Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Hexakosioihexekontahexaphobia - Fear of the Number 666
Hexakosioihexekontahexaphobia – Ám ảnh sợ số 666
Hexakosioihexekontahexaphobia, or fear of the number "666," is surprisingly common. Related to triskaidekaphobia, or fear of the number 13, this phobia has its origins in both religious belief and superstition. In conjunction with other symptoms, this fear could be representative of magical thinking, possibly even pointing to a delusional disorder.
Hexakosioihexekontahexaphobia hay ám ảnh sợ con số 666 phổ biến đến bất ngờ. Liên quan đến triskaidekaphobia, hoặc ám ảnh sợ con số 13, nỗi ám ảnh này có nguồn gốc từ cả tín ngưỡng tôn giáo và mê tín dị đoan. Cùng với các triệu chứng khác, nỗi sợ hãi này có thể là đại diện của tư duy huyền bí, thậm chí có thể dẫn đến một rối loạn ảo tưởng.
Some experts question whether hexakosioihexekontahexaphobia should be classified as a phobia at all. A number is not an object or situation. Most people find that the fear does not significantly impact their lives, which is a necessary component of a phobia diagnosis. Nonetheless, the fear is pervasive, and at times, has even impacted entire communities.

Một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu cuối cùng có nên phân loại ám ảnh sợ con số 666 như là một hội chứng ám ảnh không. Một con số không phải là một đối tượng hoặc tình huống. Hầu hết mọi người thấy rằng nỗi sợ hãi này ảnh hưởng không đáng kể đến cuộc sống của họ, mà đó là một yếu tố cần thiết khi chẩn đoán một ám ảnh. Mặc dù vậy, nỗi sợ hãi này lan toả khắp nơi, và đôi khi, thậm chí đã tác động đến toàn bộ cộng đồng.

Origins of Hexakosioihexekontahexaphobia 

Nguồn gốc của Ám ảnh sợ con số 666

The number 666 appears in the Bible, in the Book of Revelation. Revelation 13:17-18, in the King James version of the Bible, states that the “number of the beast” is “six hundred threescore and six” or 666. This reference appears to be the origin of the phobia.

Số 666 xuất hiện trong Kinh Thánh, trong Sách Khải Huyền. Chương 13, câu 17 – 18, Sách Khải Huyền, trong phiên bản vua James của Kinh Thánh, nói rằng "con số của quỷ Sa-tăng" là "sáu trăm sáu mươi sáu" hoặc 666. Tài liệu tham khảo này dường như là nguồn gốc của ám ảnh này.

The contents of the Book of Revelation has been hotly debated by scholars and theologians since the time of the Book’s original writing. The events depicted are apocalyptic in nature, and many people, whether Christian or not, are at least loosely aware of their possible meanings. One popular interpretation is that the beast to which the number is attributed is the Antichrist.

Nội dung của Sách Khải Huyền đã được nhiều học giả và nhà thần học thảo luận sôi nổi ngay từ thời viết ban đầu của Sách. Các sự kiện được mô tả là khải huyền về bản chất, và nhiều người, cho dù là Kitô giáo hay không, ít nhất cũng nhận thức chút ít được ý nghĩa của chúng. Một giải thích phổ biến là con quái vật số được cho là là Kẻ thù của chúa Giê - xu.

As written, the events depicted in Revelation are extremely frightening. If they are viewed as a literal transcription of what is to come, as they are by some sects, it is easy to see how a serious fear or phobia could develop. This seems to be especially true for those who are questioning their own religious beliefs or transitioning out of a deeply religious upbringing.

Như được ghi lại, các sự kiện được mô tả trong sách Khải huyền là vô cùng khủng khiếp. Nếu chúng được xem như là một bản ghi lại bằng chữ của những gì sắp xảy đến, như một số giáo phái nhìn nhận, thì rất để dễ thấy cách thức mà một nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh nghiêm trọng có thể phát triển. Điều này có vẻ là đặc biệt đúng đối với những người đang đặt câu hỏi về niềm tin tôn giáo của mình hoặc đang tách khỏi một sự giáo dục tôn giáo sâu sắc.

Interestingly, some evidence shows that the number in question is not 666 at all. Some scholars believe that this was a corruption of the original text, in which the number was 616; however, this remains an unpopular view.

Thật thú vị, một số bằng chứng cho thấy rằng con số đang được bàn đến là hoàn toàn không phải là số 666. Một số học giả tin rằng đây là một sự sai lạc của văn bản gốc, trong đó con số này là 616, tuy nhiên, điều này vẫn còn là một quan điểm không phổ biến.

