Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Stroke
Đột quỵ
High blood pressure is a major cause of stroke.
Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây nên đột quỵ.
A stroke is kind of a strange word for a health problem. You probably think of a stroke as something good. You might stroke your dog's fur. Or maybe someone has told you: "That's a stroke of good luck." But if someone has  a stroke it means something has stopped the normal blood flow to the brain. Strokes usually happen to older people, like grandparents. Kids don't typically get them.
Đột quỵ là một thuật ngữ, một từ lạ đối với vấn đề sức khoẻ. Ắt là bạn cũng nghĩ “stroke” là điều gì đó tốt. Bạn có thể stroke your dog's fur (vuốt ve lông chó). Hoặc có thể bạn cũng nghe ai đó bảo “Đó là một điều may mắn. Nhưng nếu một người bị đột quỵ thì có nghĩa là điều gì đó đã làm ngưng tuần hoàn máu bình thường đến não. Đột quỵ thường xảy ra ở người già lớn tuổi, chẳng hạn như ông bà của mình. Trẻ nhỏ thường không bị chứng đột quỵ này.
Blood is circulating through your body all the time in tubes called arteries and veins. Usually, these blood vessels work fine and there's no problem. That's important because blood carries oxygen to all the cells in your body. And without oxygen, the cells would die.
Máu lúc nào cũng lưu thông khắp cơ thể trong những ống nhỏ được gọi là động mạch và tĩnh mạch. Thông thường thì những mạch máu này hoạt động rất tốt và không xảy ra vấn đề gì. Điều này hết sức quan trọng bởi máu có nhiệm vụ vận chuyển khí ô-xy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Và nếu không có ô-xy thì các tế bào này sẽ chết.
A stroke can happen if something keeps the blood from flowing as it should. A person might have a clogged blood vessel, so the blood can't get through. Or a blood vessel may burst and a part of the brain is suddenly flooded with blood. Either way, with a stroke, brain cells die because they don't get the oxygen they need.
Đột quỵ có thể xảy ra nếu điều gì đó ngăn không cho máu lưu thông như bình thường. Bệnh nhân có thể bị nghẽn mạch máu, nên máu không lưu thông được. Hoặc bệnh nhân có thể bị vỡ mạch máu và một phần nào đó trong não đột nhiên bị tràn máu. Dù sao đi nữa, thì khi bị đột quỵ, các tế bào não cũng chết bởi chúng không nhận được khí ô-xy cần thiết cho sự sinh tồn của mình.
There are two main types of strokes:
    * Ischemic strokes happen when a blood vessel going to the brain becomes blocked, and the blood can't get where it's supposed to be. This type of stroke is the most common. A blood clot — a clump of blood that sticks together — is usually to blame for ischemic strokes. They can also happen when arteries become narrow and clogged with plaque. Plaque is a mix of cholesterol and other fatty stuff that sticks to the walls of blood vessels.
Có 2 loại đột quỵ chính:
* Đột quỵ do thiếu máu xảy ra khi mạch máu đến não bị nghẽn, và máu không đến được nơi cần cung cấp. Đây là loại đột quỵ thường thấy nhất. Cục máu đông – đây là khối máu gồm nhiều cục máu nhỏ li ti dính tụ lại với nhau – thường là nguyên nhân gây đột quỵ do thiếu máu. Chúng cũng có thể xảy ra khi động mạch trở nên bị hẹp và tắc nghẽn do mảng bám. Mảng bám là hỗn tạp giữa cholesterol và các chất béo khác bám vào thành mạch máu.
    * Hemorrhagic strokes happen when a weak or thin blood vessel bursts and the blood spills out, killing brain cells and affecting how the brain works. High blood pressure can weaken the walls of vessels and make a hemorrhagic stroke much more likely.
* Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi một mạch máu nào đó bị suy yếu hoặc mỏng manh vỡ đứt, làm cho máu tràn ra, giết chết tế bào não và gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Huyết áp cao có thể làm cho thành mạch máu yếu đi và khiến cho chứng đột quỵ này trở nên phổ biến hơn.
There are also "mini strokes" called transient ischemic attacks (TIAs). These are not full-blown strokes because the blood flow is only cut off for a short amount of time and they don't cause the same kind of damage right away, however, they are a warning sign that something is wrong and that a real stroke may be on its way.
Bên cạnh đó cũng có những cơn “đột quỵ nhẹ” được gọi là cơn thiếu máu tạm thời (TIAs). Chúng không phải là những cơn đột quỵ toàn diện (diễn tiến nhanh và xấu) bởi máu lưu thông chỉ bị ngưng tạm thời trong một thời gian rất ngắn và chúng cũng không gây tổn thương tương tự ngay tức khắc, tuy nhiên, các cơn đột quỵ nhẹ thoáng qua này là dấu hiệu cảnh báo điều xấu có thể xảy ra và một cơn đột quỵ thật sự sẽ có thể xảy đến trong tương lai.
