Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Menopause and Perimenopause
Mãn kinh và tiền mãn kinh
Menopause is the permanent end of menstruation. It's a turning point, not a disease, but it can have a big impact on a woman's wellbeing.
Mãn kinh là thời kỳ chấm dứt hành kinh vĩnh viễn. Đây là một bước ngoặt, chứ không phải là bệnh, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người phụ nữ.

Menopause: What is it?

Menopause is the permanent end of menstruation. It's a turning point, not a disease, but it can have a big impact on a woman's wellbeing. Although menopause can bring physical upheaval from hot flashes, night sweats, and other symptoms, it can also be the start of a new and rewarding phase of a woman's life -- and a golden opportunity to guard against major health risks like heart disease and osteoporosis.

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là thời kỳ chấm dứt hành kinh vĩnh viễn. Đây là một bước ngoặt, chứ không phải là bệnh, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người phụ nữ. Mặc dù mãn kinh có thể gây ra những biến đổi đột ngột về thể chất bởi hiện tượng trào huyết, đổ mồ hôi đêm, và các triệu chứng khác, nhưng đây cũng khởi đầu một giai đoạn mới và hứng khởi trong cuộc đời của người phụ nữ – và cũng là “thời vàng” để chống các nguy cơ sức khỏe chính như bệnh tim mạch và loãng xương.

What causes menopause?

Age is the leading cause of menopause. It's the end of a woman's potential childbearing years, brought on by the ovaries gradually slowing down their function. Certain surgeries and medical treatment can induce menopause. Those include surgical removal of the ovaries (bilateral oophorectomy), chemotherapy, and pelvic radiation therapy. Having a hysterectomy (surgical removal of the uterus) without removing the ovaries does not lead to menopause, although you will not have periods anymore.

Nguyên nhân gây mãn kinh là gì?

Tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mãn kinh. Đây là giai đoạn kết thúc thời kỳ có thể sinh đẻ của người phụ nữ, gây ra do buồng trứng dần dần làm chậm chức năng hoạt động của chúng. Một số cuộc phẫu thuật hoặc điều trị nào đó cũng có thể gây mãn kinh, như phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng (cắt bỏ cả hai buồng trứng), hoá trị liệu, và điều trị bằng bức xạ khung xương chậu. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung mà không cắt bỏ buồng trứng không gây mãn kinh, mặc dù bạn sẽ không hành kinh nữa.

When does menopause start?

On average, women are 51 at natural menopause, notes the National Institute on Aging. But menopause can start earlier or later. A few women start menopause as young as 40, and a very small percentage as late as 60. Women who smoke tend to go through menopause a few years earlier than nonsmokers. There is no proven way to predict menopause age. It's only after a woman has missed her periods for 12 straight months, without other obvious causes, that menopause can be confirmed.

Khi nào người ta mới bắt đầu mãn kinh?

Viện Lão khoa Quốc gia ghi nhận bình quân thì phụ nữ sẽ mãn kinh bình thường ở lứa tuổi 51. Nhưng mãn kinh cũng có thể bắt đầu sớm hơn hoặc muộn hơn. Một số người bắt đầu mãn kinh sớm ở tuổi 40, và số người mãn kinh ở tuổi 60 chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Người hút thuốc thường mãn kinh sớm hơn người không hút thuốc một vài năm. Hiện chưa có cách nào được chứng minh là có thể dự đoán được tuổi mãn kinh. Chỉ sau khi thấy phụ nữ mất kinh trong 12 tháng liên tiếp mà không có nguyên nhân gì rõ ràng khác thì người ta có thể xem đó mãn kinh.

Before menopause, perimenopause

Natural menopause happens gradually. The ovaries don't abruptly stop; they slow down. The transition to menopause is called perimenopause. Menopause is a milestone -- it's the day that marks 12 months in a row since a woman's last period. During perimenopause, it's still possible to get pregnant -- a woman's childbearing years are winding down, and although her periods may become more unpredictable, her ovaries are still functioning and she still may ovulate, though  not necessarily on a monthly basis.

