Từ điển
Dịch văn bản
 
Tất cả từ điển
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Heartburn: Foods to eat, foods to avoid
Ợ nóng (ợ chua): Thức ăn nên ăn, thức ăn nên tránh
Always eating in a hurry? Shoveling food down is also a no-no, if you want to tame heartburn.
Lúc nào bạn cũng ăn vội vã sao? Ăn thức ăn ngấu nghiến cũng là điều cấm kỵ, nếu bạn muốn chế ngự cơn ợ nóng.

Will eating this give me heartburn?

Good question -- and the answer might not be what you expect. First, here are a few basic facts about heartburn, which has nothing to do with the heart. Heartburn is a burning discomfort from the chest area up to the throat. It can happen when stomach acid refluxes, or flows up, through a valve called the lower esophageal sphincter and irritates the esophagus. Certain foods can trigger heartburn, but you may have a little more food freedom than you think in this slideshow.

Liệu ăn món này có làm cho tôi bị ợ nóng không?

Quả là một câu hỏi thú vị – và câu trả lời có thể không giống như điều mà bạn mong muốn. Trước tiên, dưới đây là một số điều cơ bản về chứng ợ nóng, chẳng có liên quan gì đến tim đâu. Ợ nóng (ợ chua) là cảm giác khó chịu nóng rát từ vùng ngực lên đến cổ họng. Chứng bệnh này có thể xảy ra khi a-xít trong dạ dày bị trào ngược, hoặc chảy ngược lên, qua van được gọi là cơ thắt thực quản dưới và làm cho thực quản bị kích ứng. Một số loại thức ăn có thể gây ra ợ nóng, nhưng bạn có thể thoải mái lựa chọn hơn một chút so với những gì mình nghĩ trong khung hình dưới đây.

Heartburn trigger: Too much food

The first thing to think about, in terms of heartburn, isn't this or that specific food. It's the amount of food you eat at a time. When it comes to heartburn risk, the sheer volume of what you eat matters. And this is one case where bigger isn't better. No matter what the food is, how good it looks, or how much you like it, eating too much food at once makes heartburn more likely. Tip: Try using smaller plates to trim your portions.

Nguyên nhân gây ợ chua: Ăn quá nhiều thức ăn

Đối với thuật ngữ ợ nóng thì điều đầu tiên cần suy nghĩ không phải là thức ăn cụ thể này hay nọ mà là chính khối lượng thức ăn bạn tiêu thụ ở một thời điểm nào đó. Khi đề cập đến nguy cơ ợ nóng thì điều quan tâm chính là khối lượng thức ăn khổng lồ của bạn. Và đây là một trường hợp cho thấy ăn nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn. Bất kể đó là loại thức ăn gì, trông ngon ra sao, hoặc bạn có thích nó ít nhiều như thế nào, thì việc “ngốn” quá nhiều thức ăn một lúc làm cho bạn có nguy cơ bị ợ nóng nhiều hơn. Bí quyết là hãy nên cố chia nhỏ các khẩu phần ăn của mình.

Heartburn trigger: Eating on the go

Always eating in a hurry? Shoveling food down is also a no-no, if you want to tame heartburn. Leslie Bonci, MPH, RD, director of sports nutrition at the University of Pittsburgh Medical Center, says the three G's -- grab, gulp, and go -- don't make for good digestion and can make GERD (gastroesophageal reflux disease) symptoms more likely. Heartburn is a GERD symptom. So slow down when you eat if you're concerned about heartburn symptoms.

Nguyên nhân gây ợ nóng: Ăn uống ngấu nghiến (trông rất bận rộn)

Lúc nào bạn cũng ăn vội vã sao? Ăn thức ăn ngấu nghiến cũng là điều cấm kỵ, nếu bạn muốn chế ngự cơn ợ nóng. Bác sĩ y khoa, thạc sỹ y yế cộng đồng Leslie Bonci, giám đốc dinh dưỡng thể thao tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh cho biết 3 chữ G - grab, gulp, and go (giật lấy, nuốt nhanh, và đi) – không có lợi cho quá trình tiêu hoá và có thể gây các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD) dễ dàng hơn. Ợ nóng là một triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản. Vì vậy hãy nên ăn chậm lại nếu bạn đang lo lắng về các triệu chứng của bệnh ợ nóng.

