Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Understanding dyslexia
Hiểu về chứng khó đọc
Sarah hates reading aloud in class. She's never been a good reader, and even when she recognizes the words on the page, she seems to have trouble saying them correctly. School's never been her favorite place anyway because her teachers always complain about her writing and her spelling. She often gets discouraged, thinking that she's not as smart as other students.
Sarah ghét phải đọc to ở lớp. Cô ấy không bao giờ là một người đọc tốt, và ngay cả khi cô nhận ra các từ trên trang giấy, thì có vẻ cô ấy vẫn gặp khó khăn khi phải đọc chúng một cách chính xác. Trường học chưa bao giờ là nơi yêu thích của Sarah vì các giáo viên của cô luôn luôn phàn nàn về chính tả và phát âm của cô ấy. Cô thường xuyên bị nản lòng, nghĩ rằng mình không thông minh như các học sinh khác.
Fortunately, Sarah has discovered she has talents that others don't. She's great at dreaming up costume and scenery ideas in drama club, and she's one of the best artists in her school. Sometimes she wonders how she can do so well in some areas of her life and so poorly in others.

May mắn thay, Sarah đã phát hiện ra cô có những tài năng mà người khác không có. Cô ấy rất giỏi về hình dung trang phục và dàn dựng phong cảnh cho câu lạc bộ kịch nói, và cô ấy là một trong những nghệ sĩ tốt nhất của trường. Đôi khi cô tự hỏi làm thế nào cô ấy có thể làm như vậy trong một số lĩnh vực của cuộc sống của mình và lại quá kém ở những lĩnh vực khác.

What Sarah, her parents, and her teachers don't realize is that Sarah has dyslexia.

Cả Sarah, cha mẹ cô, và thầy cô giáo đều không nhận ra rằng Sarah mắc chứng khó đọc.

What Is Dyslexia?

Chứng khó đọc là gì?

Dyslexia (pronounced: dis-lek-see-ah) is a type of learning disability. A person with a learning disability has trouble processing words or numbers. There are several kinds of learning disabilities; dyslexia is the term used when people have difficulty learning to read, even though they are smart enough and are motivated to learn. The word dyslexia comes from two Greek words: dys, which means abnormal or impaired, and lexis, which refers to language or words.

Chứng khó đọc (phát âm: dis-Lek-xem-ah) là một loại khiếm khuyết khả năng học tập. Người bị khiếm khuyết khả năng học tập sẽ gặp khó khăn với những con số hoặc từ ngữ. Có nhiều loại khuyết tật học tập; chứng khó đọc là một thuật ngữ được sử dụng khi người ta gặp khó khăn trong việc học đọc, mặc dù họ có đủ thông minh và có động lực học tập. Từ “dyslexia” cấu thành từ 2 chữ Hy Lạp: dys, nghĩa là bất thường hoặc làm suy yếu, và lexis, nói về ngôn ngữ hoặc lời nói.

Dyslexia is not a disease. It's a condition that you are born with, and it often runs in families. People with dyslexia are not stupid or lazy. Most have average or above-average intelligence, and they work very hard to overcome their learning problems.

Chứng khó đọc không phải là một căn bệnh. Đó là một rối loạn bẩm sinh, và nó thường di truyền trong gia đình. Những người bị chứng khó đọc không ngu ngốc hay lười biếng. Hầu hết đều có trí thông minh trung bình hoặc trên trung bình, và họ rất nỗ lực để vượt qua những vấn đề học tập của mình.

What Causes Dyslexia?

Nguyên nhân của chứng khó đọc?

Research has shown that dyslexia happens because of the way the brain processes information. Pictures of the brain, taken with modern imaging tools, have shown that when people with dyslexia read, they use different parts of the brain than people without dyslexia. These pictures also show that the brains of people with dyslexia don't work efficiently during reading. So that's why reading seems like such slow, hard work.

Nghiên cứu đã phát hiện chứng khó đọc xảy ra là do cách mà não xử lý thông tin. Hình ảnh của não bộ, qua những công cụ tạo hình ảnh hiện đại, đã chỉ ra rằng khi những người bị chứng khó đọc đọc to lên, họ sử dụng nhiều phần khác nhau của não bộ hơn so với những người không mắc bệnh. Những hình ảnh này cũng cho thấy não của người bị chứng khó đọc không làm việc hiệu quả trong lúc đọc. Vì vậy, đó là lý do tại sao việc đọc có vẻ như công việc khó khăn và chậm chạp.

