Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Emergency Contraception
Ngừa thai khẩn cấp
What Is It?
Ngừa thai khẩn cấp là gì?
Emergency contraception is a way to prevent pregnancy after unprotected sex. Often called the morning-after pill, emergency contraception pills (ECPs) are hormone pills that women can take after having sex. There are different types of ECPs. One type, levonorgestrel (brand names: Plan B and Next Choice), has been on the market for a while. It works up to 72 hours after having unprotected sex.

Ngừa thai khẩn cấp là một cách để ngăn ngừa mang thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Thường được gọi là viên thuốc dành cho buổi sáng hôm sau, thuốc tránh thai khẩn cấp (ECPs) là thuốc hoóc-môn mà phụ nữ có thể uống sau khi quan hệ tình dục. Có nhiều loại thuốc ngừa thai khẩn cấp. Một loại, levonorgestrel (tên thương mại: Plan B và Next Choice), đã có mặt trên thị trường một thời gian. Nó có hiệu quả lên đến 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

The other type, ulipristal acetate (brand name: ella), was recently approved for use in the United States and can be taken up to 5 days after unprotected intercourse.

Loại khác, ulipristal acetate (tên thương mại: ella), gần đây đã được chấp thuận cho sử dụng tại Hoa Kỳ và có thể uống trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ.

Levonorgestrel ECPs are often available without a prescription to those 17 years and older. Prescriptions are required for those 16 and under, as well as for ulipristal.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp Levonorgestrel thường được bán mà không cần toa thuốc cho những người từ 17 tuổi trở lên. Toa thuốc cần phải có đối với những người 16 tuổi trở xuống, cũng như cho ulipristal.

The intrauterine device (IUD) can sometimes be used as a form of emergency contraception. This is rarely prescribed for teens, though.

Vòng tránh thai (IUD) đôi khi có thể được sử dụng như một hình thức ngừa thai khẩn cấp. Mặc dù điều này hiếm khi được quy định cho các thiếu niên.

How Does It Work?
Nó hoạt động như thế nào?
Levonorgestrel works by giving high doses of the hormones estrogen and progesterone to prevent pregnancy. The number of pills taken depends on the type of pill being used. The first dose of pills should be taken as soon as possible within 72 hours of unprotected intercourse, sometimes followed by a second dose of pills 12 hours later. This type of ECP is most effective when it is taken as soon as possible after intercourse, although some studies have shown that it can still work up to 120 hours after intercourse.

Levonorgestrel hoạt động bằng cách cung cấp liều cao của các hoóc-môn estrogen và progesterone để ngăn ngừa mang thai. Số lượng viên thuốc phụ thuộc vào loại thuốc sử dụng. Liều đầu tiên của thuốc cần được uống càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau giao hợp không an toàn, đôi khi tiếp theo là một liều thuốc thứ hai sau đó 12 giờ. Loại của thuốc ngừa thai khẩn cấp này rất hiệu quả khi nó được uống càng sớm càng tốt sau khi giao hợp, mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó vẫn có thể hiệu quả lên đến 120 giờ sau khi giao hợp.

The hormones may work in a number of ways to prevent pregnancy. They may delay ovulation (the release of an egg during a girl's monthly cycle), affect the development of the uterine lining, and disrupt the actual fertilization process. If implantation has already occurred and a girl is pregnant, levonorgestrel will not interrupt the pregnancy.

Các hoóc-môn này có thể tác động theo nhiều cách khác nhau để ngừa thai. Chúng có thể trì hoãn rụng trứng (việc phóng thích một quả trứng trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ), ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc tử cung, gây rối loạn quá trình thụ tinh thực tế. Nếu người phụ nữ đã thụ thai, levonorgestrel sẽ không làm gián đoạn thai kỳ.

The newer type of ECP, ulipristal acetate, is a different type of medication. It delays ovulation and may help prevent implantation. This type stays effective up to 5 days after unprotected intercourse.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại mới hơn, ulipristal acetate, là một dạng khác. Nó trì hoãn sự rụng trứng và có thể giúp ngăn chặn việc thụ tinh. Loại thuốc này có hiệu quả lên đến 5 ngày sau khi giao hợp không bảo vệ.

Emergency contraception will not prevent pregnancy if a girl has unprotected sex after taking the ECPs.

Việc ngừa thai khẩn cấp sẽ không ngăn chặn được sự thụ thai nếu một cô gái có quan hệ tình dục không được bảo vệ sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

How Well Does It Work?

Thuốc có tác dụng tốt thế nào?

