Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Spectrophobia
Ám ảnh sợ soi gương
Looking into a mirror to see our own reflection is something that each of us do several times each day. Whether gazing at our own appearance was intended or not, it happens constantly and almost entirely randomly as there are reflective surfaces all around us. Spectrophobia is a severe fear of mirrors or of reflections, usually of themselves. This phobia may also include an extreme fear of ghosts or spirits.
Nhìn vào gương để xem hình ảnh phản chiếu của mình là một điều mà mỗi người chúng ta thực hiện nhiều lần mỗi ngày. Dù chúng ta có ý định nhìn vào hình ảnh của chính mình hay không, thì điều đó vẫn xảy ra liên tục và hầu như hoàn toàn ngẫu nhiên bởi vì có rất nhiều bề mặt phản chiếu xung quanh chúng ta. Ám ảnh sợ soi gương là một nỗi sợ hãi nghiêm trọng đối với gương hoặc hình ảnh phản chiếu, thường là của chính mình. Ám ảnh này cũng có thể liên quan đến một nỗi sợ hãi tột độ đối với ma hoặc linh hồn.
Common Facts About Spectrophobia

Những sự thật phổ biến về Ám ảnh sợ soi gương

There are many situations in which a spectrophobic person may have a panic attack or experience severe symptoms of anxiety. While these situations may seem routine for most of us, they are common triggers for panic attacks in those dealing with spectrophobia. These situations may involve:

Có rất nhiều tình huống trong đó một người mắc hội chứng sợ soi gương có thể bị hoảng loạn hoặc có các triệu chứng lo âu nghiêm trọng. Trong khi những tình huống này có thể có vẻ bình thường đối với hầu hết chúng ta, nhưng chúng lại là những nguyên nhân phổ biến gây ra sự hoảng loạn cho những người bị ám ảnh sợ soi gương. Những tình huống này có thể bao gồm:

· Dealing with a situation where there is minimal lighting
· Being a forest, where symptoms may worsen at night
· Spending time in a dark room
· Hearing loud or unexpected noises
· Catching their own reflection in a mirror
· Looking at somebody else in a mirror
· Ở trong một tình huống mà có rất ít ánh sáng
· Ở trong một khu rừng, nơi mà các triệu chứng có thể tồi tệ hơn vào ban đêm
· Ở trong một phòng tối
· Nghe thấy tiếng ồn lớn hoặc bất ngờ
· Bắt gặp hình ảnh phản chiếu của mình trong gương
· Nhìn vào ai đó trong gương
Since spectrophobia can entail a person’s fear of ghosts, spectres, the unknown, mirrors or their own personal reflection, there are a wide variety of situations in which an afflicted person may be uncomfortable. Without proper treatment, symptoms can gradually worsen over time and begin to negatively affect a person’s physical and mental health. Social life will also be reduced as there will slowly be fewer locations where a spectrophobic person will feel comfortable visiting.
Bởi vì ám ảnh sợ soi gương có thể khiến một người sợ ma, linh hồn người chết, sự lạ, gương hoặc hình ảnh phản chiếu của chính của họ, có một loạt các tình huống trong đó một người bị ám ảnh có thể cảm thấy khó chịu. Nếu không có điều trị thích hợp, các triệu chứng có thể dần dần xấu đi theo thời gian và bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Đời sống xã hội cũng sẽ bị giảm sút bởi từ từ sẽ càng có ít địa điểm mà một người bị ám ảnh sợ soi gương cảm thấy thoải mái khi đi đến.

Causes of Spectrophobia

Nguyên nhân của Ám ảnh sợ soi gương

Causes behind spectrophobia depend on the specific fear that the phobia relates to. If a person is suffering from an abnormal fear of mirrors or their own personal reflection, there is likely a underlying fear of self knowledge. These people may be afraid to see what they look like for fear of personal criticism or another fear of exhibitionism. In rare cases, a deep fear of witnessing your personal reflection may also be caused by a displeasure in their own appearance, which is completely psychological and can be traced back to a lack of self-esteem. If a person is suffering from an abnormal fear of ghosts or spirits, which is more commonly referred to as Phasmophobia, there may be a deep underlying fear of the unknown. A fear of ghosts may also relate back to a traumatizing childhood experience or contributing cultural factors that can cause this fear in adulthood.

Nguyên nhân đằng sau ám ảnh sợ soi gương phụ thuộc vào nỗi sợ cụ thể mà ám ảnh này liên quan đến. Nếu một người bị một nỗi sợ hãi bất thường đối với gương hay hình ảnh phản chiếu của họ, có thể có một nỗi sợ hãi tiềm ẩn trong nhận thức về bản thân. Những người này có thể sợ nhìn thấy họ trông ra sao vì sợ những lời chỉ trích cá nhân hoặc nỗi sợ khác về thói thích phô trương. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nỗi sợ hãi sâu sắc đối với việc nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình cũng có thể bị gây ra bởi một sự không hài lòng về diện mạo của họ, hoàn toàn thuộc về tâm lý và có thể xuất phát từ sự thiếu lòng tự trọng. Nếu một người có một nỗi sợ hãi bất thường đối với ma quỷ hoặc linh hồn, đó là thường được gọi là Ám ảnh sợ ma, có thể là một nỗi sợ hãi tiềm ẩn sâu về những điều bí ẩn. Sợ ma cũng có thể có nguồn gốc từ một trải nghiệm gây chấn thương từ thời thơ ấu hoặc các yếu tố văn hóa có thể góp phần gây ra sự sợ hãi này ở tuổi trưởng thành.

Symptoms of Spectrophobia

Triệu chứng của Ám ảnh sợ soi gương

In both cases, sufferers will experience symptoms similar to those that accompany situations of extreme anxiety or panic attacks. A person may feel nauseous or dizzy in stressful situations and be unable to think clearly or even formulate words. Their heart rate will also increase, as will their blood pressure, and they may even desire to, or actually flee, the stressful situation. Luckily, many therapy methods have had proven success in treating spectrophobia.

Trong cả hai trường hợp, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng tương tự như những triệu chứng xảy ra trong những tình huống cực kỳ lo lắng hoặc hoảng loạn. Một người có thể cảm thấy buồn nôn hay chóng mặt trong những tình huống căng thẳng và không thể suy nghĩ một cách rõ ràng hoặc thậm chí không thể thốt nên lời. Nhịp tim & huyết áp của họ cũng sẽ tăng lên, và họ thậm chí còn có thể mong muốn, hoặc thực sự chạy trốn khỏi tình hình căng thẳng. May mắn thay, nhiều phương pháp trị liệu đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị ám ảnh sợ soi gương.

If spectrophobia is starting to negatively impact your personal life and relationships, it may be time to seek out professional treatment options. A positive internal motivation for change is the most useful tool in overcoming your fear and it is never too late to begin treatment.

Nếu ám ảnh sợ soi gương đang bắt đầu tác động tiêu cực đến cuộc sống và các mối quan hệ cá nhân của bạn, có lẽ đến lúc tìm kiếm những phương án điều trị chuyên sâu. Một động lực tích cực từ bên trong để thay đổi là công cụ hữu ích nhất nhằm vượt qua nỗi sợ hãi của bạn và sẽ không bao giờ là quá muộn để bắt đầu điều trị.

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
Lamson(11/12/2012 16:05:48)
good
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.