Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Salmonellosis
Ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella
Chris never thought that his pet iguana would make him sick. But when he started having a fever, abdominal cramps, and diarrhea, the doctor diagnosed him with an infection called salmonellosis and said that the iguana may have been the cause.
Chris chẳng hề nghĩ là con cự đà cưng sẽ làm cho mình bệnh. Nhưng khi cậu bắt đầu bị sốt, chuột rút ở bụng, và tiêu chảy, thì bác sĩ đã chẩn đoán cậu bị nhiễm trùng – đây là là bệnh ngộ độc do nhiễm khuẩn salmonella (xan-mô-nen-la) và cho biết là cự đà có thể là nguyên nhân.

Chris never thought that his pet iguana would make him sick. But when he started having a fever, abdominal cramps, and diarrhea, the doctor diagnosed him with an infection called salmonellosis and said that the iguana may have been the cause.

Chris chẳng hề nghĩ là con cự đà cưng sẽ làm cho mình bệnh. Nhưng khi cậu bắt đầu bị sốt, chuột rút ở bụng, và tiêu chảy, thì bác sĩ đã chẩn đoán cậu bị nhiễm trùng – đây là là bệnh ngộ độc do nhiễm khuẩn salmonella (xan-mô-nen-la) và cho biết là cự đà có thể là nguyên nhân.

It's not just pets like iguanas and turtles that carry the Salmonella bacteria. Sometimes, these bacteria can come into foods. And recent food poisoning outbreaks involving tomatoes show that these foods aren't always animal products.

Không chỉ thú cưng như cự đà và rùa mới mang khuẩn xan-mô-nen-la. Đôi khi, những vi khuẩn này có thể vào thực phẩm. Và nhiều cơn bộc phát ngộ độc thực phẩm liên quan đến cà chua mới đây cho thấy các loại thực phẩm này không phải lúc nào cũng là sản phẩm từ động vật.

What is Salmonellosis?

An infection with Salmonella bacteria usually affects the gastrointestinal system (the stomach and intestines) in humans. In more severe cases, Salmonella can spread to the blood, the bones, or even to the fluid around the brain, but these types of infection are less common.

Ngộ độc do nhiễm khuẩn salmonella là gì?

Nhiễm khuẩn xan-mô-nen-la (Salmonella) thường xảy ra ở hệ thống dạ dày-ruột (dạ dày và ruột) ở người. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, Salmonella có thể lan sang máu, xương, hoặc thậm chí đến dịch quanh não, nhưng những kiểu nhiễm trùng này ít thấy hơn.

An American scientist named Daniel E. Salmon is credited with the discovery of the Salmonella family of bacteria in the late 1800s. Since then, scientists have identified more than 2,400 types of Salmonella bacteria. They've also figured out where Salmonella live, how they spread to humans, and how to reduce their spread among the general public. Even so, each year the United States has about 40,000 cases of salmonellosis. And many more cases go unreported.

Một khoa học gia người Mỹ tên là Daniel E. Salmon đã được công nhận là đã phát hiện ra dòng vi khuẩn Salmonella vào cuối những năm 1800. Từ đó, nhiều nhà khoa học khác đã nhận biết ra được trên 2.400 loại khuẩn Salmonella. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện được chỗ ở của loại khuẩn này, cách mà chúng phát tán qua con người, và cách làm hạn chế sự lây lan của chúng trong cộng đồng. Dẫu vậy, mỗi năm Hoa Kỳ cũng đã có khoảng 40.000 ca ngộ độc do nhiễm khuẩn salmonella. Và nhiều trường hợp khác nữa chưa được báo cáo.

Salmonella bacteria are often found in the feces (poop) of some animals, particularly reptiles. Iguanas, for example, carry Salmonella. People who have these animals as pets are at more risk of getting salmonellosis because the bacteria from a reptile's feces can get on its skin. Then, when people handle the reptiles, they get the bacteria on their hands. (Hand washing is a good way to reduce the risk of getting salmonellosis.)

Khuẩn Salmonella thường có trong phân của một số động vật, đặc biệt là loài bò sát. Chẳng hạn như, cự đà, mang khuẩn Salmonella. Người nuôi những thú cưng này có nguy cơ ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella nhiều hơn vì vi khuẩn ở phân của bò sát có thể bám trên da của nó. Sau đó, khi người ta sờ chạm vào những con bò sát đó, thì vi khuẩn lây sang tay của họ. (Rửa tay là một phương pháp hay để có thể làm giảm nguy cơ ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella.)   

Other strains of Salmonella can spread to people in foods that have come into contact with infected animal feces. These exposures happen when foods such as poultry, eggs, and beef are not cooked enough. Fruit and vegetables can also become contaminated from feces in the soil or water where they are grown.