About 1 or 2 in every 100 women who use ECPs will become pregnant despite taking ECPs within the recommended amount of time. The effectiveness of emergency contraception methods is calculated differently from the effectiveness of other contraceptives because of how they are used. Emergency contraception is the only type of contraception method that is used after unprotected sex.

Khoảng 1 hoặc 2 trong số 100 phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ mang thai mặc dù đã dùng thuốc đúng trong phạm vi thời gian đề nghị của thuốc. Hiệu quả của phương pháp ngừa thai khẩn cấp được tính khác với hiệu quả của các biện pháp tránh thai khác vì cách thức mà chúng được sử dụng. Tránh thai khẩn cấp là phương pháp ngừa thai duy nhất được sử dụng sau khi quan hệ tình dục không an toàn.

Because emergency contraception does not prevent all pregnancies, a woman should see her doctor if she doesn't get her next expected period after taking it.

Vì tránh thai khẩn cấp không ngăn chặn được tất cả nguy cơ thụ thai, một người phụ nữ nên gặp bác sĩ của mình nếu cô ấy không có kinh nguyệt trong tháng tiếp theo như dự kiến sau khi uống thuốc.

Protection Against STDs
Bảo vệ chống bệnh lây truyền qua đường tình dục
Emergency contraception does not protect against sexually transmitted diseases (STDs). Couples having sex must always use condoms to protect against STDs even when using another method of birth control. If a condom breaks (or a couple has unprotected sex), it's a good idea to get tested for STDs.

Tránh thai khẩn cấp không bảo vệ chống lại bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Các cặp đôi có quan hệ tình dục phải luôn luôn sử dụng bao cao su để bảo vệ chống lại bệnh lây truyền qua đường tình dục ngay cả khi đang sử dụng một phương pháp ngừa thai khác. Nếu bị rách bao cao su (hoặc một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục không an toàn), thì tốt nhất nên xét nghiệm có bị lây bệnh lây truyền qua đường tình dục không.

Abstinence (not having sex) is the only method that always prevents pregnancy and STDs. If a girl has been forced to have unwanted sex, she should see a doctor right away to be tested for STDs. That's because it's important to treat some STDs immediately before they develop into bigger problems.

Kiêng nhịn (không có quan hệ tình dục) là phương pháp duy nhất luôn luôn ngăn ngừa mang thai và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu một cô gái đã bị buộc phải quan hệ tình dục không mong muốn, cô ấy nên đi khám bác sĩ ngay lập tức để được xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó là bởi vì quan trọng là cần điều trị một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ngay lập tức trước khi chúng phát triển thành những vấn đề trầm trọng hơn.

Possible Side Effects

Những tác dụng phụ có thể xảy ra

Many girls who take emergency contraception pills experience side effects such as nausea, vomiting, breast tenderness, abdominal pain, headache, dizziness, and fatigue. Such side effects are usually minor, and most improve within 1 to 2 days. A girl's menstrual period may be temporarily irregular after taking ECPs.

Nhiều cô gái phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, căng ngực, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, và mệt mỏi. Các tác dụng phụ này thường nhẹ, và hầu hết mất đi trong vòng 1 đến 2 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt của một phụ nữ có thể tạm thời bị bất thường sau khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Who Uses It?

Ai sử dụng nó thuốc ngừa thai khẩn cấp?

Emergency contraception is not recommended as a regular birth control method. Instead, it is used for emergencies only. If a couple is having sex and the condom breaks or slips off, if a diaphragm or cervical cap slips out of place, or if a girl forgot to take her birth control pills for 2 days in a row, a girl may want to consider using emergency contraception. It is also available to teens who are forced to have unprotected sex.

Ngừa thai khẩn cấp không được khuyến cáo như là một phương pháp kế hoạch thường xuyên. Thay vào đó, nó chỉ được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp. Nếu một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục mà bao cao su bị rách hoặc tuột, nếu một màng ngăn hay mũ cổ tử cung trượt ra khỏi vị trí, hoặc nếu một phụ nữ quên uống thuốc ngừa thai trong 2 ngày liên tiếp, thì có thể cô ấy cần xem xét sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nó cũng được dùng cho những thanh thiếu niên bị buộc phải quan hệ tình dục không an toàn.

Emergency contraception is not recommended for girls who know they are pregnant.

Ngừa thai khẩn cấp không được khuyến cáo dùng cho các phụ nữ biết họ đang mang thai.

How Do You Get It?

Bạn mua được thuốc này ở đâu?

In most cases, teens need to get ECPs through a doctor, nurse practitioner, or a health clinic. Sometimes pharmacists can sell levonorgestrel over the counter (without a prescription) to people over 17, with proof of age. However, since laws change all the time and only some pharmacists are able to do this, call your pharmacy to find out if it is possible to get ECPs without a prescription.

