Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Causes of fatigue and sleepiness and how to fight them
Các nguyên nhân gây mệt mỏi, buồn ngủ và cách chống lại cơn mệt mỏi và buồn ngủ ấy
Getting too little sleep can negatively affect your concentration and health. Adults should get seven to eight hours every night.
Ngủ quá ít có thể gây hại cho sức khỏe và khả năng tập trung của bạn. Người lớn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm.
Fatigue cause No. 1: Not enough sleep
Getting too little sleep can negatively affect your concentration and health. Adults should get seven to eight hours every night.
Fix: Make sleep a priority and keep a regular schedule. Ban laptops, cell phones, and PDAs from your bedroom. Still having trouble? Seek help from a doctor. You may have a sleep disorder.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 1: Không ngủ đủ
Ngủ quá ít có thể gây hại cho sức khỏe và khả năng tập trung của bạn. Người lớn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm.
Giải pháp: Nên ưu tiên cho giấc ngủ và nên giữ thói quen đúng giờ đều đặn. Không mang máy tính xách tay, điện thoại di động, và máy tính bỏ túi vào phòng ngủ. Nếu bạn vẫn còn khó ngủ? Hãy đến khám bác sĩ.  Bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ rồi đấy.
Fatigue cause No. 2: Sleep apnea
Some people think they’re sleeping enough, but sleep apnea gets in the way. It briefly stops your breathing throughout the night. Each interruption wakes you for a moment, but you may not be aware of it. The result: you’re sleep-deprived despite spending eight hours in bed.
Fix: Lose weight if you’re overweight, quit smoking, and sleep with a CPAP device to help keep airway passages open at night.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 2: Ngạt thở khi ngủ
Một số người cho rằng mình ngủ đủ, nhưng chứng ngạt thở khi ngủ làm cho bạn không ngủ trọn thời gian đó. Bệnh này làm cho hơi thở của bạn bị ngắt quãng rất nhanh suốt cả đêm. Mỗi một lần như thế, bạn bị đánh thức rất ngắn, nhưng có thể là bạn không nhận ra. Hậu quả là: bạn vẫn thiếu ngủ mặc dù có nằm trên giường 8 tiếng đồng hồ đi nữa.
Giải pháp: Nên giảm cân nếu bạn bị béo phìo, bỏ thuốc lá, và luôn thở áp lực dương liên tục đường mũi trong khi ngủ (continuous positive airways pressure) để giúp giữ cho đường thở của bạn được thông thoáng vào ban đêm.
Fatigue cause No. 3: Not enough fuel
Eating too little causes fatigue, but eating the wrong foods can also be a problem. Eating a balanced diet helps keep your blood sugar in a normal range and prevents that sluggish feeling when your blood sugar drops.
Fix: Always eat breakfast and try to include protein and carbs in every meal. For example, eat eggs with whole-grain toast. Also eat meals and snacks throughout the day for sustained energy.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 3: Ăn uống không đầy đủ
Ăn quá ít làm cho bạn mệt mỏi, nhưng ăn thức ăn không phù hợp cũng có thể là vấn đề. Một chế độ dinh dưỡng cân đối có thể giúp giữ đường huyết của bạn trong khoảng dao động bình thường và có thể ngăn ngừa được tình trạng mệt mỏi, lờ đờ khi bạn bị hạ đường huyết. 
Giải pháp: Đừng nên bỏ bữa ăn sáng và cố bổ sung prô-tê-in và thức ăn chứa nhiều hydrat-cacbon trong từng bữa ăn. Chẳng hạn như, ăn trứng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, cũng nên ăn các bữa ăn khác và các bữa nhẹ suốt cả ngày để duy trì năng lượng liên tục. 
Fatigue cause No. 4: Anemia
Anemia is a leading cause of fatigue in women. Menstrual blood loss can cause an iron deficiency, putting women at risk. Red blood cells (shown here) are needed because they carry oxygen to your tissues and organs.