Strokes are serious. People who have strokes can get really sick, have brain damage, or die. But many people recover from strokes, especially if they know the warning signs and can get help quickly.
Đột quỵ rất nguy hiểm. Người bị đột quỵ có thể thực sự rất mệt mỏi, bị tổn thương não, hoặc tử vong. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người cũng có thể phục hồi được sau đột quỵ, nhất là nếu họ nhận biết được các dấu hiệu cảnh báo và có thể được hỗ trợ một cách nhanh chóng, kịp thời.
What happens during a stroke?
A stroke usually happens suddenly, and a person having a stroke has several of these signs:
    * numbness or weakness on one side of the body
    * a very bad headache
    * dizziness
    * loss of balance or coordination
    * trouble talking or understanding what people are saying
    * trouble seeing
Chuyện gì xảy ra trong một cơn đột quỵ?
Đột quỵ thường xảy ra bất thình lình, và bệnh nhân bị đột quỵ có một số các dấu hiệu sau đây:
* tê hoặc yếu một bên thân người
* nhức đầu kinh khủng
* chóng mặt
* mất thăng bằng hoặc không phối hợp được
* khó nói chuyện hoặc không hiểu được người khác đang nói gì
* khó nhìn thấy
Anyone who has even one of these symptoms should get to the hospital right away. The first thing a doctor will do is make sure the person is not in immediate danger, like making sure he or she can breathe. Next, the doctor will want to figure out what's causing this problem. The doctor can run tests on the heart and brain.
Bất cứ người nào hễ mắc một trong những triệu chứng này thì nên đến bệnh viện ngay tức khắc. Việc đầu tiên bác sĩ sẽ làm là đảm bảo bệnh nhân không bị nguy hiểm cấp bách, chẳng hạn như đảm bảo bệnh nhân có thể thở được. Kế đó, bác sĩ muốn biết nguyên nhân gây nên vấn đề là gì. Bác sĩ có thể làm xét nghiệm tim và não.
If it looks like a stroke, doctors usually get a CT scan, a special kind of X-ray of the brain. This test can show the doctor what part of the brain has been affected and how big the stroke is.
Nếu có vẻ như bệnh nhân đang bị đột quỵ thì bác sĩ thường sẽ cho chụp CT/ chụp cắt lớp – đây là một loại hình X-quang não đặc biệt. Xét nghiệm này có thể cho bác sĩ biết được phần não nào bị tổn thương và đột quỵ nguy hiểm ở mức độ nào.
How does a person get better?
Recovering from a stroke can happen quickly or can take a long time. How soon someone gets better depends on how bad the stroke was and how healthy the person was before the stroke.
Bệnh nhân có thể khỏe hơn bằng cách nào?
Phục hồi khỏi đột quỵ có thể diễn ra nhanh chóng hoặc có thể phải mất một thời gian lâu dài. Thời gian mà bệnh nhân có thể cảm thấy khỏe hơn phụ thuộc vào tình hình đột quỵ nguy hiểm như thế nào và sức khỏe của bệnh nhân trước khi bị đột quỵ như thế nào.
People who have had a stroke may need medicine or surgery. Later, they may need rehabilitation. Treatment for a stroke will depend on what caused it.
Người đã từng bị đột quỵ có thể cần phải sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật. Về sau, học có thể cần được phục hồi. Phương pháp điều trị đột quỵ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây nên chứng đột quỵ ấy.
Medicine: For a stroke caused by a clogged blood vessel (ischemic), the doctor might give the person medicine that thins the blood and keeps it from clotting too much. There's even "clot-busting" medicine that can break up a blood clot. This medicine is given through an IV and works best if it is given very quickly.
Thuốc: Đối với chứng đột quỵ do nghẽn mạch máu gây ra (thiếu máu cục bộ), bác sĩ có thể cho bệnh nhân sử dụng thuốc làm loãng máu và ngăn không cho đông tụ máu quá nhiều. Thậm chí cũng có thuốc “làm loãng máu/ ngăn đông tụ” có thể làm tan cục máu vón đặc. Loại thuốc này được sử dụng bằng đường truyền tĩnh mạch và có hiệu quả tốt nhất nếu được sử dụng nhanh chóng và kịp thời.
Surgery: Doctors may do surgery to open up a clogged blood vessel to help prevent another stroke later on. If a person has had a hemorrhagic stroke, surgery may be needed to remove blood clots or fix weak blood vessels.
Phẫu thuật: Bác sĩ cũng có thể làm phẫu thuật để mở mạch máu bị tắc nghẽn nhằm giúp ngăn ngừa cơn đột quỵ khác có thể xảy ra về sau. Nếu bệnh nhân đã từng bị đột quỵ xuất huyết, thì có thể phải cần được phẫu thuật để lấy cục máu đông hoặc chỉnh lại các mạch máu bị suy yếu.
Rehabilitation: Rehabilitation, or rehab, means the person needs to relearn basic things, like walking, talking, writing, or taking care of themselves. They may need speech therapy, physical therapy, or occupational therapy.