Hexakosioihexekontahexaphobia in Pop Culture

Ám ảnh sợ con số 666 trong văn hóa đại chúng

Fear of the number 666 may be triggered in some people by its prevalence in pop culture. Many horror movies use this number as a premise. These films tend to be supernatural thrillers, playing on the association between the number and the Antichrist. Some films use doomsday scenarios, drawing on the number’s apocalyptic connotations.

Nỗi sợ số 666 ở một số người có thể có nguyên nhân từ sự phổ biến của nền văn hóa đại chúng. Nhiều phim kinh dị sử dụng con số này làm tiền đề. Những bộ phim này có xu hướng là phim kinh dị siêu nhiên, nói về mối tương quan giữa con số 666 và Kẻ chống Chúa. Một số phim sử dụng kịch bản ngày tận thế, dựa trên ý nghĩa khải huyền của con số này.

Symptoms of Hexakosioihexekontahexaphobia

Các triệu chứng của Ám ảnh sợ số 666

Fear of the number 666 can manifest in many different ways, depending on the severity of the phobia. Many people refuse to live in a home that bears this street number. Former President Ronald Reagan and wife, Nancy, moved to Bel-Air, Los Angeles, following his presidency. They had the street number of their house changed from 666 to 668.

Sợ số 666 có thể biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của ám ảnh. Nhiều người từ chối sống trong một ngôi nhà có bảng số nhà là 666. Cựu Tổng thống Ronald Reagan và vợ, Nancy, đã chuyển đến Bel-Air, Los Angeles, sau nhiệm kỳ tổng thống của ông. Họ đã đổi số nhà của họ từ 666 thành 668.

If your phobia is more severe, you may find yourself making compulsive decisions to consciously avoid having the number occur in your daily life. If a grocery total is $6.66, you may feel compelled to add or subtract an item. You may block channel 666 from your cable listings or drive around your neighborhood to change your odometer reading from 666 to 667.

Nếu ám ảnh của bạn nặng hơn, bạn có thể thấy bản thân đưa ra những quyết định cưỡng tâm lý để tránh sự hiện diện của số 666 trong cuộc sống hàng ngày của mình. Nếu tổng số tiền mua hàng tạp hóa là 6,66 $, bạn có thể cảm thấy bắt buộc phải mua thêm hoặc giảm đi một món hàng. Bạn có thể chặn kênh truyền hình cáp 666 hoặc lái xe vòng quanh khu phố của bạn để đồng hồ đo cây số của xe chuyển từ 666 sang 667.

It is not unusual for people with this phobia to ruminate on the number and its appearance in everyday life. You may become particularly nervous or uncomfortable if it appears frequently, drawing connections between coincidental events. In extreme cases, these thought patterns may lead to disordered or delusional thinking, but most people with this fear recognize that they are being irrational.

Chẳng có gì bất thường khi những người bị ám ảnh này thường nghiền ngẫm về con số này và sự xuất hiện của nó trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể trở nên đặc biệt lo lắng hoặc không thoải mái nếu nó xuất hiện thường xuyên, kéo theo các mối liên hệ giữa các sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên. Trong trường hợp nặng, những dạng suy nghĩ này có thể dẫn đến rối loạn suy nghĩ hoặc ảo tưởng, nhưng hầu hết mọi người bị nỗi sợ này đều nhận ra rằng họ đang vô lý.

Hexakosioihexekontahexaphobia and the Government

Ám ảnh sợ số 666 và Chính phủ

One of the most famous examples of how pervasive the fear of the number 666 can be, is the renaming of a famous highway in the American Southwest. U.S. Highway 666 was so-named by the American Association of State Highway Officials in 1926. Its name was selected according to official naming guidelines, as it was the sixth spur off U.S. Highway 66 (the infamous Route 66).

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về sự phổ biến của nỗi sợ số 666 là việc đổi tên của một đường cao tốc nổi tiếng ở miền Tây Nam Hoa Kỳ. Đường cao tốc 666 của Hoa Kỳ được đặt tên bởi Hiệp hội công chức đường bộ và vận tải Hoa Kỳ vào năm 1926. Tên của nó đã được chọn theo đường lối chỉ đạo đặt tên chính thức, bởi vì nó là đoạn đường bộ thứ sáu được tách ra khỏi Đường cao tốc 66 của Hoa Kỳ (tuyến đường 66 khét tiếng).

Over time, the New Mexico section of Highway 666 proved to be statistically dangerous. Skeptics believe that this was due to the road being improperly designed or maintained for increasing traffic loads. However, many believed that it was actually the road’s name that caused accidents and fatalities. This was magnified in public awareness. Soon Highway 666 became known as the Devil’s Highway.