Các dòng khuẩn Salmonella khác có thể phát tán sang con người trong thức ăn đã tiếp xúc với phân của động vật nhiễm bệnh. Khi các thực phẩm như thịt gia cầm, trứng, và thịt bò không được nấu chín đủ thì thức ăn đã tiếp xúc với khuẩn rồi đấy. Rau quả cũng có thể trở nên nhiễm bẩn do phân trong đất hoặc trong nước ở khu vực mà chúng phát triển.  

If fruit and vegetables are not washed thoroughly before they are eaten, they can spread Salmonella. The bacteria can also be spread through prepared foods if infected food handlers do not wash their hands properly after using the bathroom.

Nếu trước khi ăn chúng ta không rửa kỹ rau quả thì những loại thực phẩm ấy có thể làm phát tán khuẩn Salmonella. Loại khuẩn này cũng có thể lây lan qua thức ăn đã được làm sẵn nếu người chế biến bảo quản thức ăn bị bệnh không rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh xong.

Who is at risk?

People who are more likely to become ill from Salmonella include:

    * young children and infants (their developing immune systems have a harder time fighting off the infection)

    * old people

    * those with weakened immune systems (such as people with HIV and those with sickle cell anemia)

    * people who take cancer drugs

    * people who take antacids or stomach acid suppression medication

Đối tượng nhiễm khuẩn là ai?

Người dễ mắc bệnh do nhiễm khuẩn Salmonella gồm:

* trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (hệ miễn dịch đang phát triển của chúng khó chống nhiễm trùng hơn)

* người già

* người có hệ miễn dịch suy yếu (chẳng hạn như người bị HIV và người bị thiếu máu hồng cầu hình liềm)

* người sử dụng thuốc điều trị ung thư

* người sử dụng thuốc làm chặn a-xít trong dạ dày hoặc thuốc làm giảm độ a-xít trong dạ dày

In these higher risk groups, Salmonella is more likely to invade beyond the gastrointestinal tract and cause bacteremia (bacteria in the bloodstream). From there the bacteria can spread deeper into the body and cause more serious diseases, like meningitis.

Đối với những nhóm có nguy cơ cao hơn này, khuẩn Salmonella dễ xâm nhập ngoài đường dạ dày-ruột hơn và gây nhiễm trùng máu (vi khuẩn nằm trong máu). Từ đó vi khuẩn có thể phát tán sâu hơn vào cơ thể và gây nhiều bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm màng não.

What are the symptoms?

Symptoms of salmonellosis can include diarrhea that may be bloody, abdominal cramping and pain, and fever. These symptoms can take anywhere from 6 to 72 hours to appear after someone ingests the bacteria. Not everyone who swallows the bacteria will become ill. In most people, the illness lasts 4 to 7 days once symptoms begin.

Triệu chứng của ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella là gì?

Các triệu chứng của ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella có thể bao gồm tiêu chảy có thể ra máu, chuột rút ở bụng và đau đớn, và sốt. Những triệu chứng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong khoảng từ 6 đến 72 tiếng đồng hồ sau khi bệnh nhân nuốt vi khuẩn vào bụng. Không phải ai nuốt vi khuẩn vào bụng đều sẽ bị bệnh. Đối với hầu hết mọi người thì bệnh kéo dài từ 4 đến 7 ngày khi bắt đầu triệu chứng.

Some strains of Salmonella can cause a more serious form of the disease known as typhoid or enteric fever. The symptoms of typhoid fever can include a prolonged fever, abdominal pain, headache, tiredness, a distinct rash, constipation or diarrhea, and a change in mental state. Typhoid fever is rare in the United States, but it can be common in developing countries.

Một số dòng vi khuẩn Salmonella có thể gây ra một dạng bệnh nghiêm trọng hơn là bệnh thương hàn. Triệu chứng của bệnh thương hàn này có thể gồm sốt kéo dài, đau bụng, nhức đầu, mệt mỏi, phát ban thấy rõ, táo bón hoặc tiêu chảy, và thay đổi trạng thái tinh thần. Bệnh thương hàn hiếm thấy ở Hoa Kỳ, nhưng nó có thể phổ biến ở nhiều nước đang phát triển.

What can you do to protect yourself and others?

    Wash your hands. Good hygiene is important if you want to reduce your risk of getting salmonellosis and other food-borne illnesses. You can help prevent salmonellosis by encouraging your family to wash their hands thoroughly and frequently, particularly after going to the bathroom and before preparing food.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ mình và người khác?