Trước khi mãn kinh, tiền mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh tự nhiên xảy ra một cách từ từ. Hai buồng trứng không ngừng hoạt động đột ngột mà có sự chuyển biến chậm. Thời kỳ chuyển tiếp sang mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh. Mãn kinh là một cột mốc quan trọng – đó là ngày đánh dấu 12 tháng liên tục kể từ kỳ kinh cuối cùng của người phụ nữ. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, người phụ nữ vẫn có khả năng thụ thai – việc sinh nở cũng trở nên chậm và yếu dần, và mặc dù kinh nguyệt có thể trở nên khó có thể đoán trước được, nhưng buồng trứng vẫn còn hoạt động và phụ nữ vẫn còn có thể rụng trứng, mặc dù không nhất thiết là phải đúng bài bản là hằng tháng một. 

Menopause: What to expect

Menopause isn't a one-siz​e-fits-all event. It affects each woman differently. Some women reach natural menopause with little to no trouble; others experience severe symptoms that drastically hamper their lives. And when menopause starts suddenly as a result of surgery, chemotherapy, or radiation, the adjustment can be tough. Here is a look at menopausal symptoms that many women experience, though the intensity can vary.

Người ta mong chờ điều gì ở giai đoạn mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh xảy ra không ai giống ai. Mỗi người đều có những triệu chứng khác nhau. Một số mãn kinh bình thường mà không bị rắc rối gì hoặc chỉ gặp một chút vấn đề; số khác có thể mắc nhiều triệu chứng nghiêm trọng làm ảnh hưởng cuộc sống của họ một cách nặng nề. Và khi giai đoạn mãn kinh bắt đầu một cách đột ngột do phẫu thuật, hoá trị liệu, hoặc chiếu xạ, thì việc thích nghi có thể gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là những nghiên cứu, quan sát về các triệu chứng mãn kinh mà nhiều phụ nữ có thể mắc phải, mặc dù mức độ nặng nhẹ có thể khác nhau.

Menopause sign: Period changes

As menopause approaches, a woman's menstrual periods will likely change. But those changes can vary from woman to woman -- periods may get shorter or longer, heavier or lighter. Such changes are normal, but the National Institute on Aging recommends seeing a doctor if your periods come very close together, if you have heavy bleeding or spotting, and if your periods last more than a week.

Dấu hiệu mãn kinh: Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Khi giai đoạn mãn kinh đến gần thì chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ có thể thay đổi. Nhưng các sự thay đổ ấy có thể không ai giống ai – chu kỳ hành kinh có thể ngắn hoặc dài hơn, dài ngày hơn hay ít ngày hơn. Những thay đổi này là thường thấy, nhưng Viện Lão khoa Quốc gia khuyến cáo nên đến khám bác sĩ nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn rất gần nhau, nếu bạn xuất huyết nhiều hoặc có đốm máu, và nếu thời gian hành kinh của bạn kéo dài trên 1 tuần.

Menopause symptom: Hot flashes

Hot flashes (or hot flushes) are common around menopause. A hot flash is a brief feeling of heat that may make the face and neck flushed, cause temporary red blotches to appear on the chest, back, and arms. Sweating and chills may follow. Hot flashes vary in intensity and typically last between 30 seconds and 10 minutes. Dressing in light layers, using a fan, getting regular exercise, avoiding spicy foods and heat, and managing stress may help you deal with hot flashes.

Triệu chứng mãn kinh: Trào huyết

Hiện tượng trào huyết rất thường thấy ở giai đoạn gần mãn kinh. Trào huyết là cảm giác nóng bức xảy ra nhanh có thể làm cho mặt và cổ đỏ bừng, làm cho nhiều đốm đỏ tạm thời xuất hiện trên ngực, lưng, và cánh tay. Sau đó, người mãn kinh có thể đổ nhiều mồ hơn và có thể bị ớn lạnh. Hiện tượng trào huyết này thay đổi cường độ và thường kéo dài từ 30 giây đến 10 phút. Việc mặc trang phục nhẹ nhàng, sử dụng quạt gió, tập thể dục đều đặn, tránh ăn các thực phẩm cay, nóng, và chế ngự stress có thể giúp bạn đối phó được với chứng trào huyết này.

Menopause symptom: Sleep issues

Nighttime hot flashes can hamper sleep and cause night sweats. Try these sleep tips:

    * Use a fan in your bedroom.

    * Avoid heavy bedding.

    * Choose light cottons or sheer materials for your nightclothes.

    * Keep a damp cloth nearby to cool yourself quickly if you wake up feeling hot and sweaty.

