Từ điển
Dịch văn bản
 
Từ điển Anh - Việt
Tra từ
 
 
Dịch song ngữ - Y học - Sức khoẻ
Canker Sore
Viêm loét miệng
What Is a Canker Sore?
Viêm loét miệng là gì?
If you've ever had those open, shallow sores in your mouth and taken a gulp of orange juice — ouch! — you know what a pain canker sores can be. You're not alone, either. About one in five people get recurrent canker sores. So what can you do about them? Read on to find out.

Nếu bạn đã từng có những vết lở nông, hở miệng trong miệng của bạn và rất đau khi uống một ngụm nước cam - bạn hẳn biết viêm loét miệng có thể đau đớn đến mức nào. Không chỉ mình bạn mới bị như vậy. Cứ khoảng 5 người thì có 1 thường bị viêm loét miệng. Vậy bạn có thể làm gì với tình trạng này? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu.

Canker sores, also known as aphthous ulcers, are small sores that occur inside the mouth. You can get them on the tongue and on the inside of the cheeks and lips — the parts of the mouth that can move. They usually pop up alone, but sometimes they show up in small clusters.

Viêm loét miệng, cũng gọi là loét áp-tơ, là những vết loét nhỏ xuất hiện bên trong miệng. Bạn có thể bị trên lưỡi và bên trong má và môi – những phần có thể di chuyển của miệng. Loét thường xuất hiện đơn lẻ, nhưng đôi khi thành các cụm nhỏ.

Your mouth might tingle or burn before the actual sore appears. Soon, a small red bump rises. Then after a day or so it bursts, leaving an open, shallow white or yellowish wound with a red border. The sores are often painful and can be up to an inch across, although most of them are much smaller. Occasionally, someone who gets canker sores may also develop a fever and feel sluggish and uncomfortable.

Miệng bạn có thể râm ran hoặc bỏng rát trước khi vết loét thực sự xuất hiện. Một vết sưng đỏ nhỏ sẽ sớm nổi lên. Sau đó, một hoặc vài ngày tiếp theo, nó vỡ ra, để lại một vết thương hở, nông, màu trắng hoặc vàng với một đường viền màu đỏ. Các vết loét thường đau đớn và có thể rộng đến một inch, mặc dù hầu hết trong số đó đều nhỏ hơn nhiều. Thỉnh thoảng, một người bị viêm loét miệng cũng có thể phát triển sốt và cảm thấy lờ đờ và không thoải mái.

The good news is that canker sores are not contagious like some other mouth sores, such as cold sores. So you can't spread canker sores by sharing food or kissing someone. Cold sores, however, are caused by the herpes simplex virus, which can pass from person to person. If you have a sore and you're wondering if it's of the cold or canker variety, just look at where it's located. Cold sores usually appear outside the mouth, around the lips, chin, or nostrils. Canker sores, on the other hand, are always found inside the mouth.

Tin vui là viêm loét miệng không lây nhiễm như một số dạng loét miệng khác, chẳng hạn như mụn rộp môi. Vì vậy, bạn không thể lây viêm loét miệng do chia sẻ thức ăn hay hôn một ai đó. Tuy nhiên, bệnh mụn rộp môi là do vi-rút bệnh mụn rộp, có thể truyền từ người này sang người khác. Nếu bạn có một vết loét và bạn thắc mắc nó là viêm loét miệng hay mụn rộp môi, chỉ nhìn vị trí của nó. Mụn rộp môi thường xuất hiện bên ngoài miệng, xung quanh môi, cằm, hoặc lỗ mũi. Trái lại viêm loét miệng luôn được tìm thấy bên trong miệng.

You can also have spots in your mouth when you have an infection such as chickenpox or measles. In some cases of these diseases the rash actually spreads into the mouth. But someone with chickenpox or measles would find spots on other parts of the body as well, easily distinguishing those rashes from canker sores.

Bạn cũng có thể có đốm loét trong miệng khi bạn có một nhiễm trùng như bệnh thủy đậu hoặc sởi. Trong vài trường hợp của những bệnh này, sự phát ban lây lan vào trong miệng. Nhưng một số người bị bệnh thủy đậu hoặc bệnh sởi cũng sẽ bị nổi ban trên các phần khác của cơ thể, có thể dễ dàng phân biệt những vết phát ban đó với viêm loét miệng.

What Causes Canker Sores?

Nguyên nhân gì gây ra viêm loét miệng?