Trong hầu hết các trường hợp, thiếu niên cần phải nhận thuốc ngừa thai khẩn cấp thông qua một bác sĩ, y tá, hoặc phòng khám sức khỏe. Đôi khi các dược sĩ có thể bán levonorgestrel tự do (không cần có toa thuốc) cho những người trên 17, với CMND xác định tuổi. Tuy nhiên, bởi vì luật luôn luôn thay đổi nên chỉ có một số dược sĩ có thể để làm điều này, hãy gọi cho nhà thuốc tây để xem nếu có thể mua thuốc ngừa thai khẩn cấp mà không cần toa bác sĩ hay không.

ECPs need to be used as soon as possible after having unprotected sex. To find out who can provide or prescribe ECPs in your area, visit the The Association of Reproductive Health Professionals website at www.not-2-late.com. [Please note: By clicking on this link, you will be leaving this site.]

Thuốc ngừa thai khẩn cấp cần được sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Để biết ai có thể cung cấp hoặc quy định về thuốc ngừa thai khẩn cấp trong vùng của bạn, hãy truy cập vào trang web của Hiệp hội của chuyên viên y tế sinh sản ở www.not-2-late.com. [Xin lưu ý: Bằng cách nhấp vào liên kết này, bạn sẽ rời khỏi trang web này.]

How Much Does It Cost?
Chi phí bao nhiêu?
Depending on the types of pills, the emergency contraception pill costs between $10 and $80. Many health insurance plans cover the cost of emergency contraception and family planning clinics (such as Planned Parenthood) may charge much less.

Tùy thuộc vào loại thuốc, thuốc ngừa thai khẩn cấp có giá từ 10 đến 80 đô-la. Nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe bao gồm các chi phí tránh thai khẩn cấp và phòng khám kế hoạch hóa gia đình (chẳng hạn như Planned Parenthood) có thể tính phí ít hơn nhiều.

Reviewed by: Larissa Hirsch, MD
Date reviewed: February 2011
Tường thuật: Bác sĩ Larissa Hirsch
Ngày: Tháng 2, 2011 
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
1 Bình luận
bkhcm(08/11/2012 08:50:41)
1. This type of ECP is most effective when it is taken as soon as possible after intercourse, although some studies have shown that it can still work up to 120 hours after intercourse. Loại của thuốc ngừa thai khẩn cấp này rất hiệu quả khi nó được uống càng sớm càng tốt sau khi giao hợp, mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó vẫn có thể hiệu quả lên đến 120 giờ sau khi giao hợp. >> Bạn bỏ chữ “của” là câu văn trơn tru rồi. 2. the release of an egg during a girl's monthly cycle việc phóng thích một quả trứng trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ >> một trứng rụng trong chu kỳ hàng tháng của bạn gái 3. Because emergency contraception does not prevent all pregnancies, a woman should see her doctor if she doesn't get her next expected period after taking it. Vì tránh thai khẩn cấp không ngăn chặn được tất cả nguy cơ thụ thai, một người phụ nữ nên gặp bác sĩ của mình nếu cô ấy không có kinh nguyệt trong tháng tiếp theo như dự kiến sau khi uống thuốc. … phụ nữ (mình nghĩ nên bỏ chữ “một”) 4. If a condom breaks (or a couple has unprotected sex), it's a good idea to get tested for STDs. Nếu bị rách bao cao su (hoặc một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục không an toàn), thì tốt nhất nên xét nghiệm có bị lây bệnh lây truyền qua đường tình dục không. >> tương tự “một” cặp vợ chồng 5. Many girls who take emergency contraception pills experience side effects such as nausea, vomiting, breast tenderness, abdominal pain, headache, dizziness, and fatigue. Such side effects are usually minor, and most improve within 1 to 2 days. A girl's menstrual period may be temporarily irregular after taking ECPs. Nhiều cô gái phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, căng ngực, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, và mệt mỏi. Các tác dụng phụ này thường nhẹ, và hầu hết mất đi trong vòng 1 đến 2 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt của một phụ nữ có thể tạm thời bị bất thường sau khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp. >> Nhiều bạn gái sử dụnh thuốc tránh thai khẩn cấp bị tác dụng phụ như buồn nôn, ói mửa, căng ngực, đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, và mệt mỏi. Các tác dụng phụ này thường nhẹ, và hầu hết mất đi trong vòng 1 đến 2 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái có thể bất thường tạm thời sau khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp. 6. The first dose of pills Liều đầu tiên của thuốc >> Liều thuốc đầu tiên Thanks
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.