Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Phasmophobia - Fear of Ghosts
Phasmophobia – Ám ảnh sợ ma
Phasmophobia, or the fear of ghosts, can be complicated to diagnose. Most of us experience a certain thrill of anxiety when telling ghost stories or watching movies that feature ghosts and other supernatural entities. Most people are able to control this fear, though, and even enjoy the feelings that it creates. For some people, however, this fear is overwhelming and life-limiting, thereby meeting the traditional definition of a phobia. Some experts feel that a phobia of ghosts may be symptomatic of a more serious thought disorder, as it may constitute a form of magical thinking. Let’s try to break down the relevant issues.
Phasmophobia, hoặc sự sợ ma, có thể khá phức tạp để chẩn đoán. Hầu hết chúng ta trải qua một nỗi hồi hộp, lo lắng nhất định khi kể những câu chuyện ma hoặc xem phim ma và các thực thể siêu nhiên khác. Tuy vậy, đa số mọi người đều có thể để kiểm soát sự sợ hãi này, và thậm chí còn thích cảm giác mà nó mang lại. Tuy nhiên đối với một số người sự sợ hãi này áp đảo và ảnh hưởng đến cuộc sống, do đó trở thành một nỗi ám ảnh. Một số chuyên gia cho rằng nỗi ám ảnh về các bóng ma có thể là triệu chứng của một rối loạn suy nghĩ nghiêm trọng hơn, vì nó có thể tạo thành một dạng tư duy huyền diệu. Hãy thử để phá vỡ các vấn đề liên quan.
The fear of death is common and can be found across cultures and religions. This fear may itself be related to other fears, including those based in religious beliefs and fear of the unknown. Some fear the act of dying, while others fret about what may occur beyond the moment of death.

Nỗi sợ chết rất phổ biến và có thể được tìm thấy trong nhiều nền văn hoá và tôn giáo. Bản thân sự sợ hãi này có thể liên quan với những nỗi sợ khác, bao gồm cả những nỗi sợ có nguồn gốc từ niềm tin tôn giáo và những nỗi sợ về điều chưa biết. Một số sợ lúc hấp hối, trong khi những người khác băn khoăn lo lắng về những gì có thể xảy ra sau khi chết.

Phasmophobia is often related to thanatophobia. If you fear death, you may also fear signs and symbols that are related to its occurrence, such as cemetery tombstones or funeral homes. The fear of ghosts could be seen in the same way.

Ám ảnh sợ ma thường liên quan đến ám ảnh sợ chết. Nếu bạn sợ chết, bạn cũng có thể sợ các dấu hiệu và biểu tượng có liên quan đến sự xuất hiện của nó, chẳng hạn như bia mộ nghĩa trang hoặc nhà tang lễ. Sợ ma cũng có thể được nhìn nhận theo cùng một cách.

Magical Thinking

Tư duy huyền bí

A broad definition of magical thinking could include virtually any beliefs that focus on irrational correlations between events. Some studies have shown links between magical thinking and psychosis, schizotypal personality disorder and other serious mental health conditions.

Một định nghĩa rộng của tư duy huyền bí có thể bao gồm hầu như bất kỳ niềm tin nào mà tập trung vào các mối tương quan bất hợp lý giữa các sự kiện. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tư duy huyền bí và rối loạn tâm thần, rối loạn nhân cách phân liệt và các rối loạn sức khỏe tâm thần nghiêm trọng khác.

Since the existence of the paranormal has not been scientifically proven, some experts feel that a belief in its existence may constitute magical thinking. Under this theory, phasmaphobia could be seen as an extreme form of such thinking, possibly indicative of a more serious condition than a simple phobia.

Bởi vì sự tồn tại của những điều huyền bí chưa được khoa học chứng minh, một số chuyên gia cho rằng niềm tin vào sự tồn tại của nó có thể tạo thành tư duy huyền bí. Theo lý thuyết này, ám ảnh sợ ma có thể được xem như một dạng cực đoan của tư duy như vậy, có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn là một nỗi ám ảnh đơn giản.

Religious Beliefs

Tín ngưỡng tôn giáo

The corollary to magical thinking is the existence of religious beliefs. By definition, most religious teachings must be taken on faith. From Jesus to Buddha to the mystical Shaman, virtually every major religion hinges on belief in the existence of one or more spiritual leaders who are or were granted the power to do things that are impossible under the laws of physics.

Điều tất yếu dẫn đến suy nghĩ huyền bí là sự tồn tại của tín ngưỡng tôn giáo. Về bản chất, hầu hết các giáo lý tôn giáo phải được thực hiện dựa vào đức tin. Từ Chúa Giêsu, Đức Phật cho đến Vua phép thuật, hầu như mỗi tôn giáo lớn đều xoay quanh niềm tin vào sự tồn tại của một hoặc nhiều lãnh tụ tinh thần, những vị đã hoặc đang được cấp sức mạnh để làm những điều mà không hề tuân theo các định luật vật lý.