Fix: For anemia caused by an iron deficiency, taking iron supplements and eating iron-rich foods, such as lean meat, liver, shellfish, beans, and cereal, can help.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 4: Thiếu máu
Thiếu máu là nguyên nhân gây mệt mỏi hàng đầu ở phụ nữ. Mất máu kinh nguyệt có thể gây ra thiếu sắt, làm cho phụ nữ có nguy cơ lờ đờ, uể oải. Cần phải có hồng cầu (được minh hoạ trong hình) bởi chúng vận chuyển ô-xy đến các mô và các cơ quan trên cơ thể của bạn.
Giải pháp: Đối với bệnh thiếu máu do thiếu sắt gây nên thì chế độ bổ sung sắt và ăn các thức ăn giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt nạc, gan, tôm cua, đậu, và ngũ cốc có thể giúp làm giảm vấn đề.
Fatigue cause No. 5: Depression
You may think of depression as an emotional disorder, but it contributes to many physical symptoms as well. Fatigue, headaches, and loss of appetite are among the most common symptoms. If you feel tired and “down” for more than a couple of weeks, see your doctor.
Fix: Depression responds well to psychotherapy and/or medication.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 5: Trầm cảm
Bạn có thể xem trầm cảm như là một rối loạn xúc cảm, nhưng nó cũng góp phần tạo nên nhiều triệu chứng của cơ thể. Một số triệu chứng thường thấy nhất là mệt mỏi, nhức đầu, và chán ăn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và “xuống sắc” trong một vài tuần, thì hãy đến khám bác sĩ.
Giải pháp: Chứng trầm cảm đáp ứng tốt với liệu pháp tâm lý và/hoặc thuốc men.
Fatigue cause No. 6: Hypothyroidism
The thyroid is a small gland at the base of your neck. It controls your metabolism, the speed at which your body converts fuel into energy. When the gland is underactive and the metabolism functions too slowly, you may feel sluggish and put on weight.
Fix: If a blood test confirms your thyroid hormones are low, synthetic hormones can bring you up to speed.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 6: Suy giáp
Tuyến giáp là tuyến nhỏ nằm ở đáy cổ. Nó kiểm soát tình trạng chuyển hoá của bạn – tốc độ mà cơ thể chuyển hoá lương thực, chuyển hoá “nhiên liệu” thành năng lượng nhanh chậm như thế nào. Khi tuyến này trở nên kém hoạt động và các chức năng chuyển hoá trở nên quá chậm thì cơ thể bạn có thể cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi và tăng cân.
Giải pháp: Nếu xét nghiệm máu xác định là nồng độ hoóc-môn tuyến giáp của bạn thấp thì các hoóc-môn tổng hợp có thể làm cho bạn hoạt động tối đa.
Fatigue cause No. 7: Caffeine overload
Caffeine can improve alertness and concentration in moderate doses. But too much can increase heart rate, blood pressure, and jitteriness. And research indicates too much actually causes fatigue in some people.
Fix: Gradually cut back on coffee, tea, chocolate, soft drinks, and any medications that contain caffeine. Stopping suddenly can cause caffeine withdrawal and more fatigue.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 7: Cơ thể hấp thụ quá nhiều cà-phê-in
Cà-phê-in có thể làm cho bạn tỉnh táo và tập trung hơn ở liều lượng vừa phải. Nhưng khi sử dụng quá nhiều, nó có thể làm tim đập nhanh hơn, làm tăng huyết áp, và bồn chồn lo sợ. Và nghiên cứu cũng cho biết là dung nạp quá nhiều cà-phê-in thực sự làm cho một số người trở nên mệt mỏi.
Giải pháp: Bạn nên giảm dần cà phê, trà, sô-cô-la, nước giải khát, và bất kỳ loại thuốc nào khác có chứa cà-phê-in. Ngưng đột ngột những thứ ấy có thể làm cho bạn nghiện vật vã vì thiếu cà-phê-in và càng mệt mỏi hơn.
Fatigue cause No. 8: Hidden UTI
If you’ve ever had a urinary tract infection (UTI), you’re probably familiar with the burning pain. But the infection does not always announce itself with such obvious symptoms. In some cases, fatigue may be the only sign. A urine test can quickly confirm a UTI.