Heartburn trigger: fatty foods

High-fat foods tend to stay in the stomach longer, and the longer they're there, the more likely discomfort can be, note Bonci and Elaine Magee, MPH, RD, author of Tell Me What to Eat If I Have Acid Reflux. And if you're eating big servings of those high-fat foods -- like a lot of fried chicken, chips,… -- then you've got a double whammy of two potential heartburn triggers -- too much food and fatty fare.

Nguyên nhân gây ợ nóng: Thức ăn có nhiều chất béo

Bác sĩ Bonci và bác sĩ Elaine Magee, thạc sĩ y tế cộng đồng, tác giả của quyển Tell Me What to Eat If I Have Acid Reflux (Hãy chỉ cho tôi biết nên ăn gì nếu bị trào ngược a-xít) lưu ý thức ăn có nhiều chất béo thường hay khó tiêu hơn, chúng ở dạ dày lâu hơn, và càng khó tiêu thì bệnh nhân càng cảm thấy khó chịu hơn. Và nếu bạn ăn no nê những loại thực phẩm giàu chất béo kia – chẳng hạn như nhiều gà rán, nhiều khoai tây chiên, … thì bạn có nguy cơ bị ợ nóng nhiều hơn gấp đôi – quá nhiều thức ăn và ăn quá nhiều.

Heartburn tip: Cut back on fat

You may not have to give up your favorite foods. Preparing them differently could help tame your heartburn. You might be able to bake, broil, grill, or roast some foods instead of frying them. And you could trim extra fat off meat and poultry, and cut the skin off chicken. Little tweaks might trim enough fat to make a difference for heartburn – and your overall health.

 Bí quyết để giảm chứng ợ nóng: Hãy cắt giảm chất béo  

Bạn có thể không nhất thiết phải từ bỏ hết các món ngon yêu thích của mình. Công đoạn chuẩn bị, chế biến chúng theo kiểu khác có thể giúp chế ngự được cơn ợ nóng. Bạn có thể nướng, hoặc quay một số loại thức ăn thay vì chiên chúng. Bên cạnh đó, bạn có thể cắt hoặc tề mỡ thừa ra khỏi thịt và thịt gia cầm, và lạng bỏ da gà đi. Những việc điều chỉnh nho nhỏ ấy có thể cắt lọc bớt một lượng chất béo đủ để có thể tạo được sự khác biệt đối với chứng ợ nóng – và đối với cả sức khỏe tổng quát của bạn nữa.

Heartburn trigger: Acidic foods

Acidic foods -- which include tomatoes and products that contain tomatoes (such as tomato sauce and salsa) and citrus fruits (such as oranges, grapefruits, and lemons) -- can trigger heartburn, especially if you eat them by themselves, on an empty stomach. Vinegar is also highly acidic -- not that you're going to eat vinegar by itself, but it's a common ingredient in salad dressings and other dishes.

Nguyên nhân gây ợ nóng: Các thức ăn có vị chua

Các thức ăn có vị chua – gồm cà chua và các sản phẩm chứa cà chua (chẳng hạn như sốt cà chua và nước xốt cay [được chế biến từ các loại rau củ băm nhuyễn gồm cà chua, hành tây và ớt]) và các loại trái cây họ cam (như cam, bưởi, và chanh) – có thể gây ợ nóng, nhất là nếu bạn ăn một mình các loại thức ăn đó (không có gì ăn cùng), khi bụng đói. Giấm cũng rất chua – không phải bạn ăn một mình giấm , nhưng đây là thành phần thông dụng nhất có trong dầu giấm và các món ăn khác.

Heartburn tip: Limit acidic foods

You’ve got lots of other options for fresh produce besides tomatoes and citrus fruits. Try choosing some other fruits and vegetables. If you do want to have acidic foods, limit the portion siz​e and have something else -- that isn't acidic -- with it. For instance, have a little less tomato sauce and have it with spaghetti and a little meat or vegetables at the same time.

Bí quyết làm giảm ợ nóng: Hạn chế các thức ăn chua

Bạn có thể lựa chọn nhiều sản phẩm tươi sống khác ngoài cà chua và những trái cây họ cam. Thử chọn một số loại trái cây và rau quả khác. Nếu cần phải có thức ăn chua thì bạn hãy cắt giảm bớt khẩu phần của mình và ăn những loại khác – không chua- cùng với nó. Chẳng hạn như bạn có thể ăn ít nước xốt cà chua hơn một chút và ăn cùng với mì ống kèm một chút thịt hoặc đồng thời thêm một chút rau củ.