Phục hồi: Phục hồi hay hồi phục có nghĩa là bệnh nhân cần được học lại những điều cơ bản, chẳng hạn như đi đứng, nói chuyện, viết, hoặc tự chăm sóc bản thân mình. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần được áp dụng liệu pháp ngôn ngữ, vật lý trị liệu, hoặc lao động liệu pháp.
If someone you love has a stroke
It can be scary if someone you care about has a stroke. But strokes can be big or small. A small one may not cause too much damage and the person may get back to normal quickly.
Nếu người thân của mình bị đột quỵ
Có thể rất đáng sợ nếu một người nào đó mà bạn quan tâm, yêu mến bị đột quỵ. Nhưng đột quỵ cũng có thể là nguy hiểm, cũng có thể là nhẹ nhàng. Chứng đột quỵ nhỏ có thể không gây nhiều tổn thương và bệnh nhân có thể phục hồi lại trạng thái bình thường nhanh chóng.
But a major stroke can cause big problems with important stuff, like walking and talking. With a major stroke, the person may spend a lot of time in the hospital. Once the person is home, he or she may need special care, therapy, medicine, and a lot of doctor visits. In some cases, the person may have lasting problems with important skills, like walking or talking.
Nhưng đột quỵ nặng có thể gây nhiều vấn đề rắc rối hơn, chẳng hạn như đi đứng và nói chuyện. Khi bị đột quỵ nặng thì bệnh nhân có thể phải mất nhiều thời gian ở bệnh viện. Khi về nhà, họ cũng có thể cần được chăm sóc đặc biệt, cần được áp dụng các liệu pháp, thuốc men, và được bác sĩ chăm sóc nhiều lần. Trong một số trường hợp thì bệnh nhân có thể mắc các vấn đề kỹ năng dai dẳng, như khả năng đi đứng hoặc chuyện trò.
But often, people are able to relearn the important skills they lost. It may take time and patience, though. So if you know someone who has had a stroke, encourage them to keep on doing the hard work necessary to regain these skills.
Nhưng thường thì người ta có thể học lại được các kỹ năng quan trọng mà mình đã mất. Mặc dù vậy, họ có thể cần phải có thời gian và lòng kiên nhẫn nữa. Vì vậy, nếu bạn có quen biết bệnh nhân nào đã từng bị đột quỵ thì hãy động viên họ tiếp tục thực hiện các công việc khó khăn cần thiết này để có thể phục hồi lại được những kỹ năng đó.
It's also important for you to talk with someone if you have questions or worries about someone who has had a stroke. You might feel sad, frustrated, or angry that this happened to someone you love, especially if this person isn't able to do stuff with you like before. It's also normal for the person who had a stroke to feel frustrated and upset, especially if he or she has to learn something as basic as feeding himself or herself. It can make the person feel less independent.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên nói chuyện với một ai đó nếu cảm thấy lo lắng hoặc thắc mắc về bệnh nhân đã từng bị đột quỵ. Bạn có thể cảm thấy buồn, thất vọng, hoặc tức giận bởi điều này đã xảy ra với một người mà bạn thương yêu, nhất là nếu người ấy không thể nào sinh hoạt mọi thứ cùng bạn như trước kia nữa. Ngược lại, đối với bệnh nhân bị đột quỵ thì họ cũng cảm thấy thất vọng và khó chịu, nhất là nếu họ phải học cái gì đó cơ bản như tự ăn, tự uống một mình – điều này hoàn toàn bình thường cả thôi. Nó có thể làm cho người ta cảm thấy ít thoải mái, ít được độc lập hơn.
Preventing strokes
Some strokes can be prevented in adults. Here are some stroke-prevention tips for grown-ups:
    * Don't smoke.
    * Don't drink too much alcohol.
    * Eat healthy and be active. This can help lower cholesterol.
    * Check blood pressure. High blood pressure is a major cause of stroke.
    * Don't ignore problems like heart disease, high cholesterol, or diabetes.
What can kids do? Live healthy from an early age. Don't start smoking, eat healthy, and be an active kid!
Ngăn ngừa đột quỵ
Người ta có thể ngăn ngừa được một số chứng đột quỵ ở người lớn. Dưới đây là một số bí quyết giúp ngăn ngừa đột quỵ ở người lớn tuổi:
* Không hút thuốc.
* Không uống quá nhiều rượu bia.
* Ăn uống khỏe mạnh và luyện tập thể dục thể thao. Điều này có thể giúp làm hạ thấp cholesterol.
* Kiểm tra huyết áp. Huyết áp cao là nguyên nhân chính gây nên đột quỵ.
* Chớ nên phớt lờ các vấn đề tim mạch, cholesterol cao, hay tiểu đường.
Trẻ nhỏ có thể làm gì? Hãy sống khỏe mạnh từ khi còn bé. Chớ nên tập tành bắt đầu hút thuốc, hãy ăn uống khỏe mạnh, và hãy siêng tập thể dục thể thao nhé!
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.