Fix: Antibiotics are the cure for UTIs, and the fatigue will usually vanish within a week.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 8: Nhiễm trùng đường tiểu ẩn
Nếu bạn từng bị nhiễm trùng đường tiểu (UTI), thì có lẽ là bạn cũng biết được tình trạng đau rát, khó chịu. Nhưng bệnh này không phải lúc nào cũng biểu hiện bằng những triệu chứng dễ thấy. Trong một số trường hợp thì bệnh nhân chỉ có thể cảm thấy mệt mỏi. Xét nghiệm nước tiểu có thể nhanh chóng xác nhận UTI.
Giải pháp: Có thể điều trị nhiễm trùng đường tiểu bằng thuốc kháng sinh, và tình trạng mệt mỏi thường sẽ biến mất trong vòng một tuần.
Fatigue cause No. 9: Diabetes
In people with diabetes, abnormally high levels of sugar remain in the bloodstream instead of entering the body’s cells, where it would be converted into energy. The result is a body that runs out of steam despite having enough to eat. If you have persistent, unexplained fatigue, ask your doctor about being tested for diabetes.
Fix: Treatments for diabetes may include lifestyle changes such as diet and exercise, insulin therapy, and medications to help the body process sugar.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 9: Tiểu đường
Ở người bị tiểu đường, nồng độ đường huyết cao bất thường dai dẳng trong máu thay vì vào tế bào của cơ thể, nơi đây nó sẽ được chuyển hoá thành năng lượng. Hậu quả là cơ thể không còn năng lượng mặc dù đã ăn uống đầy đủ. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi liên tục mà không rõ nguyên nhân là gì thì hãy nên hỏi khám bác sĩ về việc xét nghiệm bệnh tiểu đường.
Giải pháp: Phương pháp điều trị tiểu đường có thể gồm việc thay đổi lối sống chẳng hạn như ăn kiêng và luyện tập thể dục, liệu pháp insulin, và thuốc nhằm giúp cho cơ thể chuyển hoá đường.
Fatigue cause No. 10: Dehydration
Your fatigue can be a sign of dehydration. Whether you’re working out or working a desk job, your body needs water to work well and keep cool. If you’re thirsty, you’re already dehydrated.
Fix: Drink water throughout the day so your urine is light colored. Have at least two cups of water an hour or more before a planned physical activity. Then, sip throughout your workout and afterwards drink another two cups.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 10: Mất nước
Tình trạng mệt mỏi của bạn có thể là một dấu hiệu của chứng mất nước. Dù bạn đang làm việc ở ngoài hoặc ở bàn làm việc thì cơ thể bạn cũng cần phải có nước mới hoạt động tốt và mát mẻ. Nếu bạn khát nước thì đã mất nước rồi.
Giải pháp: Uống nước suốt ngày để cho nước tiểu có màu nhạt. Mỗi tiếng đồng hồ nên uống ít nhất 2 cốc nước hoặc uống nhiều hơn trước khi thực hiện một hoạt động thể lực nào đó có dự kiến. Sau đó, hãy hớp nước suốt buổi luyện tập thể lực của mình và sau đó nên uống 2 cốc nước khác.
Fatigue cause No. 11: Heart disease
When fatigue strikes during everyday activities, such as cleaning the house or weeding the yard, it can be a sign that your heart is no longer up to the job. If you notice it’s becoming increasingly difficult to finish tasks that were once easy, talk to your doctor about heart disease.
Fix: Lifestyle changes, medication, and therapeutic procedures can get heart disease under control and restore your energy.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 11: Bệnh tim
Trong các hoạt động thường nhật chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa hoặc nhổ cỏ ngoài sân, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy tim bạn không còn hoạt động tốt nữa. Nếu bạn để ý thấy tình trạng này ngày càng làm cho bạn khó có thể hoàn thành công việc hơn – những công việc mà trước đây bạn đều thực hiện dễ dàng thì hãy nói với bác sĩ về bệnh tim của mình.
Giải pháp: Thay đổi lối sống, thuốc, và biện pháp trị liệu có thể kiểm soát được bệnh tim và khôi phục lại năng lượng của bạn.
Fatigue cause No. 12: Shift work sleep disorder
Working nights or rotating shifts can disrupt your internal clock. You may feel tired when you need to be awake. And you may have trouble sleeping during the day.