Drinks that may trigger heartburn

Preventing heartburn isn't just about food choices. Certain drinks can make heartburn more likely. Those beverages include coffee (regular or decaffeinated), caffeinated tea, colas, other carbonated drinks, and excess alcoholic beverages. Caffeinated beverages boost acid in the stomach and alcoholic beverages can relax the lower esophageal sphincter, leading to heartburn. And sodas can bloat the stomach, which may lead to heartburn.

Nhiều loại thức uống cũng có thể gây ợ nóng

Việc ngăn ngừa ợ nóng không chỉ là các thức ăn thôi đâu mà một số loại thức uống cũng có thể gây ra chứng ợ nóng này nhiều hơn. Các loại thức uống đó bao gồm cà phê (cà phê thông thường hoặc cà phê đã loại bỏ cà-phê-in), trà có chứa cà-phê-in, cô-la, các loại thức uống có ga khác, và các thức uống dư cồn. Thức uống có chứa cà-phê-in làm cho hàm lượng a-xít trong dạ dày tăng cao đồng thời có thể là giãn cơ thắt thực quản dưới, dẫn đến ợ chua. Và nước xô-đa cũng làm trướng dạ dày, có thể dẫn đến ợ nóng.

Heartburn tip: Try other drinks

To make heartburn less likely, choose drinks that aren't fizzy and don't contain caffeine. Options include herbal teas, milk, and plain water. Having water with meals would also dilute stomach acid, making heartburn less likely. You may also want to limit tomato or citrus juices because of their acidity. And if you must have your coffee or other drinks that could promote heartburn, try to cut back -- maybe a smaller mug would help.

Bí quyết làm giảm ợ nóng: Thử các loại thức uống khác

Để làm giảm nguy cơ ợ chua, bạn nên chọn các thức uống không có ga và không chứa cà-phê-in. Bạn có thể uống trà thảo dược, sữa, và nước không. Uống nước trong các bữa ăn cũng sẽ giúp làm loãng a-xít trong dạ dày, làm giảm ợ nóng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nên hạn chế ăn cà chua hoặc các loại nước ép em quýt bởi trong các thức uống ấy có vị chua/ có tính a-xít. Và nếu bạn phải sử dụng cà phê hoặc các loại thức uống khác có khả năng làm cho chứng ợ nóng dữ dội hơn thì hãy cố cắt giảm – có lẽ là chén/ tách nhỏ hơn sẽ có lợi cho bạn đấy.

Heartburn trigger: Chocolate

Chocolate contains caffeine, and caffeine can be a heartburn trigger. But if you can't bear the thought of giving up chocolate, see if cutting back helps you avoid heartburn. Watch your portion siz​e, too; maybe you can handle a nibble.

Nguyên nhân gây ợ nóng là Sô-cô-la

Sô-cô-la chứa cà-phê-in, và cà-phê-in có thể là nguyên nhân gây ợ nóng. Nhưng nếu bạn không thể chịu đựng nổi ý nghĩ là phải bỏ sô-cô-la thì hãy xem liệu việc cắt giảm có thể giúp bạn tránh được chứng bệnh này hay không. Bạn nên theo dõi phần ăn của mình nữa; bạn cũng có thể nhấm nháp một tí thôi.

Heartburn trigger: Spicy foods

Got a taste for spicy foods -- the hotter, the better? All that heat may provoke heartburn. Peppery foods and hot sauces can be heartburn triggers. But it's not just scorching hot items that are in question. Peppermint is cool, not fiery, but it may relax the lower esophageal sphincter, leading to heartburn. And although garlic and onions aren't spices, they are flavorful foods that may spur heartburn.