    * Keep pets out of your bedroom; they can give off heat.

    * Consult your doctor if menopause sleep problems persist.

Triệu chứng mãn kinh: Khó ngủ

Hiện tượng trào huyết ban đêm có thể làm khó ngủ và có thể làm đổ mồ hôi đêm. Hãy thử một số bí quyết có thể giúp bạn ngủ được nhé:

* Sử dụng quạt trong phòng ngủ.

* Tránh sử dụng bộ đồ giường nặng nề, nóng nực.

* Nên chọn quần áo ngủ được làm bằng chất liệu cô-tông nhẹ hoặc mỏng.

* Nên để khăn ướt bên cạnh để hạ nhiệt nhanh chóng nếu bạn thức giấc với một cảm giác nóng bức và ướt đẫm mồ hôi.

* Không nên để thú nuôi trong phòng ngủ của mình; chúng có thể toả nhiệt.

* Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu các vấn đề về giấc ngủ ở thời kỳ mãn kinh vẫn còn dai dẳng.

Menopause symptom: Sex problems

Less estrogen can lead to vaginal dryness, which may make intercourse uncomfortable or painful. Try using a water-soluble lubricant. Libido may also change, for better or worse, but many factors besides menopause -- including stress, medications, depression, poor sleep, and relationship problems -- affect sex drive. Talk to your doctor if sex problems occur -- don't settle for a so-so sex life. And remember, sexually transmitted diseases (STDs) don't end with menopause; "safer" sex still counts.

Triệu chứng mãn kinh: Các vấn đề về tình dục

Tình trạng giảm estrogen có thể dẫn đến khô âm đạo, làm cho quá trình giao hợp không được thoải mái hoặc đau đớn, khó chịu. Hãy thử sử dụng dung dịch bôi trơn có thể hoàn tan trong nước. Sự ham muốn tình dục cũng có thể thay đổi trong giai đoạn mãn kinh, ham muốn nhiều hơn hoặc ít hơn, nhưng nhiều yếu tố bên cạnh mãn kinh như căng thẳng ,mệt mỏi, thuốc, trầm cảm, khó ngủ/ ngủ không ngon giấc, và các trục trặc trong quan hệ tình cảm cũng làm ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu xảy ra các vấn đề về tình dục – đừng thoả mãn với cuộc sống tình dục qua loa, sơ sài. Và xin nhớ rằng, các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn còn trong giai đoạn này; thế nên “biện pháp an toàn tình dục” vẫn được coi là quan trọng.  

Managing severe symptoms

If menopause symptoms are a problem, talk with your doctor. He or she can help you weigh the risks and benefits of menopausal hormone therapy, also known as hormone replacement therapy. Other treatments include low-dose birth control pills if you're perimenopausal; antidepressants, blood pressure drugs, or other medications to help with hot flashes; and vaginal estrogen cream. Your doctor may also have lifestyle tips about adjusting your diet, exercise, sleep, and stress management.

Làm giảm các triệu chứng nặng

Nếu các triệu chứng mãn kinh gây phiền toái cho bạn thì hãy nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp bạn cân nhắc được mặt lợi – hại của liệu pháp hoóc-môn mãn kinh, đây cũng được gọi là liệu pháp thay thế hoóc-môn. Các phương pháp điều trị khác gồm thuốc tránh thai liều lượng thấp nếu bạn ở giai đoạn tiền mãn kinh; thuốc chống trầm cảm, thuốc trị huyết áp, hoặc các loại thuốc chống trào huyết khác; và kem thoa âm đạo chứa estrogen. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể có nhiều bí quyết về lối sống – điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao, ngủ nghỉ, và các phương pháp chế ngự căng thẳng nữa.  

Hormone replacement therapy

Hormone replacement therapy can ease menopausal symptoms. Various prescription products are available to treat hot flashes and vaginal symptoms. Some are also recommended to prevent osteoporosis. The FDA recommends taking the lowest dose that helps, and only for the shortest time because studies have linked long-term use of hormone replacement therapy to a greater risk of heart attacks, strokes, blood clots, and breast cancer.

