Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Văn hoá - Giải trí - Thể thao
Camping Basics (Part 1)
Những điều cơ bản cần biết về cắm trại (Phần 1)
Camping offers the serenity of escape — and, if it's combined with the exercise of a hiking trip, it benefits both body and mind. The simplicity of camping combined with the beauty of nature can help us readjust and unwind from our hectic lifestyles.
Cắm trại thường mang lại cảm giác thư giãn hòa mình vào thiên nhiên - và nếu nó được kết hợp với việc thực hiện một chuyến đi bộ đường dài, nó sẽ mang lại lợi ích cho cả thể xác và tinh thần. Sự giản dị của việc cắm trại kết hợp với vẻ đẹp của thiên nhiên có thể giúp chúng ta điều chỉnh lại và tách khỏi lối sống bận rộn của chúng ta.
Whether you're in the woods, in the desert, combing the beaches, or climbing mountain trails, you'll want to keep a few survival techniques in mind to guarantee a memorable trip.

Cho dù bạn đang ở trong rừng, trong sa mạc, trên bãi biển, hoặc leo đường mòn trên núi, bạn sẽ muốn trang bị cho bản thân một số kỹ thuật sống sót để đảm bảo có một chuyến đi đáng nhớ.

Before You Leave

Trước khi khởi hành

Know the camping environment. Different terrain carries different challenges — for example, pitching a tent on sand is very different from setting up camp on land, and if you don't have the right equipment, you could find yourself sleeping under the stars on a windswept beach!

Nắm rõ môi trường cắm trại. Các địa hình khác nhau có những thách thức khác nhau - ví dụ như dựng lều trên cát rất khác với dựng trại trên đất, và nếu bạn không có đúng thiết bị, bạn có thể phải ngủ giữa trời trên một bãi biển lộng gió!

You'll also want to be prepared for any possible hazards — everything from poison ivy to potentially dangerous wildlife. As you plan your trip, contact park rangers or an outdoors expert at your local sporting goods store, go online to research where you'll be going, or browse the shelves at the library or local bookstore.

Bạn cũng sẽ muốn được chuẩn bị cho bất kỳ nguy cơ có thể có nào - tất cả mọi thứ từ cây thường xuân độc cho đến động vật hoang dã có khả năng gây nguy hiểm. Khi bạn lên kế hoạch cho chuyến đi, hãy liên hệ với kiểm lâm công viên hoặc một chuyên gia về thiên nhiên tại các cửa hàng hàng bán đồ thể thao ở nơi bạn sống, lên mạng nghiên cứu nơi bạn sẽ đi, hoặc tham khảo sách tại các hiệu sách hay thư viện địa phương.

A day or so before you leave, check local weather forecasts or contact ranger stations so you don't end up in the path of a hurricane, flooding, or other natural disaster. Knowing your surroundings will help you find out how you can prepare or whether you want to avoid the area altogether.

Một ngày trước khi bạn lên đường, hãy kiểm tra dự báo thời tiết địa phương hoặc liên lạc với trạm kiểm lâm để bạn không bị mắc kẹt trong một cơn bão, lũ lụt, hoặc một vụ thiên tai nào khác. Hiểu biết môi trường xung quanh mình sẽ giúp bạn tìm hiểu cách bạn có thể chuẩn bị hoặc tránh hoàn toàn những khu vực nào đó.

If you'll be hiking to your campsite, practice walking with your fully packed backpack to get an idea of how the pack fits and whether the load is well distributed. This helps prevent blisters and strain. It's also a good idea to practice walking in the boots you'll be wearing.

Nếu bạn sẽ đi bộ đường dài đến điểm cắm trại của mình, hãy luyện tập đi bộ với ba lô đầy đủ hành lý của bạn để có được một ý tưởng về cách mang theo hành lý phù hợp như thế nào và hành lý nên được phân phối ra sao. Điều này giúp ngăn ngừa phồng giộp và căng cơ. Cũng là một ý tưởng tốt để thực hành đi bộ trong đôi giày mà bạn sẽ mang.

And remember that saying "take only pictures, leave only footprints"? If you're hiking in remote areas with no waste disposal facilities, you'll need to carry out your garbage and other unused items. Make this easier by packing as lightly as you can.

Và hẳn là bạn nhớ tôn chỉ “chỉ mang về những tấm ảnh & chỉ để lại những dấu chân”? Nếu bạn đang đi bộ đường dài ở một vùng xa xôi hẻo lánh không có các tiện ích xử lý chất thải, bạn sẽ cần phải thu dọn rác và các vật dụng không sử dụng khác của bạn. Thực hiện điều này dễ dàng hơn bằng cách mang theo càng ít hành lý càng tốt.

Your Gear

Thiết bị cắm trại

Here are tips on two camping necessities:

Dưới đây là lời khuyên về hai điều thiết yếu khi cắm trại:

1. Find a water-resistant, easy-to-assemble tent. Before you leave, practice putting up your tent in your backyard or living room to make sure it works properly. (But be careful not to leave any important pieces behind when you finish!)

1. Tìm một cái lều chống thấm nước và dễ lắp ráp. Trước khi lên đường, thực hành căng lều của bạn trong sân sau hoặc phòng khách để đảm bảo nó hoạt động đúng. (Nhưng hãy cẩn thận đừng để sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào ở nhà sau khi bạn hoàn thành!)