In addition, many major religions accept the existence of the supernatural, whether in the form of spirits, demons, angels or other entities. Many religions teach that most of these beings are evil, capable of tempting or harming humans. Likewise, angels and other beings are frequently seen as benevolent and helpful. Therefore, it would be simplistic and unfair to assume that someone has disordered thinking based solely on a belief in or fear of the supernatural.

Ngoài ra, nhiều tôn giáo lớn chấp nhận sự tồn tại của siêu nhiên, bất kể dưới dạng linh hồn, ma quỷ, thiên thần hoặc những thực thể nào khác. Nhiều tôn giáo dạy rằng hầu hết những sinh vật này là ác, có khả năng cám dỗ hoặc làm hại con người. Tương tự như vậy, thiên thần và những sinh vật khác thường được cho là nhân từ và hữu ích. Do đó, sẽ quá đơn giản và bất công để cho rằng một người bị rối loạn suy nghĩ chỉ dựa trên niềm tin vào hoặc sự sợ hãi đối với siêu nhiên.

Parapsychology
Siêu tâm lý học
Parapsychology is a branch of science that attempts to document and study occurrences of paranormal activity. Its status as a legitimate science has long been debated within the scientific community. Some of the results that have been obtained cannot be fully explained through current scientific principles, although many argue that this is due to a failure to use the established scientific method.

Siêu tâm lý học là một nhánh của khoa học cố gắng chú giải và nghiên cứu những sự kiện xảy ra của hoạt động huyền bí. Từ lâu trong giới khoa học đã tranh cãi về sự chính thống của ngành khoa học này. Một số kết quả thu được đã không thể được giải thích đầy đủ thông qua các nguyên tắc khoa học hiện có, mặc dù nhiều người cho rằng điều này là do không sử dụng phương pháp thành lập khoa học.

Regardless of their personal beliefs about parapsychology, good mental health professionals accept the client’s beliefs in such research without judgment. A client who has a fear of ghosts based on parapsychological research will not normally be suspected of magical thinking.


Bất kể niềm tin cá nhân của họ về siêu tâm lý học, các chuyên gia sức khỏe tâm thần giỏi sẽ thừa nhận niềm tin của khách hàng trong những nghiên cứu như vậy mà không phán xét. Một người sợ ma dựa trên nghiên cứu cận tâm lý bình thường sẽ không bị khả nghi là có duy huyền bí.

Treating Phasmophobia

Điều trị Ám ảnh sợ ma

Since the existence of the supernatural cannot be proven, phasmophobia can be somewhat difficult to treat under conventional methods. Cognitive talk therapy may be helpful. In this type of therapy, the goal is to help the client understand the root of his fear and learn to change the thoughts and beliefs that cause the fear. Care, however, must be taken to avoid trying to change the client’s religious or scientific beliefs. In some cases, it may be best to refer the client for counseling with her religious leader in addition to or in lieu of traditional therapy.

Bởi vì không thể chứng minh sự tồn tại của hiện tượng siêu nhiên, ám ảnh sợ ma có thể hơi khó để điều trị theo phương pháp thông thường. Liệu pháp trò chuyện nhận thức có thể hữu ích. Trong cách điều trị này, mục đích là để giúp khách hàng hiểu được gốc rễ của nỗi sợ hãi của mình và học cách thay đổi những suy nghĩ và niềm tin gây ra sự sợ hãi đó. Tuy nhiên, cần có sự quan tâm để tránh cố thay đổi niềm tin tôn giáo hoặc khoa học của khách hàng. Trong một số trường hợp, có thể tốt nhất là tham khảo cho khách hàng được các nhà lãnh đạo tôn giáo của mình tư vấn để bổ sung hoặc thay thế cho cách điều trị truyền thống.

Teaching coping skills can also be helpful in this situation. Breathing exercises, guided visualization and even biofeedback are methods that the client can learn to use to manage his own fear.

Huấn luyện kỹ năng đối phó cũng có thể hữu ích trong tình huống này. Các bài tập thở, trực quan theo hướng dẫn và thậm chí phản hồi sinh học là những phương pháp mà khách hàng có thể tìm hiểu sử dụng để kiểm soát nỗi sợ hãi của chính mình.

Finally, it is important to understand what the client’s goal is for therapy. Does he simply want to be able to enjoy ghost stories and horror movies without panicking? Is she questioning her religious beliefs? Is there a bigger issue, such as fear of death, which should be addressed? The therapist must always be careful to follow the lead of the client.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hiểu những gì là mục tiêu của khách hàng khi điều trị. Anh ta chỉ đơn giản muốn có thể thưởng thức những câu chuyện ma và phim kinh dị mà không hoảng sợ? Có phải cô ấy đang nghi ngờ niềm tin tôn giáo của mình? Có một vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như nỗi sợ cái chết, mà cần phải được giải quyết? Nhà trị liệu luôn luôn phải cẩn thận nương theo vai trò chủ đạo của khách hàng.

 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.