Fix: Limit your exposure to daylight when you need to rest. Make your room dark, quiet, and cool. Still having sleep issues? Talk with your doctor. Supplements and medications may help.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 12: Rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca
Làm việc ban đêm hoặc xoay ca có thể làm xáo trộn đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của bạn. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi khi bạn cần phải thức. Và bạn có thể khó ngủ vào ban ngày.
Giải pháp: Hãy hạn chế tiếp xúc với ánh sáng ban ngày khi bạn cần nghỉ ngơi. Hãy làm cho căn phòng của mình trở nên tối, yên tĩnh, và mát mẻ. Bạn vẫn còn khó ngủ ư? Hãy nói chuyện với bác sĩ. Các liệu pháp bổ sung và thuốc có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
Fatigue cause No. 13: Food allergies
Some doctors believe hidden food allergies can make you sleepy. If your fatigue intensifies after meals, you could have a mild intolerance to something you’re eating -- not enough to cause itching or hives, just enough to make you tired.
Fix: Try eliminating foods one at a time to see if your fatigue improves. You can also ask your doctor about a food allergy test.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 13: Dị ứng thức ăn
Một số bác sĩ cho rằng dị ứng thức ăn tiềm ẩn có thể làm cho bạn buồn ngủ. Nếu sau bữa ăn, bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn thì có thể là bạn đã không dung nạp nhẹ một loại thức ăn nào đó – nó không đủ gây ngứa ngáy hoặc làm nổi mề đay, chỉ đủ làm cho bạn mệt mỏi.
Giải pháp: Bạn nên thử lần lượt loại bỏ bớt những thức ăn ấy để xem liệu có đỡ mệt hơn không. Đồng thời cũng nên hỏi bác sĩ về việc xét nghiệm dị ứng thức ăn. 
Fatigue cause No. 14: CFS and fibromyalgia
If your fatigue lasts more than six months and is so severe that you can’t manage your daily activities, chronic fatigue syndrome or fibromyalgia are a possibility. Both can have various symptoms, but persistent, unexplained exhaustion is a main one.
Fix: While there’s no quick fix for CFS or fibromyalgia, patients often benefit from changing their daily schedule, learning better sleep habits, and starting a gentle exercise program.
Nguyên nhân gây mệt mỏi 14: CFS (Chronic Fatigue Syndrome (hội chứng mệt mỏi kinh niên) và đau cơ, gân, khớp)
Nếu tình trạng mệt mỏi của bạn kéo dài hơn sáu tháng và trầm trọng đến nỗi bạn không thể làm được các hoạt động thường nhật của mình thì có thể là bạn đang bị hội chứng mệt mỏi kinh niên hoặc đau cơ, gân, khớp. Cả hai có thể có triệu chứng khác nhau, nhưng vấn đề chính của chúng là kiệt sức kéo dài dai dẳng và không rõ nguyên nhân là gì.
Giải pháp: Mặc dù không chữa được hội chứng mệt mỏi kinh niên hoặc đau cơ, gân, khớp nhanh chóng nhưng bệnh nhân thường có thể cảm thấy dễ chịu hơn bằng cách thay đổi thời gian biểu/ kế hoạch hằng ngày của mình, tập thói quen ngủ nghỉ tốt hơn, và bắt đầu một chương trình thể dục nhẹ nhàng nào đó.
Fast fix for mild fatigue
If you have mild fatigue that isn’t linked to any medical condition, the solution may be exercise. Research suggests healthy but tired adults can get a significant energy boost from a modest workout program. In one study, participants rode a stationary bike for 20 minutes at a mild pace. Doing this just three times a week was enough to fight fatigue.
Thoát khỏi cơn mệt mỏi nhẹ nhanh chóng
Nếu bạn cảm thấy hơi mệt mỏi mà không liên quan gì đến bệnh thì giải pháp có thể là vận động/ thể dục thể thao. Nghiên cứu cho thấy người trưởng thành khỏe mạnh nhưng mệt mỏi có thể tăng cường năng lượng đáng kể nhờ chương trình luyện tập thể lực vừa phải. Trong một công trình nghiên cứu, người tham dự chạy xe đạp đứng yên một chỗ trong 20 phút với một tốc độ nhẹ nhàng, chậm rãi. Mỗi tuần chỉ làm như thế 3 lần cũng đủ để chống lại mệt mỏi rồi. 
 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.