Most people think that dyslexia causes people to reverse letters and numbers and see words backwards. But reversals occur as a normal part of development, and are seen in many kids until first or second grade. The main problem in dyslexia is trouble recognizing phonemes (pronounced: fo-neems), which are the basic sounds of speech (the "b" sound in "bat" is a phoneme, for example). Therefore, it's a struggle to make the connection between the sound and the letter symbol for that sound, and to blend sounds into words.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chứng khó đọc khiến cho người ta đảo ngược các chữ cái và chữ số và đọc từ ngữ ngược về phía sau. Nhưng việc đọc ngược xảy ra như là một phần bình thường của sự phát triển, và gặp trong nhiều trẻ em cho đến lớp một hoặc lớp hai. Vấn đề chính trong chứng khó đọc là vấn đề nhận ra âm vị (phát âm: cho-neems), đó là những âm thanh cơ bản của lời nói (ví dụ như âm "b" trong "bat" là một âm vị). Vì vậy, đó là một cuộc đấu tranh để kết nối giữa các âm thanh và ký hiệu chữ cho âm thanh đó, và để pha trộn âm thanh thành các từ.

This makes it hard to recognize short, familiar words or to sound out longer words. It takes a lot of time for a person with dyslexia to sound out a word. The meaning of the word is often lost, and reading comprehension is poor. It is not surprising that people with dyslexia have trouble spelling. They may also have trouble expressing themselves in writing and even speaking. Dyslexia is a language processing disorder, so it can affect all forms of language, either spoken or written.

Điều này khiến người bệnh khó nhận ra các từ ngắn và tương tự nhau hoặc nghe ra các từ dài hơn. Phải mất rất nhiều thời gian để một người bị chứng khó đọc nghe ra được một từ. Ý nghĩa của từ thường bị mất, và đọc hiểu kém. Chẳng có gì ngạc nhiên khi người bị chứng khó đọc gặp khó khăn với chính tả. Họ cũng có thể gặp khó khăn tự diễn đạt ý kiến của mình bằng chữ viết và thậm chí là cả bằng lời nói. Chứng khó đọc là một rối loạn xử lý ngôn ngữ, do đó, nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các hình thức của ngôn ngữ, cả nói và viết.

Some people have milder forms of dyslexia, so they may have less trouble in these other areas of spoken and written language. Some people work around their dyslexia, but it takes a lot of effort and extra work. Fortunately, with proper help, most people with dyslexia learn to read. They often find different ways to learn and use those strategies all their lives.

Một số người mắc các dạng nhẹ hơn của chứng khó đọc, vì vậy họ có thể gặp khó khăn ít hơn trong các lĩnh vực khác của ngôn ngữ nói và viết. Một số người cố gắng vượt qua chứng khó đọc của họ, nhưng phải mất rất nhiều nỗ lực và kiên trì hơn người khác. May mắn thay, với sự giúp đỡ thích hợp, hầu hết những người mắc chứng khó đọc đều học được cách đọc. Họ thường tìm cách khác nhau để để học và sử dụng các chiến lược đó suốt đời. 

What's It Like to Have Dyslexia?

Sẽ ra sao nếu bạn mắc chứng khó đọc?

If you have dyslexia, you might have trouble reading even simple words you've seen many times. You probably will read slowly and feel that you have to work extra-hard when reading. You might mix up the letters in a word, for example, reading the word "now" as "won" or "left" as "felt." Words may blend together and spaces are lost. 

Nếu bạn mắc chứng khó đọc, bạn có thể gặp khó khăn khi đọc những từ đơn giản mà bạn đã thấy nhiều lần. Bạn có thể sẽ đọc từ từ và cảm thấy rằng mình phải cố gắng hơn rất nhiều khi đọc. Bạn có thể xáo trộn các ký tự trong một từ, ví dụ, đọc từ "now" là "won" hoặc là "left" là "felt". Từ ngữ có thể dính chùm với nhau và mất đi khoảng trống.

You might have trouble remembering what you've read. You may remember more easily when the same information is read to you or heard on tape. Word problems in math may be especially hard, even if you've mastered the basics of arithmetic. If you're doing a presentation in front of the class, you might have trouble finding the right words or names for various objects. Spelling and writing usually are very hard for people with dyslexia.

Bạn có thể gặp khó khăn khi ghi nhớ những gì bạn đã đọc. Bạn có thể nhớ dễ dàng hơn khi cùng một thông tin được đọc hoặc nghe trên băng. Vấn đề từ ngữ trong toán học có thể đặc biệt khó khăn, thậm chí nếu bạn đã nắm vững kiến thức căn bản của số học. Nếu bạn đang thuyết trình trước lớp, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm những từ thích hợp hoặc tên cho các đối tượng khác nhau. Đánh vần và viết thường là rất khó cho người bị chứng khó đọc.

Chứng khó đọc được chẩn đoán như thế nào?

How Is Dyslexia Diagnosed?

People with dyslexia frequently find ways to work around their disability, so no one will know they're having trouble. This may save some embarrassment, but getting help could make school and reading easier. Most people are diagnosed as kids, but it's not unusual for teens or even adults to be diagnosed.