Liệu pháp thay thế hoóc-môn

Liệu pháp thay thế hoóc-môn có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Hiện có rất nhiều loại thuốc có thể giúp điều trị chứng trào huyết và các triệu chứng âm đạo. Một số thuốc cũng được khuyến nghị làm ngăn ngừa loãng xương. Tổ chức FDA khuyến nghị nên sử dụng liều lượng thấp nhất, và chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn nhất bởi nhiều công trình nghiên cứu cho thấy việc áp dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn lâu dài có liên quan đến nguy cơ tim mạch, đột quỵ, đông tụ máu, và ung thư vú cao hơn.

Bioidentical hormone therapy

"Bioidentical hormone therapy" for menopausal symptoms can refer to certain FDA-approved prescription drugs. Or it can refer to hormones derived from plants prepared at pharmacies to match each unique patient. Some doctors claim that bioidentical hormones are safer, but the FDA isn't convinced. The FDA's advice -- take the lowest dose for the shortest time -- applies to bioidentical hormone therapy.

Liệu pháp điều trị bằng hoóc-môn đồng nhất sinh học

“Liệu pháp điều trị bằng hoóc-môn đồng nhất sinh học” đối với các triệu chứng mãn kinh có thể nhắc tới một số loại thuốc theo toa được tổ chức FDA cho phép nào đó. Hoặc có thể là một số hoóc-môn được chiết xuất từ thiên nhiên được chế tạo ở khoa bào chế dược phẩm nhằm đáp ứng phù hợp với từng bệnh nhân. Một số bác sĩ khẳng định rằng các hoóc-môn đồng nhất sinh học an toàn hơn, nhưng tổ chức FDA không đoan chắc điều đó. Lời khuyên của tổ chức này là hãy áp dụng liệu pháp hoóc-môn đồng nhất sinh học này ở một liều lượng thấp nhất trong thời gian ngắn nhất.  

Alternative menopause treatments

Interested in trying alternative or complementary treatments for menopause symptoms? According to the National Institutes of Health, there hasn't been a lot of well-designed research on this topic, so the research isn't firm enough to draw conclusions about treatments such as black cohosh, dong quai, red clover, and soy. Talk it over with your doctor, and tell him about any supplements you take, so he can check on drug interactions.

Các phương pháp điều trị mãn kinh khác

Bạn có quan tâm đến việc áp dụng các phương pháp điều trị khác hoặc điều trị bổ sung đối với các triệu chứng mãn kinh? Theo Viện Y học Quốc gia, hiện chưa có nhiều nghiên cứu được chuẩn bị kỹ lưỡng về đề tài này, vì vậy việc nghiên cứu chưa đủ vững, chưa đủ mạnh để có thể rút ra kết luận về các phương pháp điều trị chẳng hạn như cây black cohosh (rễ rắn đen) [đây là loại thảo dược mọc thành bụi vùng Bắc Mỹ có rễ được dùng làm thảo dược, trị được nhiều bệnh phụ khoa], đương quy, cỏ ba lá đỏ, và đậu nành. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ, và thông báo cho bác sĩ biết về các loại thuốc bổ sung mà mình sử dụng, để bác sĩ có thể kiểm tra sự tương tác thuốc cho bạn.

Menopause health risks

With menopause comes a greater chance of heart disease (which is the No. 1 cause of death for U.S. women) and osteoporosis (thinning bones, seen here). Loss of estrogen may play a role for heart disease after menopause, but hormone replacement therapy is not recommended to reduce the risk of heart disease or stroke. Of course, heart and bone health is important throughout a woman's life, but menopause means it's really time to step up and get serious about it, if you haven't already.

Các nguy cơ sức khỏe giai đoạn mãn kinh

Giai đoạn mãn kinh xuất hiện dẫn đến nguy cơ bệnh tim và loãng xương ở phụ nữ cao hơn (bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ Hoa Kỳ), (loãng xương là tình trạng mất xương, mật độ xương giảm dần/ được minh hoạ trong hình). Tình trạng giảm hoóc-môn estrogen cũng đóng vai trò quan trọng đối với bệnh tim mạch sau giai đoạn mãn kinh, nhưng người ta không khuyến nghị sử dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn để làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch hoặc đột quỵ. Tất nhiên là sức khỏe tim mạch và xương rất quan trọng suốt đời người phụ nữ, nhưng giai đoạn mãn kinh đồng nhất với việc đây thực sự là lúc để tăng cường và hành động nghiêm túc về vấn đề ấy, nếu như bạn chưa thực hiện việc này.