2. Find the right sleeping bag. You'll want to choose the right one for your conditions. Temperatures can drop quickly when you're camping at higher elevations, so if you're headed to higher ground, buy or rent sleeping bags designed to keep you warm in low temperatures. Goose down or synthetic (manmade) materials can keep you toasty in temperatures as low as -15°F (-26°C).

2. Tìm một cái túi ngủ thích hợp. Bạn sẽ muốn chọn một cái túi ngủ phù hợp với điều kiện cắm trại của bạn. Nhiệt độ có thể giảm một cách nhanh chóng khi bạn đang cắm trại ở độ cao cao hơn, vì vậy nếu bạn đang đi đến một vùng đất cao hơn, hãy mua hoặc thuê túi ngủ được thiết kế để giữ cho bạn ấm áp ở nhiệt độ thấp. Vật liệu từ lông ngỗng hoặc tổng hợp (nhân tạo) có thể giữ cho bạn ấm áp trong nhiệt độ thấp như -15°F (- 26°C).

Your First-Aid Kit

Bộ dụng cụ sơ cứu của bạn

You'll want to be sure you pack these essentials for your trip:

Bạn sẽ muốn chắc chắn đóng gói đầy đủ các vật dụng thiết yếu này cho chuyến đi của bạn:

· Medications. If you take medication, such as asthma or allergy medicines, pack enough to last for the trip. If you take a daily medication, take along a couple of extra days' supply, just in case.

· Thuốc. Nếu bạn sử dụng, chẳng hạn như thuốc hen suyễn hoặc dị ứng, mang theo đủ để dùng trong suốt chuyến đi. Nếu bạn có một loại thuốc uống hàng ngày, hãy mang theo dư liều một vài ngày, để đề phòng.

· Insect repellent and sunscreen. For summertime excursions, use sunscreen and an insect repellent that contains 10%-30% DEET. Although you can buy products that combine sunscreen with an insect repellent, these generally aren't a good idea because sunscreen should be applied more frequently than an insect repellent. Apply the sunscreen first.

· Thuốc chống côn trùng và kem chống nắng. Cho chuyến du ngoạn mùa hè, sử dụng kem chống nắng và thuốc chống côn trùng có chứa 10% -30% DEET. Mặc dù bạn có thể mua các sản phẩm kết hợp kem chống nắng với thuốc chống côn trùng, nhưng đó không phải là một ý tưởng tốt vì kem chống nắng nên được bôi thường xuyên hơn thuốc chống côn trùng. Bôi kem chống nắng đầu tiên.

· A first-aid kit that includes:
o sterile gauze
o antiseptic wipes
o calamine lotion (for stings and rashes)
o adhesive strips or bandages
o butterfly closures (for wounds that require stitches)
o adhesive tape
o electrolyte tablets (these replace lost minerals but should be used with caution)
o tweezers
o disposable gloves
o snake-bite kit
o alcohol pads
o basic first-aid instructions
· Một bộ dụng cụ sơ cứu bao gồm:
o gạc thấm vô trùng
o khăn lau sát trùng
o thuốc xức Calamine (cho các vết đốt và phát ban)
o băng dính cá nhân hoặc băng vết thương
o miếng dán vết cắt hình cánh bướm (đối với những vết thương cần khâu)
o băng dính
o thuốc điện giải (các thuốc này thay thế khoáng chất bị mất nhưng nên được sử dụng thận trọng)
o cái nhíp
o găng tay dùng một lần
o túi chữa rắn cắn
o miếng gạc tẩm cồn
o hướng dẫn sơ cứu
In Case of Emergency

Trong trường hợp khẩn cấp

You've got your phone with you, so how bad could it be? Actually, relying on a cell phone for emergency backup can be downright scary — as many hikers have discovered the hard way. Not all wilderness areas have cell phone coverage.

Bạn có mang theo điện thoại thì làm sao tình huống có thể tồi tệ được? Trên thực tế, phụ thuộc vào một chiếc điện thoại di động để dự phòng trong trường hợp khẩn cấp có thể là hết sức đáng sợ - điều mà nhiều người đi bộ đường dài đã phải trả giá đắt để phát hiện ra. Không phải tất cả các vùng hoang dã đều có sóng điện thoại di động.

So don't think of your phone as your only safety device. Take along an emergency kit that includes:

Do đó đừng xem điện thoại là thiết bị an toàn duy nhất của bạn. Mang theo một bộ dụng cụ khẩn cấp bao gồm:

· a flashlight (with extra batteries)
· a compass
· a GPS device
· bottled water (in addition to your regular supply)
· waterproof matches
· high-carbohydrate snacks (such as energy bars)
· a whistle (this can be heard at greater distances than a traditional call for help)
· a thermal reflective blanket (these "space blankets" are light and easy to carry and offer emergency protection against wind and cold)
· a pocketknife
· một đèn pin (với pin dự phòng)
· một la bàn
· một thiết bị GPS (Hệ thống Định vị Toàn cầu)
· nước đóng chai (ngoài nguồn nước thường xuyên của bạn)
· diêm quẹt chống thấm
· đồ ăn vặt giàu năng lượng (như các thỏi kẹo nhiều năng lượng)
· một cái còi (có thể được nghe thấy trong một khoảng cách lớn hơn tiếng kêu cứu thông thường)
· chăn cách nhiệt (những chiếc “chăn cấp cứu” này nhẹ, dễ mang theo và cung cấp sự bảo vệ khẩn cấp chống lại gió và lạnh)
· dao bỏ túi
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.