No one is certain what causes canker sores. They often first appear between the ages of 10 and 20, although they can occur at any time in a person's life. One thing that doctors have noticed is that although the sores are not contagious, they can run in families. That means if your parents or siblings get canker sores, the genes you share with them make it more likely that you'll develop the sores, too.

Không ai biết chắc nguyên nhân gây ra viêm loét miệng. Chúng thường xuất hiện lần đầu ở giai đoạn từ 10 đến 20 tuổi, mặc dù chúng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong cuộc đời một người. Có một điều mà các bác sĩ đã nhận thấy là mặc dù các vết loét không lây nhiễm, nhưng có thể di truyền trong gia đình. Điều đó có nghĩa là nếu cha mẹ, anh, chị, em ruột của bạn có bị viêm loét miệng, các gen mà bạn chia sẻ với họ làm cho bạn cũng có nhiều khả năng bị viêm loét miệng.

There may be a connection between canker sores and stress. If the sores show up around exam time or some other big event in your life, it may be a sign of how much stress you're under. In addition, about twice as many women as men get them. Doctors think that may be due to the difference in male and female hormones, especially because women often get them during certain times in their menstrual cycle. Some research suggests that using products containing sodium lauryl sulfate (SLS), a foaming agent found in most toothpastes and mouthwashes, can be associated with canker sores. Dietary deficiencies, such as not getting enough iron or vitamin B12, may also contribute to some cases of canker sores.

Có thể có một mối liên kết giữa các vết viêm loét miệng và sự căng thẳng. Nếu vết loét xuất hiện trong khoảng thời gian thi cử hoặc vài sự kiện trọng đại khác trong đời của bạn, nó có thể là dấu hiệu của mức độ căng thẳng mà bạn đang phải chịu đựng. Ngoài ra, phụ nữ thường bị cao gấp đôi đàn ông. Các bác sĩ nghĩ rằng có thể là do sự khác biệt trong kích thích tố nam và nữ, đặc biệt là bởi vì phụ nữ thường bị viêm loét miệng trong những thời điểm nhất định trong chu kỳ kinh nguyệt của họ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng sản phẩm có chứa sodium lauryl sulfate (SLS), một chất tạo bọt được tìm thấy trong hầu hết các loại kem đánh răng và nước súc miệng có thể được liên quan với viêm loét miệng. Ăn uống không đầy đủ, như là không có đủ chất sắt hoặc vi-ta-min B12, cũng có thể góp phần tạo nên một số trường hợp viêm loét miệng.

How Are They Treated?

Điều trị viêm loét miệng như thế nào?

Most canker sores will heal on their own in a few days to a couple of weeks. While you're waiting for them to disappear, there are some things you can do:

Hầu hết các vết viêm loét miệng sẽ tự lành trong vài ngày đến vài tuần. Trong khi chờ đợi chúng biến mất, có một số điều bạn có thể làm:

· Various over-the-counter medicines can help to take the sting out of canker sores. Carbamide peroxide is a combination of peroxide and glycerin that cleans and coats the sore to protect it. Other over-the-counter remedies have benzocaine, menthol, and eucalyptol in them. These need to be applied repeatedly and may sting at first, but they can numb the sore and cut down on how long it lasts.

· Nhiều loại thuốc không cần toa bác sĩ có thể giúp giảm đau viêm loét miệng. Carbamide peroxide là một sự kết hợp của peroxide và glycerin giúp làm sạch và phủ lên vết loét để bảo vệ nó. Những loại thuốc không cần toa bác sĩ khác là thuốc có chứa chất gây tê cục bộ, tinh dầu bạc hà, và dầu bạch đàn trong đó. Những thuốc này cần phải bôi nhiều lần và có thể gây buốt lúc đầu, nhưng có thể tác dụng làm tê đau và giảm đau kéo dài.

· Try brushing and rinsing with toothpastes and mouthwashes that do not contain SLS.

· Hãy thử đánh răng và súc miệng với kem đánh răng và nước súc miệng không chứa SLS.

· Some homemade mouthwashes can ease pain as well. Try rinsing your mouth four times a day with a mixture of two ounces of hydrogen peroxide and two ounces of water or a combination of four ounces of water mixed with 1 teaspoon (5 milliliters) of salt and 1 teaspoon of baking soda. Swish the mixture in your mouth for about a minute and then spit it out — do not swallow it!

· Một số loại nước súc miệng tự chế có thể làm giảm đau khá tốt. Hãy thử súc miệng bốn lần một ngày với một hỗn hợp của hai ao-xơ hydrogen peroxide và hai ao-xơ nước hay kết hợp của bốn ao-xơ nước được trộn với 1 muỗng cà phê (5 mi-li-lít) muối và 1 muỗng nhỏ bi-các-bô-nát na-tri. Súc đều hỗn hợp trong miệng của bạn khoảng một phút và sau đó nhổ ra - không nuốt!