Người bị chứng khó đọc thường tìm cách để che giấu khuyết tật của họ, vì vậy sẽ không ai biết họ đang gặp khó khăn. Điều này có thể làm họ bớt xấu hổ nhưng nhận được sự giúp đỡ sẽ khiến việc đi học & học đọc dễ dàng hơn. Hầu hết những người được chẩn đoán là trẻ em, nhưng cũng thường thấy thanh thiếu niên hoặc thậm chí cả người lớn đều được chẩn đoán.

A teen's parents or teachers might suspect dyslexia if they notice these problems:

Cha mẹ hoặc giáo viên của một thiếu niên có thể nghi ngờ chứng khó đọc nếu họ nhận thấy những vấn đề này:

· poor reading skills, despite having normal intelligence
· poor spelling and writing skills
· difficulty finishing assignments and tests within time limits
· difficulty remembering the right names for things
· difficulty memorizing written lists and phone numbers
· difficulty with directions (telling right from left or up from down) or reading maps
· kỹ năng đọc kém, mặc dù có trí thông minh bình thường
· kỹ năng chính tả và viết kém
· gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài tập và bài ​​kiểm tra trong giới hạn thời gian
· khó nhớ đúng tên sự vật
· gặp khó khăn ghi nhớ danh sách viết và số điện thoại
· gặp khó khăn với các hướng dẫn (phân biệt bên trái & bên phải hoặc trên và dưới) hoặc đọc bản đồ 

If someone has one of these problems it doesn't mean he or she has dyslexia, but someone who shows several of these signs should be tested for the condition.

Nếu ai đó có một trong những vấn đề này không có nghĩa là người ấy mắc chứng khó đọc, nhưng một người mà biểu hiện nhiều các dấu hiệu này nên được kiểm tra xem có mắc bệnh hay không.

A physical exam should be done to rule out any medical problems, including hearing and vision tests. Then a school psychologist or learning specialist should give several standardized tests to measure language, reading, spelling, and writing abilities. Sometimes a test of thinking ability (IQ test) is given. Some people with dyslexia have trouble in other school skills, like handwriting and math, or they may have trouble paying attention or remembering things. If this is the case, more testing will be done.

Một cuộc kiểm tra thể chất nên được thực hiện để loại trừ bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bao gồm cả kiểm tra thính giác và thị giác. Sau đó, một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia học tập nên cung cấp một số xét nghiệm tiêu chuẩn để đo lường khả năng ngôn ngữ, đọc, viết và chính tả. Đôi khi một bài kiểm tra khả năng tư duy (IQ test) được đưa ra. Một số người bị chứng khó đọc cũng gặp khó khăn trong các kỹ năng học tập khác, như chữ viết tay và toán học, hoặc họ có thể gặp rắc rối khi chú ý hoặc ghi nhớ mọi thứ. Nếu thuộc trường hợp này, sự kiểm tra sâu hơn sẽ được thực hiện.

Dealing With Dyslexia

Đối phó với chứng khó đọc


Although dealing with dyslexia can be tough, help is available. Under federal law, someone diagnosed with a learning disability like dyslexia is entitled to extra help from the public school system. A child or teen with dyslexia usually needs to work with a specially trained teacher, tutor, or reading specialist to learn how to read and spell better. The best type of help teaches awareness of speech sounds in words and letter-sound correspondences (called phonics). The teacher or tutor should use special learning and practice activities for dyslexia.

Mặc dù việc đối phó với chứng khó đọc có thể khó khăn, nhưng vẫn có sự giúp đỡ. Theo luật liên bang, một người được chẩn đoán bị khiếm khuyết khả năng học tập như chứng khó đọc sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ từ hệ thống trường công. Một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên mắc chứng khó đọc thường cần được hướng dẫn bởi một giáo viên, gia sư được huấn luyện đặc biệt hoặc chuyên gia về đọc để học cách đọc và đánh vần tốt hơn. Cách giúp đỡ tốt nhất là hướng dẫn nhận biết âm thanh tiếng nói trong lời nói và sự tương ứng âm thanh – mẫu tự (gọi là ngữ âm). Giáo viên hoặc người hướng dẫn nên sử dụng các hoạt động học tập và thực hành đặc biệt dành cho chứng khó đọc.

A student with dyslexia may get more time to complete assignments or tests, permission to tape class lectures, or copies of lecture notes. Using a computer with spelling checkers can be helpful for written assignments. For older students in challenging classes, services are available that provide any book on tape, even textbooks. Computer software is also available that "reads" printed material aloud. Ask your parent, teacher, or learning disability services coordinator how to get these services if you need them.