Nên rửa tay. Vệ sinh tốt là điều quan trọng nếu bạn muốn giảm nguy cơ ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella và các bệnh truyền qua thực phẩm khác. Bạn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ngộ độc này bằng cách khuyến khích gia đình mình nên rửa sạch tay cẩn thận, kỹ lưỡng và thường xuyên, nhất là sau khi đi vệ sinh xong và trước khi chuẩn bị thức ăn.

    Be cautious with pets, especially reptiles. Wash your hands thoroughly after touching them or cleaning their cages. Small children should not have reptiles, especially turtles, as pets.

Nên thận trọng với thú nuôi, nhất là các loài bò sát. Hãy rửa tay kỹ lưỡng sau khi sờ mó vào thú hoặc sau khi chùi rửa lồng, chuồng của chúng. Trẻ nhỏ không nên nuôi bò sát, nhất là rùa.

    Be careful about food preparation. Because the bacteria appear most often in animal foods, avoid eating raw or undercooked eggs, poultry, or meat. Proper cooking will kill Salmonella, so poultry and meat should be cooked to the proper temperature.

Hãy cẩn thận với việc chuẩn bị thức ăn. Vì vi khuẩn thường thấy nhiều nhất trong các loại thực phẩm từ động vật, nên tránh ăn trứng sống hoặc trứng chưa được nấu chín, thịt gia cầm, hoặc thịt. Vi khuẩn Salmonella sẽ chết khi được nấu chín kỹ lưỡng, vì vậy thịt gia cầm và các loại thịt khác nên được nấu chín đến một nhiệt độ thích hợp.

    Eggs can carry Salmonella bacteria both inside and outside the shell. Infection from contamination outside the shell is much less common today because egg producers follow strict procedures for cleaning and inspecting eggs. But another form of Salmonella infection can contaminate eggs before the shells are formed. Your best bet is to avoid eating raw or undercooked eggs, like sunny-side up or poached eggs with a soft center.

Trứng có thể mang khuẩn Salmonella ở cả bên trong và bên ngoài vỏ. Nhiễm trùng do dơ bẩn bên ngoài vỏ hiện ít thấy hơn nhiều bởi các nhà sản xuất trứng tuân thủ nghiêm ngặt theo các thủ tục, quy trình làm sạch và kiểm tra trứng. Nhưng một dạng nhiễm khuẩn Salmonella khác có thể làm cho trứng bị bẩn trước khi vỏ trứng được hình thành. Tốt nhất là nên tránh ăn trứng sống hoặc trứng chưa được nấu chín, như trứng ốp la hoặc trứng được chần có lòng đỏ mềm.

Unpasteurized milk and juices can also be contaminated, so stick with pasteurized.

Sữa và nước ép chưa được diệt khuẩn cũng có thể bị nhiễm bẩn, vì vậy hãy luôn sử dụng những sản phẩm đã được diệt khuẩn theo phương pháp Pax-tơ.

    Avoid cross-contamination. When raw meat or eggs touch other food, it can lead to salmonellosis. And meat or eggs don't have to touch the food directly — sometimes cutting boards, counters, or utensils can transfer the bacteria from raw meat to foods like fruits and vegetables. To protect against this, keep uncooked meats and eggs separate from all other foods, cooked or raw. Avoid cutting raw meat with a knife and then using the unwashed knife to cut another food you are preparing — use a clean knife. And when you're done preparing raw meat, wash your hands, cutting boards, counters, and knives thoroughly with soap and hot water.

Tránh tình trạng nhiễm bẩn chéo. Khi thịt hoặc trứng sống dính vào thức ăn khác, nó có thể gây ngộ độc do nhiễm khuẩn salmonella. Và thịt hoặc trứng chẳng cần phải đụng trực tiếp thức ăn – đôi khi thớt, quầy nhà bếp, hoặc đồ dùng nấu ăn có thể làm lây lan vi khuẩn từ thịt sống sang thức ăn chẳng hạn như rau và trái cây. Để ngăn ngừa điều này, bạn nên giữ thịt và trứng chưa được nấu chín cách xa khỏi những loại thức ăn khác, đã được nấu chín hoặc còn sống. Nên tránh cắt thịt sống bằng dao rồi sau đó sử dụng dao bẩn để cắt thức ăn khác mà bạn đang chuẩn bị – hãy sử dụng một con dao sạch. Và khi đã chuẩn bị thịt sống xong, bạn nên rửa sạch tay, thớt, quầy nhà bếp, và dao kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước nóng.

If you're planning to travel overseas — especially to a developing country — be sure to receive a typhoid vaccine before traveling if it is recommended. And once you're there, be cautious about drinking nonbottled drinks and eating foods sold by vendors on the street.

Nếu bạn định đi du lịch nước ngoài – nhất là đến một nước đang phát triển nào đó – hãy chắc rằng phải chủng ngừa vắc-xin thương hàn trước khi đi du lịch nếu bạn được khuyến cáo như thế. Và khi đã đến nơi ấy, hãy thận trọng với việc uống nước không đóng chai và ăn các loại thức ăn được bán dạo trên đường.