· Dabbing a mixture of equal parts water and hydrogen peroxide directly on the sore, followed by a bit of milk of magnesia, may reduce discomfort and speed healing.

· Thoa hỗn hợp thành phần bằng nhau của ô-xi già và nước trực tiếp lên vết loét, tiếp theo là một chút sữa của magie, có thể làm giảm khó chịu và giúp lành nhanh hơn.

· Some doctors suggest putting wet black tea bags on sores. Black tea contains tannin, a substance that can relieve pain. You can also find tannin in some over-the-counter medicines.

· Một số bác sĩ khuyên bạn nên đặt túi trà đen ướt trên vết loét. Trà đen chứa ta-nanh, một chất có thể làm giảm đau. Bạn cũng có thể tìm ta-nanh trong một số thuốc mua tự do không theo toa.

You'll want to watch what you eat when you have a canker sore. Spicy foods and acidic foods such as lemons or tomatoes can be extremely painful on these open wounds. So can anything sharp, such as nuts or potato chips, which can poke or rub the sore. Be careful when you brush your teeth, too. It's important to keep your mouth clean, but brushing the sore itself with a toothbrush will make it worse.

Bạn sẽ muốn xem những gì mình ăn khi bị viêm loét miệng. Thức ăn cay và thức ăn chua như là quả chanh hoặc cà chua có thể gây đau đớn cực kỳ cho những vết thương hở. Vì vậy, bất cứ thứ gì sắc, chẳng hạn như các loại hạt, khoai tây chiên, có thể đụng hoặc chà vào gây đau. Cũng hãy cẩn thận khi đánh răng. Điều quan trọng là phải giữ miệng của bạn sạch, nhưng chải vào vết loét sẽ làm cho nó tệ hơn.

If you have canker sores that do not get better after a few weeks, if the sores keep coming back, or if they make you feel so sick that you don't want to eat, see your doctor or dentist. Your doctor may want to do blood tests to find out if another condition — such as a vitamin deficiency, a problem with your immune system, or even a food allergy — could be contributing to the sores.

Nếu bạn bị viêm loét miệng không thuyên giảm sau vài tuần, nếu loét cứ tái phát, hoặc nếu bệnh làm bạn cảm thấy quá mệt đến nỗi không muốn ăn, hãy đi gặp bác sĩ hoặc nha sĩ. Bác sĩ của bạn có thể muốn làm các xét nghiệm máu để tìm ra có các bệnh khác không - chẳng hạn như sự thiếu hụt vitamin, một vấn đề với hệ thống miễn dịch của bạn, hoặc thậm chí dị ứng thực phẩm có thể tạo nên các vết loét.

Your doctor or dentist may prescribe a topical medicine or special mouthwash to help heal the sores. If the medicine needs to be applied directly to the sore, first blot the area dry with a tissue. Use a cotton swab to apply a small amount of the medication, and do not eat or drink for at least 30 minutes to make sure that the medicine is not immediately washed away. For severe mouth sores, your doctor or dentist may suggest other medications.

Bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn có thể kê toa một loại thuốc dùng tại chỗ hoặc nước súc miệng đặc biệt để giúp chữa lành các vết loét. Nếu cần bôi thuốc trực tiếp vào vết loét, thì đầu tiên phải lau khô vùng đó bằng khăn giấy sạch. Sử dụng một tăm bông để áp dụng một lượng nhỏ thuốc, và không ăn hoặc uống trong ít nhất 30 phút để đảm bảo rằng thuốc không bị cuốn trôi ngay lập tức. Đối với các vết loét miệng nghiêm trọng, bác sĩ hoặc nha sĩ có thể đề nghị các thuốc khác.

Although they can certainly be a pain, in most cases canker sores aren't that big of a deal.

Mặc dù chắc chắn là đau nhưng trong nhiều trường hợp viêm loét miệng không phải là một vấn đề trầm trọng.

Reviewed by: Lisa A. Goss, RDH, BS, and Charlie J. Inga, DDS
Date reviewed: December 2009
Tường thuật: Lisa A. Goss, RDH, BS, và Charlie J. Inga, DDS
Ngày: Tháng 12, 2009
 
Đăng bởi: thanhthanh
Bình luận
Đăng bình luận
Bình luận
Đăng bình luận
Vui lòng đăng nhập để viết bình luận.