá nhân, chủ yếu là dựa trên đức tin. Các sách Thánh như Kinh Thánh chứa rất nhiều văn bản thần bí và dụ ngôn, mà ý nghĩa của chúng đã được các học giả trong nhiều thời đại tranh luận.

In the modern world, most people have chosen to balance religion with science, seeking interpretations of sections such as Revelations. However, many people believe that these sections are meant to be taken literally. If this is the case, then the End Times will be extremely scary. It is easy to see how a belief in the literal interpretation of religious writings could develop into a phobia.

Trong thế giới hiện đại, hầu hết mọi người lựa chọn cân bằng tôn giáo với khoa học, tìm kiếm những giải thích của các chương như Khải huyền. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng những phần này là được hiểu theo nghĩa đen. Và nếu trường hợp này là đúng, thì Ngày tận thế sẽ vô cùng đáng sợ. Rất dễ để thấy rằng một niềm tin trong cách hiểu theo nghĩa đen của một văn bản tôn giáo có thể phát triển thành một ám ảnh.

Doomsday phobias with a religious bent could be related to death phobias, particularly in those who are questioning their faith. Someone who is from a religious backgroun​d but has begun to question its teachings could easily develop a phobia of finding out the truth through death.

Ám ảnh về ngày tận thế với một khuynh hướng tôn giáo có thể liên quan đến ám ảnh về cái chết, đặc biệt là ở những người đang hoài nghi đức tin của họ. Một người nào đó từ một nền tảng tôn giáo nhưng đã bắt đầu đặt câu hỏi về giáo lý của tôn giáo đó thì có thể dễ dàng phát triển một nỗi ám ảnh của việc tìm ra sự thật qua cái chết.

Doomsday Phobias in Popular Culture

Ám ảnh về ngày tận thế trong văn hoá đại chúng

Since doomsday phobias are relatively common, they are often exploited in popular culture. The best-known example is the 1938 radio broadcast War of the Worlds. This live broadcast claimed to follow an alien invasion that was occurring in New York City. The broadcast was heard across the United States, and a mass panic ensued. Nearly 60 years later, the made for television movie Without Warning, with a similar premise, caused another minor breakout of fear and panic.

Bởi vì ám ảnh về ngày tận thế tương đối phổ biến, nên điều này thường được khai thác trong văn hoá đại chúng. Ví dụ nổi tiếng nhất là chương trình phát thanh War of the Worlds vào năm 1938. Chương trình phát sóng trực tiếp này khẳng định theo dõi một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh đã xảy ra tại thành phố New York. Buổi phát sóng đã được nghe trên khắp Hoa Kỳ, và một cơn hoảng loạn khổng lồ đã xảy ra sau đó. Gần 60 năm sau đó, bộ phim truyền hình Without Warning, với nội dung tương tự, cũng đã gây ra một sự bùng nổ sợ hãi và hoảng loạn nho nhỏ.

Doomsday fears continue to be exploited today. The 2008 Universal Pictures film Doomsday focuses on the aftermath of a deadly virus outbreak, preying on our collective fear of unstoppable illness transmission. At Universal Orlando’s Halloween Horror Nights 2008, a haunted house based on the film will give guests the chance to confront this fear up close.

Ngày nay, nỗi sợ hãi về ngày tận thế tiếp tục được khai thác. Bộ phim “Ngày tận thế” của hãng Universal Pictures vào năm 2008, tập trung vào hậu quả của sự bùng phát một loại virus gây chết người, đánh vào nỗi sợ hãi tập thể của chúng ta trước sự lan truyền dịch bệnh không thể khống chế. Tại đêm Halloween Kinh Hoàng trong trường quay của hãng phim Universal năm 2008, một ngôi nhà ma ám dựa theo bộ phim sẽ cung cấp cho du khách cơ hội thực sự để đối đầu với nỗi sợ hãi này.

Doomsday Phobia or Mass Hysteria?

Ám ảnh về ngày tận thế hay Bệnh rối loạn phân ly tập thể?

It can be difficult to differentiate a legitimate doomsday phobia from the effects of mass hysteria. “Groupthink” is a documented phenomenon that occurs when members of a group begin to conform to the majority opinion without critically evaluating information for themselves. In a panic situation, this can lead to an evolving hysteria.

Có thể khó phân biệt được một ám ảnh về ngày tận thế xác thực với những ảnh hưởng của bệnh rối loạn hân ly tập thể. "Tư duy tập thể" là một hiện tượng đã được chứng minh bằng tư liệu là xảy ra khi những thành viên của một nhóm bắt đầu tuân theo ý kiến của đa số ​​mà không còn cân nhắc thông tin. Trong một tình huống hoảng loạn, điều này có thể dẫn đến một sự cuồng loạn phát triển.

However, mass hysteria generally subsides when the feared situation passes. In the above pop culture examples, the panic eased when information was disseminated explaining that the threat was not real.

Tuy nhiên, bệnh rối loạn phân ly tập thể thường lắng xuống khi tình huống gây hoảng sợ trôi qua. Trong những ví dụ văn hóa đại chúng ở trên, tình trạng hoảng sợ dịu đi khi thông tin giải thích mối đe doạ là không có thật được phổ biến.

If you have a legitimate doomsday phobia, it will not be limited to a specific event or situation. Instead your fear will persist. You will become afraid whenever any situation arises that involves your particular phobia. 

Nếu bạn thật sự có một nỗi ám ảnh về ngày tận thế, nó sẽ không bị giới hạn trong một sự kiện hoặc tình huống cụ thể. Thay vào đó, nỗi sợ hãi của bạn sẽ tồn tại dai dẳng. Bạn sẽ trở nên sợ hãi bất cứ khi nào có tình huống gì phát sinh có liên quan đến ám ảnh này của bạn. 

Treating Doomsday Phobia

Điều trị ám ảnh về ngày tận thế

If you have a doomsday phobia, it is important to seek professional help. The phobia is treatable, but can worsen over time. Cognitive-behavioral therapy is a popular treatment for doomsday phobias. The goal of this type of therapy is to help you replace your fearful self-talk with more positive messages.

Nếu bạn bị ám ảnh về ngày tận thế, thì việc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp là rất quan trọng. Ám ảnh này có thể điều trị được, nhưng có thể xấu đi theo thời gian. Liệu pháp nhận thức hành vi là cách điều trị thường áp dụng cho ám ảnh về ngày tận thế. Mục tiêu của loại liệu pháp này là giúp bạn thay thế tự kỷ ám thị đáng sợ của mình bằng những thông điệp tích cực hơn.

If your phobia is severe, you may also be prescribed medications. A variety of medications are used to treat phobias, including antidepressants and anti-anxiety medicines. Your mental health professional will work with you to develop a treatment plan that is right for you.

Nếu ám ảnh của bạn là nghiêm trọng, bạn cũng có thể được kê toa thuốc. Có hàng loạt dược phẩm được dùng để điều trị ám ảnh, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc chống lo âu. Chuyên gia sức khỏe tâm thần của bạn cùng với bạn phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp với bạn.

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.