Menopause: Staying healthy

Living a healthy lifestyle is important throughout a woman’s life. And, it’s not too late to start at menopause. Get a checkup that includes measuring your blood pressure, cholesterol, and blood sugar and make appointments for routine screenings such as mammograms. Menopause is also a great time to upgrade your diet, physical activity, and stress management skills -- your doctor can give you pointers to plan for a healthy menopause.

Sống khỏe giai đoạn mãn kinh

Một lối sống lành mạnh lúc nào cũng quan trọng đối với cuộc sống của người phụ nữ. Và bắt đầu ở giai đoạn mãn kinh cũng chưa muộn đâu. Hãy nên kiểm tra sức khỏe tổng quát gồm đo huyết áp, đo hàm lượng cholesterol, và đường huyết đồng thời nên lên lịch kiểm tra sàng lọc định kỳ như chụp X-quang ngực. Giai đoạn mãn kinh cũng là giai đoạn cần kíp để cải thiện chế độ dinh dưỡng, các hoạt động thể lực, và các kỹ năng chế ngự căng thẳng – bác sĩ có thể cho bạn nhiều lời khuyên để lên kế hoạch cho một thời kỹ mãn kinh khỏe mạnh.

Active menopause a must

One of the smartest things a woman can do as she transitions to menopause and afterward is to get regular physical activity. That includes aerobic exercise for her heart and weight-bearing exercise for her bones -- both of which may help ward off weight gain and provide a mood boost. Even if a woman hasn't been very active in her younger years, it's never too late to start. Menopause is a new beginning, and the perfect time to weave more activity into your life.

Một giai đoạn mãn kinh năng động, khỏe mạnh là điều cần nên làm

Một trong những điều nên làm nhất mà người phụ nữ có thể thực hiện khi chuyển sang giai đoạn mãn kinh và sau mãn kinh là luyện tập các hoạt động thể chất đều đặn. Điều này bao gồm thể dục nhịp điệu hỗ trợ tim mạch và tập cử tạ để xương chắc khỏe – cả hai bài tập đó có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và làm cho tâm trạng luôn hung phấn, dễ chịu. Mặc dù bạn không hoạt động thể lực nhiều trong giai đoạn còn trẻ thì việc bắt đầu từ bây giờ cũng chưa quá muộn đâu. Giai đoạn mãn kinh là một điểm khởi đầu mới, và là thời điểm lý tưởng để thực hiện thêm nhiều hoạt động trong cuộc sống của bạn.

Menopause: A new era starts

Western culture has long been obsessed with youth. But today's menopausal women are making the most of -- and even celebrating -- their new phase of life. Instead of looking back mournfully, physician Christiane Northrup recommends using menopause as a time to redefine yourself with positive thoughts, love yourself, explore what brings you pleasure, and revive (not retire) your sex life.

Giai đoạn mãn kinh là một thời kỳ mới bắt đầu

Nền văn hóa phương Tây bị ám ảnh tuổi trẻ lâu dài. Nhưng phụ nữ lứa tuổi mãn kinh ngày nay đang tận dụng – và thậm chí là ăn mừng/ đánh dấu kỉ niệm - giai đoạn mới trong cuộc sống của mình. Thay vì nuối tiếc, buồn rầu nhớ lại quãng đời xa xưa, bác sĩ Christiane Northrup khuyến nghị nên tận dụng thời gian này để tự đánh giá bản thận bằng những suy nghĩ tích cực, yêu bản thân, khám phá những điều mang lại niềm vui cho mình, và phục hồi lại (chứ không phải là chấm dứt, bỏ bê) đời sống tình dục của mình.  

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
hoahamtieu(11/09/2012 08:36:06)
Thank you for pointing out and giving me some interesting information based on my translation. Hope to see you regularly. G'd day!
dinoma(09/09/2012 15:40:38)
1."Hot flashes": based on what you translated to, there's nothing to do with "trào huyết". "Trào huyết"'s match is supposed to be "bleeding". On the internet,it's termed as "chứng bốc hỏa". 2. "weight-bearing exercise" is one that works against gravity. These kinds of exercises include walking, hiking, jogging, climbing ... Thus, translating into "cử tạ" is inadequate, since weight lifting is merely one among them. Some VN medical sites name it as "hoạt động thể lực giúp nén xương "
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.