Nguyên nhân gây ợ nóng: Các thức ăn cay (có nhiều gia vị)

Bạn có sở thích ăn cay/ ăn nhiều gia vị – càng cay càng tốt ư? Tất cả các thức ăn “nhiệt” ấy có thể làm kích thích chứng ợ nóng, làm cho ợ nóng càng dữ dội hơn. Thức ăn cay và nước xốt nóng (cay) có thể là nguyên nhân gây ợ nóng. Nhưng đây không chỉ là các món nóng ấy mới là vấn đề mà bạc hà là món có tính hàn (lạnh), không phải là món “gây nhiệt”, nhưng cũng có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, dẫn đến ợ nóng. Và mặc dù tỏi và hành không cay nóng, nhưng chúng chứa rất nhiều vị có thể làm kích thích chứng ợ nóng.

Heartburn tip: Hold the heat

Just because you have heartburn, you aren't necessarily headed for a lifetime of bland foods. Try turning down the heat. You don't have to drown your wings in hot sauce, for instance. Easing up a bit on the spiciness could make a difference. "There are other ways to flavor foods that don't really require something that burns one's tongue," says Bonci.

Bí quyết giảm ợ nóng: Hạn chế thức ăn “gây nhiệt”

Đâu phải vì bạn bị ợ nóng, mà nhất thiết phải chịu trận ăn các thức ăn nhạt nhẽo suốt cả đời. Hãy hạn chế các thức ăn cay nóng. Ví dụ như bạn không nhất thiết phải xì xụp nước xốt nóng. Việc giảm bớt một chút các gia vị gây nhiệt ấy cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Bác sĩ Bonci cho biết “Cũng có nhiều cách khác để chế biến mùi vị cho thức ăn chứ không thực sự phải cần có thứ gia vị nào đó làm cháy rát cả cuống họng.”

Heartburn tip: Write it down

Everyone’s different. Your heartburn triggers might be different from someone else's. For instance, you might tolerate spicy foods better than someone else with heartburn. You'll want to learn what you can handle and what leads to heartburn, and jotting that down can help you pinpoint what eating habits you need to change.

Bí quyết làm giảm ợ nóng: Viết nhật ký

Không ai giống ai. Nguyên nhân gây ợ nóng của bạn có thể khác với người khác. Chẳng hạn như, bạn có thể dung nạp được các thức ăn cay nóng khá hơn người bị ợ nóng khác. Bạn cũng cần nên biết mình có thể dung nạp được thức ăn nào và nguyên nhân gì làm cho mình bị ợ nóng, và việc ghi chép nhanh lại các nguyên nhân ấy có thể giúp bạn xác định được chính xác điều gì cần nên thay đổi trong thói quen ăn uống của mình.

Heartburn tip: Try chewing gum

Magee suggests chewing gum after a meal to stimulate saliva production, since saliva neutralizes acid and spurs the stomach to move its contents into the small intestine faster -- before heartburn sets in. Magee recommends picking a flavor that isn't peppermint or mint, in order to avoid relaxing the lower esophageal sphincter.

Bí quyết làm giảm ợ nóng: Thử nhai kẹo cao su

Bác sĩ Magee khuyến nghị nên nhai kẹo cao su sau mỗi bữa ăn để kích thích tiết nước bọt, vì nước bọt làm trung hoà a-xít và làm cho dạ dày di chuyển thức ăn xuống ruột non nhanh hơn – trước khi ợ nóng xảy ra. Bên cạnh đó, bác sĩ Magee còn khuyến nghị nên chọn một hương vị khác không phải là bạc hà cay hoặc bạc hà, để tránh làm giãn cơ thắt thực quản dưới.

More heartburn tips

Want more ways to curb heartburn? Don't lie down right after a meal -- allow three hours between dinner and bedtime. Since smoking and being overweight may also make heartburn more likely, take steps toward a healthier lifestyle. And although occasional heartburn is common, you may want to ask your doctor about frequent heartburn, which could be a symptom of GERD.

Nhiều bí quyết làm giảm ợ nóng khác

Bạn muốn có nhiều phương pháp làm giảm ợ nóng khác? Đừng nên nằm ngay sau khi ăn – thời gian đi ngủ cách bữa ăn tối 3 tiếng đồng hồ. Vì thuốc lá và béo phì cũng có thể gây ợ nóng nhiều hơn, do đó hãy thực hiện biện pháp để có một lối sống khỏe mạnh hơn. Và mặc dù thỉnh thoảng bị ợ nóng là chuyện bình thường, bạn cũng cần nên hỏi bác sĩ về tình trạng thường xuyên ợ nóng, đây có thể là một triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD). 

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.