Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Poison Ivy
Thường xuân độc
Leaves of three, let them be! You've probably heard that little rhyme about poison ivy. But did you know that poison ivy, poison oak, and poison sumac all contain the same rash-causing substance? It's called urushiol (pronounced: yoo-roo-shee-ol), a colorless, odorless oil (called resin) contained in the leaves of the plants.
Leaves of three, let them be! (Lá của bộ ba cây này, đừng chạm vào chúng!) Có thể bạn đã từng nghe vần thơ ngắn đó về cây thường xuân độc. Nhưng bạn có biết cây thường xuân độc, sồi độc, và cây sơn độc, tất cả đều có chứa cùng một chất gây phát ban? Nó được gọi là urushiol (phát âm: yoo-roo-shee-ol), dầu không màu, không mùi (gọi là nhựa) chứa trong lá của cây.
What Are the Signs and Symptoms of Poison Ivy?

Các dấu hiệu và triệu chứng của cây thường xuân độc là gì?
Urushiol is considered an allergen because it causes an allergic reaction — which takes the form of a rash, itching, and sometimes swelling. Not everyone gets a reaction to urushiol, but about 60% to 80% of people do. This reaction can appear within hours of coming into contact with urushiol or as late as 5 days later. Typically, the skin becomes red, itchy, and swollen and blisters will appear. After a few days, the blisters may become crusty and start to flake off. The rash that people get from poison ivy takes 1 to 2 weeks to heal.

Urushiol được xem là một chất gây dị ứng vì nó gây ra phản ứng dị ứng - trong đó có các dạng phát ban, ngứa, và đôi khi sưng. Không phải tất cả mọi người đều dị ứng với urushiol, nhưng khoảng 60% đến 80% người bị như vậy. Phản ứng này có thể xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc với urushiol hoặc muộn tới 5 ngày sau đó. Thông thường, làn da trở nên đỏ, ngứa, sưng và bóng nước sẽ xuất hiện. Sau một vài ngày, các mụn nước có thể trở nên cứng giòn và bắt đầu vỡ ra. Phát ban do thường xuân độc gây ra phải mất 1 đến 2 tuần để chữa lành.

Should I See a Doctor?

Tôi có nên đi khám bác sĩ?
It's a good idea to consult with your doctor if you have any kind of rash, especially if you have a fever too. If your doctor determines that a rash has been caused by poison ivy or a similar plant, he or she may tell you to take cool showers and to use a soothing lotion, such as calamine lotion. In more severe cases, doctors may prescribe pills or creams that contain antihistamines or steroids (not the same type of steroids that bodybuilders use!) to decrease itching and redness.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ loại phát ban nào, đặc biệt là nếu bạn cũng bị sốt. Nếu bác sĩ xác định phát ban là gây ra do cây thường xuân độc hoặc một loại thực vật tương tự, bác sĩ có thể khuyên bạn tắm mát bằng vòi sen và sử dụng một loại kem dưỡng da xoa dịu, chẳng hạn như thuốc xức Calamine. Trong trường hợp nặng, các bác sĩ có thể kê toa thuốc hoặc các loại kem có chứa thuốc kháng histamin hoặc steroid (không cùng loại steroid mà các vận động viên thể dục thể hình sử dụng!) để giảm ngứa và đỏ.

Can I Prevent It?
Tôi có thể ngăn ngừa?
Poison ivy can grow anywhere — from the woods to your own backyard. And it's hard to identify: Not only can the green leaves of poison plants blend right in with other plants and brush, but there are several types of poison ivy, and each one can look different depending on the time of year.

Cây thường xuân độc có thể phát triển ở bất cứ nơi đâu - từ rừng đến vườn sau của nhà bạn. Và thật khó mà nhận biết: Không chỉ lá màu xanh của cây thường xuân độc có thể trộn lẫn hoàn toàn với các thực vật và cây bụi khác, mà có rất nhiều loại cây thường xuân, và một số có thể trông khác nhau tùy thuộc vào các mùa trong năm.

It's also possible to get a rash from poison ivy without ever venturing into the woods or directly touching a plant. Urushiol can be transferred from one person to another. Plus, a person can pick it up from anything that's come in contact with the oil, including pets. Urushiol can even travel through the air if someone burns some of the plants to clear brush.

Bạn cũng có thể bị phát ban do cây thường xuân độc mà không cần đi vào rừng hoặc trực tiếp chạm vào loại cây này. Urushiol có thể chuyển từ người này sang người khác. Thêm vào đó, một người có thể bị dính urushiol từ bất cứ vật gì đã tiếp xúc với chất này, bao gồm cả vật nuôi. Urushiol thậm chí có thể phát tán qua không khí nếu có ai đó đốt cháy một số thực vật để phát quang bụi rậm.

The leaves of poison ivy plants release urushiol when they're bumped, torn, or brushed against. (When the resin is released, the leaves may appear shiny or you may see black spots of resin on them.) Once the urushiol has been released, it can easily get on a person's skin. Here are some tips to help you avoid getting a rash from poison ivy:

Lá của cây thường xuân độc tiết ra urushiol khi chúng bị va mạnh, rách, hoặc bị chạm vào. (Khi nhựa chảy ra, lá có thể sáng bóng hoặc bạn có thể thấy những đốm màu đen của nhựa trên lá). Khi urushiol đã được tiết ra, nó có thể dễ dàng dính vào da người ta. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tránh bị phát ban bởi nhựa cây thường xuân:

· Learn to identify poison ivy, oak, and sumac, so you can steer clear of them. (Be especially careful of plants if the leaves look shiny.)
· Avoid areas where you know there's poison ivy.
· Wear long sleeves and long pants when you're in areas where poison ivy might grow.
· If your dog has been out exploring the woods, give him a shower to wash off any urushiol oil that may be on his coat.
· Học cách nhận biết cây thường xuân, cây sồi, và cây muối độc, để bạn có thể tránh xa chúng. (Đặc biệt cẩn thận với những thực vật nếu lá chúng trông có vẻ bóng).
· Tránh các khu vực mà bạn biết có cây thường xuân độc.
· Mặc áo dài tay và quần dài khi bạn đang ở trong khu vực mà cây thường xuân độc có thể mọc.
· Nếu con chó của bạn đã chạy vào rừng, hãy tắm cho nó để rửa sạch dầu urushiol có thể dính trên lông nó.
If you come into contact with urushiol oil, try to wash it off your skin right away by taking a shower and using lots of soap.

Nếu bạn tiếp xúc với dầu urushiol, hãy cố gắng rửa sạch da bạn ngay lập tức bằng cách tắm vòi sen và sử dụng thật nhiều xà phòng.

Reviewed by: Patrice Hyde, MD
Date reviewed: October 2010
Tường thuật: Bác sĩ Patrice Hyde
Ngày: Tháng 10, 2010
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.