How is Salmonellosis treated?

If you think you may have salmonellosis, make an appointment to see your doctor. Because many different illnesses can cause similar symptoms, the doctor may send a stool (poop) sample to the lab for testing.

Chứng ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella được điều trị như thế nào?

Nếu nghĩ mình bị ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella, bạn hãy nên hẹn để đến khám bác sĩ. Vì nhiều chứng bệnh khác có thể gây triệu chứng tương tự, bác sĩ có thể gởi mẫu phân đến phòng thí nghiệm để làm xét nghiệm.

If you do have salmonellosis and the infection is not severe (that is, it has not spread beyond the gastrointestinal system), your doctor will probably let you get better on your own.

Nếu bạn thực sự bị ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella và không bị nặng (nghĩa là, không phát tán ra ngoài hệ thống dạ dày-ruột), bác sĩ sẽ có thể để cho bạn tự lành.

The doctor probably will not give you antibiotics unless you have a severe infection or you're in a high-risk group and unable to fight off the infection. Antibiotics do not appear to help a healthy person whose infection is not severe — and may actually lengthen the amount of time the person will carry the bacteria. Some people with salmonellosis may have to stay in the hospital to be treated for dehydration (an abnormally low level of fluid in the body), which can be a complication of any type of diarrhea.

Bác sĩ có lẽ sẽ không cho bạn dùng kháng sinh trừ phi bạn bị nhiễm trùng nặng hoặc bạn thuộc nhóm nguy cơ cao và không chống nhiễm trùng được. Thuốc kháng sinh dường như chẳng có tác dụng gì đối với người khoẻ mạnh bị nhiễm trùng nhẹ – và có thể thực sự kéo dài thời gian mà bệnh nhân sẽ mang vi khuẩn. Một số người bị ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella có thể phải ở lại bệnh viện để điều trị mất nước (hàm lượng nước trong cơ thể thấp bất thường), có thể là một biến chứng của bất kỳ loại bệnh tiêu chảy nào.

A severe Salmonella infection will require further testing to determine the specific type behind the illness and which antibiotics can be used to treat it.

Tình trạng nhiễm khuẩn Salmonella nặng sẽ đòi hỏi phải làm xét nghiệm thêm để xác định kiểu nhiễm khuẩn cụ thể ẩn dưới chứng bệnh này và có thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị.

People who are infected with Salmonella may still be contagious from several days to several weeks after they've been infected — even if their symptoms have disappeared or they've been treated with antibiotics. So while you recover, be sure to wash your hands frequently and don't share your food or drinks with anyone. And if you work in a restaurant or your work involves handling food, check with your doctor before returning to work.

Người bị nhiễm khuẩn Salmonella vẫn có thể lây từ một vài ngày đến một vài tuần sau khi bị nhiễm bệnh – dù là triệu chứng đã hết rồi hoặc đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh rồi đi nữa. Vì vậy mặc dù bạn đã phục hồi, nhưng hãy đảm bảo phải rửa tay thường xuyên và không cho người khác ăn hoặc uống chung với mình. Và nếu bạn làm ở nhà hàng hoặc công việc của bạn liên quan đến việc chế biến thức ăn thì hãy nên kiểm tra với bác sĩ trước khi trở lại làm việc.

What can I do to help myself feel better?

Because any diarrhea can lead to dehydration — and because the diarrhea caused by Salmonella can be severe — drink plenty of water or drinks that contain electrolytes (such as sports drinks).

Tôi có thể làm gì để tự giúp mình khỏe hơn?

Vì bệnh tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước – và vì tiêu chảy do khuẩn Salmonella gây ra có thể nghiêm trọng – hãy uống nhiều nước hoặc thức uống chứa chất điện phân (như là thức uống thể thao chẳng hạn).

You may be tempted to treat yourself with anti-diarrheal medicines, but they're not usually recommended for people with salmonellosis. They can make the infection last longer, so be sure to check with your doctor first. If you have a fever, you can take acetaminophen or ibuprofen to reduce your temperature if your doctor says it's OK.

Bạn có thể rất muốn tự điều trị bằng thuốc chống tiêu chảy, nhưng người ta thường không khuyến cáo sử dụng thuốc đó cho người bị ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella. Chúng có thể làm cho bệnh nhiễm trùng kéo dài lâu hơn, vì vậy nên chắc rằng phải kiểm tra với bác sĩ trước. Nếu bạn bị sốt, bạn có thể sử dụng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt nếu bác sĩ cho phép.

 
Đăng bởi: hoahamtieu
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.