Theo thời gian, phần Đường cao tốc 666 ở New Mexico được chứng minh là nguy hiểm theo thống kê. Những người đa nghi tin rằng điều này là do đường được thiết kế hoặc bảo trì không đúng cho sự gia tăng lưu lượng giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thực sự chính do tên đường đã gây ra các vụ tai nạn và tử vong. Điều này đã được phóng đại trong nhận thức của công chúng. Sau đó không lâu, Đường cao tốc 666 liền bị gọi là Đường cao tốc ma quỷ.

In 1985, Route 66 was decertified due to the emerging interstate system, although many areas chose to pick up the historic route as a reclassified state road. Nonetheless, this opened the door for a possible name change to the now-orphaned Highway 666.

Vào năm 1985, Tuyến đường 66 đã được rút lại vì hệ thống xa lộ liên bang xuất hiện, mặc dù vậy, nhiều vùng đã chọn nhận các tuyến đường lịch sử như là một đường tái phân loại của tiểu bang. Tuy nhiên, điều này mở ra cánh cửa cho một sự thay đổi tên có thể cho Đường cao tốc 666 “mồ côi” lúc bấy giờ.

Over time, sections of the Devil’s Highway were absorbed by other road systems or removed altogether for interstate expansion. The original road was largely ignored, leading the New Mexico section of the highway to be known as one of the nation’s 20 most dangerous highways.

Theo thời gian, các phần của Đường cao tốc ma quỷ đã được nhập vào các hệ thống đường bộ khác hoặc gỡ bỏ hoàn toàn để mở rộng các tiểu bang. Con đường ban đầu đã bị bỏ qua phần lớn, khiến phần ở New Mexico của đường cao tốc này được biết đến như là một trong 20 đường cao tốc nguy hiểm nhất của quốc gia.

In 2003, the Devil’s Highway was officially renamed U.S. Highway 491. The renaming coincided with a series of road construction projects designed to improve the highway’s safety. Although many believe that the highway’s now vastly improved safety record is due to the construction and not the name change, it is worth noting that the official dedication featured a Navajo medicine man who supposedly removed the highway’s curse.

Năm 2003, Đường cao tốc ma quỷ đã được chính thức đổi tên thành Đường cao tốc 491 của Hoa Kỳ. Việc đổi tên trùng hợp với một loạt các dự án xây dựng đường bộ được thiết kế để cải thiện sự an toàn của đường cao tốc. Mặc dù nhiều người tin rằng hiện nay độ an toàn của con đường này được cải thiện rất nhiều là nhờ việc xây dựng chứ không phải việc thay đổi tên, nhưng vẫn đáng ghi nhận sự cống hiến nổi bật của một viên chức người thổ dân Bắc Mỹ, người được cho là loại bỏ lời nguyền của con đường cao tốc này.

Treating Hexakosioihexekontahexaphobia

Điều trị Ám ảnh sợ số 666

This phobia can be difficult to treat by conventional methods. The course of treatment will largely depend on the goals that the client has for therapy. Are you trying to resolve conflicted religious views? Do you simply want to stop compulsive phobia-induced behaviors? For many clients, a combination of cognitive-behavioral therapy and counseling with a trusted religious leader can help. Most religious leaders are not trained psychotherapists, though, so religious counseling should be undertaken only as an adjunct to professional therapy.

Ám ảnh này có thể rất khó điều trị bằng các phương pháp thông thường. Quá trình điều trị sẽ phụ thuộc phần lớn vào các mục tiêu mà khách hàng hướng tới khi điều trị.Có phải bạn đang cố gắng để giải quyết quan điểm tôn giáo mâu thuẫn? Bạn chỉ đơn giản muốn từ bỏ những hành vi do nỗi ám ảnh gây ra? Đối với nhiều khách hàng, sự kết hợp của liệu pháp nhận thức hành vi và tư vấn với một nhà lãnh đạo tôn giáo đáng tin cậy có thể hữu hiệu. Hầu hết các nhà lãnh đạo tôn giáo không được đào tạo để thành các nhà tâm lý trị liệu, do đó tư vấn tôn giáo nên được thực hiện chỉ như là một cách thức hỗ trợ cho việc điều trị chuyên nghiệp.

The fear of the number 666 is surprisingly common, although a true phobia is relatively rare. With therapy, however, there is no reason that even the most persistent phobia cannot be successfully managed.

Ám ảnh sợ số 666 phổ biến đến bất ngờ, mặc dù ám ảnh thật sự là tương đối hiếm. Tuy nhiên, với liệu pháp điều trị, không có lý gì mà thậm chí một ám ảnh dai dẳng nhất không thể được kiểm soát thành công.

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.