Một học sinh bị chứng khó đọc có thể được cho nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc các bài kiểm tra, được cho phép ghi âm bài giảng trên lớp, hoặc phô-tô ghi chép bài giảng. Sử dụng một máy tính với phần mềm kiểm tra chính tả có thể hữu ích cho các bài tập bằng văn bản. Đối với học sinh lớn hơn trong các lớp học thử thách năng lực, sẽ có cung cấp mọi loại sách nói, ngay cả sách giáo khoa. Cũng có phần mềm máy tính giúp đọc to các tài liệu in. Hỏi cha mẹ, giáo viên của bạn, hoặc các dịch vụ điều phối viên của dịch vụ giúp đỡ những người bị khiếm khuyết trong học tập làm thế nào để có được những dịch vụ này nếu bạn cần đến chúng.

Treatment with eye exercises or glasses with tinted lenses will not help a person with dyslexia. It's not an eye problem, it's a language processing problem, so teaching language processing skills is the most important part of treatment.

Điều trị với các bài tập mắt hay kính với ống kính màu sẽ không có ích gì cho một người bị chứng khó đọc. Đây không phải là một rối loạn về mắt, mà là một vấn đề xử lý ngôn ngữ, do đó, giảng dạy kỹ năng xử lý ngôn ngữ là phần quan trọng nhất của việc điều trị.

Emotional support for people with dyslexia is very important. They often get frustrated because no matter how hard they try, they can't seem to keep up with other students. They often feel that they are stupid or worthless, and may cover up their difficulties by acting up in class or by becoming the class clown. They may try to get other students to do their work for them. They may pretend that they don't care about their grades or that they think school is dumb.

Sự hỗ trợ về cảm xúc đối với người bị chứng khó đọc là rất quan trọng. Họ thường chán nản vì cho dù họ cố gắng đến đâu chăng nữa, dường như họ không thể theo kịp các bạn cùng lớp. Họ thường cảm thấy rằng mình ngu ngốc hoặc vô giá trị, và có thể che đậy khó khăn của họ bằng gây rối trong lớp hoặc trở thành thằng hề trong lớp. Họ có thể thử khiến những học sinh khác làm bài cho mình. Họ có thể giả vờ rằng họ không quan tâm đến điểm số của mình hoặc họ nghĩ rằng trường học là nhảm nhí.

Family and friends can help people with dyslexia by understanding that they aren't stupid or lazy, and that they are trying as hard as they can. It's important to recognize and appreciate each person's strengths, whether they're in sports, drama, art, creative problem solving, or something else.

Gia đình và bạn bè có thể giúp người mắc chứng khó đọc bằng việc hiểu rằng họ không ngu ngốc hoặc lười, và họ đang cố gắng hết sức mình. Điều quan trọng là nhận biết và đánh giá cao thế mạnh của mỗi người, cho dù trong lĩnh vực thể thao, kịch, nghệ thuật, giải quyết vấn đề sáng tạo, hay những mặt khác.

Những người bị chứng khó đọc không nên cảm thấy hạn chế trong sự lựa chọn nghề nghiệp hoặc học tập của họ. Hầu hết các trường đều có trang bị những tiện nghi đặc biệt dành cho học sinh mắc chứng khó đọc, cung cấp cho học sinh gia sư có chuyên môn, hỗ trợ học tập, phần mềm máy tính, bài tập đọc trên băng, và sắp xếp đặc biệt cho các kỳ thi. Người mắc chứng khó đọc có thể trở thành bác sĩ, chính trị gia, giám đốc điều hành, diễn viên, nghệ sĩ, giáo viên, hoặc bất cứ điều gì khác mà họ lựa chọn

People with dyslexia shouldn't feel limited in their academic or career choices. Most colleges make special accommodations for students with dyslexia, offering them trained tutors, learning aids, computer software, reading assignments on tape, and special arrangements for exams. People with dyslexia can become doctors, politicians, corporate executives, actors, artists, teachers, or whatever else they choose.

Reviewed by: Laura L. Bailet, PhD
Date reviewed: May 2009
Tường thuật: Tiến sĩ Laura L. Bailet
Ngày: Tháng 5, 2009
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
2 Bình luận
thanhthanh(30/07/2012 16:36:13)
Cám ơn bạn chia sẻ :) Nếu bạn có cần về 1 chủ đề nào, bạn cứ post nhé, chúng ta cùng nhau dịch & học hỏi. Chúc bạn 1 ngày vui.
ranxanh(27/07/2012 17:40:49)
Rất cám ơn thanhthanh. Đây là 1 bài viết rất hữu ích đối với tôi. Là 1 sinh viên y khoa tôi rất cần những thông tin về y học như thế này. Tôi không thể đọc, hiểu 1 bài báo tiếng anh tốt như thanhthanh, do trình độ anh văn tui chưa giỏi. Vì vậy, bài viết như thế này sẽ giúp tôi trao dồi thêm về anh văn cũng như về kiến thức y khoa. Rất BIẾT ƠN nếu thanhthanh có thêm những bài viết về chủ đề này.
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.